การตลาดร้านอาหาร

6 กลยุทธ์การตลาดร้านอาหาร สร้างแบรนด์ให้น่าจดจำในยุคดิจิทัล

Digimusketeers, 29 October 2024

ประเทศไทยที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารจนชาวต่างชาติพากันมาเยือนอย่างไม่ขาดสาย หรือแม้กระทั่งชาวไทยเองก็ไม่สามารถเปลี่ยนใจไปรักรสชาติอาหารของชาติอื่นได้เลย จึงทำให้ธุรกิจร้านอาหารเฟื่องฟูอย่างต่อเนื่องเกือบทุกวัน ร้านอาหารจึงต้องให้ความสำคัญกับการตลาดที่สอดคล้องกับยุคดิจิทัลเพื่อเป็นที่รู้จักจนยอดขายเพิ่มขึ้น และ บทความนี้จะมาเผยทุกกลยุทธ์การตลาดร้านอาหารให้คุณล้ำหน้าคู่แข่งแบบก้าวกระโดดแน่นอน

ทำไมการตลาดร้านอาหารในยุคดิจิทัลจึงสำคัญ?

เมื่อผู้คนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านเครื่องมือสื่อสารอย่างสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ต ก็ไม่ยากเลยที่จะได้รับข่าวสารที่มีการเปลี่ยนแปลงและแบ่งปันเรื่องราวกันแทบทุกวันอย่างรวดเร็วบนสื่อโซเชียลมีเดีย ยิ่งทำให้เห็นว่าสื่อโซเชียลเข้าไปมีอิทธิพลจนไม่สามารถละเลยการทำการตลาดร้านอาหารในรูปแบบออนไลน์ได้เลย เพราะจะกลายเป็นอีกช่องทางที่จะทำให้คนจำนวนมากรู้จักร้านอาหารของคุณและตัดสินใจเดินทางมาลิ้มลองอาหารที่ร้านในที่สุด

รวม 6 กลยุทธ์การตลาดร้านอาหาร

กลยุทธ์การตลาดร้านอาหาร

1. สร้าง At First Sight ด้วยหน้าตาอาหาร 

คุณเคยเดินเข้าร้านอาหารที่ไม่รู้จักมาก่อนเพราะภาพอาหารที่อยู่หน้าร้านหรือเปล่า นี่คือสิ่งแรกของกลยุทธ์การตลาดร้านอาหารที่คุณควรให้ความสำคัญ เพราะสินค้าที่คุณขายคือ ‘อาหาร’ ดังนั้นต้องนำเสนอภาพให้ออกมาสวย น่ารับประทาน และช่วยเรียกน้ำย่อยได้เป็นอย่างดี คุณจึงควรถ่ายภาพอาหารในร้านไว้ทุกเมนูเพื่อใช้ทำการตลาดร้านอาหารได้ทั้งออฟไลน์และออนไลน์เชิญชวนลูกค้าส่วนใหญ่ที่ไม่รู้จักร้านคุณมาก่อนให้เขารู้ว่าที่ร้านมีเมนูอะไรบ้าง หน้าตาเป็นอย่างไร มีปริมาณเท่าไร คุ้มค่าที่จะซื้อมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะยิ่งทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น นอกจากนี้การถ่ายภาพอาหารให้ออกมาดูสวยงามจะเป็นการแสดงถึงความใส่ใจของร้านอาหารในเรื่องการตลาดได้อีกด้วย

2. การตลาดร้านอาหาร กับ จิตวิทยาตัวเลข

การตั้งราคาเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญของธุรกิจที่ควรจะตั้งราคาให้เหมาะสมกับต้นทุน คุณภาพของวัตถุดิบ และบริการของร้านอาหาร ซึ่งต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าและไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจด้วย ซึ่งเทคนิคการตั้งราคาที่จะทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ากับราคาที่จะเสียเงินซื้อก็อาจจะต้องใช้จิตวิทยาเข้ามาช่วยด้วยอีกแรงดังนี้

  • การตั้งราคาแบบลงท้ายด้วยเลข 9 เป็นการสร้างความรู้สึกว่าสินค้าราคาก็ไม่ได้แพงมาก
  • การตั้งราคาเป็นระดับ ส่วนใหญ่จะใช้ในร้านกาแฟที่จะมีราคาให้เลือกตามขนาดของแก้วซึ่งราคาไม่ได้ต่างกันมาก แต่ลูกค้าจะรู้สึกว่าเพิ่มเงินอีกนิดก็จะได้ของดีขึ้นแล้ว

3. เปิดพื้นที่ร้านอาหารให้จัดงานอีเวนต์

หากร้านอาหารของคุณมีเนื้อที่มากพอที่จะสามารถจัดงานอะไรสักอย่างได้นี่ก็จะเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่น่าสนใจ เพราะเมื่อคุณเตรียมพื้นที่ให้เช่าจัดอีเวนต์เฉพาะกลุ่มตามโอกาสพิเศษได้ เช่น อีเวนต์งานวันเกิดของเหล่าเพื่อนหรือครอบครัวใหญ่ จัดอีเวนต์งานวันเกิดให้ศิลปินที่ชื่นชอบพร้อมกับเป็นการพบปะของเหล่าแฟนคลับด้วยกัน หรืออีเวนต์อื่นๆ ที่นอกจากคุณจะได้ค่าเช่าสถานที่แล้ว ร้านอาหารของคุณก็จะเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นในอีกบทบาทให้ผู้ที่สนใจจัดอีเวนต์เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นด้วย

4. กลยุทธ์แบบปากต่อปาก

ถ้าคุณเจอของดีมีหรือที่คุณจะไม่บอกใครต่อ นี่แหละคือกลยุทธ์แบบ Soft power ที่ทรงพลังที่สุด เพราะทุกคนย่อมชอบฟังประสบการณ์ตรงจากครอบครัว เพื่อน หรือบุคคลที่สามอยู่แล้ว ด้วยความเชื่อถือนี้ก็จะยิ่งทำให้เกิดความน่าสนใจที่จะไปลองดูให้ได้เหมือนกันสักครั้ง อีกทั้งลูกค้าส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเชื่อการโปรโมตจากทางร้านเองอยู่แล้วเพราะคิดว่าคือการเชียร์ขายสินค้าตัวเอง ดังนั้น คุณควรที่จะต้อนรับขับสู้ลูกค้าทุกคนให้ดีทั้งเรื่องคุณภาพของอาหารและบริการ เพราะคุณจะไม่รู้ได้เลยว่าการบอกแบบปากต่อปากนี้จะเป็นในแง่บวกหรือลบกันแน่

5. ใช้ประโยชน์จาก Social Media

กลยุทธ์การตลาดร้านอาหารที่ไม่ควรพลาดในยุคนี้คือ โปรโมตร้านอาหารบนสื่อโซเชียล เพราะเป็นอีกหนึ่งช่องทางง่ายๆ ไม่เสียค่าใช้จ่ายเหมาะสำหรับธุรกิจทุกขนาดที่ต้องการให้ร้านอาหารตนเองเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว เพียงแค่เริ่มจากการสร้างคอนเทนต์จุดแข็งของร้าน ไม่ว่าจะเป็นการแสดงให้เห็นว่าอาหารของร้านน่ารับประทานแค่ไหน หรือสถานที่ร้านมีพื้นที่กว้างขวาง ตกแต่งสวยงามตามเทรนด์ ซึ่งนี่จะกลายเป็นสร้างที่ดึงดูดลูกค้าให้อยากลองไปเยือนดูด้วยตาชิมด้วยลิ้นตัวเองสักครั้ง หรือแม้แต่การโปรโมตโปรโมชันและกิจกรรมใหม่ๆ ที่น่าสนใจให้ลูกค้าได้ตามมาเข้าร่วมได้ทันเวลาอีกด้วย แต่ถ้ามีต้นทุนทำการตลาดร้านอาหารพอสมควรและต้องการเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วก็สามารถซื้อพื้นที่โฆษณาหรือที่เรียกว่า ยิงแอด ตามแพลตฟอร์มที่ทางร้านอาหารใช้งานเป็นประจำ ก็จะยิ่งเพิ่มการมองเห็นไปในวงกว้างหรือในกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการได้ทันที

6. การใช้เทคโนโลยีในการบริการลูกค้า

การบริการที่โดนใจลูกค้าก็เป็นหนึ่งกลยุทธ์ที่ควรให้ความสำคัญ สามารถเริ่มวาง Customer Journey หรือเส้นทางของผู้บริโภคตั้งแต่ลูกค้ายังไม่ตัดสินใจซื้ออาหารจากร้านของคุณไปจนถึงเป็นลูกค้าคุณแล้ว และจะทำอย่างไรให้พวกเขากลายมาเป็นลูกค้าอีกเรื่อยๆ ในอนาคต 

  • ระบบจองโต๊ะแบบออนไลน์ จากการพูดคุยโดยตรงผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลหรือสามารถจองได้ตลอด 24 ชั่วโมงผ่านระบบอัตโนมัติบนเว็บไซต์ที่มีค่าใช้จ่ายระบบเพิ่มเติม
  • Digital menu รูปแบบการกดสั่งอาหารจากแท็บเล็ตที่โต๊ะหรือสั่งผ่าน QR code โดยใช้สมาร์ตโฟนของลูกค้าเอง วิธีนี้นอกจากความสะดวกลูกค้าก็จะไม่รู้สึกกดดันกับพนักงานมายืนรอรับออเดอร์และสามารถสั่งได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องคอยเรียกพนักงานอีกต่อไป 
  • ระบบสมาชิก(CRM) สามารถสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวที่ดีกับลูกค้าได้ เช่น Voucher สิทธิพิเศษต่างๆ เฉพาะสมาชิก การสะสมคะแนนเพื่อแลกรับสิทธิพิเศษ หรือรับของรางวัลเมื่อทำแบบสอบถามเพื่อเก็บเป็นข้อมูลในการปรับปรุงคุณภาพร้านอาหารให้ดีขึ้น
  • ดิลิเวอรีผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่ไม่สามารถมารับประทานอาหารที่ร้านได้ ถือว่าเป็นการเปิดโอกาสให้ร้านของคุณเข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ ในหลายพื้นที่ใกล้เคียง

กลยุทธ์การตลาดร้านอาหาร

สรุป

เผยหมดเปลือกไปแล้วกับ 6 กลยุทธ์การตลาดร้านอาหารที่เจ้าของร้านอย่างคุณไม่ควรพลาด ซึ่งจะเห็นได้ว่าสื่อโซเชียลเข้ามามีบทบาทกับการโปรโมตร้านอย่างมาก โดยในแต่ละแพลตฟอร์มใช้งานได้ง่ายและไม่มีค่าใช้จ่าย บอกเลยว่าเหมาะกับร้านอาหารที่เพิ่งเปิดใหม่เพราะสามารถสร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จักได้เป็นอย่างดี ถ้าพร้อมให้ร้านอาหารของคุณขายดิบขายดีแล้วก็มาเริ่มทำการตลาดกันได้เลย

 

FAQ เกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาดร้านอาหาร

คอนเทนต์แบบไหนที่เหมาะกับธุรกิจร้านอาหาร?

คอนเทนต์ยอดนิยมในปัจจุบันที่สามารถนำมาเป็นกลยุทธ์การตลาดร้านอาหารก็จะเป็นการเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของร้านอาหารหรือที่มาของเมนู คอนเทนต์ชวนหิวไปกับเมนูของร้านอาหารทั้งรูปภาพและวิดีโอ คอนเทนต์พาทัวร์ดูบรรยากาศร้านอาหาร คอนเทนต์ให้ความรู้เกี่ยวกับวัตถุดิบของอาหาร ซึ่งโดยรวมก็จะเป็นอะไรที่เกี่ยวข้องกับอาหารเป็นหลัก

ใช้อินฟลูเอนเซอร์มาช่วยดีไหม?

ดีแน่นอน การใช้อินฟลูเอนเซอร์มาช่วยโปรโมตก็เหมือนกลยุทธ์แบบปากต่อปาก แต่คุณสามารถกระจายกลุ่มเป้าหมายไปถึงผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์คนนั้นได้ เรียกว่าเป็นการเปิดโอกาสให้ร้านได้เป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ อีกด้วย

ธุรกิจร้านอาหารจำเป็นต้องมี QR Code ไหม?

สังคมแบบ Cashless ก็เป็นอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ร้านอาหารควรปรับตัว เพราะผู้คนสมัยนี้เน้นความสะดวกสบายและรวดเร็ว จึงควรมีหลายทางเลือกให้ลูกค้าได้จับจ่ายซื้ออาหารได้ตามความสะดวก อีกทั้งยังเป็นการแสดงถึงความทันสมัยและใส่ใจในสายตาของลูกค้าด้วย

 

การตลาดร้านอาหาร

รันธุรกิจของคุณให้เดินหน้าอย่างไร้ขีดจำกัด Digimusketeers เรามีบริการวางแผนกลยุทธ์และสื่อสารการตลาด (Strategic & Media Planning & Brand Communication) วางแผนลำดับขั้นตอนให้คุณเห็นภาพรวมของธุรกิจเพื่อไปถึงเป้าหมาย พร้อมวัดผลได้ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบรนด์ที่แท้จริงที่จะกลายเป็นลูกค้า นำไปสู่ยอดขายตามเป้าที่กำหนดไว้ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์มาช่วยวางกลยุทธ์และสื่อสารแบรนด์ให้มีประสิทธิภาพ

 

เพิ่มยอดขายให้ธุรกิจด้วยกลยุทธ์ออนไลน์

ติดต่อไลน์

แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับ กลยุทธ์การตลาด 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก