ถ้าปัจจุบันนี้เราพูดกันถึงแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ เชื่อว่า แอป X หรือทวิตเตอร์เดิม ต้องเป็น 1 ในแอปยอดนิยมที่คนส่วนใหญ่ต้องมีไว้เพื่ออัปเดตข่าวสารและติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ ๆ กันอย่างแน่นอน แต่ในตอนนี้ตลาดแอปพลิเคชันก็กำลังมีคลื่นลูกใหม่มาแรงอย่าง Bluesky แอปที่มาเขย่าขวัญ X แบบเปิดหน้าท้าชนเลยทีเดียว
Bluesky คืออะไร
Bluesky เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง มีอินเทอร์เฟซหน้าตาและการใช้งานที่คล้ายคลึงกับ Twitter ในช่วงก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็น X เพราะเป็นแอปที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยทีมงานเดิมจาก Twitter โดยมีอดีตซีอีโอหัวเรือใหญ่อย่าง “แจ็ค ดอร์ซีย์” (Jack Dorsey) เป็นผู้นำทีม โดยตัวแอปมาในแนวคิดของการเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ เป็นโซเชียลมีเดียที่เปิดกว้าง โปร่งใส โดยเน้นนำเสนอผ่านกลิ่นอายของทวิตเตอร์ที่จะดึงดูดกลุ่มผู้ใช้งานที่ต้องการย้ายหรือเปลี่ยนแพลตฟอร์ม รวมถึงจะเข้ามาเป็นตัวคานอำนาจของแอป X ที่ยึดพื้นที่บน Store มาอย่างยาวนานด้วย
ความแตกต่างระหว่าง Bluesky และ X (Twitter)
แม้ทั้งสองแอปพลิเคชันจะถูกออกแบบมาให้มีส่วนหนึ่งคล้ายคลึงกัน เช่น ในส่วนของการใช้งานแบบเน้นโพสต์ข้อความสั้น ๆ รูปภาพ ฯลฯ แต่ก็มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยสามารถเปรียบเทียบให้เห็นความต่างในแต่ละด้าน ดังนี้
โครงสร้างพื้นฐาน
- Bluesky: โครงสร้างเป็นระบบกระจายศูนย์ (decentralized) ซึ่งหมายความว่าไม่มีบริษัทใดบริษัทหนึ่งเป็นเจ้าของและควบคุมแพลตฟอร์มทั้งหมด ทำให้มีความยืดหยุ่นและปลอดภัยจากการเซนเซอร์มากกว่า
- X: โครงสร้างเป็นระบบรวมศูนย์ (centralized) บริษัทเป็นผู้ควบคุมแพลตฟอร์มทั้งหมด ทำให้การเปลี่ยนแปลงนโยบายหรือการปิดกั้นบัญชีสามารถเกิดขึ้นได้ง่ายกว่า อิสระของผู้ใช้งานค่อนข้างน้อย ถูกจำกัด
จุดเด่นของแอป
- Bluesky: มีความเปิดกว้างกับผู้ใช้งาน ฟีเจอร์การใช้งานไม่ยุ่งยาก อินเทอร์เฟซเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน เหมาะกับคนที่ชอบดีไซน์ของ Twitter แบบยุคก่อน และผู้ใช้สามารถปรับแต่งหน้าการใช้งานได้เอง
- X: ฟีเจอร์ครบครันทั้งข้อความ รูปภาพ วิดีโอ และการส่งข้อความแบบส่วนตัว เป็นกลุ่มชุมชนขนาดใหญ่ มีคนใช้งานเยอะ จึงทำให้ยากต่อการควบคุมกระแสและความปลอดภัยในหลาย ๆ ด้าน
เป้าหมายของแอป
- Bluesky: เน้นการมอบอิสระให้กับผู้ใช้งาน ไม่ผูกขาดโดยใครคนใดคนหนึ่ง ให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมในการควบคุมแพลตฟอร์มมากขึ้น ต้องการมอบประสบการณ์ที่ผู้ใช้งานมองหาจาก Twitter แบบเดิม
- X: มีรูปแบบแนวทางการพัฒนาเพื่อให้ X เติบโตเป็น “ซูเปอร์แอป” ที่ครอบคลุมทุกบริการในชีวิตประจำวัน ครอบคลุมกลุ่มผู้ใช้งานได้อย่างกว้างขวาง และเป็นพื้นที่ที่ทุกคนสามารถแสดงความเห็นได้อย่างอิสระ เชื่อมต่อกันได้ทั่วโลก

แนวโน้มในอนาคตของ Bluesky เกิดมาเพื่อล้ม X จริงหรือ?
แม้ว่าหลายคนจะจับตามองคลื่นลูกใหม่อย่าง Bluesky ที่เปิดตัวแรงคว้า Top 5 อันดับแอปที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุดใน App Store ในสหรัฐอเมริกาและติด Top 10 ในไทย ญี่ปุ่นและไต้หวัน ว่าจะเข้ามาแทนที่และกวาดกลุ่มผู้ใช้งานจาก X ไปยังแพลตฟอร์มของตัวเองได้อย่างล้นหลาม แต่นักวิเคราะห์การตลาดบางส่วนยังมีมุมมองว่าแม้แพลตฟอร์ม Bluesky จะมีความน่าสนใจและเป็นเหมือนหมุดหมายใหม่ให้กับคนที่อยากย้ายแพลตฟอร์มจาก X ไปสู่ดินแดนแห่งใหม่มากแค่ไหน แต่ Bluesky ก็ยังไม่ถึงขั้นที่จะ “ล้ม” X หรือทวิตเตอร์เดิมให้หายไปจากโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมได้
เพราะ Bluesky เองก็ยังมีจุดที่ยังต้องการการพัฒนาเพื่อเพิ่มเสถียรภาพของแอปพลิเคชันให้เหมาะกับกลุ่มผู้ใช้งานอีกหลายจุดเช่นกัน เช่น
- ยังอยู่ในช่วงพัฒนา ทำให้ฟีเจอร์ต่างๆ ของแอปพลิเคชัน Bluesky อาจยังไม่ครบถ้วนและตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานมากเท่ากับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายใหญ่รายอื่นๆ
- ด้วยการที่ยังเป็นแอปน้องใหม่ ทำให้ฐานผู้ใช้งานยังน้อยเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ เช่น X ทำให้กลุ่มชุมชน ฟีดเนื้อหาต่าง ๆ อาจจะยังไม่มีความหลากหลายเท่าที่ควร
- อินเทอร์เฟซของ Bluesky มีความแปลกใหม่สำหรับผู้ที่เคยใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ ต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ
- พบปัญหาทางเทคนิคเกิดขึ้นได้บ่อยในช่วงแรกของการพัฒนา เช่น การเข้าใช้งานไม่ได้ชั่วคราว หรือการทำงานของฟีเจอร์บางอย่างไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง
- ระบบการค้นหาข้อมูล หรือค้นหาคอนเทนต์ที่น่าสนใจตามความต้องการอาจทำได้ยากกว่าแอปพลิเคชันอื่น ๆ เนื่องจากยังไม่มีระบบการค้นหาที่พัฒนาเต็มที่
- ยังไม่สามารถป้องกันการเกิดสแปมได้อย่างสมบูรณ์
สรุป
สำหรับแอปพลิเคชัน Bluesky จัดว่ายังเป็นแอปที่มีความใหม่ ดังนั้นฟีเจอร์ต่าง ๆ ภายในแอปอาจจะยังไม่ครบครันได้มากเท่ากับ X หรือ Twitter เดิม รวมถึงเรื่องของความเสถียรภายในแอปพลิเคชันในช่วงแรกยังจะต้องมีการปรับปรุงพัฒนาต่อไป แม้ว่าจะยังใช้คำว่า “เกิดมาเพื่อล้ม X” ไม่ได้ในตอนนี้ แต่ Bluesky ก็ถือเป็นลานกว้างแห่งใหม่ที่คนจากชุมชน X อยากลงไปลองเล่นเพราะมองว่าเป็นพื้นที่ที่มีความเป็นส่วนตัว ควบคุมง่าย และเหมาะจะเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่จะเข้ามาเป็นพื้นที่แสดงออกและสร้างชุมชนที่มีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคตนั่นเอง
FAQ เกี่ยวกับแอปพลิเคชัน Bluesky
กระแสการเปิดตัวของ Bluesky มาแรงเพราะอะไร
ถ้าถามถึงสาเหตุที่ทำให้กระแสของแอปพลิเคชัน Bluesky เปิดตัวแรงทั้งในภูมิภาคเอเชียและภูมิภาคอื่น ๆ ก็เป็นเพราะว่า Bluesky เป็นเหมือนความหวังใหม่ที่คนทั่วโลกจับตามอง ในการเข้ามาเป็นชุมชนที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน ใส่ใจความต้องการของผู้ใช้งานท่ามกลางกระแสความไม่พอใจต่อแพลตฟอร์มเดิมที่พัฒนาไปในรูปแบบที่ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกไม่พอใจ เช่น
- ปัญหาเรื่องการเซนเซอร์
- การควบคุมเนื้อหา
- ปัญหา BOT/AI
- ความไม่โปร่งใสของอัลกอริทึม
- ข้อกำหนดของ X ที่ส่งผลต่อความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน
ด้วยเหตุผลต่าง ๆ ข้างต้น ทำให้เมื่อ Bluesky ที่นำโดยทีมงานและ CEO เดิมของ Twitter ประกาศเปิดตัวจึงทำให้ได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ใช้งานแพลตฟอร์มเดิมเป็นพิเศษ
สื่อที่ใช้งานได้บน Bluesky มีอะไรบ้าง
แม้แอปพลิเคชันจะได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ใช้งาน แต่ในการเปิดตัวช่วงแรก Bluesky ยังมีข้อจำกัดในการโพสต์สื่อบางประเภท ดังนี้
ประเภทของสื่อที่สามารถใช้งานบน Bluesky
- ข้อความตัวอักษร โดยจะเป็นรูปแบบหลักของการสื่อสารบน Bluesky ผู้ใช้งานสามารถพิมพ์ข้อความสั้นๆ เพื่อแบ่งปันความคิดเห็น หรือข่าวสารต่างๆ ได้เหมือนกับ X
- สื่อประเภทรูปภาพ โดยสามารถแนบรูปภาพเข้ากับข้อความในการโพสต์ได้
- สามารถแนบลิงก์ไปยังเว็บไซต์อื่นๆ หรือไฟล์ต่างๆ ได้ เช่น บทความ วิดีโอ หรือเอกสาร
ประเภทของสื่อที่ยังไม่สามารถใช้งานบน Bluesky
- การอัปโหลดวิดีโอ/ไฟล์เสียงจากเครื่องโดยตรง แต่เราสามารถแนบลิงก์แนบเพื่อให้คลิกไปยังวิดีโอที่อยู่บนแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้
- การไลฟ์สตรีม
แอปพลิเคชัน Bluesky เหมาะกับใคร
สำหรับแอปพลิเคชัน Bluesky สามารถกล่าวได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะกับผู้ใช้งานที่ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของตัวเองและต้องการอิสระในการแสดงออก หรือกลุ่มคนที่มีความสนใจเทคโนโลยีใหม่ๆ ต้องการหลีกหนีจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแบบเดิมๆ และต้องการเข้าร่วมชุมชนที่แตกต่าง ก็สามารถเข้าไปทดลองความใหม่ของ Bluesky กันได้
และถ้าคุณคือเจ้าของธุรกิจที่อยากใช้ สื่อโซเชียล ในการขับเคลื่อนสินค้า บริการของคุณให้เป็นที่รู้จัก Digimusketeers ขอแนะนำบริการ Social Media Management ดูแลจัดการโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม สามารถสื่อสารเนื้อหาไปยังช่องทางที่ถูกต้องในช่วงเวลาที่เหมาะสมและตรงกลุ่มเป้าหมาย ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับธุรกิจ ไม่ต้องให้พนักงานในองค์กรมาทำงานในส่วนนี้ เราทำแทนให้ได้ สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าของแบรนด์ ผ่านการโต้ตอบใน inbox แต่ละช่องทาง เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ และกระตุ้นให้เกิดยอดขาย
ให้เราดูแลเพจโซเชียลมีเดียอย่างครบวงจร
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
อ่านบทความที่เกี่ยวกับ โซเชียลมีเดียที่เกี่ยวข้อง




