KOL สร้างแบรนด์ธุรกิจของคุณให้เติบโต

สร้างแบรนด์ของคุณให้เติบโตด้วย Key Opinion Leaders (KOL)

Digimusketeers, 17 October 2023

ธุรกิจในปัจจุบัน ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น ดังนั้นเจ้าของธุรกิจต้องหาวิธีใหม่ ๆ ในการโปรโมทสินค้าและบริการให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น หนึ่งในกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันคือการใช้ Key Opinion Leaders (KOLs) หรือบุคคลทรงอิทธิพลทางความคิด จึงเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะ KOLs มักเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งและมีความน่าเชื่อถือสูงในหมู่ผู้ติดตาม ดังนั้นการร่วมงานกับ KOLs จึงสามารถช่วยธุรกิจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่สนใจได้มากขึ้นและสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว เรามาดูกันว่าการใช้ Key Opinion Leaders มีผลอย่างไรต่อธุรกิจของคุณ 

Key Opinion Leaders คืออะไร

Key Opinion Leaders หรือเรียกสั้น ๆ ว่า KOLs คือบุคคลทรงอิทธิพลทางความคิด รวมถึงมีบทบาทในการทำให้คนจำนวนหนึ่งไปถึงคนจำนวนมากเชื่อถือ หรือคล้อยตามได้ KOLs มักเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่งและมีความน่าเชื่อถือสูงในหมู่ผู้ติดตาม เพราะพวกเขาเหล่านั้น สามารถถ่ายทอดความรู้และความคิดของตนได้อย่างเชิงลึก และน่าเชื่อถือ ดังนั้นธุรกิจจึงนิยมใช้ KOLs ในการโปรโมทสินค้าและบริการ

ความสำคัญของ KOLs ต่อธุรกิจ มีอะไรบ้าง

หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจ และกำลังมองหา KOLs เพื่อโปรโมทสินค้าหรือบริการของคุณ ต้องบอกว่า KOLs มีความสำคัญต่อธุรกิจหลายประการ อาทิ

1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

KOLs ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจคล้ายคลึงกัน ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ รวมถึงความเชี่ยวชาญของ KOLs ในเรื่องต่าง ๆ

2. สร้างการมีส่วนร่วมได้ง่าย

KOLs ดึงดูดการมีส่วนร่วม (Engagement) ได้ง่าย เพราะผู้ติดตามสามารถแสดงความคิดเห็น แชร์ หรือกระจายต่อคอนเทนต์ของ KOLs ได้อย่างไร้ขอบเขต

3. สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

KOLs มักมีความน่าเชื่อถือในหมู่ผู้ติดตาม อีกทั้งยังมีความสามารถในการสร้างกระแสและสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นในเวลาอันสั้น ดังนั้นการร่วมงานกับ KOLs จึงสามารถช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ได้

4. ลดค่าใช้จ่าย

เพราะการใช้ KOLs เป็นการโปรโมทผ่าน User-generated Content ทำให้ผู้บริโภคเชื่อถือได้ง่ายกว่าการโฆษณาแบบอื่น ทำให้ลดค่าใช้จ่าย ลดการโฆษณา

 

การใช้ Key Opinion Leaders ให้เหมาะสมกับธุรกิจ

 

การหา KOLs ที่เหมาะสมกับธุรกิจ ต้องพิจารณาจากอะไรบ้าง

การหา KOLs ที่เหมาะสมกับธุรกิจ คือการหาผู้ที่มีอิทธิพลในการชี้นำผู้บริโภคในกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ และสามารถสร้างความสนใจและความไว้วางใจให้กับแบรนด์ของธุรกิจได้ ธุรกิจควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

1. กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจคุณ

ควรหา KOLs ที่มีผู้ติดตามที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ เช่น เพศ อายุ ที่อยู่ ความสนใจ และพฤติกรรมการซื้อ  การหา KOLs ที่เข้ากับกลุ่มเป้าหมายจะช่วยให้ธุรกิจสื่อสารและโปรโมทได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ประเภทของธุรกิจ

KOLs ที่มีความเชี่ยวชาญและความเกี่ยวข้องกับประเภทของธุรกิจของคุณ เช่น ถ้าธุรกิจของคุณเป็นการขายเครื่องสำอาง คุณควรหา KOLs ที่เป็น Beauty Blogger, Makeup Artist, หรือ Beauty Influencer  การหา KOLs ที่เหมาะสมกับประเภทของธุรกิจจะช่วยให้ธุรกิจได้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและความน่าเชื่อถือในการแนะนำสินค้าหรือบริการ

3. ความน่าเชื่อถือ

ควรเลือก KOLs ที่มีความน่าเชื่อถือในการสื่อสารและถ่ายทอดความคิดเห็น เช่น KOLs ที่ไม่เน้นโปรโมทสินค้าหรือบริการแบบ Hard Sell, KOLs ที่ไม่โปรโมทสินค้าหรือบริการของแบรนด์ตัวแทน การหา KOLs ที่มีความน่าเชื่อถือจะช่วยให้ธุรกิจได้ผู้ที่สามารถสร้างความไว้วางใจและผูกพันให้กับผู้บริโภค

4. คุณภาพของคอนเทนต์

สินค้า และ บริการที่ดี ถ้าได้คอนเทนต์มาช่วยเสริมจะยิ่งเพิ่มความปัง การสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ น่าสนใจ และเหมาะสมกับแบรนด์ของธุรกิจ เช่น KOLs ที่มีการถ่ายภาพ แก้ไขวิดีโอ หรือเขียนบทความที่มีความชัดเจน สวยงาม และมีเอกลักษณ์ การหา KOLs ที่สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพจะช่วยให้ธุรกิจได้ผู้ที่สามารถดึงดูดและรักษาความสนใจของผู้บริโภคได้

 

หา Key Opinion Leaders อย่างไรให้เหมาะกับธุรกิจ

 

วิธีหา KOLs ที่เหมาะสมกับธุรกิจ หาได้จากที่ไหน?

เจ้าของแบรนด์ เจ้าของธุรกิจสามารถหา KOLs ที่เหมาะสมกับธุรกิจได้อย่างไร หาได้จากที่ไหน เราสามารถเลือก KOLs ได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น

1. ค้นหาบนโซเชียลมีเดีย 

ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter, YouTube รวมถึง Tiktok ก็สามารถค้นหาพวกเขาเหล่านั้นได้ ด้วยการใช้คำหลักที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ เช่น ถ้าคุณขายเสื้อผ้าแฟชั่น คุณอาจใช้คำหลักเช่น #fashion #style #ootd และดูผู้ที่โพสต์คอนเทนต์ที่มี Engagement สูง เป็นต้น

2. ใช้บริการบริษัทเอเจนซี่

ต้องบอกว่า ปัจจุบันบริษัทเอเจนซี่บางแห่งมีบริการช่วยหา KOLs ที่เหมาะสมกับธุรกิจ รวมถึงให้คำปรึกษาและประสานงานกับ KOLs ได้อย่างมืออาชีพ ซึ่งที่ Digimusketeers เรามีบริการ Influencer & KOLs Marketing เป็นการแนะนำและจัดหา KOLs ทุกรูปแบบที่ทางแบรนด์ต้องการ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก สร้างการมีตัวตนได้หลายช่องทาง โดยที่แบรนด์ไม่ต้องเปิดช่องทางเอง

3. ติดต่อ KOLs โดยตรง

เจ้าของแบรนด์ เจ้าของธุรกิจ สามารถติดต่อ KOLs โดยตรงเพื่อสอบถามข้อมูล รวมถึงข้อเสนอต่าง ๆ ค่าบริการ วิธีการโปรโมท และการประเมินผล การติดต่อ KOLs โดยตรงจะช่วยให้ธุรกิจได้ความกระจ่างในการทำงานและสร้างความสัมพันธ์ได้ดีขึ้น

 

และนี่คือเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับ การใช้ KOLs ในการโปรโมทสินค้าและบริการ ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะขนาดเล็ก กลาง หรือ ขนาดใหญ่ ก็สามารถใช้บริการได้ ซึ่งข้อดีของการใช้ Key Opinion Leaders จะช่วยสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่สนใจได้มากขึ้น เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพในการช่วยธุรกิจเติบโตได้

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก