โลกของ คอนเทนต์ เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เทรนด์คอนเทนต์ 2025 ก็มีหลายอย่างที่น่าจับตามอง หากคุณเป็นนักการตลาด คอนเทนต์ครีเอเตอร์ หรือใครก็ตามที่ต้องการให้คอนเทนต์ของตัวเองโดดเด่นและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ การทำความเข้าใจเทรนด์เหล่านี้ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก มาดูกันว่า 10 เทรนด์ คอนเทนต์ 2025 มีอะไรบ้าง
คอนเทนต์คืออะไร?
คอนเทนต์ หมายถึง ข้อมูลหรือเนื้อหาที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสื่อสารและเผยแพร่ไปยังกลุ่มเป้าหมาย โดยคอนเทนต์นั้นสามารถนำเสนอในรูปแบบที่หลากหลาย อาทิ
1. คอนเทนต์ข้อความ (Text Content)
- บทความ (Article) : เนื้อหาที่เขียนเพื่อนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับธูรกิจ ให้ความรู้ หรือความบันเทิง เช่น บทความบล็อก บทความวิชาการ
- โพสต์โซเชียลมีเดีย (Social Media Posts) : มีหลากหลายรูปแบบเช่น แคปชั่น, ข้อความสั้น ที่ใช้ในการสื่อสารบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, X, Instagram
2. คอนเทนต์ภาพ (Visual Content)
- รูปภาพ (Images) : ภาพถ่าย กราฟิก หรือภาพประกอบต่างๆ
- อินโฟกราฟิก (Infographics) : การนำเสนอข้อมูลเชิงสถิติหรือความรู้ในรูปแบบภาพกราฟิกที่เข้าใจง่าย
3. คอนเทนต์วิดีโอ (Video Content)
- วิดีโอสั้น (Short Videos) : วิดีโอที่มีความยาวไม่เกิน 3 นาที เช่น TikTok, Reels, YouTube Short
- วิดีโอยาว (Long Videos) : วิดีโอความยาวตั้งแต่ 3 นาที วิดีโออธิบายสินค้า วิดีโอสัมภาษณ์
- ไลฟ์สตรีม (Live Stream) : การถ่ายทอดสด เช่น การไลฟ์สดบน Facebook, Instagram
4. คอนเทนต์เสียง (Audio Content)
- พอดแคสต์ (Podcast) : รายการเสียงที่เผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์
- เสียงบรรยาย (Audio Descriptions) : เสียงที่บรรยายภาพสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตา
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : 5 คอนเทนต์ Marketing ยอดนิยมในปี 2024 จากเว็บไซต์ดิจิมัสเกตเทียส์
เทรนด์คอนเทนต์ 2025
ในปี 2025 การสร้างคอนเทนต์ไม่ได้เป็นเพียงการโพสต์ข้อความหรือรูปภาพอีกต่อไป แต่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค และเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า เพื่อดึงดูดใจและสร้างประสบการณ์ที่แตกต่าง นี่คือ 10 เทรนด์คอนเทนต์ที่น่าจับตามอง
1. AI-Generated Content
ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างคอนเทนต์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบทความ สร้างภาพ หรือแม้แต่ตัดต่อวิดีโอ AI จะช่วยให้การผลิตคอนเทนต์ทำได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่เพียงเท่านี้ AI ยังสามารถแนะนำเนื้อหาที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้ การใช้ AI ที่ดี ไม่ใช่การนำคอนเทนต์เหล่านั้น มาใช้ได้เลย แต่ต้องอาศัยไอเดีย และ ความคิดสร้างสรรค์เพิ่มเติมด้วย
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : สร้างคอนเทนต์ด้วย AI เทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ
2. คอนเทนต์วิดีโอสั้นยังคงครองใจ
วิดีโอสั้น (Short-Form Video) ยังคงเป็นรูปแบบคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น TikTok, Instagram Reels และ YouTube Shorts จะให้ความสำคัญกับวิดีโอสั้นมากขึ้น ในขณะเดียวกัน เหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์จะต้องผลิตวิดีโอสั้นที่มีคุณภาพเพื่อดึงดูดผู้ชม
3. การสื่อสารผ่าน Metaverse
Metaverse กลายเป็นพื้นที่ใหม่สำหรับการสร้างคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นอีเวนต์เสมือนจริง การจำลองประสบการณ์ในเกม หรือการทำตลาดผ่านตัว Avatar แบรนด์ที่อยากสร้างความแตกต่างต้องเริ่มลงทุนในพื้นที่นี้
4. คอนเทนต์ที่ให้คุณค่า (Value-Driven Content)
ผู้บริโภคยุคใหม่ให้ความสำคัญกับแบรนด์ที่มีจุดยืน คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน (sustainability) ความเท่าเทียม (equality) และการดูแลสังคมจะได้รับความนิยมมากขึ้น
5. Live Streaming ที่อินเทอร์แอคทีฟมากขึ้น
คอนเทนต์แบบ Live Streaming จะไม่ใช่แค่การถ่ายทอดสดแบบเดิม ๆ แต่จะมีการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาช่วยให้การ Live Streaming มีความน่าสนใจและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมได้มากขึ้น
6. คอนเทนต์ที่ใช้ AR และ VR
สร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ ไม่เป็นเพียงแค่การนำเสนอข้อมูลแบบเดิม ๆ การผสมผสานเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) และ VR (Virtual Reality) ในคอนเทนต์ จะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมและสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำ เช่น การลองสินค้าเสมือนจริง หรือการท่องเที่ยวแบบจำลอง ซึ่งการนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ในการสร้างคอนเทนต์ช่วยเพิ่มความน่าสนใจ
7. Interactive Content มาแรง
ผู้บริโภคต้องการมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์มากขึ้น เช่น การตอบแบบสอบถาม การเล่นเกม หรือการดูวิดีโอที่สามารถเลือกตอนจบเองได้ คอนเทนต์แบบสื่อสาร 2 ทาง จะช่วยเพิ่ม engagement ได้อย่างดี
8. คอนเทนต์ Podcast ยังคงเติบโต
เนื่องจากผู้บริโภคมีพฤติกรรมการบริโภคคอนเทนต์ที่หลากหลายมากขึ้น การนำเสนอเนื้อหาแบบเสียงอย่าง Podcast, Audiobook และเสียงประกอบในวิดีโอ ได้รับความนิยมมากขึ้น ไม่เพียงเท่านี้ รูปแบบของการฟัง Podcast ไม่จำกัดแค่ไฟล์เสียงอย่างเดียว แต่ยังมีรูปแบบคลิปสัมภาษณ์ที่เห็นหน้าตา ยกตัวอย่างเช่น Goodday Podcast
9. UGC ปังหรือพังลองฟังรีวิว
User-Generated Content (UGC) หรือ คอนเทนต์ที่สร้างขึ้นจากผู้ใช้งานจริง ในปี 2025 ยังคงได้รับความนิยม เนื่องจากเป็นการพูดถึงแบรนด์สินค้าโดยผู้ใช้งาน ไม่ได้มีการจ้างรีวิว ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือและเกิดกระแสปากต่อปากได้เป็นอย่างดี
10. คอนเทนต์ที่ตรงกับความสนใจของผู้ใช้งาน
การสร้าง คอนเทนต์โดนๆ ให้ตรงใจผู้อ่าน สามารถทำได้โดยการใช้เทคโนโลยีในการสร้างคอนเทนต์แบบ Personalized จะช่วยให้เราสามารถสร้างคอนเทนต์ที่ตรงกับความต้องการได้อย่างแม่นยำ
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : งานเขียนบทความธุรกิจ สร้างเนื้อหาสุดปัง เปลี่ยนผู้ชม ให้กลายเป็นผู้ใช้
FAQ เกี่ยวกับการทำคอนเทนต์
ทำไมต้องทำคอนเทนต์?
เพราะคอนเทนต์เป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารกับลูกค้า ช่วยสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ เพิ่มความน่าเชื่อถือ และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายเข้าสู่สินค้าและบริการของคุณ
คอนเทนต์ที่ดีควรมีลักษณะอย่างไร?
คอนเทนต์ที่ดีควรมีหัวใจหลัก 3 ข้อ ได้แก่ การให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์, สร้างความสนใจด้วยการนำเสนอที่ดึงดูด และ เนื้อหาที่เชื่อมโยงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
Content และ Content Marketing ต่างกันอย่างไร
เชื่อว่าหลายคนอาจจะสับสนระหว่าง คอนเทนต์ (Content) กับ คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง (Content Marketing) ทั้งสองคำมีความเกี่ยวข้องกัน แต่ก็มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนโดย คอนเทนต์ (Content) ก็คือข้อมูลหรือเนื้อหาที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสื่อสารและเผยแพร่ไปยังกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพ วิดีโอ เสียง หรือแม้แต่การนำเสนอแบบอินโฟกราฟิก ก็ถือเป็นคอนเทนต์ทั้งสิ้น ในขณะที่ คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง (Content Marketing) จะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใช้คอนเทนต์เป็นเครื่องมือหลักในการดึงดูดลูกค้า สร้างความสัมพันธ์ และสร้างยอดขาย โดยเน้นการสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่าและน่าสนใจ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ที่มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและน่าเชื่อถือ ทำให้ลูกค้าเกิดความผูกพันกับแบรนด์
มีวิธีการอย่างไรให้สามารถสร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจ?
เริ่มจากการเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ใช้สื่อที่เหมาะสมกับแพลตฟอร์ม ผสมผสานรูปแบบเนื้อหา เช่น ข้อความและภาพ รวมถึงการนำเสนอเรื่องราวที่เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันหรือปัญหาที่พวกเขาเผชิญ
แล้วคอนเทนต์แบบไหนที่คนชอบดู?
คอนเทนต์ที่คนชอบดูมักเป็นเนื้อหาที่สั้น กระชับ มีความบันเทิง สร้างแรงบันดาลใจ หรือให้ข้อมูลใหม่ที่น่าสนใจ เช่น วิดีโอสั้นที่เล่าเรื่องแบบง่าย ๆ หรือบทความที่มีเทคนิคที่ใช้งานได้จริง
จะหาไอเดียสร้างคอนเทนต์ได้จากไหน?
คุณสามารถหาไอเดียจากหลายแหล่ง เช่น การสำรวจความคิดเห็นของลูกค้า การติดตามเทรนด์ในโซเชียลมีเดีย การอ่านข่าวหรือบทความในอุตสาหกรรมของคุณ และการศึกษาคู่แข่งในตลาดเพื่อค้นหาแนวทางใหม่ ๆ
สรุปเกี่ยวกับ คอนเทนต์ในปี 2025
ทั้งหมดนี้คือเทรนด์คอนเทนต์ในปี 2025 ต้องบอกว่าคอนเทนต์เป็นเครื่องมือสำคัญในการทำการตลาดในยุคดิจิทัล การเลือกใช้รูปแบบคอนเทนต์ที่เหมาะสมและการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณค่า จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างความเติบโตให้กับธุรกิจได้ในระยะยาว
ที่ Digimusketeers เรามีบริการ Content Marketing เพิ่มมูลค่าธุรกิจและเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ของคุณ เราให้บริการผลิตเนื้อหาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น บทความ SEO, บทความทั่วไป Evergreen Content, Topical Content เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ ให้ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย โดยทีมงานที่เชี่ยวชาญด้านการทำคอนเทนต์โดยเฉพาะ และมีประสบการณ์จากหลากหลายธุรกิจ เราพร้อมช่วยวางแผนให้แบรนด์ของคุณเติบโตอย่างมั่นคง ให้ดิจิมัสเกตเทียส์ สร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์เพื่อโปรโมตแบรนด์ธุรกิจ ติดต่อ 02-047-0088 หรือ แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี