สร้างแคมเปญโฆษณาเพิ่มยอดขาย

เปิดแผน กลยุทธ์การโฆษณา สร้างแคมเปญเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ

Digimusketeers, 23 November 2023

การสร้างแคมเปญโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การเปิดแผน กลยุทธ์การโฆษณา ที่เราจะพูดถึงในบทความนี้ เราจะแสดงให้คุณเห็นถึงขั้นตอนและกลยุทธ์ที่สำคัญในการสร้างแคมเปญโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มยอดขายและสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจของคุณ

ความหมายของกลยุทธ์การโฆษณา คืออะไร

กลยุทธ์การโฆษณา คือ แผนการดำเนินงานในการโฆษณาสินค้าหรือบริการ โดยมีเป้าหมายเพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการไปยังกลุ่มเป้าหมาย และกระตุ้นให้เกิดความสนใจหรือความต้องการที่จะซื้อหรือใช้บริการ ซึ่งกลยุทธ์การโฆษณาที่ดีควรมีการวางแผนอย่างรอบคอบและครอบคลุมทุกขั้นตอน ตั้งแต่การกำหนดเป้าหมาย การเลือกสื่อโฆษณา การสร้างเนื้อหาโฆษณา ไปจนถึงการประเมินผล เพื่อให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของการโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ประโยชน์ของการโฆษณา มีอะไรบ้าง

หากคุณคือเจ้าของธุรกิจและต้องการให้สินค้าหรือบริการเป็นที่รู้จัก การโฆษณามีประโยชน์อย่างมากในการช่วยประชาสัมพันธ์ อีกทั้งการโฆษณายังช่วยในเรื่อง

1. สร้างการรับรู้

การโฆษณาช่วยให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักและจดจำได้ง่ายขึ้น โดยสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นจำนวนมากและหลากหลายช่องทาง

2. กระตุ้นความสนใจ

การโฆษณาช่วยกระตุ้นความสนใจและความต้องการในสินค้าหรือบริการของธุรกิจ โดยนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่น่าสนใจและน่าดึงดูดใจ

3. ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ

การโฆษณาช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการของกลุ่มเป้าหมาย โดยนำเสนอข้อเสนอหรือโปรโมชั่นที่น่าสนใจ

4. สร้างภาพลักษณ์ที่ดี

การโฆษณาช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจ โดยนำเสนอสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ

เพิ่มยอดขายและรายได้

การโฆษณาช่วยเพิ่มยอดขายและรายได้ให้กับธุรกิจ โดยกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายซื้อสินค้าหรือใช้บริการมากขึ้น

 

จะเห็นได้ว่าการโฆษณาเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมการขายและการตลาดของธุรกิจ โดยสามารถช่วยให้ธุรกิจบรรลุวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

กลยุทธ์การโฆษณามีอะไรบ้าง

 

กลยุทธ์การโฆษณา แบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง

ถ้าจะพูดถึงประเภทหลัก ๆ ของ กลยุทธ์การโฆษณา จะแบ่งได้เป็น 2 แบบคือ การโฆษณาดิจิทัล และ การโฆษณาแบบดั้งเดิม ซึ่งการโฆษณาทั้ง 2 รูปแบบ ต่างก็มีจุดเด่นที่ต่างกัน

1. การโฆษณาดิจิทัล (Digital Advertising)

เป็นการใช้ช่องทางดิจิทัลในการเผยแพร่โฆษณา เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย แอปพลิเคชันบนมือถือ เป็นต้น การโฆษณาดิจิทัล มีจุดเด่นคือสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงกลุ่มและวัดผลได้แม่นยำ ซึ่งเหมาะกับธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างและต้องการวัดผลประสิทธิภาพของการโฆษณา 

 

ประเภทของสื่อโฆษณาดิจิทัล แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ

  • โฆษณาออนไลน์ (Online Advertising) เป็นโฆษณาที่แสดงบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน เช่น โฆษณาแบนเนอร์ โฆษณาวิดีโอ เป็นต้น
  • โฆษณาโซเชียลมีเดีย (Social Media Advertising) เป็นโฆษณาที่เผยแพร่บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram, X, YouTube, Tiktok เป็นต้น
  • โฆษณา Out Of Home (OOH) แบบดิจิทัล หมายถึง สื่อโฆษณาที่อยู่นอกบ้าน ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป อาทิ จอ LED จอดิจิทัลบิลบอร์ด

 

2. การโฆษณาแบบดั้งเดิม (Traditional Advertising)

เป็นการใช้สื่อโฆษณาแบบเดิม ๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ สิ่งพิมพ์ ป้ายบิลบอร์ด การโฆษณาแบบดั้งเดิม มีจุดเด่นคือเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นจำนวนมากและหลากหลายช่องทาง ซึ่งเหมาะกับธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างและต้องการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์

 

ประเภทของสื่อโฆษณาแบบดั้งเดิม แบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลักๆ คือ

 

  • โฆษณาโทรทัศน์ (Television Advertising) เป็นโฆษณาที่เผยแพร่ทางโทรทัศน์ มีทั้งภาพและเสียง 
  • โฆษณาวิทยุ (Radio Advertising) เป็นโฆษณาที่เผยแพร่ทางวิทยุ มีเฉพาะเสียง
  • โฆษณาสิ่งพิมพ์ (Print Advertising) เป็นโฆษณาที่เผยแพร่ในสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร
  • โฆษณา Out Of Home Media (แบบดั้งเดิม) หมายถึง ป้ายบิลบอร์ด ป้ายโฆษณาตามอาคาร ป้ายโฆษณาบนรถเมล์ รถไฟฟ้า เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้จำนวนมากและหลากหลายช่องทาง

 

การเลือกกลยุทธ์การโฆษณาที่เหมาะกับธุรกิจ อาจขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น เป้าหมายของการโฆษณา งบประมาณในการโฆษณา กลุ่มเป้าหมาย เป็นต้น ดังนั้นไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเล็ก หรือ ใหญ่ อย่าลืมเลือกใช้กลยุทธ์การโฆษณา ที่เหมาะสม และ ตรงกลุ่มเป้าหมายด้วยนะ

 

สื่อโฆษณาแบบ OOH

 

มีเครื่องมือใดบ้างที่ช่วยสร้างแคมเปญกลยุทธ์การโฆษณา 

เราได้ทราบถึงประเภทของโฆษณากันไปแล้ว มาพูดถึงเครื่องมือที่ช่วยสร้างแคมเปญโฆษณากันสักหน่อย ต้องบอกว่ามีเครื่องมือมากมายที่ช่วยสร้างแคมเปญกลยุทธ์การโฆษณา และเครื่องมือเหล่านี้สามารถช่วยให้ธุรกิจวางแผน ดำเนินการ และวัดผลแคมเปญโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เครื่องมือในการสร้างแคมเปญกลยุทธ์การโฆษณา แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ

1. เครื่องมือสำหรับวางแผนแคมเปญโฆษณา

อาทิเช่น Google Ads, Facebook Ads ฯลฯ เครื่องมือเหล่านี้ช่วยให้ธุรกิจกำหนดเป้าหมาย กำหนดงบประมาณ และเลือกสื่อโฆษณาที่เหมาะสมกับแคมเปญ

2. เครื่องมือสำหรับสร้างเนื้อหาโฆษณา

โฆษณาที่ดี นอกจากจะต้องโดนใจผู้ชมแล้ว การนำเสนอเนื้อหาผ่านงานภาพที่สวยงามและน่าสนใจ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ยกตัวอย่างเช่น

 

  • Adobe Creative Cloud : เป็นชุดเครื่องมือออกแบบและสร้างเนื้อหาดิจิทัลที่ช่วยให้ธุรกิจสร้างเนื้อหาโฆษณาที่สวยงามและน่าสนใจ โดยประกอบไปด้วยโปรแกรมออกแบบกราฟิก โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ และโปรแกรมสร้างแอนิเมชัน
  • Canva : เป็นเครื่องมือสร้างเนื้อหาดิจิทัลแบบออนไลน์ที่ช่วยให้ธุรกิจสร้างเนื้อหาโฆษณาได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องมีทักษะการออกแบบ โดยประกอบไปด้วยเทมเพลตและฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่หลากหลาย

 

ซึ่งเคล็ดลับในการใช้เครื่องมือในการสร้างแคมเปญกลยุทธ์การโฆษณา ก็คือการเลือกเครื่องมือที่เหมาะสมกับประเภทของสื่อโฆษณาและงบประมาณในการโฆษณา และอย่าลืมศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องมือให้เข้าใจก่อนใช้งาน เพื่อให้แคมเปญโฆษณาของเราบรรลุเป้าหมายนั่นเอง

 

การสร้างแคมเปญโฆษณาที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจ คุณต้องกำหนดวัตถุประสงค์ ศึกษาตลาดและกลุ่มเป้าหมาย สร้างข้อคิดและคอนเซ็ปต์ วางแผนการสื่อสาร กำหนดงบประมาณ วิเคราะห์และประเมินผล และปรับปรุงและพัฒนาแคมเปญของคุณ การเปิดแผน กลยุทธ์การโฆษณาจะช่วยให้คุณสร้างแคมเปญที่เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของคุณ และเพิ่มยอดขายและสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก