Search engine optimization คืออะไร

แชร์ 6 เทคนิคติดอันดับเว็บด้วย Search engine optimization คืออะไร?

Digimusketeers, 4 September 2023

SEO หรือ Search Engine Optimization คือการปรับแต่งเว็บไซต์ การปรับแต่งรูปแบบการเขียนโค้ด เพื่อเพิ่มความเร็วในการเข้าถึงเว็บไซต์ และการเขียนเนื้อหาที่มีประโยชน์ให้กับผู้อ่านและเกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือสินค้าของคุณ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้เว็บไซต์ของคุณปรากฏอยู่ในอันดับต้น ๆ ของผลการค้นหาในเว็บ Search Engine เช่น เว็บ Google, Bing และอื่น ๆ เมื่อเว็บไซต์ของคุณอยู่ในอันดับสูง จะทำให้ผู้ใช้งานมีโอกาสในการเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณและมีการคลิกเข้าเยี่ยมชมมากยิ่งขึ้นเท่านั้น 

Search Engine Optimization คืออะไร?

 

Search Engine Optimization คือการปรับแต่งเว็บไซต์

 

การปรับแต่งเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับการค้นหาเพื่อให้ติดอันดับบน Google นั้นเรียกว่า ” SEO ” หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า ” Search Engine Optimize ” เป็นวิธีการที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและเนื้อหาบนเว็บไซต์ เป้าหมายของ SEO คือทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับสูงในการค้นหาบน Google ซึ่งจะทำให้มีผู้เข้าชมเว็บไซต์มากขึ้นเหมือนร้านค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งจะส่งผลให้ยอดขายของธุรกิจคุณเพิ่มสูงขึ้น

เหตุผลในการทำ Search Engine Optimization คืออะไร?

 

Search Engine Optimization คือหนึ่งในเทคนิคการทำการตลาดออนไลน์

 

Search Engine Optimize คือสิ่งสำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้งานเข้าชมเว็บไซต์ผ่านแพลตฟอร์ม Search Engine ต่าง ๆ (มีน้อยที่เข้าเว็บไซต์โดยตรง) มากขึ้น อย่างไรก็ตาม Social Media สามารถดึงคนเข้าสู่เว็บไซต์ได้เหมือนกับ Search Engine แต่ Search Engine ก็ยังถือว่าเป็นช่องทางหลักในการเข้าเว็บไซต์

ความสำคัญของการเสิร์ชอยู่ที่ Search Engine เพราะสามารถส่งผู้เข้าชมที่เป็นกลุ่มเป้าหมายมายังเว็บไซต์ได้ โดยคนที่เข้าเว็บไซต์คุณผ่านการค้นหานั้นจำเป็นต้องมีความสนใจที่จะหาข้อมูลหรือซื้อสินค้าหรือบริการก่อน จากนั้นเขาก็จะค้นหาคำต่าง ๆ และคลิกเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณ ซึ่งจะแตกต่างจากการโฆษณาที่อาจมีคนเข้ามาเพียงเพราะเป็นกลุ่มเป้าหมาย

หากเครื่องมือค้นหาเหล่านี้ไม่สามารถค้นหาเว็บไซต์หรือแม้แต่เก็บข้อมูลหน้าเว็บของคุณในฐานข้อมูลได้ คุณจะพลาดโอกาสที่จะทำให้คนทั่วโลกเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณ และทำให้การทำธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จตามที่ต้องการ

องค์ประกอบของ Search Engine Optimize คืออะไรบ้าง?

หัวใจหลักของการทำ Search Engine Optimize คือการทำคอนเทนต์ให้ถูกใจทั้งคนที่เข้ามาอ่านและอัลกอริทึม (Algorithm หรือ ระบบเรียนรู้ประมวลผลของ Search Engine) และต้องใช้การปรับแต่งเว็บไซต์ในเชิงเทคนิคเพื่อทำให้ Search Engine เข้าใจเนื้อหาของเว็บไซต์และคัดเลือกเนื้อหาเพื่อนำเสนอให้แก่ผู้ที่ค้นหา

โดยองค์ประกอบในการทำ SEO มีดังนี้

  • การทำ On-page SEO คือการจัดการคอนเทนต์และปรับแต่งบนหน้าเพจ
  • การทำ Off-page SEO คือการทำ SEO นอกเว็บไซต์ หรือการทำให้เว็บไซต์อื่นส่งลิงก์อ้างอิงกลับมาที่เว็บไซต์ของเรา ที่เรียกว่าการทำ Backlink
  • การทำ Technical SEO คือการปรับแต่งเว็บไซต์ในเชิงเทคนิค H2: การทำงานของ Search Engine Optimize คือการทำอย่างไร?

การทำงานของ Search Engine Optimize คือการใช้เครื่องมือค้นหาเพื่อดูว่าเนื้อหาของคุณมีเกี่ยวข้องมากที่สุด โดยต้องปรับเนื้อหาให้เหมาะสมด้วยการใช้เครื่องมือค้นหาเพื่อให้ Google เข้าใจและตอบสนองต่ออัลกอริทึม เช่น การให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับอัลกอริทึมของ YouTube 

ความแตกต่างระหว่าง SEM และ SEO 

SEO (Search Engine Optimization) คือการปรับแต่งเว็บไซต์ให้เหมาะกับเครื่องมือค้นหา เพื่อให้เว็บไซต์นั้นมีโอกาสในการแสดงขึ้นบนหน้าผลการค้นหาในหน้าแรก ๆของเครื่องมือค้นหา 

ในขณะที่การทำ SEM นั้น คือการทำการตลาดบนหน้าเว็บผลการค้นหา หรือก็คือการโฆษณาบนหน้าผลการค้นหาของเครื่องมือค้นหา ซึ่งประกอบด้วยการทำ SEO (เพื่อให้เว็บไซต์ขึ้นอันดับโดยธรรมชาติ) และการทำ PPC (Pay Per Click) ซึ่งหมายถึงการซื้อตำแหน่งหรืออันดับเว็บไซต์เพื่อให้ปรากฏในอันดับแรกหรือหน้าแรกของเครื่องมือค้นหา โดยเมื่อผู้ใช้ที่ค้นหาเกี่ยวกับคำหลักที่เกี่ยวข้องกับโฆษณานั้น ๆ จะเห็นโฆษณานั้น ๆ ปรากฏขึ้นมา

สำหรับบางคนอาจแบ่งแยก SEO กับ SEM ดังนี้

การทำ SEO คือการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับโดยธรรมชาติในผลการค้นหา (organic search) โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อโฆษณากับ Google ซึ่งการปรับแต่งและปรับปรุงเว็บไซต์ให้เหมาะกับเครื่องมือค้นหาของ Google เป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของเรามีโอกาสในการแสดงผลบนหน้าผลการค้นหาในตำแหน่งที่ดี

ส่วนการทำ SEM คือการจ่ายเงินเพื่อทำ PPC (Pay Per Click) เพื่อซื้ออันดับการแสดงผลบนหน้าผลการค้นหา (paid search) ซึ่งในกระบวนการนี้เว็บไซต์จะปรากฏบนหน้าผลการค้นหาโดยทันทีหลังจากการชำระเงิน โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการปรับแต่งเว็บไซต์เพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นการทำ SEO หรือ SEM ทั้งคู่นั้น คือการปรับแต่งและพัฒนาเว็บไซต์เพื่อให้ติดอันดับแรก ๆ ในเการค้นหาบน Google เพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ให้มากขึ้น ซึ่งการทำเช่นนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำการตลาดและการขายให้กับธุรกิจในอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพ

แชร์เคล็ดลับการทำ SEO ให้ติดหน้าแรก อยากติดอันดับต้องไม่พลาด

 

search engine optimization คือวิธีการทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับ

 

เชื่อว่าตอนนี้หลายคนคงเข้าใจแล้วว่า search engine optimization คืออะไรและเริ่มสนใจทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ของคุณแล้ว แต่ต้องทำอย่างไรเว็บไซต์จึงจะติดอันดับที่ดี และควรวิธีเริ่มต้นอย่างไร ในหัวข้อนี้เราจะมาบอกเทคนิคการทำ SEO กัน ไปดูกันเลย

โดยขั้นตอนการทำ SEO ประกอบไปด้วยขั้นตอน ตามดังต่อไปนี้

1. รู้ว่า Search Engine ทำงานอย่างไร

ขั้นแรกต้องเข้าใจพฤติกรรมการทำงานของเครื่องมือค้นหาอย่าง Google ก่อน เพื่อที่จะได้รู้ว่าควรใช้ SEO ในการปรับปรุงเว็บไซต์เพื่อให้ติดอันดับการค้นหาได้อย่างไร

2. หาและเลือก Keyword Research มาใช้กับเว็บไซต์

การหาและเลือก Keywords เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญต่อการทำ seo โดยต้องเลือก Keywords ที่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของเว็บไซต์ เพราะ Keywords สามารถบอกได้ว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่ค้นหาคำว่าอะไร หากต้องการใช้การทำ SEO มีประสิทธิภาพ ควรเลือกใช้ Keywords ที่มีความนิยม หรือ Keywords ที่มีการค้นหาบ่อย ๆ 

3. เข้าใจ Site Structure ที่ดีต่อ SEO

ถ้าต้องการให้การทำ SEO ได้ผลต้องมีโครงสร้างของเว็บไซต์ที่ดี ดังนั้นควรต้องมีการออกแบบโครงสร้างให้เป็นระเบียนเพื่อให้ Search Engine และผู้ใช้งานเข้าใจได้ง่าย รวมทั้งควรใช้ URL ที่สื่อความหมายชัดเจน พร้อมทั้งต้องจัดกลุ่มหน้าเว็บให้มีความสอดคล้องกัน

4. ปรับแต่งเว็บเพจให้มีติดอันดับ (On-Page SEO)

สิ่งสำคัญในการทำ search engine optimization คือการปรับแต่งเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้เหมาะสม โดยการใส่คำค้นหาในตำแหน่งที่เหมาะสม เช่น ใส่ Keyword ตรง Title และ Meta Description เพื่อช่วยในการติดอันดับ

5. ทำ Link Building

การทำ Link Building เพื่อเรียก Backlink คุณภาพจากเว็บไซต์อื่น ๆ เพื่อช่วยเสริมความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณ

6. ตรวจอันดับบน Search Engine

หลังจากการทำ SEO แล้ว สิ่งที่ต้องทำถัดไปคือการตรวจสอบอันดับเว็บไซต์ของคุณบน Search Engine เพื่อดูว่าควรปรับปรุงหรือพัฒนาเว็บไซต์ของคุณในอนาคตอย่างไร

 

Search Engine Optimization คือเครื่องมือทางการตลาดที่ช่วยเพิ่มปริมาณผู้เข้าชมเว็บไซต์

 

สรุปแล้ว SEO (Search Engine Optimization) คือการปรับแต่งเว็บไซต์ให้เข้ากับการทำงานของเครื่องมือค้นหา (Search Engine) โดยทำให้ Search Engine เข้าใจว่าเว็บไซต์เกี่ยวข้องกับเนื้อหาอะไร และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้งานหรือไม่

ในปัจจุบันการทำ SEO มีความสำคัญต่อธุรกิจออนไลน์อย่างมาก เนื่องจากเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ช่วยเพิ่มปริมาณผู้เข้าชมที่เกิดขึ้นด้วยวิธีการค้นหาธรรมชาติ (Organic Traffic) ซึ่งส่งผลให้ปริมาณผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์เพิ่มสูง โดยไม่ต้องใช้งบประมาณในโปรโมทมากมาย

สุดท้ายนี้หวังว่าทุกคนจะได้รับความรู้เกี่ยวกับ SEO เพื่อนำไปใช้ในการเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จด้านธุรกิจออนไลน์

 

ขอบคุณเนื้อหาจาก:

https://www.iplandigital.co.th/digital-marketing/what-is-seo/

https://1stcraft.com/what-is-seo/#1-seo-vs-sem-

https://www.primal.co.th/th/seo/what-is-seo/#สำคัญอย่างไร_ทำไมต้องทำ_SEO

https://www.makewebeasy.com/th/blog/what-is-seo/#SEO_คือ_อะไร

https://www.seo.co.th/th-th/what-is-seo

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก