มาไขข้อสงสัยว่าการออกแบบกราฟิกมีกี่ประเภท ? และแต่ละแบบต่างกันยังไง ? วันนี้เรามีคำตอบแบบเจาะลึกมาฝาก เพราะปัจจุบันงานกราฟิกนั้นมีความสำคัญมาก ๆ ถือเป็นคีย์ลัดสำคัญสู่ความสำเร็จที่ห้ามมองข้าม เพราะงานกราฟิกสามารถสะท้อนภาพลักษณ์และสื่อสารไปถึงกลุ่มลูกค้าได้ ด้วยเหตุผลเหล่านี้ก็มากพอที่เราควรต้องทำความรู้จักกับ 8 ประเภทการออกแบบที่ได้รับความนิยม ดังนี้
Brand Design (ออกแบบแบรนด์)
การสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ สิ่งที่ทำให้คนจดจำและรู้จักแบรนด์ของเรา สร้างการจดจำ ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ สีสัน ตัวอักษร หรือโทนเสียงในการสื่อสาร Brand Design เป็นการออกแบบกราฟิกที่ทำให้แบรนด์โดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง สร้างความน่าเชื่อถือและเพิ่มความภักดีของลูกค้าได้เป็นอย่างดี
Illustration Design (ออกแบบภาพประกอบ)
เป็นการสร้างภาพวาด หรือภาพกราฟิกสำหรับใช้ในการสื่อสารแทนข้อความยาว ๆ หรือเรื่องราว เป็นประเภทกราฟิกที่ได้รับความนิยมเพราะใช้งาน เข้าใจง่าย มีประสิทธิภาพ ช่วยให้เนื้อหาที่ซับซ้อนเข้าใจง่ายขึ้น ดูทันสมัย
UX Design (ออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้)
UX (User Experience Design) คือการออกแบบที่เน้นให้ผู้ใช้งาน หรือกลุ่มลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการใช้งานผลิตภัณฑ์หรือบริการของเราทั้งผ่านแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ เพราะการออกแบบที่มอบประสบการณ์ที่ดีจะทำให้ผู้ใช้รู้สึกพึงพอใจและอยากกลับมาใช้ซ้ำ ส่งผลต่อความสำเร็จของธุรกิจในระยะยาวด้วย
UI Design (ออกแบบอินเตอร์เฟซ)
UI (User Interface Design) คือการออกแบบส่วนประกอบหรือองค์ประกอบต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อกับผลิตภัณฑ์หรือบริการได้อย่างง่าย สะดวก มีความ Friendly ต่อผู้ใช้งาน เช่น ปุ่มกด หน้าเมนู หรือการสลับทรานซิชันที่ลื่นไหล เป็นต้น
UX/UI Design คืออะไร
คือการออกแบบที่รวบรวมส่วนประกอบ 2 ส่วนให้สอดคล้องกัน คือ การออกแบบที่ประสบการณ์การใช้งานที่ดีของลูกค้าและการออกแบบอินเทอร์เฟซที่เป็นมิตร สวยงาม และใช้งานง่าย เป็นศาสตร์ที่เหมาะกับการออกแบบเว็บไซต์ของแบรนด์ แอปพลิเคชัน หรือสื่อออนไลน์ เป็นต้น
UX/UI แตกต่างกันอย่างไร
- UX Design (User Experience Design) เป็นการออกแบบที่มุ่งเน้นไปที่ประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้งานโดยรวม ตั้งแต่การค้นหาข้อมูลที่ง่าย การใช้งานที่เสถียร และมอบความรู้สึกประทับใจหลังการใช้งาน
- UI Design (User Interface Design) เป็นการออกแบบที่มุ่งเน้นไปในส่วนขององค์ประกอบต่าง ๆ ที่มีความสวยงาม ใช้งานง่าย ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกสะดวกสบายต่อแอปหรือเว็บไซต์
Marketing Design (ออกแบบสื่อการตลาด)
คือการออกแบบสื่อประเภทต่าง ๆ โดยอิงกับหลักการตลาดเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการให้กับกลุ่มเป้าหมาย เช่น โปสเตอร์ ใบปลิว โฆษณาออนไลน์ เพื่อให้สิ่งเหล่านี้ดึงดูดความสนใจของลูกค้าและกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อ
Website Design (ออกแบบเว็บไซต์)
เป็นการออกแบบในระดับของโครงสร้าง วางรูปแบบของเว็บไซต์ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว โดยการออกแบบเว็บไซต์สามารถสะท้อนให้เห็นภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน ถือเป็นหน้าต่างแรกที่ลูกค้าจะได้สัมผัสกับแบรนด์
Online Media Design (ออกแบบสื่อออนไลน์)
ในยุคนี้เราจะเห็นกันบ่อยมากกับการออกแบบสื่อต่างๆ ที่ใช้ในการสื่อสารทางออนไลน์โดยเฉพาะ เช่น Infographic, Photo Album Post, Short Video หรือ แบนเนอร์โฆษณา ซึ่งสื่อเหล่านี้จะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี และสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้ง่าย
Motion Design (ออกแบบแบบภาพเคลื่อนไหว)
เป็นวิธีการออกแบบกราฟิกโดยการสร้างภาพเคลื่อนไหวขึ้นมาเพื่อนำเสนอข้อมูลจากแบรนด์ไปยังกลุ่มลูกค้า หรือต้องการสร้างโฆษณาที่น่าจดจำ Impact ต่อกลุ่มเป้าหมาย เพราะการออกแบบกราฟิกแบบโมชั่นจะทำให้เนื้อหาดูน่าสนใจและดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้ดี
สรุปเกี่ยวกับการออกแบบกราฟิก
โดยทั้ง 8 ประเภท ของการออกแบบกราฟิกที่เราหยิบยกมานำเสนอนี้ถือเป็นประเภทของการออกแบบที่ตลาดแรงงานกำลังมีความต้องการสูงมาก ๆ เพราะงานออกแบบที่มีคุณภาพสามารถสร้างมูลค่าและคุณค่าให้กับแบรนด์ได้จริง มีหลายแบรนด์มาก ๆ ที่ประสบความสำเร็จจากการสร้างภาพลักษณ์จากการออกแบบกราฟิกดีไซน์ ทั้งสร้างการจดจำ สร้างฐานลูกค้า และเติบโตแบบก้าวกระโดดโดยใช้เวลาไม่นาน
FAQ เกี่ยวกับการออกแบบงานกราฟิก
การออกแบบกราฟิกช่วยสร้างภาพลักษณ์อย่างไร
- สร้างความประทับใจแรก (First Impression) ความสวยงามช่วยดึงดูดความสนใจของผู้คนได้ในทันที ทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำตั้งแต่แรกเห็น
- สื่อสารเอกลักษณ์แบรนด์และสร้างความแตกต่าง แสดงออกถึงตัวตนของแบรนด์และสร้างการจดจำ เช่น โลโก้ สี สไตล์ และองค์ประกอบต่างๆ ในงานออกแบบ
- เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการออกแบบที่คำนึงถึงกลุ่มลูกค้า จะทำให้เกิดความรู้สึกเชื่อมโยงกัน ทำให้รู้สึกเป็นมิตรกับแบรนด์ และกระตุ้นให้เกิดยอดขายอย่างมีประสิทธิภาพได้ด้วย
การออกแบบกราฟิกช่วยเพิ่มยอดขายได้จริงหรือไม่
แน่นอนว่าการออกแบบกราฟิกเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มยอดการขายได้อย่างมีนัยสำคัญ เช่น การออกแบบแพ็กเกจที่สวยงาม เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย เหมาะกับผลิตภัณฑ์ มีความสร้างสรรค์ มี Storytelling ที่ดี สิ่งเหล่านี้ช่วยเพิ่มยอดขายให้สูงกว่าสินค้าเดียวกันแต่ไม่มีจุดดึงดูดได้อย่างเห็นได้ชัด
ข้อควรระวังในการออกแบบกราฟิก
แม้การออกแบบจะมีข้อดีมากมายที่ช่วยให้แบรนด์ของเราสร้างภาพลักษณ์ได้อย่างเข้มแข็ง สร้างการจดจำและการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมาย และช่วยกระตุ้นการสร้างยอดขาย แต่การออกแบบกราฟิกก็มีข้อควรระวังบางอย่างด้วย เช่น
- ระวังการออกแบบที่สร้างความสับสน เช่น คล้ายกับแบรนด์อื่น ใช้สัญลักษณ์ที่ทำให้นึกถึงสินค้าหรือบริการประเภทอื่น เป็นต้น
- ระวังการออกแบบกราฟิกที่รูปแบบไม่เหมาะสม ทำให้สื่อสารภาพลักษณ์แบรนด์ออกไปผิด ไม่ตรงตามคอนเซปต์
- ระวังการออกแบบที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง เช่น การออกแบบที่คล้ายกับสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความรุนแรง การแบ่งแยก เป็นต้น
- ระวังการออกแบบที่มีคุณภาพต่ำ ส่งผลให้แบรนด์ดูไม่น่าเชื่อถือ
- ระวังการออกแบบกราฟิกที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์
ที่ Digimusketeers เรามีบริการ Graphic Design & Motion Graphic สร้างสรรค์ Artwork บนช่องทาง Online และ Offline ออกแบบโลโก้ ออกแบบ CI Branding ดีไซน์สร้างสรรค์ เป็นเอกลักษณ์ เพิ่มยอดขายและการเข้าถึง สื่อสารได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เพิ่มโอกาสให้แบรนด์หรือธุรกิจของคุณ ปิดการขายได้มากขึ้น
เพิ่มยอดขายด้วยการสร้างสรรค์ชิ้นงานโฆษณาที่ตรงใจ
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Graphic Design
- เทรนด์ Graphic Design 2024 มีผลต่อการ รับออกแบบโลโก้ อย่างไร
- Graphic Design คืออะไร ช่วยสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์อย่างไร?
- บริการรับทำ Graphic Design Logo ดีอย่างไร ได้อะไรบ้าง? มาดูกัน