ตัวอย่างแผนการตลาด มีอะไรบ้าง

แชร์ 5 ตัวอย่างแผนการตลาด ช่วยเพิ่มยอดขาย ดันธุรกิจให้เติบโต

Digimusketeers, 21 September 2023

ถ้าคุณมีหน้าที่รับผิดชอบในการวางแผนการตลาดสำหรับบริษัทหรือธุรกิจ แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรหรือควรทำอะไรบ้าง ในช่วงสิ้นปีแบบนี้ การวางแผนการตลาดหรือ Marketing Plan เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากเพื่อเตรียมตัวสู่ปีใหม่ที่จะต้องเตรียมวางแผนแคมเปญการตลาด กำหนดเป้าหมาย และกำหนดทิศทางในการเติบโตของธุรกิจของคุณ

ในบทความนี้เราจะอธิบายความหมายและความสำคัญของการทำ Marketing Plan พร้อมทั้งแชร์ 5 ตัวอย่างแผนการตลาดที่หลายธุรกิจแบรนด์ดังใช้กัน!

 

แผนการตลาดคืออะไร?

 

แผนการตลาด คืออะไร?

 

แผนการตลาด คือสิ่งที่อธิบายภาพรวมของกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการตลาดและกลยุทธ์การตลาดที่ธุรกิจจะใช้ในการทำงานทั้งหมด แผนการตลาดนี้มีเป้าหมายหลักคือการช่วยให้ทีมงานหรือบริษัทเข้าใจว่าต้องทำอะไรบ้าง โดยแผนการตลาดจะประกอบไปด้วย

  • เป้าหมายในการทำการตลาดของธุรกิจ
  • รายงานสถานการณ์ของธุรกิจในปัจจุบัน
  • กำหนดการ (Timeline) ของกลยุทธ์การตลาดที่จะใช้
  • KPIs หรือตัวชี้วัดที่จะติดตาม
  • ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าและตลาดที่ธุรกิจมุ่งทำการตลาดด้วย

ทำไมธุรกิจควรมี Marketing Plan

 

ตัวอย่างแผนการตลาดแบบไหนดีที่สุด

 

ก่อนที่จะพาไปดูตัวอย่างแผนการตลาดอย่างละเอียด คุณควรเข้าใจก่อนว่าทำไมธุรกิจต้องแผนการตลาด โดยข้อดีของ Marketing Plan มีดังนี้

  • ช่วยให้รู้ขั้นตอนและกระบวนการในการทำงานได้อย่างชัดเจนมากขึ้น
  • ทำให้สามารถวัดผลความสำเร็จได้ง่ายและมีข้อมูลเชิงประเมิน
  • เตรียมความพร้อมให้กับทีมก่อนเริ่มแคมเปญโปรโมชั่น
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการงาน
  • ดูแลเรื่องการเงินอย่างรอบคอบตลอดเวลา
  • มีกลยุทธ์ที่ดีพอสำหรับการแข่งขันทางธุรกิจ
  • มีแนวทางที่ช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
  • สามารถรับมือกับคู่แข่งในตลาดอย่างง่ายขึ้น
  • ผลลัพธ์สุดท้ายจะกลายเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ในการพัฒนาต่อไป
  • สร้างการจดจำและยังคงความโดดเด่นในตลาด

5 ตัวอย่างแผนการตลาด ที่หลายแบรนด์นิยมใช้กัน

 

ตัวอย่างแผนการตลาดแบบไหนดี

 

เมื่อได้รู้เหตุผลว่าทำไมถึงต้องมีแผนการตลาดกันไปแล้ว ถัดมาเราจะมาแชร์ 5 ตัวอย่างแผนการตลาดที่นักการตลาดทุกคนควรรู้จักเพื่อนำไปปรับใช้ในแผนการตลาดของตนเอง โดยรายละเอียดของตัวอย่างแผนการตลาดมีดังนี้

1. Quarterly or Annual Marketing Plans

ประเภทแรกคือ Marketing Plan ที่เน้นกลยุทธ์หรือแคมเปญในระยะเวลาที่กำหนด สำหรับตัวอย่างแผนการตลาดนี้จะมีส่วนสำคัญทั้งหมด 14 อย่างดังนี้

  • บทสรุปจากทีมผู้บริหาร
  • ลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
  • ข้อเสนอหรือโปรโมชั่นการขายที่ไม่ซ้ำ
  • กลยุทธ์การกำหนดราคา และการวางตำแหน่ง
  • แผนการจัดจำหน่าย
  • สรุปข้อเสนอ
  • สื่อการตลาดที่เราต้องใช้งาน
  • กลยุทธ์ส่งเสริมการขาย
  • กลยุทธ์การแปลง
  • การร่วมมือกับธุรกิจหรือแบรนด์อื่น
  • กลยุทธ์ที่ใช้ในการอ้างอิง
  • กลยุทธ์เพื่อเพิ่มโอกาสปิดการขาย
  • กลยุทธ์การรักษาฐานลูกค้า
  • งบประมาณที่จะใช้ในแคมเปญ

 

2. Social Media Marketing Plan

อันดับที่ 2 คือ Social Media Marketing Plan ซึ่งเป็นตัวอย่างแผนการตลาดที่มุ่งเน้นบรรลุผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จผ่านแพลตฟอร์ม Social Media โดยเฉพาะในรูปแบบที่เชื่อมโยงกับการชำระเงิน เช่น โฆษณาแบบ Native PPC หรือการโปรโมตใน Social Media แบบชำระเงิน ตัวอย่างกลยุทธ์ที่เราอยากแนะนำนั้นมาจากหนังสือ “Book Dream Team” ของ Shane Snow ซึ่งเป็นผู้บรรยายระดับโลกทางด้านนวัตกรรมและพฤติกรรมมนุษย์

โดยตัวอย่างแผนการตลาดของ Snow ที่นักการตลาดสามารถนำมาปรับใช้ได้มีดังนี้

  • กำหนดวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ
  • ประเมินอัตรา Conversion ในแต่ละขั้นตอน
  • กำหนด Persona ลูกค้าเพื่อดูว่าลูกค้าจะรับชมเนื้อหาในช่องทางไหน
  • ประเมินปริมาณและความถี่ในการโพสต์เนื้อหาบน Social Media
  • คำนวณค่าใช้จ่าย และประเมินว่าสามารถลดต้นทุนตรงส่วนไหนได้บ้าง
  • วางแผนการทำงานของทีม
  • วิเคราะห์ผลลัพธ์เพื่อปรับกลยุทธ์ให้ดียิ่งขึ้น

3. Content Marketing Plan

ตัวอย่าง แผนการ ตลาดแบบ Content Marketing Plan จะเน้นการสร้างคอนเทนต์ และแคมเปญเพื่อใช้โปรโมตธุรกิจหรือสินค้าต่าง ๆ โดยในขั้นตอนแรกควรวางแผนว่าจะใช้สื่อแบบใด จากนั้นค่อยเริ่มสร้างทีมสร้างคอนเทนต์ และทีมสนับสนุนในการสร้างคอนเทนต์ รวมถึงทีมการวิเคราะห์ข้อมูล Insight เกี่ยวกับลูกค้า โดยจะใช้เครื่องมือบนแพลตฟอร์มออนไลน์ในการเก็บข้อมูล จากนั้นนำข้อมูลเหล่านั้นมาพัฒนาแผนการเพื่อสร้างคอนเทนต์ในอนาคตต่อไป

4. New Product Launch Marketing Plan

แผนการตลาดที่ไว้ใช้สำหรับเปิดตัวสินค้าใหม่จากธุรกิจโดยเฉพาะ ควรมี 6 รายการหลักต่อไปนี้ ได้แก่

  • ตรวจสอบความถูกต้องของสินค้า
  • วัตถุประสงค์ในเชิงกลยุทธ์
  • การกำหนดตลาดที่กำลังจะลงไปแข่งขัน
  • การรวบรวมแนวทางการแข่งขันในตลาด
  • การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าใหม่
  • การพิจารณาการขายและบริการในแผนการตลาดให้พร้อม

5. Growth Marketing Plan

อันดับที่ 5 คือ Growth Marketing Plan หรือแผนการตลาดเพื่อการเติบโตของธุรกิจ ซึ่งใช้ประโยชน์จากการวิเคราะห์วิจัยและข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนผลลัพธ์สู่อนาคต มีขั้นตอนหลัก ๆ ทั้งหมด 5 ขั้นตอนดังนี้

  • การกำหนดเป้าหมาย
  • การกำหนดโครงสร้าง
  • การทดลอง
  • การวางแผนจริง
  • การรวบรวมข้อมูลเชิงลึก

เมื่อเราทำครบทุกขั้นตอนด้านบน จะถือว่าเราเริ่มต้น Growth Marketing Plan เพื่อการเติบโตในอนาคตของธุรกิจได้อย่างครบถ้วนและสมบูรณ์ที่สุดแล้ว

 

แผนการตลาดในปัจจุบัน

 

ตัวอย่าง แผนการ ตลาดนั้นมีหลายประเภทแต่จะเลือกแผนไหนมาใช้ ต้องเลือกตามความเหมาะสมของธุรกิจของุณ โดยการวางแผนการตลาดออนไลน์ไม่มีวิธีที่แน่นอน แต่มีขั้นตอนสำคัญที่ควรปฏิบัติตาม ขั้นแรกคือการเรียนรู้และเข้าใจแบรนด์ของคุณอย่างลึกซึ้ง 

รวมถึงคุณค่าและอัตลักษณ์ของแบรนด์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าต่อมาควรทำการวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของแบรนด์ เพื่อนำมาใช้ในการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ ขั้นตอนนี้เป็นสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์การตลาด

หลังจากนั้นควรรู้จักลูกค้าของคุณอย่างละเอียด รวมถึงความต้องการและความพึงพอใจของพวกเขา ข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์ในการกำหนดเป้าหมายทางธุรกิจและวางแผนวิธีการ รวมถึงการสื่อสารความเป็นแบรนด์ สินค้า 

และบริการของคุณควรเป็นไปในทางที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายและช่วงเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้ควรใช้ช่องทางที่เหมาะสม เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรืออีเมลเพื่อโปรโมทแบรนด์ของคุณให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้

 

 

ขอบคุณเนื้อหาจาก:

https://www.rocket.in.th/blog/marketing-plan/

https://thedigitaltips.com/blog/marketing/marketing-plan/#-marketing-plan

https://1stcraft.com/10-secrets-of-marketing-plan/#0-แผนการตลาดคืออะไร-แผนการตลาดที่ดีมีหน้าตาแบบไหน

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก