ถ้าคุณมีหน้าที่รับผิดชอบในการวางแผนการตลาดสำหรับบริษัทหรือธุรกิจ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรหรือควรทำอะไรบ้าง ในช่วงสิ้นปีแบบนี้ การวางแผนการตลาดหรือ Marketing Plan เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากเพื่อเตรียมตัวสู่ปีใหม่ที่จะต้องเตรียมวางแผนแคมเปญการตลาด กำหนดเป้าหมาย และกำหนดทิศทางในการเติบโตของธุรกิจของคุณ
ในบทความนี้เราจะอธิบายความหมายและความสำคัญของการทำ Marketing Plan พร้อมทั้งแชร์ 5 ตัวอย่างแผนการตลาดที่หลายธุรกิจแบรนด์ดังใช้กัน!
แผนการตลาดคืออะไร?
แผนการตลาด คือสิ่งที่อธิบายภาพรวมของกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการตลาดและกลยุทธ์การตลาดที่ธุรกิจจะใช้ในการทำงานทั้งหมด แผนการตลาดนี้มีเป้าหมายหลักคือการช่วยให้ทีมงานหรือบริษัทเข้าใจว่าต้องทำอะไรบ้าง โดยแผนการตลาดจะประกอบไปด้วย
- เป้าหมายในการทำการตลาดของธุรกิจ
- รายงานสถานการณ์ของธุรกิจในปัจจุบัน
- กำหนดการ (Timeline) ของกลยุทธ์การตลาดที่จะใช้
- KPIs หรือตัวชี้วัดที่จะติดตาม
- ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าและตลาดที่ธุรกิจมุ่งทำการตลาดด้วย
ทำไมธุรกิจควรมี Marketing Plan
ก่อนที่จะพาไปดูตัวอย่างแผนการตลาดอย่างละเอียด คุณควรเข้าใจก่อนว่าทำไมธุรกิจต้องแผนการตลาด โดยข้อดีของ Marketing Plan มีดังนี้
- ช่วยให้รู้ขั้นตอนและกระบวนการในการทำงานได้อย่างชัดเจนมากขึ้น
- ทำให้สามารถวัดผลความสำเร็จได้ง่ายและมีข้อมูลเชิงประเมิน
- เตรียมความพร้อมให้กับทีมก่อนเริ่มแคมเปญโปรโมชั่น
- เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการงาน
- ดูแลเรื่องการเงินอย่างรอบคอบตลอดเวลา
- มีกลยุทธ์ที่ดีพอสำหรับการแข่งขันทางธุรกิจ
- มีแนวทางที่ช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
- สามารถรับมือกับคู่แข่งในตลาดอย่างง่ายขึ้น
- ผลลัพธ์สุดท้ายจะกลายเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ในการพัฒนาต่อไป
- สร้างการจดจำและยังคงความโดดเด่นในตลาด
5 ตัวอย่างแผนการตลาด ที่หลายแบรนด์นิยมใช้กัน
เมื่อได้รู้เหตุผลว่าทำไมถึงต้องมีแผนการตลาดกันไปแล้ว ถัดมาเราจะมาแชร์ 5 ตัวอย่างแผนการตลาดที่นักการตลาดทุกคนควรรู้จักเพื่อนำไปปรับใช้ในแผนการตลาดของตนเอง โดยรายละเอียดของตัวอย่างแผนการตลาดมีดังนี้
1. Quarterly or Annual Marketing Plans
ประเภทแรกคือ Marketing Plan ที่เน้นกลยุทธ์หรือแคมเปญในระยะเวลาที่กำหนด สำหรับตัวอย่างแผนการตลาดนี้จะมีส่วนสำคัญทั้งหมด 14 อย่างดังนี้
- บทสรุปจากทีมผู้บริหาร
- ลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
- ข้อเสนอหรือโปรโมชั่นการขายที่ไม่ซ้ำ
- กลยุทธ์การกำหนดราคา และการวางตำแหน่ง
- แผนการจัดจำหน่าย
- สรุปข้อเสนอ
- สื่อการตลาดที่เราต้องใช้งาน
- กลยุทธ์ส่งเสริมการขาย
- กลยุทธ์การแปลง
- การร่วมมือกับธุรกิจหรือแบรนด์อื่น
- กลยุทธ์ที่ใช้ในการอ้างอิง
- กลยุทธ์เพื่อเพิ่มโอกาสปิดการขาย
- กลยุทธ์การรักษาฐานลูกค้า
- งบประมาณที่จะใช้ในแคมเปญ
2. Social Media Marketing Plan
อันดับที่ 2 คือ Social Media Marketing Plan ซึ่งเป็นตัวอย่างแผนการตลาดที่มุ่งเน้นบรรลุผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จผ่านแพลตฟอร์ม Social Media โดยเฉพาะในรูปแบบที่เชื่อมโยงกับการชำระเงิน เช่น โฆษณาแบบ Native PPC หรือการโปรโมตใน Social Media แบบชำระเงิน ตัวอย่างกลยุทธ์ที่เราอยากแนะนำนั้นมาจากหนังสือ “Book Dream Team” ของ Shane Snow ซึ่งเป็นผู้บรรยายระดับโลกทางด้านนวัตกรรมและพฤติกรรมมนุษย์
โดยตัวอย่างแผนการตลาดของ Snow ที่นักการตลาดสามารถนำมาปรับใช้ได้มีดังนี้
- กำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ
- ประเมินอัตรา Conversion ในแต่ละขั้นตอน
- กำหนด Persona ลูกค้าเพื่อดูว่าลูกค้าจะรับชมเนื้อหาในช่องทางไหน
- ประเมินปริมาณและความถี่ในการโพสต์เนื้อหาบน Social Media
- คำนวณค่าใช้จ่าย และประเมินว่าสามารถลดต้นทุนตรงส่วนไหนได้บ้าง
- วางแผนการทำงานของทีม
- วิเคราะห์ผลลัพธ์เพื่อปรับกลยุทธ์ให้ดียิ่งขึ้น
3. Content Marketing Plan
ตัวอย่าง แผนการ ตลาดแบบ Content Marketing Plan จะเน้นการสร้างคอนเทนต์ และแคมเปญเพื่อใช้โปรโมตธุรกิจหรือสินค้าต่าง ๆ โดยในขั้นตอนแรกควรวางแผนว่าจะใช้สื่อแบบใด จากนั้นค่อยเริ่มสร้างทีมสร้างคอนเทนต์ และทีมสนับสนุนในการสร้างคอนเทนต์ รวมถึงทีมการวิเคราะห์ข้อมูล Insight เกี่ยวกับลูกค้า โดยจะใช้เครื่องมือบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในการเก็บข้อมูล จากนั้นนำข้อมูลเหล่านั้นมาพัฒนาแผนการเพื่อสร้างคอนเทนต์ในอนาคตต่อไป
4. New Product Launch Marketing Plan
แผนการตลาดที่ไว้ใช้สำหรับเปิดตัวสินค้าใหม่จากธุรกิจโดยเฉพาะ ควรมี 6 รายการหลักต่อไปนี้ ได้แก่
- ตรวจสอบความถูกต้องของสินค้า
- วัตถุประสงค์ในเชิงกลยุทธ์
- การกำหนดตลาดที่กำลังจะลงไปแข่งขัน
- การรวบรวมแนวทางการแข่งขันในตลาด
- การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าใหม่
- การพิจารณาการขายและบริการในแผนการตลาดให้พร้อม
5. Growth Marketing Plan
อันดับที่ 5 คือ Growth Marketing Plan หรือแผนการตลาดเพื่อการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์วิจัยและข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนผลลัพธ์สู่อนาคต มีขั้นตอนหลัก ๆ ทั้งหมด 5 ขั้นตอนดังนี้
- การกำหนดเป้าหมาย
- การกำหนดโครงสร้าง
- การทดลอง
- การวางแผนจริง
- การรวบรวมข้อมูลเชิงลึก
เมื่อเราทำครบทุกขั้นตอนด้านบน จะถือว่าเราเริ่มต้น Growth Marketing Plan เพื่อการเติบโตในอนาคตของธุรกิจได้อย่างครบถ้วนและสมบูรณ์ที่สุดแล้ว
ตัวอย่าง แผนการ ตลาดนั้นมีหลายประเภทแต่จะเลือกแผนไหนมาใช้ ต้องเลือกตามความเหมาะสมของธุรกิจของุณ โดยการวางแผนการตลาดออนไลน์ไม่มีวิธีที่แน่นอน แต่มีขั้นตอนสำคัญที่ควรปฏิบัติตาม ขั้นแรกคือการเรียนรู้และเข้าใจแบรนด์ของคุณอย่างลึกซึ้ง
รวมถึงคุณค่าและอัตลักษณ์ของแบรนด์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าต่อมาควรทำการวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของแบรนด์ เพื่อนำมาใช้ในการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ ขั้นตอนนี้เป็นสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์การตลาด
หลังจากนั้นควรรู้จักลูกค้าของคุณอย่างละเอียด รวมถึงความต้องการและความพึงพอใจของพวกเขา ข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ในการกำหนดเป้าหมายทางธุรกิจและวางแผนวิธีการ รวมถึงการสื่อสารความเป็นแบรนด์ สินค้า
และบริการของคุณควรเป็นไปในทางที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและช่วงเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้ควรใช้ช่องทางที่เหมาะสม เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรืออีเมลเพื่อโปรโมทแบรนด์ของคุณให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้
ขอบคุณเนื้อหาจาก:
https://www.rocket.in.th/blog/marketing-plan/
https://thedigitaltips.com/blog/marketing/marketing-plan/#-marketing-plan
https://1stcraft.com/10-secrets-of-marketing-plan/#0-แผนการตลาดคืออะไร-แผนการตลาดที่ดีมีหน้าตาแบบไหน