ออกแบบอินโฟกราฟิกอย่างไรให้น่าสนใจ

5 เคล็ดลับออกแบบอินโฟกราฟิกให้ปัง เข้าใจง่าย ดึงดูดผู้ชม

Digimusketeers, 4 January 2024

Infographic (อินโฟกราฟิก) เป็นสื่อที่สามารถถ่ายทอดข้อมูลข่าวสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ภาพและตัวอักษรมาประกอบกัน ทำให้ผู้ชมสามารถเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายและรวดเร็ว ในปัจจุบัน Infographic ได้รับความนิยมแพร่หลายในหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็นวงการธุรกิจ การศึกษา การแพทย์ และอื่นๆ อีกมากมาย

การออกแบบ Infographic ที่ดีนั้น จำเป็นต้องอาศัยเทคนิคและหลักการต่างๆ เพื่อให้ Infographic ออกมาน่าสนใจและน่าติดตาม โดยบทความนี้เราจะมาบอก 5 เคล็ดลับออกแบบอินโฟกราฟิกให้ปัง เข้าใจง่าย ดึงดูดผู้ชม ให้กับทุกคนกัน

 

 

การออกแบบอินโฟกราฟิก คืออะไร?

 

การออกแบบอินโฟกราฟิก คืออะไร

 

Infographic คือ รูปแบบการนำเสนอข้อมูล (Information) ในรูปแบบของภาพและตัวอักษร โดยข้อมูลจะถูกย่อยให้เข้าใจได้ง่ายและรวดเร็ว โดยใช้เทคนิคต่างๆ เช่น กราฟ แผนภูมิ แผนผัง สัญลักษณ์ รูปภาพ ฯลฯ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ 

ข้อดีของการออกแบบอินโฟกราฟิก

Infographic เป็นรูปแบบการนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพ สามารถช่วยให้เข้าใจข้อมูลได้ง่ายและรวดเร็ว ในปัจจุบัน Infographic ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในวงการธุรกิจ การศึกษา การแพทย์ และอื่นๆ อีกมากมาย ข้อดีของการออกแบบอินโฟกราฟิก มีดังต่อไปนี้

1. ช่วยให้เข้าใจข้อมูลได้ง่ายขึ้น

Infographic ช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจข้อมูลได้ง่ายขึ้น โดยการนำข้อมูลมาย่อยและสรุปออกมาเป็นภาพและตัวอักษรที่เข้าใจง่าย โดยใช้เทคนิคต่างๆ เช่น กราฟ แผนภูมิ แผนผัง สัญลักษณ์ รูปภาพ ฯลฯ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

2. ทำให้คนจำได้

การใช้ภาพและสีสันช่วยกระตุ้นให้เกิดการจดจำข้อมูลได้ดีกว่าการอ่านเพียงอย่างเดียว อีกทั้งยังสามารถกระตุ้นให้คนสนใจและจดจำผู้ผลิตหรือแบรนด์ด้วย

3. สร้างภาพลักษณ์ที่ดี

การใช้ Infographic ในการสื่อสารข้อมูลต่างๆ แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์และใส่ใจในรายละเอียด ซึ่งสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรหรือบุคคลได้

4. นำเสนอข้อมูลได้หลายรูปแบบ

Infographic สามารถนำเสนอข้อมูลได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่อง การเปรียบเทียบ ข้อเท็จจริง สถิติ ฯลฯ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการนำเสนอข้อมูล

5. มีอัตราการแชร์สูงกว่าคอนเทนต์แบบอื่นๆ

Infographic มักมีรูปแบบที่สะดุดตาและน่าสนใจ จึงมักได้รับการแชร์ต่อในโซเชียลมีเดียมากกว่าคอนเทนต์แบบอื่นๆ

 

7 ขั้นตอนการออกแบบอินโฟกราฟิก ที่คุณต้องรู้!

 

ขั้นตอนการออกแบบอินโฟกราฟิก

 

1. ทำความเข้าใจจุดประสงค์ในการทำ

จุดประสงค์ในการทำ Infographic คืออะไร เราต้องการนำเสนอข้อมูลอะไรให้กับใคร และต้องการสื่ออะไรให้ผู้ชมเข้าใจ จุดประสงค์ในการทำ Infographic จะช่วยให้เราสามารถกำหนดทิศทางในการสร้างสรรค์ Infographic ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายของ Infographic คือใคร พวกเขามีความสนใจและความต้องการอย่างไร การทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายจะช่วยให้เราสามารถออกแบบ Infographic ได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

3. กำหนดหัวข้อ และรวบรวมข้อมูล

หัวข้อของ Infographic คืออะไร ข้อมูลที่จำเป็นต้องใช้มีอะไรบ้าง เราต้องรวบรวมข้อมูลให้ครบถ้วนและถูกต้อง เพื่อให้ Infographic สื่อสารข้อมูลได้อย่างครบถ้วนและถูกต้อง

4. จัดลำดับข้อมูล

ข้อมูลต่างๆ จะต้องถูกจัดลำดับอย่างมีระบบ เพื่อให้ผู้ชมสามารถเข้าใจข้อมูลได้อย่างง่ายดาย เราสามารถจัดลำดับข้อมูลตามลำดับเวลา ลำดับความสำคัญ หรือลำดับความเกี่ยวข้อง

5. สร้างสตอรี่

เราสามารถสร้างสตอรี่หรือเรื่องราวให้กับ Infographic เพื่อให้ Infographic น่าสนใจและน่าติดตามมากยิ่งขึ้น การสร้างสตอรี่จะช่วยให้ผู้ชมสามารถเข้าใจข้อมูลได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ

6. ออกแบบจัดทำ

การออกแบบ Infographic นั้น จำเป็นต้องคำนึงถึงองค์ประกอบต่างๆ เช่น การใช้สี การใช้ภาพ การใช้ตัวอักษร เพื่อให้ Infographic นั้นสวยงาม น่าสนใจ และสื่อสารข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. เผยแพร่

เมื่อสร้าง Infographic เสร็จแล้ว เราต้องเผยแพร่ Infographic ให้กับกลุ่มเป้าหมาย เราสามารถเผยแพร่ Infographic ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรือสื่อสิ่งพิมพ์

 

 

5 เคล็ดลับออกแบบอินโฟกราฟิกให้น่าสนใจ เข้าใจง่าย ที่คุณต้องไม่พลาด!

 

ออกแบบอินโฟกราฟิกแบบง่ายๆ

 

Infographic คือรูปแบบการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบของภาพและตัวอักษร โดยข้อมูลจะถูกย่อยให้เข้าใจง่ายและรวดเร็ว โดยใช้เทคนิคต่างๆ เช่น กราฟ แผนภูมิ แผนผัง สัญลักษณ์ รูปภาพ ฯลฯ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

หากต้องการออกแบบอินโฟกราฟิก ให้ปัง! โดยไม่เว่อวังแต่คนอ่านติดใจ สามารถทำได้โดยคำนึงถึง 5 สิ่งสำคัญ ดังนี้

1. ออกแบบ Theme ตามเนื้อหา

Theme หรือธีม เหมือนกับตัวตนที่สะท้อนใน Infographic ที่มีคุณภาพ การออกแบบ Theme ที่ดีควรให้การสอดคล้องกับเนื้อหาอย่างลงตัว เพื่อให้ผู้ชมสามารถเข้าใจและรับข้อมูลได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งควรคำนึงถึงสีสันที่ใช้, รูปทรงของภาพ, และการใช้สัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจของ Infographic และผู้ชมสามารถนำข้อมูลไปยังความเข้าใจได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการสื่อสารข้อมูลใน Infographic นั้น ๆ

2. เลือกใช้ Font ให้ง่ายต่อการอ่าน

Font หรือตัวอักษร เป็นส่วนสำคัญในการถ่ายทอดข้อมูล โดยควรเลือกใช้ Font ที่อ่านง่าย มีขนาดเหมาะสมกับเนื้อหา และสีสันที่ตัดกับพื้นหลัง เพื่อให้ผู้ชมสามารถอ่านเนื้อหาได้อย่างชัดเจน

3. คำพาดหัวสุดปัง!

คำพาดหัวเปรียบเสมือนกับ “หน้าต่างบานแรก” ของ Infographic ที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้ชมให้อยากอ่านต่อ ดังนั้นการออกแบบคำพาดหัวนั้นควรเน้นความน่าสนใจ กระชับ และเข้าใจง่าย สามารถสื่อถึงเนื้อหาหลักของ Infographic อย่างตรงประเด็น

4. ข้อมูลที่ สั้น, กระชับ, เข้าใจง่าย

ข้อมูลที่นำเสนอใน Infographic ควรถูกนำเสนออย่างครอบคลุมและมีความกระชับ เพื่อให้ผู้ชมสามารถเข้าใจเนื้อหาได้อย่างรวดเร็วและตรงประเด็น รวมถึงการคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายก็เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากทุกกลุ่มเป้าหมายมีความสนใจและความรู้ที่แตกต่างกัน 

ดังนั้นการปรับแต่งข้อมูลใน Infographic ให้เข้ากับความต้องการและความเข้าใจของกลุ่มเป้าหมายจะช่วยให้ผู้ชมเข้าใจและรับรู้ข้อมูลได้อย่างทั่วถึง และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

5. ใช้รูปภาพในการสื่อสารให้เข้าใจง่ายขึ้น

รูปภาพเป็นอีกส่วนที่สำคัญในการสื่อสารข้อมูลใน Infographic โดยสามารถช่วยสื่อสารข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการเลือกใช้รูปภาพที่เข้ากับเนื้อหา สวยงาม ดูน่าสนใจ และสื่อความหมายได้อย่างชัดเจน รวมทั้งช่วยให้ผู้ชมเข้าใจข้อมูลได้ไม่ยาก และสามารถเข้าถึงผู้ชมได้มากขึ้น

 

ออกแบบอินโฟกราฟิกด้วย AI

 

โดยสรุปแล้ว การออกแบบอินโฟกราฟิกให้น่าสนใจ ส่วนของเนื้อหาควรใส่หัวข้อหลักเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน เช็กความถูกต้องและลำดับความสำคัญของเนื้อหา  ส่วนของการออกแบบควรออกแบบอินโฟกราฟิก ให้เข้าถึงผู้ชมได้ง่าย ใช้สีที่ดึงดูด ใช้คำที่กระชับ เช่น ใส่ตัวเลข หรือ ใส่แผนภูมิ นอกจากนี้ควรทำขนาดไฟล์ให้ไม่ใหญ่เกินไป เพื่อให้ส่งต่อได้ง่าย

 

 

ขอบคุณเนื้อหาจาก:

https://adaddictth.com/knowledge/6-Important-thing-Infographic

https://www.thaibusinesssearch.com/marketing/infographic/

https://www.ideogram-design.com/10-tricks-infographic-design/

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก