สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจใหม่ การพยายามศึกษาและนำเทคนิคการตลาดใหม่ ๆ มาใช้ ถือเป็นการใช้เวลาอย่างคุ้มค่า อย่างไรก็ตาม นอกจากกลยุทธ์ใหม่ ๆ ที่คุณสามารถเรียนรู้จากบล็อกหรือรับฟังผ่านพ็อดแคสต์ออนไลน์ได้แล้ว
ยังมีหลักการทางการตลาดในหนังสือเล่มเก่าที่คนส่วนใหญ่มองข้ามกันไป เพราะคิดว่าไม่สำคัญ ซึ่งก็คือเรื่องของการสื่อสารแบรนด์หรือ Brand Communication นั่นเอง แล้ว Brand Communication คืออะไร มีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร หาคำตอบได้ที่นี่เลย
Brand Communication คืออะไร
Brand Communication คือวิธีการที่แบรนด์ใช้เพื่อสื่อสารกับผู้คน โดยมีจุดประสงค์เพื่อทำให้ผู้คนจำนวนมากรู้จักและรับรู้การมีอยู่ของแบรนด์ รวมถึงรู้ว่าแบรนด์นั้น ๆ แตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ ในตลาดอย่างไร โดยการสื่อสารแบรนด์หรือ Brand Communication ไม่ได้จำกัดเพียงแค่การสร้างโฆษณาเท่านั้น แต่ยังสะท้อนความเป็นแบรนด์ผ่านบุคคล สถานที่ รวมถึงการออกแบบสินค้าและบริการอีกด้วย
Brand Communication มีประโยชน์อย่างไร
ก่อนที่จะพูดถึงเรื่องวิธีการสื่อสารแบรนด์ (Brand Communication) เราอยากให้คุณรู้ก่อนว่าความสำคัญของ Brand Communication คืออย่างไรบ้าง โดยคุณสามารถพิจารณาได้จาก 3 ข้อ ดังนี้
ช่วยให้คุณเข้าใจกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าดียิ่งขึ้น คุณสามารถรู้ว่าพวกเขาเป็นใครและตัวตนของแบรนด์คุณในตลาดอย่างไร เพื่อช่วยให้คุณสามารถปรับกลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ โดยฟังสิ่งที่ลูกค้าต้องการและนำมาสร้างเนื้อหาที่เหมาะสมกับพวกเขาเพื่อช่วยสร้างความประทับใจให้แก่พวกเขา
ช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณให้ดียิ่งขึ้น โดยอิงจากปัญหาที่ลูกค้าพบเจอและนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในอนาคต ซึ่งอาจทำให้แบรนด์มีคุณค่าที่แตกต่างจากคู่แข่ง
ช่วยควบคุมคุณภาพและการบริหารต้นทุนในกิจกรรมทางการตลาด โดยไม่ต้องใช้เวลาไปกับการทำกิจกรรมที่ไม่มีประโยชน์หรือไม่เกี่ยวข้อง
จุดประสงค์ของการทำ Brand Communication คืออะไร
หลังจากรู้ความหมายของ Brand Communication คืออะไรกันไปแล้ว เจ้าของธุรกิจบางท่านอาจคิดว่าการทำ Brand Communication ไม่มีความจำเป็น แต่ในปัจจุบันผู้คนรู้สึกว่าไม่ว่าแบรนด์ไหนก็มีลักษณะที่เหมือน ๆ กัน ไม่มีความแตกต่างกันเลย ซึ่งสิ่งนี้ทำให้ลูกค้าไม่อยากซื้อสินค้าหรือรู้สึกประทับใจแบรนด์ ดังนั้นแบรนด์จึงหันมาเริ่มสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ แล้วใช้การยิงแอดเป็นโพสต์มากกว่าการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในสังคม
ทำ Brand Communication คือการสร้างความประทับใจในระยะยาว ซึ่งวิธีการทำนั้นอาจจะยากและใช้เวลานาน แต่ทั้งนี้ผลลัพธ์นั้นมีความคุ้มค่าแน่นอน โดยตัวอย่างของแบรนด์ที่ทำ Brand Communication ประสบความสำเร็จ ได้แก่ Starbucks, Tim Hortons หรือ HOLLYS COFFEE ส่วนใหญ่แล้วลูกค้าไม่ได้ตัดสินซื้อจากรสชาติหรือบรรยากาศ แต่ลูกค้ายินดีจ่ายเงินเพราะต้องการจะเสพความเป็นแบรนด์ ถึงแม้จะมีแบรนด์คู่แข่งใหม่ ๆ เข้ามา ลูกค้าก็ยังไม่เปลี่ยนใจไปจากแบรนด์เหล่านี้
ประโยชน์ของ Brand Communication คืออะไร
นอกเหนือจากประโยชน์ของ Brand Communication ที่หลาย ๆ คนทราบกัน การสื่อสารแบรนด์ยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายที่หลายคนไม่รู้ โดยประโยชน์ของ Brand Communication คืออะไรบ้าง มาดูกัน
1. ช่วยสร้างผลดีเชิงบวกให้กับแบรนด์
การสื่อสารแบรนด์ที่มีคุณภาพสามารถสร้างผลดีระหว่างลูกค้าและแบรนด์ได้ รวมถึงหากคุณสามารถถ่ายทอดแคมเปญต่างๆ ผ่านสื่อโซเชี่ยลได้ดี จะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจแบรนด์ในมุมต่าง ๆ จนทำให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างลูกค้ากับแบรนด์
2. บ่งบอกถึงความเป็นผู้นำ
การสื่อสารคุณค่าของแบรนด์กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง จะทำให้คุณกลายเป็นผู้นำหรือผู้เชี่ยวชาญที่สร้างประสบการณ์อันยอดเยี่ยมให้แก่ลูกค้าได้ เช่น BMW เป็นแบรนด์รถยนต์ที่นำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่โดดเด่นจากแบรนด์คู่แข่ง
3. ความแตกต่าง
แบรนด์ที่มีความโดดเด่น แตกต่างแบรนด์อื่น ๆ จะได้เปรียบในตลาดอย่างมาก อีกทั้งยังทำให้เกิดความภักดีในตัวแบรนด์ด้วย เช่น คนนิยมใช้สมาร์ทโฟน Apple กับ Samsung เนื่องจากทั้งสองแบรนด์นี้มีความแตกต่างจากแบรนด์คู่แข่งตามท้องตลาดนั่นเอง
4. สร้าง Brand Loyalty
ถ้าสามารถทำ Brand Communication สำเร็จได้ แบรนด์ของคุณจะกลายเป็นที่จดจำและลูกค้าจะคอยติดตามสินค้าหรือบริการของคุณตลอด จนเกิดเป็น Brand Loyalty ดังนั้นแบรนด์ต้องคอยทำ Brand Communication ผ่านสื่อโฆษณาหรือกิจกรรมต่างๆอย่างสม่ำเสมอ
แนวทางในการทำ Brand Communication ของธุรกิจต่าง ๆ
หลาย ๆ คนอาจเริ่มสนใจการสร้างแนวทาง Brand Communication ให้กับธุรกิจของตนเองกันแล้ว โดยแนวทางในการสร้าง Brand Communication 4 ข้อ คือดังต่อไปนี้
1. สร้างบทสนทนากับผู้คน
หากคุณต้องการการสื่อสารแบรนด์ที่มีความสอดคล้องและเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมาย ควรเน้นการสร้างบทสนทนาที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนมากกว่าการออกแบบการสื่อสารแบรนด์เพียงอย่างเดียว
2. เปิดเผยและโปร่งใส
การเปิดเผยข้อมูลและให้ข้อมูลจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ของคุณได้
3. เน้นบุคลิกภาพที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์
การสร้างบุคลิกภาพที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ช่วยให้แบรนด์ของคุณเป็นที่จดจำในใจของผู้คน
4. ศึกษา Pain Point และสร้าง Brand Communication โดยเสนอทางออกของปัญหา
การศึกษาปัญหาและการสร้างการสื่อสารแบรนด์โดยเสนอทางออกสำหรับปัญหาจะช่วยสร้างความเข้าใจและความเชื่อมโยงกับลูกค้าได้
Q&A รวมคำถามที่พบบ่อย
จากหัวข้อก่อนหน้านี้หลายคนคงเข้าใจความหมายของ Brand Communication คืออะไรกันมากขึ้นแล้ว แต่สำหรับผู้ที่ยังมีข้อสงสัยอยู่ เราได้รวบรวมคำถามยอดฮิตเกี่ยวกับ Brand Communication พร้อมทั้งมาไขข้องใจให้กับคุณแล้ว
1. Brand Communication เหมาะกับธุรกิจแบบไหน?
สร้าง Brand Communication นั้นเหมาะสมกับทุกธุรกิจที่มีการให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่หรือขนาดเล็กก็สามารถสร้าง Brand Communication ได้เช่นกัน
2. การทำ Brand Communication ระหว่างธุรกิจขนาดเล็กกับธุรกิจขนาดใหญ่ ต่างกันไหม?
การทำ Brand Communication ให้กับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดใหญ่นั้นมีความแตกต่างกัน เช่น ทั้งเรื่องของการวางกลยุทธ์ ขนาดของตลาด จำนวนกลุ่มเป้าหมาย และเกณฑ์ที่ใช้วัดผล
โดยสรุปแล้ว brand communication คือการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยการสร้างภาพจำและทำให้รับรู้การมีอยู่ของแบรนด์
อย่างไรก็ตามการสื่อสารแบรนด์ (Brand Communication) จำเป็นต้องพิจารณาถึงปัจจัยหลายอย่าง อย่างน้อยต้องรู้จักตนเองและต้องเข้าใจลูกค้าเป็นอย่างดีด้วย เพียงเท่านี้ก็สามารถวางแผน รวมถึงทำการสื่อสารแบรนด์ (Brand Communication) ให้ออกมาเป็นที่น่าพึงพอใจแน่นอน
ขอบคุณเนื้อหาจาก:
https://thedigitaltips.com/blog/marketing/brand-communication/#brand-communication-
https://www.popticles.com/branding/advantages-of-brand-communication/
https://www.popticles.com/communications/how-to-do-effective-brand-communication/