การมี Data consulting ที่ปรึกษาด้านข้อมูลช่วยให้ธุรกิจโตขึ้น

Digimusketeers, 12 May 2023

ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก หรือผู้บริหารระดับสูงภายในบริษัทชั้นนำ เป้าหมายที่ทุกคนมีเหมือนกันคือ อยากเห็นธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคง 

ปัจจุบันมีบริษัทจำนวนมาก หันมาลงทุนกับทีม Data ให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์ข้อมูล เพราะการมี Data ที่สกัดมาอย่างดี จะทำให้คนทำธุรกิจรู้ว่าควรตัดสินใจอย่างไรถึงจะดีต่อธุรกิจที่สุด หรือควรจะลงทุนในอุตสาหกรรมใด หรือมีข้อมูลมากพอที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย ฯลฯ

ในแต่ละวันมีข้อมูลใน Social Media นับล้าน ซึ่งท่ามกลางข้อมูลที่มากมายนี้ ย่อมมีข้อมูลดีๆ ที่คุณจะนำมาใช้พัฒนาธุรกิจได้ ไม่ว่าจะเป็นการนำข้อมูลมาพัฒนาสินค้าใหม่ หรือสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้ลูกค้า 

ทว่า ไม่ใช่แค่มีข้อมูลในมือแล้วจะจบ คุณต้องมี Data Consulting คอยให้คำปรึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ให้เกิดประโยชน์ที่สุด

Data Analytics หรือการวิเคราะห์ข้อมูล เป็นความสามารถในการใช้ประโยชน์จากข้อมูลขององค์กรเพื่อช่วยให้องค์กร หรือผู้บริหารได้รับข้อมูลเชิงลึกที่เพิ่มความสามารถในการตัดสินใจ ช่วยให้องค์กรต่างๆ มีความคล่องตัวและทำงานในเชิงรุกมากขึ้น ซึ่งท้ายที่สุดจะได้เปรียบในการแข่งขันในตลาด

Data consulting คือ

Data Consulting หรือ ที่ปรึกษาด้านข้อมูล เป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล ออกแบบแผนการวิจัยที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล เพื่อพัฒนาแผนการทำงานและแผนธุรกิจ ช่วยให้ผู้บริหารมีข้อมูลในการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ โดย Data Consulting เป็นบุคคลที่ต้องเข้าใจรูปแบบของธุรกิจเป็นอย่างดี เพราะต้องหาข้อมูลเชิงลึก (Insight) ขององค์กร เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ จัดระบบ ติดตาม รายงานผล จะช่วยให้ธุรกิจมีข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์สำหรับก้าวต่อไปของการทำธุรกิจ

ทักษะที่คนในสายงาน Data ต้องมี

ทักษะที่ Data Consulting ต้องมีคือ ทักษะด้านสถิติและคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการวิเคราะห์ข้อมูลและแพลตฟอร์ม รวมถึงทักษะด้านออกแบบ วินิจฉัย คาดการณ์ วางแผน และทักษะด้านการสื่อสาร และติดต่องานกับแผนกอื่น ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นทักษะและความเชี่ยวชาญเชิงเทคนิค ที่มีความสำคัญต่อองค์กรยุคดิจิทัลอย่างมาก

นอกจากนี้ ยังมีทักษะด้านการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำที่สุด

การเข้าถึง Data เป็นปัญหาใหญ่ขององค์กร

สำหรับหลายๆ องค์กร การขาดข้อมูลไม่ใช่ปัญหา แต่ความสามารถในการเข้าถึงและการวิเคราะห์ปัญหาใหญ่ที่ทุกองค์กรต้องเจอ บางครั้งในองค์กรขนาดใหญ่ที่มีหลายแผนก แต่ละแผนกไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลของแผนกอื่นๆ ได้ ทำให้การบูรณาการข้อมูลไม่สมบูรณ์ หรือถ้ามีการแชร์ข้อมูลกัน นำข้อมูลมาไว้ในไซโลส่วนกลาง แต่ว่าทีมไม่สามารถเข้าถึงไซโลได้ ก็ไม่เกิดผลดีต่อองค์กรเช่นกัน ส่งผลต่อการวิเคราะห์ข้อมูล ที่อาจเกิดความซ้ำซ้อน ไม่แม่นยำ หรือวิเคราะห์ข้อมูลไม่ถูกต้อง 

องค์กรที่ประสบความสำเร็จ มักทราบดีกว่าข้อมูลเป็นทรัพย์สินที่มีค่าที่สุด และทำการลงทุนกับ Data ก็เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก ทั้งในเวลานี้และอนาคต การมีข้อมูลอยู่ในมือจะมีข้อดีต่อองค์กรในหลายๆ ด้าน ทั้งเรื่องการพัฒนาแผนธุรกิจ พัฒนาสินค้าและบริการ ปรับตัวได้ทันการเปลี่ยนแปลง และเป็นผู้นำตลาดเชิงรุกอีกด้วย

การทำงานของ Data consulting

  • ศึกษาข้อมูลเชิงลึกขององค์กร หรือโปรเจคนั้นๆ อย่างละเอียด 
  • ศึกษาความซับซ้อนของข้อมูล จำแนกหมวดหมู่ จัดเก็บ ประมวลผลหรือใช้ข้อมูล
  • นำข้อมูลที่ได้มาแปลงหรือจัดระเบียบให้อยู่ในรูปแบบที่พร้อมใช้งาน
  • ทำ Data Governance หรือกรอบธรรมาภิบาลข้อมูล แนวคิดและกระบวนการบริหารจัดการข้อมูล เป็นกรอบสำหรับการดำเนินการ เพื่อให้ข้อมูลไหลอย่างเป็นระบบและมีมาตรฐาน
  • กำหนดกรอบและหน้าที่ความรับผิดชอบในการบริหารจัดการข้อมูล กับทีมงานที่เกี่ยวข้อง (ตามความเหมาะสม)
  • ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับทีม Data Science เพื่อช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล 
  • ทำรายงานข้อมูล Data เพื่อให้คนในองค์กรเข้าใจ และเห็นภาพเดียวกัน ต้องเป็น Report ที่เข้าใจง่าย
  • ประเมินประสิทธิภาพของแคมเปญ โดยวิเคราะห์จากข้อมูลเชิงลึก และนำข้อมูลที่ได้ไปวางกลยุทธ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับแคมเปญ
  • นำข้อมูลที่สกัดแล้ว ช่วยองค์กรในการตัดสินใจ
  • สร้างแดชบอร์ดและรายงานที่ปรับแต่งได้สำหรับการจัดการตามที่ลูกค้าและสมาชิกในทีมระบุ
  • ให้คำปรึกษากับทีมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

Data Consulting ที่ดี จะช่วยธุรกิจของคุณให้เติบโตขึ้นได้

  • ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ และนำข้อมูลที่ได้ไปต่อยอดสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น
  • ได้ข้อมูลที่ช่วยให้การตัดสินใจมีประสิทธิภาพ และพัฒนากระบวนการทำงานได้ตามแผน
  • Data consulting จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีเพิ่มรายได้หรือลดต้นทุน โดยวิเคราะห์จากข้อมูลขององค์กร และในอุตสาหกรรม
  • Data consulting จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีสร้างนวัตกรรมหรือนำหน้าคู่แข่ง

ทำไมต้องมี Data Consulting

ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งเครื่องมือ (Data Tracking) และการนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เชิงลึก (Data Analysis) ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเท่านั้น เพื่อให้ได้การติดตั้งและการวิเคราะห์เหล่านั้นมาอย่างถูกต้องและแม่นยำ  ซึ่งจำเป็นมากในการทำการตลาด เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์นั้นต่างจากผู้บริโภคฝั่งออฟไลน์โดยสิ้นเชิง การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกจะช่วยให้แบรนด์รู้ว่าพฤติกรรมผู้บริโภคของเราเป็นแบบไหน เว็บไซต์เราตอบโจทย์พวกเขาหรือไม่ หรือฟังก์ชันไหนที่คนสนใจเยอะ ควรจะพัฒนาต่อหรือเพิ่มเติมส่วนไหนเพื่อให้ดึงดูดใจผู้บริโภคทั้งเก่าและใหม่

สำหรับผู้ที่มีข้อมูลแต่ไม่ทราบว่าจะเริ่มต้นอย่างไร สามารถปรึกษาทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้าน Data ของเราได้ที่ LINE: @Digimusketeers

ข้อมูลจาก 

https://standard.dga.or.th/

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก