อินฟลูเอนเซอร์การตลาดยอดนิยม

อินฟลูเอนเซอร์การตลาด สายไหนมาแรงสุด และ สายไหนกำลังเป็นที่ต้องการ

Digimusketeers, 29 November 2023

กลยุทธ์การตลาดด้วยการใช้อินฟลูเอนเซอร์ เป็นอีกหนึ่งในรูปแบบของการตลาดออนไลน์ ด้วยการโปรโมทสินค้า บริการต่าง ๆ ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งนอกจากจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อแล้ว อินฟลูเอนเซอร์การตลาดยอดนิยม สามารถช่วยให้แบรนด์เพิ่มการรับรู้ ตลอดจนสร้างความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือต่อกลุ่มเป้าหมาย

ปัจจุบัน อินฟลูเอนเซอร์ มีมากมายหลายประเภท ขึ้นอยู่กับรูปแบบธุรกิจที่แตกต่างกันไป วันนี้ เราจะมาพูดถึง อินฟลูเอนเซอร์การตลาดยอดนิยม สายไหนมาแรงสุด และ อินฟลูเอนเซอร์สายไหนที่ตอนนี้ตลาดกำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก

Influencer Marketing คืออะไร?

อินฟลูเอนเซอร์การตลาด (Influencer Marketing) คือ กลยุทธ์การตลาดที่อาศัยบุคคลที่มีอิทธิพล (Influencer) บนสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ในการโปรโมตสินค้าหรือบริการให้กับแบรนด์ โดยอินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้จะมีกลุ่มผู้ติดตามจำนวนมาก ซึ่งมีความชื่นชอบและเชื่อถือในเนื้อหาที่อินฟลูเอนเซอร์นำเสนอ อินฟลูเอนเซอร์การตลาดยอดนิยม เป็นกลยุทธ์การตลาดที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน เนื่องจากสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพ โดยอินฟลูเอนเซอร์แต่ละคนจะมีกลุ่มเป้าหมายและคอนเทนต์ที่แตกต่างกันไป

อินฟลูเอนเซอร์ VS คนดัง แตกต่างอย่างไร?

ความแตกต่างระหว่าง อินฟลูเอนเซอร์ กับ คนดัง นี่เหมือนเป็นเส้นบาง ๆ อย่าง อินฟลูเอนเซอร์ คือ บุคคลที่มีอิทธิพลบนสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) โดยจะมีกลุ่มผู้ติดตามจำนวนมาก ซึ่งมีความชื่นชอบและเชื่อถือในเนื้อหาที่อินฟลูเอนเซอร์นำเสนอ อินฟลูเอนเซอร์มักเป็นที่รู้จักจากคอนเทนต์เฉพาะด้าน เช่น ไลฟ์สไตล์ ความงาม สุขภาพ เกม การศึกษา เป็นต้น

 

จะแตกต่างจาก คนดัง ซึ่งเขาเหล่านั้นอาจจะเป็นได้ทั้ง บุคคลที่มีชื่อเสียงในวงกว้าง เช่น ดารา นักร้อง นักแสดง นักกีฬา หรือบุคคลในวงการต่างๆ คนดังมักเป็นที่รู้จักจากผลงานหรือความสามารถในด้านต่างๆ เช่น การแสดง การร้องเพลง การเล่นกีฬา เป็นต้น

ความสำคัญของอินฟลูเอนเซอร์และคนดัง

อินฟลูเอนเซอร์และคนดังต่างก็มีความสำคัญต่อการตลาด โดยสามารถช่วยสร้างการรับรู้ (Awareness) ให้กับแบรนด์และสินค้าหรือบริการ ช่วยสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) กับกลุ่มเป้าหมาย ช่วยสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ในเชิงบวก (Brand Awareness) และช่วยกระตุ้นยอดขาย (Sales)

 

อย่างไรก็ตาม การเลือกอินฟลูเอนเซอร์หรือคนดังที่เหมาะสมกับแบรนด์นั้น จำเป็นต้องพิจารณาถึงปัจจัยต่างๆ เช่น กลุ่มเป้าหมาย คอนเทนต์ และผลลัพธ์ที่คาดหวัง

ประเภทของอินฟลูเอนเซอร์การตลาดยอดนิยม

เรามาพูดถึงอินฟลูเอนเซอร์การตลาดยอดนิยมกันก่อน สามารถแบ่งออกได้หลายประเภท ขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงคอนเทนต์ที่นำเสนอ อาทิ

 

บิวตี้บล็อกเกอร์

 

1. Influencer ด้านความงาม

หลายคนอาจรู้จักพวกเขาเหล่านั้นในนาม Beauty Blogger (บิวตี้บล็อกเกอร์) ที่จะนำเสนอคอนเทนต์เกี่ยวกับความงาม ไม่ว่าจะเป็นรีวิวเครื่องสำอาง การแต่งหน้า การดูแลผิว

2. Influencer ด้านไลฟ์สไตล์ (Lifestyle)

อินฟลูเอนเซอร์ในกลุ่มนี้จะหลากหลายมาก ทั้งในเรื่องการท่องเที่ยว อาหารการกิน การแต่งตัว แฟชั่น อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ส่วนตัวในชีวิตประจำวัน โดยอินฟลูเอนเซอร์บางท่านอาจจะครอบคลุมหลายสิ่งที่กล่าวมา หรืออาจจะเฉพาะเจาะจงไปเลย เช่น รีวิวท่องเที่ยว รีวิวอาหาร ฯลฯ

3. Influencer ด้านการเงิน การลงทุน

ในยุคที่คนรุ่นใหม่สนใจเรื่องการออมเงิน ลงทุนในหุ้น ตราสารหนี้ พวกเขาเหล่านี้คือผู้เชี่ยวชาญที่จะนำเสนอคอนเทนต์เกี่ยวกับการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำการลงทุน เทคนิคการลงทุน รวมถึงเรื่องการวางแผนการเงิน เคล็ดลับการออมเงิน

 

นักสตรีมเกม

 

4. Influencer สายเกม

นำเสนอคอนเทนต์เกี่ยวกับเกม ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม รีวิวเกมที่น่าสนใจ เกมมาใหม่ เทคนิคการเล่นเกม รวมไปถึงการสตรีมเกม

5. Influencer สายสุขภาพ

เป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่มุ่งเน้นเรื่องการดูแลร่างกาย การออกกำลังกาย การกินอาหาร หรือการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

 

 

อินฟลูเอนเซอร์สายไหนที่ตลาดกำลังต้องการ

ต้องบอกว่าเทรนด์ในอนาคต นอกจากอินฟลูเอนเซอร์ประเภทต่าง ๆ ที่เราได้กล่าวมาแล้ว แน่นอนว่าเรากำลังจะได้เห็นเทรนด์อินฟลูเอนเซอร์ในประเภทใหม่ ๆ ซึ่งตลาดกำลังต้องการพวกเขาเหล่านี้ อาทิเช่น

1. อินฟลูเอนเซอร์ด้านความยั่งยืน

ปัจจุบัน เราได้ยินคำว่า ความยั่งยืน หรือ Sustainability กันมากขึ้น ซึ่ง อินฟลูเอนเซอร์ด้านนี้ จะนำเสนอคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับผลกระทบของมนุษย์ต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และแนวทางในการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน เช่น การลดการบริโภคทรัพยากรธรรมชาติ การสร้างธุรกิจที่ยั่งยืน การส่งเสริมพลังงานหมุนเวียน

 

 

2. อินฟลูเอนเซอร์สายอาหารและเครื่องดื่ม

เราได้พูดถึงอินฟลูเอนเซอร์ด้านไลฟ์สไตล์ไปก่อนหน้านี้แล้วว่า นำเสนอคอนเทนต์เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ส่วนตัว ซึ่งมีทั้ง ท่องเที่ยว อาหาร แฟชั่น แต่สายอาหารและเครื่องดื่มคือ เฉพาะเจาะจงไปเลยว่าไปที่การรีวิวอาหารและเครื่องดื่ม แนะนำร้านอาหารและคาเฟ่ รวมถึงสอนทำอาหารและเครื่องดื่ม โดยอินฟลูเอนเซอร์สายอาหารและเครื่องดื่มมีบทบาทสำคัญในการแนะนำและสร้างการรับรู้เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มใหม่ ๆ ให้กับผู้บริโภค ช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับร้านอาหารและธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มต่าง ๆ 

3. อินฟลูเอนเซอร์เกี่ยวกับแม่และเด็ก

Influencer Parenting เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน เนื่องจากผู้ปกครองสามารถใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อเชื่อมต่อกับผู้ปกครองคนอื่น ๆ แลกเปลี่ยนข้อมูลและคำแนะนำ และได้รับแรงบันดาลใจในการเลี้ยงลูก ไม่ว่าจะเป็น รีวิวผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับเด็ก แชร์เคล็ดลับการเลี้ยงลูก รวมถึงการเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับลูก ๆ 

4. อินฟลูเอนเซอร์เกี่ยวกับผู้สูงวัย

สังคมผู้สูงวัย ปัจจุบันถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ยังมีผู้เล่นน้อย ซึ่ง Influencer Family & Senior จะมีบทบาทสำคัญในการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับครอบครัวและผู้สูงอายุ เช่น สุดสัปดาห์พาเที่ยวไหนดี ทริปไหว้พระ ทริปเดินทางที่ไปได้ทั้งครอบครัว เรื่องสนุก ๆ ที่เหมาะกับผู้สูงอายุ เช่น วิธีปลูกต้นไม้ในบ้าน ผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับครอบครัวและผู้สูงอายุ เป็นต้น

5. อินฟลูเอนเซอร์เกี่ยวกับสัตว์

เหล่าทาสแมว ทาสหมา ปัจจุบันก็มีมากขึ้น รวมถึงสัตว์ชนิดอื่น ๆ อินฟลูเอนเซอร์เกี่ยวกับสัตว์ ไม่เพียงแต่จะนำเสนอความน่ารักของสัตว์เลี้ยงแล้ว ยังนำเสนอเนื้อหาที่เป็นประโยชน์สำหรับคนรักสัตว์ เช่น ผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับสัตว์เลี้ยง เคล็ดลับการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง สร้างแรงบันดาลใจให้อยากเลี้ยงตาม

 

นี่เป็นเพียงบางส่วนของ อินฟลูเอนเซอร์ ในแต่ละประเภท ซึ่งการเลือกอินฟลูเอนเซอร์การตลาดให้ตอบโจทย์แบรนด์นั้น ควรพิจารณาถึงปัจจัยต่าง ๆ อาทิ กลุ่มเป้าหมาย ที่เจ้าของธุรกิจควรเลือกให้ตรง คอนเทนต์ที่จะนำเสนอก็เช่นกัน ก็ต้องสอดคล้องกับตัวแบรนด์และผลิตภัณฑ์ด้วย และเมื่อเจ้าของแบรนด์เลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่ต้องการแล้ว อินฟลูเอนเซอร์ต้องสามารถช่วยสร้างผลลัพธ์ทางการตลาดให้กับแบรนด์ได้

ที่ Digimusketeers เรามีบริการ Influencer & KOLs Marketing ที่ช่วยแนะนำและจัดหาอินฟลูเอนเซอร์ทุกรูปแบบที่ทางแบรนด์ต้องการ พร้อมทั้งบริการคิดกลยุทธ์การโฆษณาผ่านอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs บนแพลตฟอร์มที่เหมาะสม ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก สร้างการมีตัวตนได้หลายช่องทาง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญฟรี

 

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก