เพราะในยุคดิจิทัล การเข้าถึงข้อมูลนั้นสามารถทำได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส โดยเฉพาะการเข้าไปเสิร์ชหาข้อมูลต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์ การสร้างเว็บไซต์ให้มีความโดดเด่นและสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง และอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับสูงบนเครื่องมือค้นหาได้ คือการทำ SEO (Search Engine Optimization)
การใช้ เครื่องมือ SEO จึงถือเป็นการช่วยเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงผู้ใช้งานได้มากขึ้น ในบทความนี้จะมาแนะนำ 15 เครื่องมือ SEO ที่ได้รับความนิยมสูง ซึ่งจะช่วยให้คุณวิเคราะห์ ปรับปรุง และพัฒนาเว็บไซต์ได้อย่างมืออาชีพ
ทำไมการทำ SEO ถึงสำคัญต่อเว็บไซต์ธุรกิจ
การทำ SEO คือ การปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องมือค้นหา เช่น Google หรือ Bing เพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับสูงขึ้นในผลการค้นหาเมื่อลูกค้าค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับสินค้า บริการ หรือข้อมูลที่เราได้นำเสนอ
การทำ SEO นั้นมีความสำคัญต่อเว็บไซต์ธุรกิจเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีบทบาทในการเพิ่มการมองเห็น (visibility) ของเว็บไซต์บนเครื่องมือค้นหา เมื่อเว็บไซต์ติดอันดับสูงขึ้น ผู้คนก็มีโอกาสเจอเราได้มากขึ้น ส่งผลให้มีการเข้าชมเว็บไซต์มากขึ้นนั่นเอง ซึ่งตรงนี้ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายและการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ การทำ SEO ยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้ค่อนข้างมาก เพราะการที่เว็บไซต์ติดอันดับแรก ๆ ในผลการค้นหาจะทำให้ผู้เข้าชมรู้สึกว่าเว็บไซต์นี้มีความน่าเชื่อถือและได้รับความนิยม อีกทั้งการใช้เครื่องมือ SEO อย่างต่อเนื่อง ยังช่วยพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีขึ้น ด้วยการปรับปรุงเนื้อหาและโครงสร้างเว็บไซต์ให้ใช้งานง่ายและสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
15 เครื่องมือ SEO ที่น่าใช้ อัปเดตปี 2024
สำหรับการทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพ การใช้เครื่องมือช่วยวิเคราะห์และติดตามข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญในการวางแผนกลยุทธ์อย่างละเอียด ซึ่ง เครื่องมือ SEO ทั้ง 15 เครื่องมือนี้ ต่างก็ได้รับการยอมรับจากบริษัทรับทำ SEO ทั่วโลก และด้วยเทคนิคการทำ SEO ที่มีอยู่หลากหลาย จึงทำให้เครื่องมือต่าง ๆ มีบทบาทหน้าที่ในการวิเคราะห์ที่แตกต่างกันไป และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เรามาดูกันเลยว่าทั้ง 15 เครื่องมือที่ใช้ในการทำ SEO นี้จะมีจุดเด่นอย่างไรบ้าง
Google Keyword Planner
Google Keyword Planner เป็นเครื่องมือ SEO ฟรี ที่ช่วยทำ Keyword Research ช่วยในการค้นหาคีย์เวิร์ดและแนะนำ Search Volume ได้อย่างแม่นยำ
Ahrefs
Ahrefs เครื่องมือที่ครอบคลุมทุกด้านของ SEO ตั้งแต่การวิเคราะห์ลิงก์ การวิเคราะห์เว็บไซต์ ไปจนถึงการแนะนำคีย์เวิร์ดและการติดตามอันดับของเว็บไซต์ สามารถตรวจสอบได้ทั้ง On-Page, Off-Page และ Backlink ทำให้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมของคู่แข่งในตลาดได้มากขึ้น โดยเครื่องมือ Ahrefs จะมีราคาเริ่มต้นที่เดือนละ $99
SEMRush
SEMRush เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของ Keyword ใช้ตรวจสอบอันดับ ตรวจสอบคุณภาพของ Backlink และสามารถวิเคราะห์คู่แข่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Moz
Moz หรือหลาย ๆ คนอาจเรียกว่า Moz Bar เป็นหนึ่งในส่วนขยายของ Google Chrome ที่มีเครื่องมือ SEO ย่อย ๆ อีกหลากหลาย รวมถึงเครื่องมือ Link Explorer ซึ่งเน้นไปที่การสร้างลิงก์และการติดตามลิงก์ทั้งเข้าและออกจากเว็บไซต์
Google Search Console
Google Search Console เป็น เครื่องมือ SEO ฟรี ของทาง Google ที่ช่วยให้คุณตรวจสอบประสิทธิภาพการแสดงผลใน Google รวมถึงการวิเคราะห์ภาพรวมของทราฟฟิคกที่เข้ามาบนเว็บไซต์ได้อย่างละเอียด
Screaming Frog SEO Spider
Screaming Frog SEO Spider เป็นโปรแกรมที่ช่วยตรวจสอบโครงสร้างเว็บไซต์ ช่วยวิเคราะห์ปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เช่น ลิงก์เสียและข้อมูลเมตาที่ซ้ำกัน ซึ่งจะช่วยให้เรารู้ว่าควรปรับปรุงเว็บไซต์ในส่วนใดบ้างให้ตรงจุดที่สุด
SERPWatcher
SERPWatcher เป็น เครื่องมือ SEO ที่ใช้ในการติดตามอันดับของคีย์เวิร์ดตามการเปลี่ยนแปลงของ SERP (ผลการค้นหา) ซึ่งช่วยให้รู้ยอดการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์แบบ Organic ที่อิงตามตำแหน่งของคีย์เวิร์ด
AccuRanker
Accuranker เป็นเครื่องมือติดตามอันดับที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยวิเคราะห์ Keyword ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ พร้อมการวิเคราะห์อันดับแบบเรียลไทม์เพื่อช่วยให้เราสามารถปรับปรุงและพัฒนา SEO ได้ดีขึ้น
PageSpeed Insights
PageSpeed Insights เครื่องมือ SEO จาก Google ที่ช่วยวิเคราะห์ความเร็วเว็บไซต์ ทำให้เราสามารถตรวจสอบค่าความเร็วในการแสดงผลได้ว่ามีความเร็วมากน้อยแค่ไหน พร้อมช่วยดูข้อมูลเชิงลึกและให้คำแนะนำในการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการโหลดหน้าเว็บให้ดียิ่งขึ้น
Google Lighthouse
Google Lighthouse เป็นเครื่องมือ SEO ฟรีจาก Google ที่ช่วยในการวิเคราะห์และปรับปรุงคุณภาพเว็บเพจแบบเชิงเทคนิค โดยจะมีการแสดงผลออกมาให้ดูเป็นคะแนนแบบ 0-100 อีกทั้งยังเป็นส่วนเสริมใน Chrome สำหรับตรวจสอบการเข้าถึง (accessibility), SEO และการรักษาความปลอดภัยของเว็บไซต์ด้วย
Similar Web
Similar Web เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับการดู Insight ของเว็บไซต์โดยให้ข้อมูลแบบเชิงลึก เช่น ยอดการเข้าชมในแต่ละหน้า เข้าชมผ่านอุปกรณ์ใด ผู้เข้าชมอยู่ภูมิภาคไหน เป็นต้น ซึ่ง Similar Web สามารถดูได้ทั้งเว็บไซต์ของเราเองและของคู่แข่ง จึงมีความสะดวกมากๆ
WooRank
WooRank เครื่องมือ Chrome Extension สำหรับการวิเคราะห์เว็บไซต์ เช่น โครงสร้างของเนื้อหาและประสิทธิภาพการใช้งานในอุปกรณ์เคลื่อนที่ ซึ่ง WooRank จะทำการสแกนเว็บไซต์เพื่อวัดผลและติดตามการจัดอันดับคีย์เวิร์ด พร้อมตรวจสอบการจัดอันดับคีย์เวิร์ดของคู่แข่งได้อีกด้วย
BuzzSumo
BuzzSumo เป็นเว็บไซต์ที่ช่วยในการวิเคราะห์เนื้อหาและคีย์เวิร์ด พร้อมค้นหาคอนเทนต์ที่กำลังได้รับความนิยมบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว โดยนำข้อมูลดังกล่าวมาปรับใช้ให้เข้ากับคอนเทนต์ของทางเว็บไซต์เราได้อย่างดีเยี่ยม
Majestic
Majestic เครื่องมือสร้างและวิเคราะห์ลิงก์ ที่ช่วยแสดงโครงสร้างการเชื่อมโยงระหว่างเว็บไซต์ของคุณและเว็บไซต์อื่น ช่วยตรวจสอบและวิเคราะห์เนื้อหาของ Backlink เพื่อให้ใกล้เคียงกับเว็บไซต์ของเรามากที่สุด
Keywords Everywhere
Keywords Everywhere เป็นส่วนเสริมใน Chrome และ Firefox สำหรับดูข้อมูลการค้นหาของคีย์เวิร์ด เช่น ปริมาณการค้นหาและอัตราการคลิกต่อราคา (CPC)
สรุป
การเลือกใช้เครื่องมือ SEO ที่เหมาะสมเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้คุณสามารถปรับปรุงอันดับเว็บไซต์ในผลการค้นหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง 15 เครื่องมือที่ได้กล่าวไปข้างต้นจะช่วยให้คุณได้รับข้อมูลที่จำเป็นในการปรับปรุงทั้งด้านเทคนิคและเนื้อหา การทำความเข้าใจและใช้งานเครื่องมือเหล่านี้อย่างถูกต้องช่วยให้คุณสามารถสร้างกลยุทธ์ SEO ที่แข็งแกร่งและยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างมั่นคง
FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ เครื่องมือ SEO
ควรใช้เครื่องมือ SEO แบบเสียเงินหรือแบบฟรี?
ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และงบประมาณ ซึ่งเครื่องมือ SEO ฟรี เช่น Google Search Console และ Google Analytics ให้ข้อมูลพื้นฐานดีพอสมควร ส่วนเครื่องมือเสียเงินอย่าง Ahrefs, SEMrush หรือ Moz จะเหมาะสำหรับการใช้งานเชิงลึก เช่น การวิจัยคู่แข่งและการติดตามอันดับในระยะยาว
ควรติดตามอันดับเว็บไซต์บ่อยแค่ไหน?
การติดตามอันดับควรทำอย่างน้อยเดือนละครั้ง แต่ในบางกรณี เช่น ช่วงแคมเปญหรือช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลง SEO อาจจำเป็นต้องติดตามบ่อยขึ้น
เครื่องมือ SEO แบบไหนที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น?
Google Search Console และ Google Keyword Planner เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้เริ่มต้น นอกจากนี้ Moz และ SEMrush ยังมีคำแนะนำการใช้งานและฟีเจอร์ง่าย ๆ ที่ช่วยให้เข้าใจ SEO เบื้องต้นได้ง่ายขึ้น
ดันเว็บไซต์ให้อยู่หน้าแรกของการค้นหาบน Google ด้วย SEO ที่ Digimusketeers เราขอแนะนำบริการ Search Engine Optimization ที่ช่วยเพิ่มจำนวนการเข้าชมเว็บไซต์แบรนด์แบบออร์แกนิค ใช้กลยุทธ์สายขาวที่มั่นใจได้ว่าถูกต้องตามหลัก SEO Google โดยบริการ SEO ของดิจิมัสเกตเทียส์ เราให้บริการ
- SEO Audit : วิเคราะห์เว็บไซต์เชิงลึก
- SEO Content : เขียนบทความ คอนเทนต์ ที่สอดคล้องกับแบรนด์ และเป็นมิตรต่อ Search Engine
- Link Building : สร้าง Backlink จากเว็บที่น่าเชื่อถือ เพิ่มอันดับให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก บน Google
- Website Suggestions : ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์ โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ
- Reporting : รายงานผล SEO รายเดือนวิเคราะห์แนวทางการปรับปรุง ที่เข้าใจง่าย
ให้เราช่วยเพิ่มอันดับเว็บไซต์ของคุณให้แซงคู่แข่ง
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับ Google และการทำ SEO