Social Media Platforms ยอดนิยม

5 อันดับ Social Media Platforms ยอดนิยมในประเทศไทย แห่งปี 2023

Digimusketeers, 30 August 2023

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปัจจุบันนี้ Social media platforms มีส่วนสำคัญอย่างมาก เพราะนี่คือช่องทางการสื่อสารที่เชื่อมต่อกันได้อย่างง่ายดาย มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ มาให้เราได้ใช้กันมากมาย วันนี้เราจะมาพูดถึง 5 อันดับ Social Media Platforms ยอดนิยมที่คนไทยนิยมใช้มากสุดในปี 2023 จากการข้อมูลของ We Are Social และ Meltwater ที่รวบรวมไว้เมื่อปี 2022 ต้องบอกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลที่เรากำลังจะกล่าวถึงต่อไปนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ในชีวิตประจำวันของคุณ และไม่เพียงเท่านั้น เหล่าบรรดานักการตลาด เจ้าของแบรนด์ต่าง ๆ ก็นำไปใช้เป็นเครื่องมือเพื่อต่อยอดทางการตลาดอีกด้วย 

Social Media Platform ที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุด มีอะไรบ้าง

จากสถิติในเดือนมกราคม 2566 ที่ผ่านมา มีผู้ใช้โซเชียลมีเดียในประเทศไทยประมาณ 52.25 ล้านคน ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่า Tiktok กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมติด Top 5 เรียกได้ว่ามาแรงมาก ๆ และนี่คือ 5 อันดับ Social Media Platforms ยอดนิยมที่คนไทยใช้มากที่สุด

Instagram 

ใครที่ชอบแชร์ภาพ อวดภาพสวย ๆ เท่ๆ ลงโซเชียล ต้องรู้จักอย่างแน่นอน Instagram โซเชียลเน็ตเวิร์กที่แชร์รูปภาพและวิดีโอของ Meta ที่ผู้ใช้งานสามารถโพสต์ภาพ และ วิดีโอได้ รวมถึงฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่าง Stories และคลิป Reels ที่มีความยาว 1 นาที อีกทั้งคุณยังสามารถแสดงความคิดเห็นของคุณผ่านภาพและวิดีโอที่สวยงามได้อีกด้วย 

TikTok 

แพลตฟอร์มวิดีโอจากจีนที่มาแรงมาก และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในประเทศไทย จากเดิมที่เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น ก็เพิ่มให้ยาวขึ้น ทำให้คุณสามารถสร้างวิดีโอสนุก ๆ ได้อย่างไร้ขีดจำกัด และ Tiktok ไม่ได้มีแค่คลิปเต้น เพราะปัจจุบันมีหลากหลายประเภทตามความสนใจที่หลากหลาย อาทิ ข่าวสาร, การศึกษา, ความงาม, แฟชั่น, กีฬา, ตลก, เพลง ฯลฯ ไม่เพียงเท่านี้ Tiktok ยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ ที่น่าสนใจอาทิ filters, stickers, effects, duets, live streaming

 

Social Media Platforms ยอดนิยมที่คนไทยใช้

 

Facebook Messenger 

เป็นบริการข้อความและโทรผ่าน IP (Voice over IP) ของ Meta ที่นอกจากเราจะสามารถส่งข้อความได้แล้ว ยังสามารถส่ง ภาพ, เสียง, วิดีโอ, เอกสาร และโทรผ่าน internet connection ได้อีกด้วย

LINE 

แพลตฟอร์มที่นิยมอย่างมากเป็นอันดับ 2 ในไทย Line เป็นบริการข้อความและโทรผ่าน IP (Voice over IP) ของญี่ปุ่น ที่นอกจากเราจะสามารถส่งข้อความได้แล้ว ยังสามารถส่ง ภาพ, เสียง, วิดีโอ, เอกสาร และโทรผ่าน internet connection ได้อีกด้วย และในปัจจุบัน LINE มีฟีเจอร์มากมายเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนไทย อาทิ Line Shopping, Line Today ฯลฯ

Facebook 

ถือเป็น Social Media Platforms ที่ยังคงครองใจผู้ใช้งาน รวมไปถึงบรรดานักการตลาด Facebook โซเชียลเน็ตเวิร์กที่ได้รับความนิยมสูงสุดมาเป็นอันดับ 1 ในประเทศไทยและมีฟีเจอร์และบริการหลากหลาย ซึ่งไม่เฉพาะแค่ในไทย Facebook ยังคงครองอันดับหนึ่งของโลกด้วยความสามารถในการแชร์เรื่องราว รูปภาพ และวิดีโออย่างง่ายดาย 

 

และถ้าถามถึงแพลตฟอร์ม Social Media ที่คนไทย “ชื่นชอบ” มากที่สุด ก็ยังคงเป็น Facebook ในขณะที่ Tiktok ตามมาติด ๆ เป็นอันดับ 2 เรียกได้ว่ามาแรงแซงโค้งแอปเจ้าอื่น ๆ ที่เป็นเจ้าตลาดมาอย่างยาวนานอย่าง Line, Instagram หรือแม้แต่ Twitter กันเลยทีเดียว

Social Media Platforms อื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ไม่เฉพาะแค่ 5 แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมที่คนไทยใช้มากที่สุดดังที่กล่าวไปเพียงเท่านั้น เพราะปัจจุบันก็ยังมี Social Media Platforms ที่น่าสนใจ และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับบรรดานักการตลาด ไม่ว่าจะเป็น 

Twitter

แพลตฟอร์มข้อความสั้นที่ได้รับความนิยมในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย ที่หลายคนอาจเรียกว่า น้องนกฟ้า เป็นช่องทางการแสดงความคิดเห็นหรือข่าวสารที่สำคัญในชีวิตประจำวันผ่านการส่งข้อความที่สามารถโพสต์ได้ครั้งละ 280 ข้อความต่อหนึ่งโพสต์ จำกัดการโพสต์วิดีโอที่ 2.20 นาที นอกจากนี้ยังสามารถติดตามข่าวสาร เหตุการณ์และข้อมูลที่คุณสนใจในทุก ๆ ช่วงเวลาตามความสนใจผ่าน Hashtag รวมถึงการ Mention, Retweet

LinkedIn

เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับมองหาโอกาสใหม่ ๆ ในหน้าที่การงาน เป็น Social Media Platforms ที่เน้นการสร้างเครือข่ายในด้านธุรกิจและอาชีพ โดยเราสามารถสร้างโปรไฟล์ส่วนตัว ประวัติการทำงาน ผลงานที่ผ่านมา ประวัติการอบรม Training ต่าง ๆ ยิ่งมีข้อมูลดีเท่าไหร่ โอกาสที่คุณจะได้รับการติดต่อจากองค์กรที่คุณสนใจ รวมถึงงานตรงสายตามที่คุณต้องการ ก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น

 

Threads Social Media Platforms น้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว

 

Threads

Social Media Platforms น้องใหม่ที่เพิ่งเข้าวงการมาเมื่อไม่นานมานี้ Threads (อ่านว่า เธรด) โดย Instagram แพลตฟอร์มข้อความสั้นคล้าย Twitter แต่มีฟีเจอร์ที่แตกต่างไม่ว่าจะเป็น การส่งข้อความที่สามารถโพสต์ได้ครั้งละ 500 ข้อความต่อหนึ่งโพสต์ ส่วนวิดีโอโพสต์ได้ไม่เกิน 5 นาที ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า Threads จะมีไม้เด็ดอะไรอีก

เทรนด์ Social Media Platforms ในปี 2023

การที่เราใช้ โซเชียลมีเดีย เป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาด นอกเหนือจากเราจะต้องมาโฟกัสว่า เรากำลังสื่อสารกับใคร รูปแบบของคอนเทนต์ที่ต้องการสื่อตรงกับกลุ่มเป้าหมายจริงไหม แพลตฟอร์มไหนที่เราควรให้ความสำคัญ และนี่คือแนวโน้มโซเชียลมีเดียในปี 2023 ที่คุณสามารถใช้ประโยชน์จากแนวโน้มเหล่านี้ได้ อาทิ

เนื้อหาสั้น กระชับ หยุดคนดูภายใน 3 วินาทีแรก

Short Form Content โดยเฉพาะ วิดีโอ ที่มีเนื้อหา สั้น กระชับ เข้าใจง่าย และถ้าเพิ่มความบันเทิง สนุกสนาน ไม่เครียดจนเกินไป จะได้รับความสนใจจาก User เป็นอย่างมาก ทำให้บรรดาผู้สร้างเนื้อหาอาจจะต้องคำนึงถึง Story Telling ที่น่าสนใจ รวมถึง เนื้อหาที่มีคุณภาพ, มีสไตล์, และมีประโยชน์

โฆษณาที่ไม่ยัดเยียดผู้ชม

ได้ยินคำว่า “โฆษณา” เป็นใครก็เบือนหน้าหนี จะดีแค่ไหน หากโฆษณาเหล่านั้น ส่งตรงไปยังผู้ที่สนใจจริง ๆ เทรนด์ New advertising approaches ถือเป็น trend ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุง โฆษณาเหล่านั้นให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายจริง ๆ ซึ่งบางแพลตฟอร์มอาจจะใช้ AI, machine learning เพื่อสร้างโฆษณาที่มีความ personalized ไม่ยัดเยียด

Virtual Influencers 

บางแบรนด์อาจะมีการใช้ Virtual Influencers เพื่อทำการสื่อสารกับผู้บริโภคในวิธีที่น่าตื่นตาตื่นใจและไม่ซ้ำใคร แน่นอนว่าผู้ผลิต รวมถึง เจ้าของแบรนด์ อาจต้องสร้างอัตลักษณ์ต่าง ๆ ให้คนจดจำได้ ไม่ว่าจะเป็นบุคลิกภาพ, ความน่าเชื่อถือ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Social Media Platforms ที่คนไทยใช้มากที่สุด ซึ่งทาง We Are Social และ Meltwater รวบรวมมาให้ เผื่อกลุ่มธุรกิจไหน หรือแม้แต่นักการตลาดจะลองนำแพลตฟอร์มที่ได้นำเสนอไปต่อยอดการตลาดเพิ่มความปังมากขึ้น ลองนำไปปรับใช้กันดูนะ

 

 

อ้างอิงข้อมูลจาก DataReportal Forbs Sproutsocial

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก