Data Analytics Consulting คืออะไร

ทำความรู้จักกับ Data Analytics Consulting คืออะไร ทำอะไรบ้าง?

Digimusketeers, 7 November 2023

ในปัจจุบันหลาย ๆ องค์กรพยายามหาวิธีการใช้ “Data” อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อดำเนินธุรกิจของตนเอง โดยพวกเขาลงทุนอย่างมากในการนำ “Data” มาใช้ในการบริหารธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างทีมงานที่เชี่ยวชาญ, การลงทุนในเทคโนโลยี, หรือการใช้ “Data” เพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจ เพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจเติบโตเป็นอันดับต้น ๆ ในตลาดและเพื่อเอาชนะคู่แข่ง

ดังนั้นจึงต้องมี “Data Analytics Consultanting” ซึ่งเป็นผู้ชี้ทางในการปรับปรุงกระบวนการการทำงานของ “Data” และเล่าเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ “Data” เพื่อให้ทีมงานเข้าใจ “Data” นั้น ๆ และสามารถนำไปตัดสินใจในทางธุรกิจต่อได้นั่นเอง

Digimusketeers วันนี้จะพาคุณไปรู้จักอาชีพ Data Analytics Consultanting กันให้มากขึ้น ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลย

Data Analytics Consultanting คืออะไร?

 

Data Analytics Consultanting ข้อดี

 

ที่ปรึกษาด้านข้อมูลหรือ Data Analytics Consultanting คือบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญด้านการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งมีหน้าที่หลักคือการออกแบบแผนการวิจัยที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเพื่อพัฒนาแผนการทำงานและแผนธุรกิจ ซึ่งช่วยให้ผู้บริหารมีข้อมูลที่จำเป็นสำหรับใช้ในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์

ดังนั้น Data Analytics Consultanting ต้องเข้าใจรูปแบบของธุรกิจอย่างลึกซึ้ง เนื่องจากต้องหาข้อมูลเชิงลึก (Insight) ขององค์กร เพื่อนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์ จัดระบบ ติดตาม และรายงานผล Data Analytics Consultanting จึงสามารถช่วยให้ธุรกิจมีข้อมูลเชิงลึกสำหรับนำไปพัฒนาธุรกิจของตนเองได้นั่นเอง

 

 

Data Analytics Consultanting ต้องมีทักษะอะไรบ้าง?

Data Analytics Consultanting ต้องมีทักษะด้านสถิติและคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการวิเคราะห์ข้อมูลและใช้ในแพลตฟอร์ม อีกทั้งยังต้องมีทักษะในการออกแบบ วินิจฉัย คาดการณ์ และวางแผน รวมถึงความสามารถในการสื่อสารและร่วมงานกับแผนกอื่น ๆ ซึ่งเป็นทักษะและความเชี่ยวชาญทางเทคนิคที่สำคัญอย่างมากสำหรับองค์กรในยุคดิจิทัล

Data Analytics Consultanting มีหน้าที่อะไรบ้าง?

 

Data Analytics Consultanting มีหน้าที่อะไรบ้าง

 

หน้าที่และความรับผิดชอบหลักของ Data Analytics Consulting มีดังนี้

Market Research (วิจัยตลาด):

  • สำรวจความต้องการของตลาดร่วมกับทีม Business Development
  • ทำการวิจัยหลักสูตรของสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ

Curriculum Design (ออกแบบหลักสูตร):

  • ออกแบบหลักสูตรคอร์สทั้งในรูปแบบเวิร์คชอปและคอร์สออนไลน์
  • อ้างถึงวิชาที่เกี่ยวข้องกับ Data

Teaching Assistance (ช่วยสอน):

  • ช่วยนำกิจกรรมกลุ่มในเวิร์คชอป
  • ช่วยสอนและตอบคำถามในคอร์สออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับ Data

Learning Object Inventory (จัดการสารสนเทศการเรียนรู้):

  • เตรียมกรณีศึกษาและแบบฝึกหัดในคอร์สออนไลน์
  • ออกแบบกิจกรรมในเวิร์คชอปหรือสื่อการเรียนรู้อื่น ๆ ร่วมกับผู้สอน

Data Analytics Consulting (คำปรึกษาด้านการวิเคราะห์ข้อมูล):

  • วิเคราะห์ข้อมูลและให้คำปรึกษาด้านการจัดการข้อมูล
  • ให้บริการคำปรึกษาทั้งภายในและภายนอกองค์กร

Data Analytics Consultanting ที่ดีต้องทำอะไรบ้าง?

 

Data Analytics Consultanting ดีต่อบริษัทอย่างไร

 

การจะเป็น Data Analytics Consultanting ที่ดีได้นั้นต้องมีขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติตามดังนี้

1. ต้องมีความเข้าใจ Data Lifecycle

การวิเคราะห์ Data เกี่ยวข้องกับการเข้าใจ Data Lifecycle ตั้งแต่การเข้าใจความต้องการของธุรกิจจนถึงการค้นพบข้อมูลที่สำคัญ (insight) สำหรับธุรกิจ 

Data Analytics Consultanting จำเป็นต้องเข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ตั้งแต่การกำหนดวัตถุประสงค์ในการใช้ข้อมูล ไปจนถึงขั้นตอนการทำ Data mining, Data cleaning, Data exploration, กระบวนการ Data Engineer, และการทำ Feature Engineer 

และสุดท้ายคือการสร้าง Data modeling และแปลงผลลัพธ์เป็น Data Visualization เพื่อสามารถแปลและวิเคราะห์ผลลัพธ์ที่ได้ให้เข้าใจได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

2. รวมภาพรวมของธุรกิจที่ทำ

จากมุมมองของการทำ Data การรวบรวมภาพรวมทางธุรกิจช่วยให้คุณสามารถเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจ และสามารถหาวิธีการแก้ไขปัญหานั้นๆ โดยใช้ Data  เป็นหลัก รวมถึงสามารถทำนายผลที่จะเกิดขึ้นได้ด้วย 

เมื่อคุณเข้าใจธุรกิจเป็นอย่างดีแล้ว คุณจะสามารถตั้งคำถามกับคนที่เกี่ยวข้องด้วยการทำงานของ Data ได้ นี่จึงเป็นทักษะที่สำคัญมากสำหรับ Data Analytics Consultanting

3. สร้างเครื่องมือ 

ถ้าต้องการเป็น Data Analytics Consultanting ที่ประสบความสำเร็จ ควรมีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับสายงานนี้ เช่น SQL, Python, Tableau และเครื่องมืออื่น ๆ นอกจากนี้ควรมีความมั่นใจในความสามารถของตนเอง และความสามารถในการนำเสนอข้อมูลที่ได้ผลิตออกมาให้ดูน่าสนใจ 

Data Analytics Consultanting ไม่เพียงแค่การติดตาม KPI เท่านั้น แต่ยังต้องกำหนดงบประมาณของบริษัทและเรื่องบัญชีอื่น ๆ ด้วย การสร้างเครื่องมือส่วนตัวในการทำงานก็เป็นสิ่งสำคัญเพื่อทำให้งานออกมามีประสิทธิภาพและง่ายขึ้นอีกด้วย

4. ควรมีทักษะ Storytelling 

การทำงานทางด้าน Data ไม่เพียงเกี่ยวข้องกับตัวเลขในการนำเสนอผลงานเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องการเล่าเรื่องอีกด้วย เนื่องจากผู้บริหารมีเวลาจำกัดและต้องการข้อมูลที่เข้าใจได้ทันทีหรือที่สามารถมองเห็นภาพได้ทันที 

ดังนั้น Data Analytics Consultanting จะต้องมีความสามารถในการนำตัวเลข, กราฟ, หรือผลลัพธ์จากการวิเคราะห์ต่าง ๆ มาเล่าเรื่อง เพื่อสร้างความน่าสนใจและให้ความสรุปผลการทำงานได้ในทันที

5. ศึกษาและเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา

Data Analytics Consultanting เป็นงานที่ต้องมีการเรียนรู้อยู่เสมอ เนื่องจากกระบวนการทำงานในด้าน Data มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และมีเครื่องมือใหม่ๆ เข้ามาช่วยในการทำงานอย่างมากมาย การศึกษาเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาจะช่วยให้เราสามารถปรับปรุงกระบวนการทำงาน พัฒนาการทำงาน และสร้างกรณีศึกษาเพียงพอในการแก้ไขปัญหาในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

Data analytics consulting เครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน

 

สรุปแล้ว Data analytics consulting เป็นกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลที่ ทำให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจทางธุรกิจหรือกลยุทธธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น Data analytics consulting จะวิเคราะห์ข้อมูลที่ โดยใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือที่ทันสมัย เพื่อช่วยให้เข้าใจข้อมูลอย่างชัดเจนและนำไปสู่การบริหารจัดการที่ดีขึ้นนั่นเอง

 

 

 

ขอบคุณเนื้อหาจาก:

https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/data-analytics-consultant/

https://careers.learn.co.th/p/57ff85a5deda-internship-data-analytics-consultant-skooldio

https://digimusketeers.co.th/blogs/data-analysis/data-consulting

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก