แอพมือถือมีกี่ประเภท

ไขข้องใจ! แอพมือถือมีดีอย่างไร สำคัญอย่างไรต่อธุรกิจและการตลาด

Digimusketeers, 23 August 2023

แอพมือถือเป็นโปรแกรมที่ช่วยอำนวยความสะดวกในหลาย ๆ ด้าน โดยถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับอุปกรณ์เคลื่อนที่ เช่น โมบาย แท็บเล็ต และอื่นๆ ที่ ซึ่งผู้พัฒนาแอพมือถือจะทำการพัฒนาแอพเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน แอปพลิเคชันเหล่านี้สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งในรูปแบบฟรีและเสียเงิน รวมทั้งยังมีแอพหลากหลายประเภท เช่น ด้านการศึกษา สื่อสาร ความบันเทิง และอื่น ๆ ที่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันของเราได้ในทุกด้าน ในบทความของเราวันนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับแอพมือถือ (Mobile Application) กัน

แอพมือถือคืออะไร?

 

แอพมือถือคืออะไร

 

แอพมือถือ หรือ Mobile Application คือโปรแกรมที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานบนอุปกรณ์สื่อสารที่สามารถพกพาได้ เช่น โทรศัพท์มือถือ ซึ่งมีคำว่า “Mobile” และ “Application” ประกอบกัน โดยคำว่า “Mobile” หมายถึงอุปกรณ์สื่อสารที่สามารถพกพาได้ ซึ่งนอกจากสามารถใช้งานได้เหมือนกับคอมพิวเตอร์แล้ว ยังมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา และใช้พลังงานน้อย ในขณะที่คำว่า “Application” หมายถึงซอฟต์แวร์ที่ใช้เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานต่าง ๆ ได้ แอปพลิเคชันจำเป็นต้องมีส่วนติดต่อกับผู้ใช้หรือที่เรียกว่า “User Interface” หรือ “UI” เพื่อเป็นตัวกลางในการใช้งานต่าง ๆ บนอุปกรณ์เหล่านี้

ประเภทของแอพมือถือ มีอะไรบ้าง?

 

แอพมือถือโหลดอย่างไร

 

แอพมือถือสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ Native Application, Hybrid Application และ Web Application โดยในแต่ละประเภทเป็นอย่างไร มาดูกันเลย

1. Native App (เนทีฟ แอพ) 

เนทีฟแอพ (Native App) คือแอพมือถือที่ถูกพัฒนาด้วยไลบรารี่หรือเอสดีเค เครื่องมือสำหรับพัฒนาโปรแกรมหรือแอปพลิเคชั่นของระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์มือถือ OS Mobile ต่าง ๆ อย่างเช่น Android ใช้ Android SDK, iOS ใช้ Objective C, และ Windows Phone ใช้ C# เป็นต้น

2. Hybrid Application (ไฮบริด แอปพลิเคชั่น) 

ไฮบริดแอปพลิเคชัน (Hybrid Application) คือแอพมือถือที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้สามารถรันบนระบบปฏิบัติการได้ทุก OS โดยมีการใช้เฟรมเวิร์กช่วย จึงทำให้สามารถทำงานได้ทุกระบบปฏิบัติการ

3. Web Application (เว็บแอปพลิเคชั่น) 

เว็บแอปพลิเคชัน (Web Application) คือแอพมือถือที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเป็นบราวเซอร์สำหรับใช้งานบนเว็บเพจต่าง ๆ โดยมีการปรับแต่งให้แสดงผลเฉพาะส่วนที่จำเป็น เพื่อให้การประมวลผลบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตดียิ่งขึ้นและทำให้โหลดหน้าเว็บไซต์ได้รวดเร็วกว่าเดิม รวมทั้งยังสามารถใช้งานผ่านอินเตอร์เน็ตที่มีความเร็วต่ำได้

แอพมือถือมีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร?

แอพมือถือถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถใช้งานได้สะดวกสบาย หลายธุรกิจจึงหันมาทำการพัฒนาแอพมือถือให้ตอบโจทย์ผู้ใช้มากที่สุด เพื่อสร้างกำไรจากผู้ใช้งาน นอกจากนี้ยังมีพาร์ทเนอร์ต่าง ๆ ที่อาจเข้ามา ช่วยโปรโมทแบรนด์ สร้างแคมเปญเพื่อกระตุ้นยอดขาย และงานอื่น ๆ อีกมากมาย

ความแตกต่างระหว่างแอพมือถือและเว็บแอพพลิเคชัน

เว็บแอปพลิเคชันถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยลดการใช้ทรัพยากรของเครื่องในการเข้าถึงผ่านเว็บไซต์ ทำให้ใช้งานได้ดีกับความเร็วอินเตอร์เน็ตที่ต่ำ ในขณะที่แอพมือถือนั้นจะสามารถแสดงผลได้ครบถ้วนและครบครันกว่าเว็บแอปพลิเคชัน ทั้งนี้หากต้องการจะใช้แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับกลุ่มลูกค้าในแต่ละธุรกิจว่าต้องการเน้นใช้รูปแบบใดที่จะเหมาะสมกับการเข้าถึงลูกค้าในกลุ่มนั้น ๆ มากที่สุด

ข้อดีของแอพมือถือ มีอะไรบ้าง?

 

แอพมือถือมีข้อดีอะไรบ้าง

 

แอพมือถือมีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร ในหัวข้อนี้เราจะมาบอกคุณกัน

1. ช่วยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าให้ดีขึ้น

การให้บริการลูกค้าและสร้างปฏิสัมพันธ์ต่อกันเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการทำธุรกิจ ในอดีตการให้บริการต้องมีทีมงานผู้เชี่ยวชาญมารับฟังปัญหาของลูกค้า แต่ในปัจจุบันได้มีแอพมือถือที่ช่วยทำให้ลูกค้าสามารถใช้งานได้ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งทำให้เวลาที่ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลในเว็บเบราว์เซอร์โดยการพิมพ์ URL โดยไม่ต้องรอนาน

2. ช่วยเพิ่มรายได้

นอกเหนือจากการช่วยเชื่อมความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าแล้ว แอพมือถือยังช่วยเพิ่มยอดขายและรายได้ให้กับธุรกิจของคุณอีกด้วย เนื่องจากแอพมือถือใช้งานง่ายและขั้นตอนการซื้อสินค้าไม่ยุ่งยากสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสิ่งนี้ช่วยทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจจนเกิดความสนใจอยากซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังหารายได้เสริมจากการลงโฆษณาในแอพมือถือได้อีกด้วย 

 3. ทำให้ลูกค้านึกถึงธุรกิจของคุณอยู่เสมอ

หากแอพมือถือของคุณมีฟีเจอร์ที่น่าทึ่งและออกแบบ UX ได้น่าสนใจ จะช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ได้เป็นอย่างดี 

4. เกิด Brand Royalty มากขึ้น

การที่จะทำให้ลูกค้าเกิดความภักดีต่อแบรนด์เป็นเรื่องที่ยากที่สุดในการทำการตลาด โดยถ้าคุณส่งข้อความแจ้งเตือนจากแอพมือถือบ่อย ๆ จะช่วยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี

นี่ถือว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญซึ่งช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ เพราะข้อความแจ้งเตือนเหล่านี้สามารถช่วยให้ลูกค้านึกถึงคุณและผลิตภัณฑ์ของคุณ รวมทั้งช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับแบรนด์อีกด้วย

5. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาด

การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาดสามารถทำได้โดยการใช้แอพมือถือ เนื่องจากช่วยทำให้ช่องทางสื่อสารทางการตลาดมีความชัดเจนและสื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรง เช่น สามารถสื่อสารและแชร์ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ อย่างราคา โปรโมชั่น ส่วนลด และฟีเจอร์ใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รวมถึงช่วยให้คุณทราบข้อมูลลูกค้าเพิ่มเติม เช่น ที่อยู่ อายุ และเพศ เพื่อให้คุณมีข้อมูลเชิงลึกในการวางกลยุทธ์ remarketing ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

6. ขับเคลื่อน engagement ได้ดีขึ้น

แอพมือถือเป็นกลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยมในการสร้างความสนใจและความสัมพันธ์กับลูกค้า ด้วยการใช้ฟีเจอร์ที่สามารถโต้ตอบได้ดีกว่าการใช้เบราว์เซอร์ 

โดยสามารถค้นหาข้อมูล ช้อปปิ้ง และการติดต่อสื่อสารกับบริษัทที่ได้อย่างรวดเร็วจนทำให้ engagement เพิ่มขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

 

แอพมือถือวิธีการสร้าง

 

แอพมือถือ (Mobile Application) คือโปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานบนสมาร์ทโฟน โดยประกอบด้วยคำว่า “Mobile” หมายถึงสมาร์ทโฟน และคำว่า “Application” หมายถึงโปรแกรม การรวมกันนี้ทำให้แอพมือถือเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้สมาร์ทโฟนได้อย่างสะดวกและง่ายมากยิ่งขึ้น ในปัจจุบันมีสมาร์ทโฟนหลายระบบปฏิบัติการให้ผู้บริโภคเลือกใช้ แต่ iOS และ Android เป็นระบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุด จนทำให้มีการพัฒนาแอพมือถือลงบนสมาร์ทโฟนขึ้นใหม่อย่างต่อเนื่อง ในปัจจุบันหลายธุรกิจเริ่มให้ความสำคัญในเรื่องพัฒนาแอพมือถือเพื่อเพิ่มช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้าและ Advanced iService มากขึ้นนั่นเอง

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก