Green Screen

สร้างสรรค์งาน Production ให้กับวิดีโอธุรกิจของคุณด้วย Green Screen Studio

Digimusketeers, 27 January 2025

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมหนังไซไฟฮอลลีวูดฟอร์มยักษ์ถึงถ่ายทำได้ภาพที่เนียนสมจริงเหมือนไปสถานที่นั้นจริงๆ ได้ขนาดนี้ ความลับของสายงานโปรดักชั่นที่บางคนอาจจะไม่รู้นั่นก็คือ การใช้ฉาก Green Screen เครื่องมือเสริมประสิทธิภาพให้การสร้างสรรค์เนื้อหาในวิดีโอเป็นไปตามที่ผู้ผลิตต้องการสื่อสารออกมาน่าสนใจและดึงดูดผู้ชมได้อย่างไรขีดจำกัด

Green Screen คืออะไร?

Green Screen คือ ฉากสีเขียวที่วางไว้โดยรอบที่บริเวณพื้นหลังของนักแสดงหรือสิ่งของซึ่งมีหลากหลายขนาดตามต้องการตั้งแต่ขนาดใหญ่ให้ดูเต็มพื้นที่หน้าจอหรือขนาดเล็กแค่ส่วนหนึ่งของหน้าจอเท่านั้น เพื่อนำภาพ Footage นั้นไปตัดต่อในภายหลังเป็นการแก้ไขใส่ ภาพฉากหลังอื่น, Effect หรือ Computer-generated imagery (CGI) โดยจะเรียกเทคนิคนี้ว่า Chroma Key เป็นการกำจัดสีหนึ่งออกจากภาพก่อนซึ่งก็คือสีเขียว จาก Green Screen นั่นเอง

หลักการทำงานของ Green Screen ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน แค่เริ่มจากการจัดฉากหรือติดตั้งอุปกรณ์ Green Screen Studio โดยรอบที่บริเวณพื้นหลังของนักแสดงหรือตำแหน่งที่ต้องการจะเพิ่ม CGI ในขั้นตอนการตัดต่อ โดยนักแสดงหรือสิ่งของที่ต้องการนำเสนอไม่ควรมีสีเดียวกันกับ Green Screen ซึ่งก็คือสีเขียว หรือแม้แต่ส่วนใดส่วนหนึ่งก็ไม่ควรมีสีเขียว เพราะเมื่อถึงขั้นตอนการตัดต่อการเลือก Chroma Key ที่เรียกว่าการเจาะค่าสี ก็จะไม่กระทบกับภาพหลักที่ต้องการจะนำเสนอด้วย

Green Screen คืออะไร

ความสำคัญของ Green Screen

แต่เดิม Green Screen มีความสำคัญกับงานโปรดักชั่นภาพยนตร์อย่างมาก เพราะเป็นการเสริมเทคนิคการถ่ายทำ การสื่ออารมณ์ และการนำเสนอสิ่งแปลกใหม่เหนือจินตนาการให้กับภาพยนตร์แนวไซไฟ ซูเปอร์ฮีโร่ หรือแฟนตาซี ซึ่งการใช้ Green Screen จึงถูกใช้กันมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สอดคล้องกับวิวัฒนาการของ CGI ที่ถูกนำมาใช้เพิ่มขึ้น เรียกได้ว่าไม่ว่าจะสายงานโปรดักชั่นรูปแบบไหนที่ต้องการเพิ่มความตระการตาและมีความจำเป็นต้องใช้เทคนิค CGI จริงๆ ก็ขาดฉากสีเขียวนี้ไปไม่ได้ เช่น พยากรณ์อากาศที่เริ่มใช้เทคนิค Chroma Key มากขึ้นด้วย เพราะสามารถใส่ภาพสองภาพซ้อนเข้าด้วยกัน และอาจจะทำ CGI เพิ่มขึ้นให้การนำเสนอไม่ดูน่าเบื่อและเห็นเป็นภาพสมจริงที่น่าสนใจอีกด้วย

Blue Screen กับ Green Screen ต่างกันยังไง?

บางคนอาจจะเคยเห็นแค่ Green Screen สีเขียว หรือบางคนก็อาจเคยเห็นเป็น Blue Screen สีน้ำเงิน แต่ก็น้อยมากที่คนทำงานโปรดักชั่นจะนำมาใช้กันในปัจจุบัน ซึ่งตั้งแต่แรกเริ่มมีเทคนิค Chroma Key ทุกสีก็สามารถนำใช้งานได้ไม่แตกต่างกัน เพราะไม่ว่าจะเลือกใช้ Blue Screen หรือ Green Screen ก็ต้องขึ้นอยู่กับองค์ประกอบต่างๆ ภายในฉาก เช่น เลือกสีพื้นหลังให้แตกต่างจากโทนสีผิว สีผม และการแต่งกายของคนเรามากที่สุด รวมไปถึงสิ่งของประกอบฉากก็เช่นกัน นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าวงการภาพยนตร์และสายงานโปรดักชั่นรูปแบบอื่นส่วนมากจึงเลือกใช้ Blue Screen กับ Green Screen 

แต่การเลือกใช้ Blue Screen กับ Green Screen ก็มีปัจจัยสำคัญเพิ่มอีกนิดหน่อยว่าจะต้องเลือกสีเขียวหรือสีน้ำเงินดีกว่ากัน คือ แสงจากฉากพื้นหลังที่สะท้อนออกมา เพราะสีเขียวจะให้ความสว่างมากกว่าจึงทำให้จัดไฟในฉากน้อยกว่าสีน้ำเงิน ดังนั้นการใช้ฉากสีเขียวจะทำให้ภาพดูสว่างและมีแสงที่ดีกว่าสีนี้จึงถูกเลือกใช้งานมากกว่าสีน้ำเงิน

 

ไอเดียการนำ Green Screen ไปใช้ในธุรกิจ

4 ไอเดียการนำ Green Screen ไปใช้ในธุรกิจ

เพิ่มความแปลกใหม่ให้งานโปรดักชั่นแก่แบรนด์ของคุณ กับ 4 ไอเดียการนำ Green Screen ไปใช้กับงานอย่างไรให้ดูโดดเด่นกว่าคู่แข่งที่ลูกค้าเห็นจะต้องติดตา!

1. วิดีโอแนะนำสินค้า

ในปัจจุบันสื่อโฆษณาหรือนำเสนอสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นวิดีโอสั้น ซึ่งการนำ Green Screen เข้ามามีส่วนร่วมในการถ่ายทำก็จะยิ่งทำให้สินค้าของคุณมีความโดดเด่นขึ้นมาและเพิ่มความสะดวกสบายในการถ่ายทำกว่าเดิม เช่น สินค้าประเภทเครื่องสำอางหรือครีมกันแดดที่อาจจะต้องนำไปถ่ายทำที่โล่งแจ้ง ซึ่งบางทีสภาพอากาศอาจจะไม่เอื้อเท่าไร การใช้ Green Screen มาเป็นฉากหลังของสินค้าก็สามารถทำให้คุณสร้างวิดีโอแนะนำสินค้าในฉากท้องฟ้าหรือแสงแดดได้แล้ว

2. วิดีโออธิบายบริการ

ไอเดียนี้จะคล้ายกับการพยากรณ์อากาศคือเพื่อให้เห็นภาพการบริการที่อาจจะเป็นภาพวิดีโอจากสถานที่และสถานการณ์จริงที่เคยเกิดขึ้นไปแล้ว หรือเป็นภาพประกอบที่ต้องการซ้อนทับกับการบรรยายหรืออธิบายจากเจ้าของแบรนด์เพิ่มเติม ก็สามารถนำ Green Screen มาใช้งานได้ให้เกิดความแปลกตาและสร้างความเข้าใจได้มากขึ้นด้วย

3. วิดีโอสัมภาษณ์

บางครั้งการทำคอนเทนต์วิดีโอประเภท Talk show หรือ Podcast ที่ทำกันอย่างแพร่หลายใน Youtube หรือแพลตฟอร์มวิดีโออื่นๆ ในปัจจุบัน งานโปรดักชั่นหรือการจัดฉากก็อาจจะไม่ต้องใช้งบประมาณมากเท่าเดิมไปกับการจัดฉากหรือออกไปถ่ายข้างนอกกันแล้ว แต่จะใช้สถานที่อื่น เช่น พื้นที่ห้องส่วนตัวหรือใน studio แทน และจัดฉากแค่ Green Screen เพื่อให้ประหยัดงบการถ่ายทำหรือสามารถเพิ่มใส่เอฟเฟกต์ให้น่าสนใจตามต้องการได้มากกว่าเดิมอีกด้วย

4. วิดีโอโปรโมตแบรนด์

ไอเดียก็จะคล้ายๆ กับการถ่ายวิดีโอแนะนำสินค้า แต่เน้นเนื้อหาที่เกี่ยวกับแบรนด์มากกว่า เช่น แบรนด์น้ำดื่มที่เป็นน้ำแร่ก็อาจจะให้พรีเซนเตอร์สื่ออารมณ์ถึงความเป็นธรรมชาติ สบายกายสบายใจ โดยใช้แค่ฉาก Green Screen และนำไปตัดต่อเป็นวิวภูเขาธรรมชาติ พร้อมกับขึ้นชื่อแบรนด์ก็จะสามารถทำให้แบรนด์มีภาพจำที่โดดเด่นกว่าของคู่แข่ง

 

สรุปเกี่ยวกับ Green Screen

งานโปรดักชั่นมีอยู่หลายประเภททั้งงานภาพยนตร์ งานสื่อโทรทัศน์ งานโฆษณา ก็สามารถนำฉาก Green Screen ไปใช้งานเพื่อทำให้เกิดความแปลกใหม่และสร้างผลงานสุดสร้างสรรค์ให้ผู้คนได้ชมแล้ว การใช้ Green Screen ในการผลิตวิดีโอในงานธุรกิจไม่สามารถทำได้ไม่แพ้กัน เพื่อช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับแบรนด์และสินค้าและยังเป็นเครื่องมือที่จะช่วยสื่อสารสิ่งสำคัญของแบรนด์ถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะดีแค่ไหนหากการลงทุนในเทคโนโลยีนี้จะเกิดเนื้อหาที่มีคุณค่าและดึงดูดผู้ชมได้มากขึ้น?

Production Green Screen

 

FAQ เกี่ยวกับ Green Screen กับ งาน Production

 

ขั้นตอนต่อไปหลังถ่ายทำกับ Green Screen แล้วต้องทำอย่างไร?

ขั้นตอนงาน Production ที่สำคัญหลังการถ่ายทำกับฉาก Green Screen คือการตัดต่อ ซึ่งก็มีเครื่องมือที่แตกต่างกันอยู่ในแต่ละโปรแกรมที่จะช่วยลบสีเขียวออกจากฉาก และใส่วิดีโออีกอันซ้อนทับลงไปแทน เช่น โปรแกรม Adobe Premiere Pro ก็จะใช้เครื่องมือ Ultra Key ช่วยจัดการสีนี้ออกไป เพียงเท่านี้การตัดต่อนำสีเขียวออกก็เสร็จสมบูรณ์

 

ใช้สีอื่นแทนสีเขียวจาก Green Screen ได้หรือไม่?

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าคุณสามารถใช้ฉากพื้นหลังสีอะไรก็ได้แทนการใช้ Green Screen  สีเขียว แต่จะต้องมีสีพื้นหลังที่แตกต่างจากองค์ประกอบในฉากเพื่อไม่ให้มีผลกระทบในขั้นตอนการตัดต่อ เพราะอย่างครั้งแรกที่เริ่มมีการใช้เทคนิค Chroma Key สีแรกที่ใช้ก็คือสีดำนั่นเอง

 

ทำ Green Screen เองได้ไหม?

สามารถทำได้แน่นอน เพราะฉาก Green Screen จะถูกผลิตมาจากวัสดุอะไรก็ได้ แม้แต่กระดาษโปสเตอร์สีเขียวที่คุณสามารถหาซื้อได้ตามร้านเครื่องเขียนก็นำมาใช้งานได้ เพียงแค่มีขนาดตามที่คุณต้องการก็พอแล้ว

 

เพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ผ่านวิดีโฮคอนเทนต์ ที่ Digimusketeers เรามีบริการ Creative & Production สร้างสรรค์วิดีโอโฆษณาที่โดดเด่นและแตกต่าง โดยทีม In-house Creative และ Production ครบ จบ ที่เดียว ตรงโจทย์ความต้องการของลูกค้า และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในการสื่อสาร เพิ่มยอดขายด้วยการผลิตสื่อวิดีโอโฆษณา ติดต่อ 02-047-0088 หรือ แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก