On-Page SEO คืออะไร

ทำความรู้จัก on page seo คืออะไร อยากติดหน้าแรกต้องทำอย่างไร?

Digimusketeers, 8 September 2023

การปรับแต่งเว็บไซต์แบบ On-Page SEO เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ประสบความสำเร็จในการทำ SEO มากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้เว็บไซต์สามารถติดอันดับหน้าแรกของการค้นหาบน Google ได้ง่ายขึ้น ทำให้เพิ่มโอกาสในการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจอีกด้วย

โดยหัวใจหลักๆ ของการปรับแต่งเว็บไซต์แบบ On-Page SEO นั้นอยู่ที่การทำให้เว็บไซต์อ่านง่ายและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่สุด บทความนี้จะนำทุกคนไปเรียนรู้เรื่องการปรับแต่งเว็บไซต์แบบ On-Page SEO อย่างไรให้ถูกใจ Google กัน

on page seo คืออะไร?

 

On-page SEO มีประโยชน์อย่างไร

 

On-page SEO คือกระบวนการปรับแต่งคอนเทนต์บนหน้าเว็บเพจหรือบนเว็บไซต์ของเราเอง เพื่อให้คอนเทนต์นั้นเหมาะสมและง่ายต่อทั้งผู้ใช้งานเว็บไซต์รวมถึงตัวอัลกอริทึม (Search Algorithm) เพื่อบอกว่าหน้าเว็บนั้นเกี่ยวข้องกับเนื้อหาหรือข้อมูลใดบ้าง

ตัวอย่างการทำ On-page SEO มีดังนี้

  • การเลือกใช้ Keyword
  • คุณภาพของคอนเทนต์หรือบทความ
  • รูปภาพและสื่ออื่นๆ
  • การตั้งชื่อที่อยู่ลิงก์ (Slug URL)
  • การตั้งชื่อแทนรูปภาพ (Alt Text หรือ Alt Image)
  • ชื่อเว็บเพจที่แสดงบนหน้า Google (SEO Title)
  • และอื่นๆ อีกมากมาย

การปรับแต่งเหล่านี้ช่วยให้เว็บไซต์เป็นที่น่าสนใจในสายตาของผู้ใช้งานและเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ประสบความสำเร็จในการค้นหาบนเครื่องมือค้นหาออนไลน์อย่าง Google อีกด้วย

On-Page SEO มีประโยชน์อย่างไร?

 

On-Page SEO ช่วยให้ติดหน้าแรกอย่างไร

 

โดยหลายคนอาจไม่รู้ว่าประโยชน์ของ On-Page SEO คืออะไร ทำไมต้องทำ? ซึ่ง On-Page SEO มีประโยชน์ ดังต่อไปนี้

  1. ช่วยให้เนื้อหาติดอยู่ในหน้าแรก Search Engine Results Pages (Search Engine Results Pages) 
  2. ช่วยปรับปรุง Local Search
  3. ช่วยเพิ่ม Organic Traffic ให้กับเว็บไซต์ 
  4. ช่วยปรับปรุงเนื้อหาของเว็บเพจให้มีคุณภาพดีขึ้น 
  5. เพิ่ม Conversion Rate และ  Click Through Rate (CTR)  ซึ่งจะช่วยให้ความเร็วของเว็บไซต์เพิ่มขึ้น 
  6. เกิดการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) มากยิ่งขึ้น
  7. ช่วยให้ผู้ใช้งานค้นหาคำตอบได้เร็วขึ้น เช่นใช้ Keyword ตรงกับการค้นหาทั้งในเนื้อหาและหัวข้อบทความ

On-Page SEO มีความสำคัญอย่างไร?

การทำ On-Page SEO เป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากในการทำ SEO เนื่องจากเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่อยู่ภายใน 3 องค์ประกอบหลักในการทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์สามารถติดอันดับในผลการค้นหาได้ นั่นหมายความว่า On-Page SEO เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญมากกว่ามีการทำ SEO มากกว่าองค์ประกอบอื่น ๆ เนื่องจากมีความสัมพันธ์โดยตรงกับการทำงานของ Search Engine และการตอบสนองต่อคอนเทนต์และท่องเว็บไซต์ของผู้ใช้งานเว็บไซต์

Search Engine เกี่ยวข้องกับ on page seo อย่างไร?

การทำงานของ Search Engine เพื่อจัดอันดับเว็บไซต์ของเรา มีดังต่อไปนี้

Crawling

คือกระบวนการที่เครื่องมือ Crawl bot จะเข้ามาสำรวจและสแกนเก็บข้อมูลจากหน้าเพจต่างๆ บนเว็บไซต์ โดยเครื่องมือนี้จะอ่านโค้ดและ Tag ต่างๆ เพื่อเก็บข้อมูลที่อยู่ในหน้าเว็บไซต์

Indexing

คือกระบวนการที่เครื่องมือ Bot จะนำข้อมูลเว็บไซต์ที่ได้จากกระบวนการ Crawling มาทำการดัชนีหรือเก็บข้อมูลในฐานข้อมูลของ Search Engine ซึ่งจะช่วยให้เครื่องมือ Bot สามารถหาข้อมูลในเว็บไซต์เมื่อมีการค้นหาคำค้น (Keyword) ต่างๆ

Ranking

คือกระบวนการที่เครื่องมือ Bot จะทำการจัดอันดับเพื่อนำเสนอผลการค้นหา โดยเมื่อมีการค้นหาเกี่ยวกับเนื้อหาในเว็บไซต์ การทำ Ranking จะให้คะแนนและประเมินเนื้อหาจากหน้าเพจต่างๆ ของเว็บไซต์เพื่อเลือกหน้าเพจที่น่าจะตอบโจทย์คนที่ค้นหามากที่สุด ตัวเครื่องมือ Bot จะพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ที่เรียกว่า “Ranking Factors” ซึ่งมีเรื่องของ On-page SEO เป็นส่วนที่สำคัญ

แชร์ 7 เคล็ดลับการทำ on page seo อย่างไรให้ติดหน้าแรก?

 

On Page SEO วิธีการทำ

 

สำหรับใครที่ต้องการให้เว็บเพจของตนเองติดหน้าแรกของ Google ต้องไม่พลาดหัวข้อนี้เลย เพราะเราจะมาแชร์ 7 เคล็ดลับการทำ on page seo อย่างไรให้ติดหน้าแรก? ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

1. 1 หัวข้อต่อ 1เว็บเพจ

หนึ่งเว็บเพจ หนึ่งหัวข้อ

เทคนิคหนึ่งที่สำคัญใน On-Page SEO คือการออกแบบเนื้อหาในแต่ละเว็บเพจให้มี “หนึ่งเว็บเพจ หนึ่งหัวข้อ” นั่นคือเลือกมีหัวข้อหลักเพียงหนึ่งเรื่อง และนำเสนอหัวข้อย่อยที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน

2. Search intent

Search intent คือคำตอบหรือสิ่งที่คนอยากได้จากการค้นหาเว็บไซต์ (Search Engine) โดยSearch intent มีความสำคัญตรงที่เมื่อเราปรับเนื้อหาให้เกี่ยวข้องกับความต้องการในการค้นหาแล้ว จะทำให้ผู้ใช้งานอยู่ในเว็บเพจนานขึ้น แต่ถ้าผู้ค้นหาเริ่มอ่านเนื้อหาไปสักพักและพบว่าเนื้อหาไม่ตรงกับสิ่งที่พวกเขาต้องการ พวกเขาก็จะกดออกจากเว็บเพจทันที ซึ่งจะส่งผให้การทำ SEO แย่ลง

3. Meta Tag

Meta Tags คือข้อความที่ใช้บอกถึงความเกี่ยวข้องของเว็บเพจ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการทำ SEO โดยทำให้ Search Engine เข้าใจเนื้อหาและหัวข้อของเว็บเพจนั้นๆ

นอกจากนี้ Meta Tags ยังช่วยในการจัดการเรื่องการนำเสนอข้อมูล (Indexing) โดยเราสามารถใช้ Meta Tags เพื่อกำหนดว่าเว็บเพจนั้นจะปรากฏบน Search Engine หรือไม่

การใช้ Metatag มีผลกระทบต่อ SEO อย่างมาก เนื่องจากเป็นข้อความแรกที่ผู้ค้นหาเห็นบน Search Engine โดยถ้าเขียนอย่างเหมาะสมตามหลัก SEO จะเป็น First Impression ที่ดี ซึ่งสามารถดึงดูดคนให้เข้าชมเว็บไซต์มากขึ้นได้

4. URL

URL คือที่อยู่บนอินเตอร์เน็ตที่แสดงให้เห็นถึงเว็บเพจนั้น ๆ และเพื่อให้เป็นมิตรต่อการทำ SEO มีเทคนิคการปรับแต่ง URL ที่ควรนำมาใช้ดังนี้

  • มี Keyword ปนอยู่ใน URL
  • เลือกใช้ Keyword ที่เกี่ยวข้องใน URL เพื่อช่วยให้ Search Engine เข้าใจว่าเว็บเพจนั้นเกี่ยวข้องกับอะไร 
  • เลือกใช้อักษรกระชับและสะท้อนเนื้อหาเว็บเพจ
  • หลีกเลี่ยงใช้ URL แบบ Dynamic

5. Heading Tag

Heading Tag (H) คือ แท็กใน HTML ที่ใช้เป็น “หัวข้อบทความ” โดยมีหลายขนาดตั้งแต่ H1 – H6 ซึ่งแต่ละขนาดมีคุณลักษณะที่แตกต่างกัน

Search Engine นั้นจะให้ความสำคัญกับข้อความที่อยู่ใน Heading Tag เป็นอย่างมาก ดังนั้น Heading Tag จึงเป็นสิ่งที่ช่วยบอก Search Engine ว่าเว็บไซต์นี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร และมีหัวข้ออะไรบ้าง

นอกจากนี้ หัวข้อบทความที่ใช้ Heading Tag ยังช่วยจัดระเบียบเนื้อหาบนเว็บเพจให้อ่านง่ายขึ้น ทำให้ผู้ชมเว็บเพจเข้าใจเนื้อหาได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

6. Image

ในปัจจุบัน ภาพประกอบเป็นสิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้สำหรับเว็บไซต์ เพราะช่วยให้เนื้อหาเป็นไปอย่างไหลลื่น นอกจากนี้ ภาพบางภาพยังช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับการใช้คำอธิบายในรูปแบบข้อความ

เคล็ดลับการปรับแต่งรูปภาพให้ดีต่อ SEO

  • ทุกรูปภาพควรใส่ Alt Text (คำอธิบายรูปภาพ) โดยต้องมี Keyword อยู่ใน Alt Text เพื่อให้ Search Engine เข้าใจว่ารูปภาพเกี่ยวกับอะไร
  • ไม่ควรใช้ Alt Text ที่ซ้ำกัน แต่ควรเขียนคำอธิบายแต่ละรูปภาพตามความเป็นจริง
  • ปรับขนาดรูปภาพให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ที่แสดงผล โดยรูปภาพที่แสดงบน Mobile ควรมีขนาดเล็กกว่าที่แสดงบน Desktop เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความเร็วในการโหลดเว็บเพจ

7. Page Speed

Page Speed คือความเร็วในการโหลดแสดงเนื้อหาของเว็บเพจนั้นสามารถส่งผลต่อ SEO ได้ หากเว็บเพจมีการแสดงเนื้อหาช้าจนเกินไป อาจทำให้ผู้ใช้งานจะออกจากเว็บไซต์นั้น ๆ และเปลี่ยนไปเยี่ยมชมเว็บไซต์อื่นแทน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวสามารถส่งผลต่ออัตราการออกจากเว็บเพจ (Bounce Rate) ได้ ซึ่งจะทำให้ Search Engine รู้ว่าเว็บเพจของเราไม่น่าสนใจมาก และทำให้อันดับหน้าเว็บเพจของเราตกลง

 

On Page SEO สำคัญอย่างไรต่อการทำธุรกิจ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับทความของเราวันนี้ เราหวังว่าหลายคนจะได้ความรู้เกี่ยวกับ on page seo กันไม่มากก็น้อย โดยเราได้แชร์ 7 เคล็ดลับการทำ on page seo เพื่อให้คุณสามารถนำไปปรับปรุงเนื้อหาคอนเทนต์ในเว็บเพจของคุณให้มีคุณภาพดีขึ้น และเป็นที่รักของ Google

 

ขอบคุณเนื้อหาจาก:

https://mywp.thekalling.com/on-page-seo-vs-off-page-seo/

https://www.thansettakij.com/pr-news/social-biz/547222

https://1stcraft.com/what-is-on-page-seo/

https://stepstraining.co/search/on-page-and-off-page-seo

https://contentshifu.com/pillar/seo-on-page#:~:text=On-page%20SEO%20คือ%20การ,กล่าวถึงสิ่งใดอยู่

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก