Data Analytics

Data Analytics คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับการทำธุรกิจ

Digimusketeers, 26 May 2023

ปัจจุบัน ‘Data’ คือสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจที่เรามักเรียกกันว่าคือแหล่งข้อมูลที่มีค่ามากที่สุด หลายคนจะบอกว่ามันคือหัวใจสำคัญของการทำ Digital Marketing เลยล่ะ นักการตลาดและนักธุรกิจยุคใหม่จึงชอบศึกษาเรื่อง Data อย่างลึกซึ้ง เพื่อเอามาใช้ประโยชน์กับตัวเองได้อย่างช่ำช่อง ซึ่งก่อนที่จะสามารถเอา Data ที่ได้มาไปใช้ประโยชน์ก็ต้องทำความเข้าใจในเรื่อง Data Analytics, Data Analysis, Big Data และ Marketing Analytics ด้วย มันคืออะไรบ้าง แล้วเกี่ยวข้องกันอย่างไร เราอธิบายไว้ให้ครบแล้ว

 

Data Analytics คืออะไร ?

Data Analytics คือ

 

Data Analytics แปลเป็นภาษาไทยว่า การวิเคราะห์ข้อมูล มันคือการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันเพื่อเอาไปทำนายอนาคต โดยอาศัยข้อมูลจาก Big Data (ข้อมูลจำนวนมหาศาลของบริษัทในทุกเรื่อง ทุกแง่มุมหรือทุกรูปแบบ) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการจัดการกับข้อมูลปริมาณมหาศาลที่องค์กรมีอยู่ โดยข้อมูลที่ได้นั้นมีประโยชน์ในการทำการตลาดมาก ๆ และยังช่วยทำให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของข้อมูลในภาพรวมมากขึ้น และการทำ ที่ดีก็จะนำไปสู่การขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้าได้แน่อน

Data Analysis คืออะไร ?

เป็นศาสตร์ของการจำข้อมูลมาเรียบเรียง จัดกลุ่มหรือแยกประเภทชุดข้อมูล เพื่อนำมาหาความสัมพันธ์ของชุดข้อมูล ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้จะถูกรวบรวมโดยอาศัย Algorithms ในการจัดเก็บจ้อมูล, ประมวลผลข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลจนได้ออกมาเป็นข้อมูลเชิงลึก หรือข้อสรุปที่จะช่วยสร้างข้อได้เปรียบให้ธุรกิจของคุณนั่นเอง

Data Analytics กับ Data Analysis ต่างกันอย่างไร ?

มีความต่างกันตรงที่กระบวนการทำงานและการนำข้อมูลไปใช้ Data Analysis จะมี 2 กระบวนการหลัก ๆ คือ การวิเคราะห์ตลาด ที่เป็นการวางแผนและวิเคราะห์การตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและการทำเหมืองข้อมูล หลังจากผ่าน 2 กระบวนการนี้แล้วจึงนำข้อมูลมาแยกเป็นส่วน ๆ เพื่อวิเคราะห์และทำความเข้าใจข้อมูล สถานการณ์ แล้วนำไปแก้ปัญหาที่ธุรกิจกำลังเจออยู่ หรือการทำ Data Analytics ต่อนั่นแหละ

 

Marketing Analytics คืออะไร ?

Marketing Analytics คือ กระบวนการตั้งคำถาม รวบรวม ปรับปรุง จัดการและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ได้ Insight ของลูกค้าและธุรกิจ เพื่อนำไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์ในด้านต่าง ๆ เช่น

ค้นพบแง่มุมของการทำการตลาดใหม่

นำ Data Analytics มาใช้และทำให้เกิดคำถามทางธุรกิจ เพื่อนำไปสู่แนวคิดใหม่ในการทำการตลาดและค้นพบเป้าหมายใหม่ได้ตลอดเวลา

รู้จักลูกค้าได้ลึกขึ้น

ทำให้รู้จักลูกค้าได้ลึกขึ้นและทุกมิติมากยิ่งขึ้นที่จะช่วยให้การทำ Segmentation มีความแม่นยำและสามารถตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าแต่ละคนได้ รวมถึงใช้ข้อมูลในอดีตมาคาดเดาอนาคต

จัดสรรงบประมาณได้มีประสิทธิภาพขึ้น

สามารถทดลองเพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพของกิจกรรมทางการตลาด เพื่อจัดสรรงบประมาณและทรัพยากรให้แต่ละกิจกรรมได้ดีขึ้นนั่นเอง

ออกแบบการตลาดให้ดียิ่งกว่าเดิม

การใช้ Data Analytics มาคาดการณ์ถึงพฤติกรรมและความชอบในอนาคต เพื่อออกแบบแคมเปญได้ตรงใจและแม่นยำโดยที่ยังคงอยู่ในงบประมาณที่ตั้งไว้

วัดผลและปรับปรุงได้แม่นยำ

สการทำ Data Analytics จะช่วยให้นักการตลาดสามารถวัดผลและตัดสินใจบนพื้นฐานของการมีข้อมูลที่เพียงพอ บวกกับประสบการณ์ทางธุรกิจที่มีจะช่วยให้การทำการตลาดและการตัดสินใจนั้นถูก้องแม่นยำมากยิ่งขึ้น

 

Data Analytics สำคัญต่อการทำธุรกิจแค่ไหน ?

Data Analytics

 

  1. ช่วยการทำ Market Research

เพราะการทำ Data Analytics เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ได้ Insight ของตลาดจึงช่วยให้เข้าใจลูกค้าและเข้าใจตลาดที่เป็นโอกาสทางธุรกิจ มันจึงเป็นเครื่องมือที่ดีมาก ๆ ในการทำ Market Research อีกรูปแบบ ช่วยให้ธุรกิจได้รู้ว่า Market Treands ของธุรกิจในตอนนั้นเป็นอย่างไร มี Market Size เท่าไหร่ มี Margin ในตลาดมากน้อยแค่ไหน และยังได้รู้ SWOT สำหรับธุรกิจคืออะไรด้วย

  1. เข้าใจในสถานการณ์ต่าง ๆ จากข้อมูลที่มี

การทำ Data Analytics จะช่วยให้ธุรกิจของคุณมองเห็นความสัมพันธ์ของข้อมูลชุดต่าง ๆ หรือข้อมูลกับบริบทที่มีอยู่ได้มากขึ้น เช่น ยอดขายสินค้าแต่ละตัวเป็นอย่างไร ตัวไหนขายดี ตัวไหนขายไม่ดี Customer Journey คืออะไร เป็นแบบไหน แล้วจะทำอย่างไรให้เข้าถึงเส้นทางที่บริโภคอยู่ได้อย่างแม่นยำ หลังจากนั้นจะสามารถวาง Strategic Planning ที่ตอบโจทย์กับข้อสรุปที่ได้จากการวิเคราะห์ต่อไป

  1. แก้ปัญหาที่ธุรกิจเจออยู่

หากคุณทำ Data Analytics จะสามารถช่วยให้คุณสามารถเอาข้อมูลที่เหล่านั้นมาวิเคราะห์ถึงปัญหาและต้นตอของสิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้น และอาจจะช่วยให้คุณสามารถแก้ไขมันได้ดีกว่าเดิม หรือหาออกทางของปัญหาที่ค้างคาอยู่ได้หลังจากทำ Data Analytics นั่นเอง

  1. ช่วยปรับปรุงการวัดผล

การจะทำการตลาดที่ประสบความสำเร็จได้นั้นจะต้องสามารถวัดผลลัพธ์ทางการตลาดได้อย่างถูกต้อง ซึ่งผลลัพธ์ที่มาจากการเก็บข้อมูล Data Analytics และการทำ Performance Tracking ที่มีประสิทธิภาพมากพอจะทำให้คุณสามารถนำข้อมูลและลัพธ์เหล่านั้นที่ได้มาใช้สนับสนุนการตัดสินใจต่าง ๆ ที่แม่นยำมากขึ้น

ที่ดิจิมัสเกตเทียส์ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญที่สามารถทำ Data Analytics หรือทำ Marketing Analytics ได้ เราเป็น Big Data Agency ที่สามารถช่วยให้แบรนด์ของคุณไปถึงเป้าหมายสูงสุด

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก