เทรนด์อินฟลูเอนเซอร์ยุคใหม่

4 เทรนด์ อินฟลูเอนเซอร์การตลาดยุคใหม่ สร้างการจดจำ เพิ่มยอดขาย

Digimusketeers, 29 November 2023

เดี๋ยวนี้เทรนด์การใช้ อินฟลูเอนเซอร์การตลาด เป็นกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ต้องบอกว่าพลังการบอกต่อของอินฟลูเอนเซอร์ ทำให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น วันนี้เลยจะมาอัปเดตเทรนด์ อินฟลูเอนเซอร์การตลาดยุคใหม่ เพิ่มยอดขาย สร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณได้อย่างตรงจุด

เทรนด์ อินฟลูเอนเซอร์กลยุทธ์การตลาดยุคนี้ มีอะไรน่าสนใจบ้าง

อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) เป็นผู้ที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภคในโลกออนไลน์อย่างมาก พวกเขาเหล่านี้จะทำหน้าที่แนะนำสินค้า บริการต่าง ๆ ให้กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ผ่านคอนเทนต์รีวิว และอื่น ๆ และด้วยยุคนี้ผู้บริโภคมีอำนาจในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการมากขึ้น การใช้อินฟลูเอนเซอร์เป็นสื่อกลางในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย จึงเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มยอดขายและสร้าง Royalty Brand ได้ และนี่คือเทรนด์การตลาดด้วยอินฟลูเอนเซอร์ที่น่าสนใจ

 

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยุคใหม่

 

1. อินฟลูเอนเซอร์จากแพลตฟอร์มใหม่ ๆ

โซเชียลมีเดียไม่ได้มีแค่ Facebook, Instagram, YouTube หรือ X เท่านั้น สองแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่อไปนี้ ต้องบอกว่าได้รับความนิยมอย่างมาก นั่นก็คือ

TikTok

แพลตฟอร์มวิดีโอแนวตั้งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก วิดีโอบน TikTok มักเป็นวิดีโอแนวบันเทิง แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ หรือแม้แต่วิดีโอตลกขบขัน ที่ปัจจุบันก็มีการพัฒนาให้มีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งในแง่ของความยาววิดีโอ จากเมื่อก่อนสามารถโพสต์ได้ไม่เกิน 1 นาที ก็สามารถลงคลิปที่มีความยาวเกิน 1 นาทีได้แล้ว 

Twitch

เป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวิดีโอสดที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักเล่นเกม โดยผู้ใช้สามารถสตรีมวิดีโอเกมของตนให้ผู้อื่นชมแบบสดๆ วิดีโอบน Twitch มักมีรูปแบบที่สนุกสนานและมีส่วนร่วมสูง เช่น การเล่นเกมแบบแข่งขัน การเล่นเกมแบบร่วมมือกัน เป็นต้น

 

ซึ่งทั้ง TikTok และ Twitch ต่างเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน อินฟลูเอนเซอร์จากแพลตฟอร์มเหล่านี้มีกลุ่มผู้ติดตามที่เหนียวแน่นและมีส่วนร่วมสูง ซึ่งมีโอกาสสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

2. อินฟลูเอนเซอร์ที่ร่วมมือกันผ่านการ Collab

การ Collab ของอินฟลูเอนเซอร์ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้นและสร้างความน่าสนใจให้กับแคมเปญได้มากขึ้น โดยอินฟลูเอนเซอร์ที่เลือก Collab กันมักจะมาจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่แตกต่างกันหรือมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขึ้น

 

โดยธุรกิจที่สนใจใช้อินฟลูเอนเซอร์กลยุทธ์การตลาดแบบการ Collab ควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความเหมาะสมของอินฟลูเอนเซอร์ อินฟลูเอนเซอร์ที่เลือก Collab กันควรมีกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกันหรือใกล้เคียงกัน เพื่อให้แคมเปญสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื้อหาของแคมเปญ เนื้อหาของแคมเปญควรมีความน่าสนใจและสร้างสรรค์ เพื่อให้สามารถดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้ เป็นต้น

 

เทรนด์การ Collab นอกจากจะเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์แล้ว ในมุมของผู้ชมที่เป็นแฟน ๆ ของอินฟลูเอนเซอร์ ท่านนั้นๆ ก็จะได้เห็นคอนเทนต์ที่แตกต่าง และหลากหลายกว่าเดิม

3. Micro Influencer จะได้รับความนิยมมากกว่าการใช้ Macro Influencer

Micro Influencer คือผู้ที่มีผู้ติดตามระหว่าง 1,000 – 100,000 คน ทำให้มีความรู้สึกใกล้ชิด มีความน่าเชื่อถือมากกว่า และค่าใช้จ่ายต่ำกว่าการใช้ Macro Influencer หรือ Celebrity Influencer ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 100,000 คน ซึ่ง Micro Influencer มักมีอัตราการมีส่วนร่วม (Engagement Rate) ที่สูงกว่า Macro Influencer เนื่องจากผู้ติดตามมีจำนวนไม่มากนัก ทำให้ Micro Influencer สามารถเข้าถึงผู้ติดตามของตนได้ง่ายกว่าและสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตามได้ง่ายกว่า นอกจากนี้ Micro Influencer ยังมีความเฉพาะเจาะจงมากกว่า Macro Influencer เนื่องจากมักมีความสนใจหรือความสนใจคล้ายคลึงกับกลุ่มเป้าหมาย

 

ไลฟ์สดขายสินค้า

 

4. Livestream Shopping

ธุรกิจซื้อของออนไลน์เรียกได้ว่าแข่งขันกันอย่างดุเดือด โปรโมชันลดแลกแจกแถมมีอะไรเด็ดก็งัดออกมาใช้เพื่อกระตุ้นยอดขาย อินฟลูเอนเซอร์กลยุทธ์การตลาด ด้วยการใช้ Livestream Shopping หรือการทำการตลาดด้วยการถ่ายทอดสดผ่านระบบแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ โดยมักจะมีการร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ช่วยแนะนำสินค้า รวมถึงขายสินค้าในราคาพิเศษ ทำให้ผู้บริโภคสามารถรับชม สอบถาม และซื้อสินค้าหรือบริการได้ทันที

 

Livestream Shopping มีหลายรูปแบบ และแตกต่างกันไปตามแพลตฟอร์มที่ใช้ บางแพลตฟอร์มจะมีระบบการชำระเงิน หรือการสั่งซื้อสินค้าภายในแพลตฟอร์มเอง อาทิเช่น ขายสินค้าผ่าน Facebook Live, Instagram Live, TikTok Live เป็นต้น บางแพลตฟอร์มจะมีการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ของแบรนด์ หรือร้านค้าออนไลน์อื่น ๆ บางแพลตฟอร์มจะมีการใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง รวมถึงการใช้ AI

 

Livestream Shopping เป็นเทรนด์การตลาดที่น่าสนใจ และมีศักยภาพในการเติบโตและเปลี่ยนแปลงวิถีการซื้อขายในอนาคต แบรนด์ที่สนใจในการใช้ Livestream Shopping ควรศึกษาและวางแผนให้ดี และเลือกใช้แพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย และสินค้าหรือบริการของตน

ทั้งหมดนี้คือ 4 เทรนด์ อินฟลูเอนเซอร์การตลาดยุคใหม่ที่ควรรู้ไว้ แสดงให้เห็นว่าอินฟลูเอนเซอร์การตลาดยังคงเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ อย่างไรก็ตาม ธุรกิจควรศึกษาข้อมูลและทำความเข้าใจเทรนด์เหล่านี้อย่างรอบคอบ เพื่อให้สามารถวางแผนแคมเปญอินฟลูเอนเซอร์การตลาดที่มีประสิทธิภาพ ที่ Digimusketeers เรามีบริการ Influencer Marketing ที่ช่วยแนะนำและจัดหาอินฟลูเอนเซอร์ทุกรูปแบบที่ทางแบรนด์ต้องการ พร้อมทั้งบริการคิดกลยุทธ์การโฆษณาผ่านอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs บนแพลตฟอร์มที่เหมาะสม ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก สร้างการมีตัวตนได้หลายช่องทาง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญฟรี

 

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก