ในยุคที่ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากมายในการเลือกซื้อสินค้าและบริการ หนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นนั่นก็คือ การใช้ Creative Advertising โฆษณาสร้างสรรค์ ที่มีความโดดเด่น น่าสนใจ สามารถสื่อสารข้อความที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้แบรนด์สามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคและสร้างการจดจำได้ มาดูกันว่า Creative Advertising จะช่วยสร้างแบรนด์ให้ปังได้อย่างไร
Creative Advertising คืออะไร?
Creative Advertising คือโฆษณาที่มีการออกแบบและนำเสนอเนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์ มีความน่าสนใจ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค และสร้างการรับรู้หรือจดจำแบรนด์ โดยโฆษณาที่ดีควรสร้างความแตกต่าง มีความแปลกใหม่ และสามารถเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ความสำคัญของ Creative Advertising มีอะไรบ้าง
เพราะการใช้ Creative Advertising ช่วยให้แบรนด์หรือสินค้าของคุณโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง นี่คือเหตุผลว่าเพราะอะไร Creative Advertising ถึงมีความสำคัญ
1. สร้างการรับรู้และจดจำแบรนด์
โฆษณาจะช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและจดจำได้ง่ายขึ้น ผู้บริโภคจะจดจำแบรนด์ได้เมื่อเห็นหรือได้ยินสิ่งที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์นั้น ๆ
2. ช่วยดึงดูดความสนใจ
โฆษณาที่ดี ต้องสามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้ เพื่อให้ผู้บริโภคสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของแบรนด์
3. สร้างอารมณ์และความรู้สึก
โฆษณาช่วยสร้างอารมณ์และความรู้สึกให้กับผู้บริโภคได้ เพื่อให้ผู้บริโภคมีความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์และสินค้าหรือบริการของแบรนด์
4. กระตุ้นให้เกิดการซื้อ
เมื่อผู้บริโภครู้สึกว่า หลังจากที่เราได้ชมโฆษณาสินค้าหรือบริการแล้วรู้สึกว่าน่าสนใจ นั่นคือการกระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์นั่นเอง
จะเห็นได้ว่า Creative Advertising มีความสำคัญต่อการทำการตลาดเป็นอย่างมาก แบรนด์ควรให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์โฆษณา เพื่อให้สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างผลลัพธ์ทางการตลาดที่ตรงตามเป้าหมาย
เทคนิคการใช้ Creative Advertising มีอะไรบ้าง
Creative Advertising ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นงานโฆษณาสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นโฆษณาที่มีการออกแบบและนำเสนอเนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์ มีความน่าสนใจ และสามารถสื่อสารข้อความหลักไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเทคนิคการใช้โฆษณาสร้างสรรค์มีหลายประเภทขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ แบรนด์ และกลุ่มเป้าหมาย เช่น การใช้ภาพ ข้อความ สี เสียง การเคลื่อนไหว เพื่อดึงดูดความสนใจและกระตุ้นความรู้สึกของผู้ชม และนี่คือเทคนิคที่นิยมใช้ในงาน Creative Advertising อาทิ
1. Short Video
เป็นโฆษณาวิดีโอขนาดสั้น ความยาวก็จะอยู่ที่ 6 วินาที โดยประมาณ ซึ่ง Short Video นี้อาจจะเป็นทีเซอร์ หรือเล่าเรื่องย่อยๆ ผ่านชุดโฆษณาที่เรียงต่อกันก็ได้
2. Call To Action
การทำ CTA (Call to Action) คือการใช้คำหรือปุ่มที่ใช้เพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมดำเนินการตามที่เราต้องการ เช่น การสมัครสมาชิก การซื้อสินค้า หรือการดาวน์โหลด เป็นต้น CTA เป็นส่วนสำคัญของการตลาดออนไลน์ ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการแปลงผู้ชมเป็นลูกค้า โดยเทคนิคการทำ Creative Advertising มีอยู่หลายวิธี ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ แบรนด์ และผู้ชมของโฆษณา บางเทคนิคที่นิยมใช้ก็จะมีอย่างเช่น
- การใช้คำที่สั้น กระชับ แต่ทรงพลัง เช่น สมัครเลย ซื้อเลย
- ใช้คำกระตุ้น ปลุกใจ เกิดความฮึกเหิม เช่น ไม่พลาด! สุดยอด!
- ใช้เทคนิค FOMO (Fear of Missing Out) เพื่อสร้างความรู้สึกกลัวพลาดบางสิ่ง เช่น มีจำนวนจำกัด,ข้อเสนอพิเศษ
3. สร้างสรรค์ด้วยไอเดียแปลกใหม่
เพื่อทำให้ผู้ชมได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ไม่เหมือนใคร ผ่านการทำ Creative Advertising
การทำ Creative Advertising เป็นมากกว่าแค่ชิ้นงานโฆษณาสินค้าหรือบริการ แต่ยังสร้างสรรค์เนื้อหาที่สื่อถึงข้อได้เปรียบของสินค้าหรือบริการได้อย่างชัดเจน โดดเด่น และไม่ซ้ำกับใคร อีกทั้งยังการโฆษณาที่ไม่ได้แค่สื่อสารกับผู้ชม แต่ยังสื่อสารกับผู้บริโภคอีกด้วย
HowTo คิดโฆษณาให้แตกต่างอย่างสร้างสรรค์
ใครที่กำลังมองหาเคล็ดลับการสร้างสรรค์งานโฆษณาให้มีทั้งความแปลกใหม่ และมีความคิดสร้างสรรค์ นี่เป็น HowTo ที่เราขอแนะนำ
1. เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย
สิ่งแรกที่ต้องทำคือต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายว่าพวกเขาคือใคร ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร มีความต้องการอะไร จากนั้นจึงนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ในการคิดโฆษณา เพื่อให้โฆษณาสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงจุด
2. คิดนอกกรอบ
อย่าจำกัดตัวเองอยู่กับความคิดเดิมๆ พยายามคิดสิ่งใหม่ๆ ที่แปลกแหวกแนว ไม่เหมือนใคร อาจเป็นการใช้มุมมองที่แตกต่าง การใช้สื่อหรือเทคนิคที่แปลกใหม่ หรือแม้แต่การเล่าเรื่องแบบใหม่ๆ ก็ได้
3. เล่าเรื่องด้วยการใช้อารมณ์และความรู้สึก
อีกหนึ่งวิธีสร้างสรรค์งานโฆษณาที่น่าสนใจ นั่นก็คือการใช้อารมณ์และความรู้สึกสามารถดึงดูดความสนใจและกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้ชมได้ เช่น การใช้ความตลก ความเศร้า ความกลัว หรือความตื่นเต้น เป็นต้น
4. สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ชม
โฆษณาที่ดีควรสร้างประสบการณ์ให้กับผู้ชม อาจเป็นประสบการณ์ที่สนุกสนาน น่าประทับใจ หรือแม้แต่ประสบการณ์ที่ก่อให้เกิดการโต้ตอบของผู้ชมก็ได้
เคล็ดลับการคิดโฆษณาให้แปลกใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากเราสามารถเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย คิดนอกกรอบ และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ได้ ก็จะช่วยให้เราสามารถผลิตโฆษณาที่ประสบความสำเร็จและสามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมได้
การโปรโมทแบรนด์ให้ได้ผลและผู้คนให้ความสนใจ โฆษณา คือหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยสร้างความโดดเด่นและเป็นที่จดจำให้กับแบรนด์ของคุณได้ Digimusketeers เรามีบริการผลิตสื่อวิดีโอโฆษณา Creative & Production สร้างสรรค์วิดีโอโฆษณาที่โดดเด่นและแตกต่าง โดยทีม In-house Creative และ Production มากประสบการณ์ วางแผนดำเนินงานตั้งแต่ต้นจนจบ ผลิตชิ้นงานวิดีโอตามโจทย์ที่ได้รับอย่างตรงประเด็น สร้างคุณค่าให้แบรนด์ธุรกิจ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการผลิตสื่อวิดีโอโฆษณาได้ฟรี