Brand Ambassador กับ Presenter เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่ในปัจจุบันหลายแบรนด์มักใช้กัน โดยเฉพาะการทำ Digital Marketing ที่จะสามารถให้แบรนด์ได้เข้าถึงผู้คนและสร้างภาพจำของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี แต่ก็มีนักการตลาดหลายคนที่อาจจะสับสนกับบทบาทหน้าที่ของทั้งสองอย่างนี้จนเกิดความเข้าใจผิดและนำไปใช้แบบไม่เหมาะสมกับแบรนด์ ดังนั้นมาเริ่มทำความเข้าใจ Brand Ambassador vs Presenter ใหม่เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีร้อยเปอร์เซ็นต์กับแบรนด์กัน
Brand Ambassador คือใคร
มาทำความเข้าใจกันว่าจริงๆ แล้ว Brand Ambassador คือ บุคคลที่เป็นหน้าเป็นตาของแบรนด์ เพราะบุคคลนั้นจะคอยโปรโมตสินค้าหรือบริการของแบรนด์นั้นๆ กระตุ้นให้เกิดยอดขายและต้องมีบุคลิกและภาพลักษณ์ไปในแนวทางเดียวกันกับตัวตนของแบรนด์ รวมไปถึงการกระทำหรือกิจกรรมต่างๆ ที่บุคคลนั้นกระทำสู่สาธารณชนก็จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วยเช่นกัน เช่น การนำเสนอสินค้าหรือบริการให้ผู้คนเล็งเห็นถึงคุณค่าและอัตลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างถูกต้องและตรงตามความต้องการที่แบรนด์จะสื่อสารให้ผู้คนได้รับรู้ไปในแนวทางเดียวกัน
Brand Ambassador มีกี่ประเภท
ประเภทของ Brand Ambassador สามารถแบ่งออกมาได้เป็น 6 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทมีความแตกต่างตามการใช้งานที่หลากหลายดังนี้
1. Niche Authority Brand Ambassador
กลุ่มผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คือ บุคคลที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งจะมีคุณสมบัติเหมาะสมกับแบรนด์เพราะจะสามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการได้แบบรู้ลึกรู้จริงจนโน้มน้าวให้ผู้คนเห็นคุณค่าของของแบรนด์ได้ดีนอกเหนือจากการโฆษณาบนสื่อรูปแบบต่างๆ เช่น แบรนด์ผลิตสินค้าด้านกีฬาก็ควรเลือก Brand Ambassador เป็นนักกีฬาที่มีชื่อเสียงและมีความสามารถในกีฬาประเภทนั้น หรือ แบรนด์ผลิตสินค้าด้านอาหารก็ควรจะเลือก Brand Ambassador เป็นเชฟที่มีชื่อเสียงหรือเป็นกระแสในช่วงนั้น
2. Peer Advocate Ambassadors
กลุ่มลูกค้าที่เคยสนับสนุนแบรนด์มาก่อน ถ้าให้เข้าใจง่ายขึ้นคือกลุ่มลูกค้าที่เคยใช้สินค้าหรือรับบริการของแบรนด์มาแล้ว และรู้สึกว่าสินค้าดีมีคุณภาพน่าบอกต่อให้คนรอบข้างได้ใช้ให้ได้รับประสบการณ์ที่ดีไปด้วยกัน ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งทางการโฆษณาให้แบรนด์เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นยังเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือในคุณภาพที่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปด้วย
3. Influencer Ambassadors
กลุ่มบุคคลที่มีอิทธิพลในสื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อ Social Media ซึ่งบุคคลนั้นจะมีฐานผู้ติดตามหรือแฟนคลับอยู่แล้ว จึงสามารถสร้างแรงดึงดูดและโน้มน้าวใจผู้ติดตามให้เข้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์และจับจ่ายใช้สินค้าได้อย่างง่ายดาย
4. Student Brand Ambassador
กลุ่มนักเรียนหรือนักศึกษาสามารถเข้าถึงลูกค้าในวัยเดียวกันได้เป็นอย่างดี เพราะมีความชอบที่เหมือนกันจึงสามารถเข้าถึงความต้องการของวัยรุ่นได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้ข้อดีของ Brand Ambassador นักเรียนยังช่วยส่งเสริมเรื่องความคิดสร้างสรรค์ในการทำคอนเทนต์ให้ยิ่งดูน่าสนใจและดึงดูดให้วัยเดียวกันเข้ามาชมจนเกิดการรับรู้อัตลักษณ์ของแบรนด์มากขึ้นไปอีก
5. Informal Ambassador
กลุ่มที่ไม่เป็นทางการ คือ บุคคลที่แบรนด์ไม่ได้เคร่งครัดหรือเจาะจงในการสร้างภาพลักษณ์เหมือนกับกลุ่มอื่น เพราะจะเปลี่ยนกลยุทธ์เป็นเน้นการขายสินค้าจากการรีวิวแทน เพื่อแชร์ให้เพื่อนๆ หรือผู้ติดตามผ่านช่องทางของตัวเอง ยกตัวอย่างให้เห็นชัดเจนที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันอย่าง Referral Program หรือ Affiliate Program บน แอปพลิเคชัน e-commerce
6. Employee Brand Ambassador
กลุ่มพนักงานก็เป็นอีกหนึ่ง Brand Ambassador ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เพราะการใช้พนักงานในองค์กรอย่างเช่น เจ้าของธุรกิจจะยิ่งทำให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นและสามารถสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์และผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้องตรงตามเป้าหมายมากที่สุด
คุณสมบัติของ Brand Ambassador
ก่อนเลือก Brand Ambassador ควรยึดหลักเกณฑ์หรือแนวทางในการพิจารณาดังนี้
- บุคคลนั้นต้องเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงในสังคม เพราะจะสามารถช่วยให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็วจึงทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้ง่ายขึ้น
- บุคคลนั้นต้องมีภาพลักษณ์ที่เหมาะกับแบรนด์ หรือไปในทิศทางเดียวกันทำให้ง่ายต่อการกลายเป็นภาพจำของผู้คนในสังคม
- บุคคลนั้นต้องมีแรงดึงดูดหรือการกระทำเป็นเอกลักษณ์ที่สามารถโน้มน้าวใจกลุ่มเป้าหมายได้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้สินค้าหรือบริการของแบรนด์ถูกเลือกซื้อมากกว่าคู่แข่ง
- บุคคลนั้นต้องไม่เคยมีประวัติในแง่ลบที่จะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์แบรนด์
- บุคคลนั้นต้องมีฐานผู้ติดตามหรือแฟนคลับในสื่อโซเชียลอยู่แล้ว เพราะจะยิ่งทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและพูดถึงในสื่อโซเชียลมากขึ้น
Presenter คือ
สำหรับความหมายของ Presenter ก็คือ บุคคลที่จะมาช่วยกระตุ้นยอดขายให้สินค้าหรือบริการของแบรนด์เป็นหลัก โดยการเป็นตัวแทนนำเสนอคุณภาพและความคุ้มค่าของสินค้าหรือบริการของแบรนด์ การปรากฏตัวอยู่บนสื่อโฆษณาต่างๆ ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ที่จะยิ่งทำให้สินค้าหรือบริการดูน่าสนใจและน่าจดจำมากขึ้น ซึ่งแบรนด์มักจะเลือกนักแสดงหรือศิลปินที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วมาเป็น Presenter เพราะง่ายต่อการสร้างภาพจำและภาพลักษณ์ที่ดีในครั้งแรกให้แบรนด์อีกด้วย
บทบาทหน้าที่หลักของการเป็น Presenter
- เป็นตัวแทนของในการนำเสนอสินค้าหรือบริการบนสื่อโฆษณาทุกรูปแบบ เช่น สื่อโทรทัศน์ ป้ายโฆษณา สื่อโซเชียลมีเดีย
- เป็นตัวแทนของแบรนด์ เพื่อสร้างการรับรู้และนำเสนอภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์เป็นวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว
- มีความรู้ความเข้าใจในสินค้าหรือบริการของแบรนด์ เพื่อเป็นตัวแทนในการโน้มน้าวให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกว่าต้องการและจำเป็นต้องซื้อหรือใช้บริการ
ความแตกต่างของ Brand Ambassador vs Presenter
เมื่อได้ทราบความหมายและบทบาทหน้าที่ของ Brand Ambassador vs Presenter กันไปคร่าวๆ แล้ว มาถึงการเปรียบเทียบให้เห็นภาพมากขึ้น ก่อนที่แบรนด์จะเริ่มวางแผนว่าควรใช้ Brand Ambassador หรือ Presenter เป็นกลยุทธ์ทางการตลาด โดยสามารถแบ่งเป็นหัวข้อเปรียบเทียบได้ดังนี้
1. ความสัมพันธ์กับแบรนด์
เรื่องความสัมพันธ์ที่มีให้กับแบรนด์ Brand Ambassador จะมีความรู้สึกใกล้ชิดมากกว่า Presenter เพราะได้รับหน้าที่เป็นตัวแทนให้แสดงออกและทำกิจกรรมที่สื่อให้สังคมได้เห็นภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างเต็มที่
2. ลักษณะในการทำงาน
Presenter เน้นการนำเสนอสินค้าหรือบริการเพื่อกระตุ้นยอดขายผ่านสื่อโฆษณาทุกรูปแบบ แต่จะจำกัดการโปรโมตเฉพาะพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งเป็นวงแคบ เช่น โปรโมตแบรนด์ในประเทศไทยเท่านั้น ส่วน Brand Ambassador จะนำเสนอสินค้าหรือบริการร่วมไปกับการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์บนสื่อทุกรูปแบบเป็นวงกว้าง เช่น การเป็น Global Brand Ambassador ของลิซ่า ภายใต้แบรนด์ดังระดับโลกอย่าง LVMH ,CELINE และ BVLGARI ที่ต้องโปรโมตแบรนด์บนสื่อทั่วโลก
3. ระยะเวลา
สำหรับเรื่องระยะเวลาจ้างในการทำงาน Brand Ambassador จะมีสัญญาที่ยาวนานและต่อเนื่องมากกว่า Presenter ที่มักจะมีสัญญาระยะสั้นเพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการบางตัวของแบรนด์เท่านั้น นอกจากนี้ก็ยังปรับเปลี่ยน Presenter ตลอดเวลาตามกระแสความนิยมอีกด้วย
4. ค่าตอบแทน
มาถึงความแตกต่างหัวข้อสุดท้ายคือ ค่าตอบแทน สำหรับ Brand Ambassador จะได้รับค่าตอบแทนที่มากกว่า Presenter เพราะต้องรักษาภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์เป็นระยะเวลานาน พร้อมทั้งผลักดันแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักผ่านตัวตนของ Brand Ambassador อีกด้วย
สรุป
หากแบรนด์ต้องการสร้างความน่าสนใจอย่างมีประสิทธิภาพให้สินค้าหรือบริการขยายออกเป็นวงกว้าง เข้าถึงง่าย และน่าจดจำ สู่การสร้างฐานลูกค้าที่เข้มแข็งและกระตุ้นยอดขายแล้วละก็ การเลือกใช้ Brand Ambassador และ Presenter ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ไม่ควรพลาด แต่ก่อนจะเริ่มใช้กลยุทธ์นี้ก็ต้องพิจารณาเป้าหมายในการโปรโมตของแบรนด์ว่าคืออะไรเพื่อเลือกว่าจะใช้ Brand Ambassador หรือ Presenter ดีกว่ากัน
FAQ เกี่ยวกับBrand Ambassador vs Presenter
การเลือก Brand Ambassador จากคนในองค์กรทำไมถึงดี?
แน่นอนว่าในปัจจุบันแบรนด์ใหม่ๆ หรือธุรกิจ Start up จะเริ่มโปรโมตให้แบรนด์เป็นที่รู้จักจากคนในองค์กรอย่าง เจ้าของธุรกิจเอง เพราะมีข้อดีที่ความน่าเชื่อถือสูง มีความเชี่ยวชาญรู้ลึกรู้จริงในสินค้าหรือบริการของแบรนด์ ยิ่งทำให้กลายเป็นที่รู้จักได้ง่ายขึ้น เช่น บริษัท BITKUB แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินออนไลน์ ที่เริ่มต้นการโปรโมตบริษัทโดย CEO เอง กลุ่มเป้าหมายถึงเกิดความมั่นใจในแบรนด์และเริ่มเข้ามามีส่วนร่วมและสนใจในธุรกิจการลงทุน
เลือก Brand Ambassador อย่างไรให้เหมาะกับองค์กร?
ก่อนอื่นต้องเริ่มจากการตั้งเป้าหมายในการโปรโมตแบรนด์ว่าจะไปในทิศทางไหน กลุ่มเป้าหมายเป็นใครที่ตรงกับสินค้าของแบรนด์ หลังจากนั้นจึงเลือก Brand Ambassador ที่มีบุคคลคล้ายกับแบรนด์และตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด รวมไปถึง Brand Ambassador จะต้องมีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในสังคมอยู่แล้วในระดับที่แบรนด์พอใจด้วย
เลือกใช้ Brand Ambassador ดีกว่า Presenter ไหม?
จากการเปรียบเทียบในหลายๆ หัวข้อระหว่าง Brand Ambassador vs Presenter ก็อาจจะไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าแบบไหนจะดีกว่ากัน เพราะต้องขึ้นอยู่กับความต้องการในการโปรโมตของแบรนด์ เช่น แบรนด์เปิดตัวสินค้าใหม่จึงต้องการโปรโมตสินค้าตัวนั้นให้มีการพูดถึงและรับรู้อย่างรวดเร็วในระยะสั้น ดังนั้นแบรนด์ต้องเลือกใช้ Presenter เป็นบุคคลที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในสังคมตอนนี้
หากคุณกำลังจัดงานอีเว้นท์ และอยากได้คำแนะนำดี ๆ ที่ Digimusketeers เรามีบริการ Events & Roadshow รับจัดอีเว้นท์และโรดโชว์ทุกรูปแบบ งานเปิดตัวสินค้า Exhibition งานแถลงข่าว และโรดโชว์ตามสถานที่ต่าง ๆ วางแผนประชาสัมพันธ์การจัดงาน เพิ่มการเข้าถึงด้วยการโปรโมทผ่าน Influencer และสื่อออนไลน์
สร้างการรับรู้ของแบรนด์ด้วยการจัดอีเว้นท์และโร้ดโชว์
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ รับจัดงานอีเว้นท์