เทรนด์ Content Marketing ในปี 2023

5 เทรนด์ Content Marketing Strategy ที่คุณควรรู้ในปี 2023

Digimusketeers, 22 September 2023

อีกหนึ่งเครื่องมือของการทำการตลาดออนไลน์ที่ไม่ควรมองข้าม อย่าง Content Marketing Strategyถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพราะสิ่งนี้จะช่วยให้คุณสร้างคอนเทนต์ที่ตรงกับความต้องการ ความสนใจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้จัก ความไว้วางใจ และการซื้อสินค้าหรือบริการของธุรกิจ และในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป เทรนด์ต่าง ๆ ก็ย่อมมีการปรับให้เข้ากับยุคสมัย ทำให้เกิดเครื่องมือใหม่ ๆ ที่จะมาช่วยคุณให้ทำงานง่ายขึ้น ใช้เวลาเท่าเดิม แต่ผลลัพธ์มากกว่าเดิม และนี่คือ 5 เทรนด์ Content Marketing Strategy ที่คุณควรรู้ในปี 2023 

เปิดแผน 5 เทรนด์ Content Marketing Strategy ในปี 2023

การวางกลยุทธ์ด้วยการสร้างคอนเทนต์ Content Marketing Strategy จะช่วยทำให้ผลิตคอนเทนต์ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ เพราะการวาง Content Marketing Strategy คือแนวทางที่จะช่วยแนะนำคุณให้สร้างสรรค์เนื้อหาจากการ วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย การวาง Persona จนไปถึงการผลิตและเผยแพร่คอนเทนต์ และในปี 2023 นี้ มีกลยุทธ์อะไรบ้างที่น่าสนใจ ไปดูกัน

1. User-Generated Content (UGC) 

ในยุคที่การ “โฆษณาเกินจริง” อาจใช้ไม่ได้กับผู้บริโภคยุคใหม่อีกต่อไป ดังนั้นเทรนด์ User-Generated Content ที่เราจะขอเรียกสั้น ๆ ว่า UGC เป็นเนื้อหาที่สร้างโดยผู้ใช้จริง ที่มาในรูปแบบของการรีวิว บทความ, รูปภาพ, วิดีโอ ผ่านเว็บไซต์ หรือ โซเชียลมีเดียต่าง ๆ ซึ่ง UGC เป็นประโยชน์อย่างมากต่อนักการตลาด เพราะว่าสิ่งนี้จะช่วยเพิ่มความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือ รวมถึงการสร้างกระแสบอกต่อ ไม่เพียงเท่านี้ คอนเทนต์ในรูปแบบ UGC ยังช่วยกระตุ้นการการใช้สินค้า แบ่งปันประสบการณ์ของพวกเขากับแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ อีกทั้งยังเป็นการลดต้นทุนการสร้างเนื้อหาอีกด้วย 

2. AI และ Automation 

ใครที่ชอบบอกว่า อนาคต AI จะมาแย่งงานเหล่ามนุษย์แน่ ๆ อยากให้ลองคิดใหม่ เพราะการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อสร้างเนื้อหากำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก สามารถช่วยเหล่านักการตลาดในการ สร้างไอเดียเนื้อหาตามข้อมูลและเทรนด์, เขียนบทความ, เพิ่มประสิทธิภาพเนื้อหาสำหรับ SEO, เขียนหัวข้อ, คำบรรยาย, สรุป, และ meta description ฯลฯ อยากจะบอกว่าจริง ๆ แล้ว AI ไม่ได้มาแย่งงานมนุษย์นะ อีกทั้งยังช่วยทำให้เราประหยัดเวลาในการสร้างเนื้อหา แค่โยนไอเดียที่เราต้องการ AI ก็จัดการมาให้เราเสร็จสรรพในชั่วพริบตาเดียว 

3. Video Content 

แรงแล้ว แรงอยู่ และแรงต่อ สำหรับเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ ที่ตอนนี้ไม่ใช่แค่เทรนด์วิดีโอสั้น เพราะในปี 2023 เทรนด์วิดีโอที่ยาวกว่า 10 นาที (Long-form video content) เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อบรรดานักการตลาด เนื่องจากเป็นการเพิ่มเวลาการชมให้ยาวขึ้น เพราะบางทีการชมวิดีโอสั้น อาจจะได้รับข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้ชม เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ ซึ่งเรื่องราวที่ถูกนำไปทำเป็น Long-Form Video Content ส่วนใหญ่จะอยู่ในประเภท สร้างแรงบันดาลใจ, บันเทิง, เผยแพร่ความเชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ, เล่าเรื่องผี เป็นต้น

4. Interactive Content 

นอกจาก AI จะเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจในปี 2023 แล้ว การสร้างความว้าวด้วย Interactive Content ไม่ว่าจะเป็น Quizzes, Polls, Interactive Infographics และ AR/VR Experiences จะช่วยทำให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น ดังนั้นการทำเนื้อหาให้เป็นประสบการณ์แบบ Interactive ช่วยเพิ่มความสนุกสนานให้กับผู้บริโภค และส่งเสริมความตื่นเต้นในการเชื่อมโยงแบรนด์ของคุณ

5. ใช้บริการ Micro Influencer 

Micro Influencer คือบุคคลที่มีผู้ติดตามในโซเชียลมีเดีย ตั้งแต่ 5,001 – 100,000 คน ซึ่งเทรนด์ในปี 2023 นักการตลาดมองว่า กลุ่ม Influencers ขนาดเล็ก จะเป็นที่นิยม อีกทั้งแบรนด์ต่าง ๆ หันมาสนใจจ้าง Micro Influencer มากขึ้น เพราะพวกเขาเหล่านั้นมีความสามารถ มีความรู้ มีความเชี่ยวชาญในเรื่องที่แต่ละคนถนัด อีกทั้งยังช่วยสร้างกระแสได้ดีกว่าในกลุ่มเป้าหมายที่แนะนำ รวมถึงค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่า

 

กลยุทธ์การวาง Content Marketing Strategy

 

ความแตกต่างระหว่าง Content Marketing VS การโฆษณา

หลังจากที่เราได้พูดถึงเทรนด์ Content Marketing Strategy ในปี 2023ไปแล้ว เรามาพูดถึงความแตกต่างของ Content Marketing กับ การโฆษณา กันบ้าง ซึ่งทั้งสองกลยุทธ์การตลาดนี้มีความแตกต่างกัน รวมถึงมีลักษณะการใช้งานที่ไม่เหมือนกันดังนี้ 

Content Marketing

เป็นการสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า เป็นประโยชน์ และน่าสนใจ เพื่อสร้างความรู้จัก ความไว้วางใจ และการซื้อสินค้าหรือบริการ โดยไม่ได้ขายสินค้าหรือบริการโดยตรง ซึ่งการใช้เครื่องมือที่ทรงพลังมากที่สุดของ Content Marketing นั่นก็คือ การสร้าง Content เป็นการสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งจากช่องทางออนไลน์, โซเชียลมีเดีย โดย Content Marketing จะต้องมีการวางแผน รวมถึงกำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน และใช้หลักการตลาดในการสร้างเนื้อหา

การโฆษณา

เป็นการสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ โดยใช้เทคนิคการพูด ภาพ หรือเสียง เพื่อชักชวนผู้ฟังหรือผู้ชมให้ซื้อสินค้าหรือบริการ ซึ่งการโฆษณาจะมีระยะเวลาที่จำกัด การโฆษณาไม่จำเป็นต้องมีการวางแผนและกำหนดวัตถุประสงค์

 

ไม่ว่าจะเป็น Content Marketing และ การโฆษณา ต่างก็เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสร้างและส่งเสริมแบรนด์และธุรกิจ ซึ่งการใช้งานและแนวทางของทั้งสองกลยุทธ์นั้นแตกต่างกัน เราจึงควรใช้ในบริบทที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ

 

วางกลยุทธ์ทางการตลาด

 

และนี่คือเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับเทรนด์ Content Marketing Strategy ในปี 2023 ที่ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับธุรกิจของคุณ การสร้าง Content marketing ที่ดีจะช่วยทำให้คุณสามารถสร้างสรรค์เนื้อหาได้อย่างหลากหลาย

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก