ป้าป้าจองโต๊ะ

รู้จักเพจป้าป้าจองโต๊ะ บริการรับจองคิวสู่ธุรกิจดังสร้างรายได้

Digimusketeers, 16 March 2023

เพราะความอดทนในการรอของผู้คนนั้นเริ่มสั้นลงเรื่อย ๆ ผู้ประกอบทั้งหลายจึงพยายามเฟ้นหาว่าจะทำธุรกิจอะไรที่จะมาตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคนี้มากที่สุด โดยเน้นไปที่ความเร็ว สะดวกสบาย ซึ่งหนึ่งในธุรกิจใหม่ที่ผุดขึ้นมาและสร้างรายได้มหาศาลในตอนนี้ก็คือ ‘ธุรกิจรับจองคิว’ หลายคนคงฟังแล้วเอ๊ะ! มันมีธุรกิจนี้จริงไหม ฟังไม่ผิดหรอก ธุรกิจนี้มีอยู่จริง แถมยังทำรายได้ดีมากด้วย

วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเพจ ‘ป้าป้าจองโต๊ะ’ ธุรกิจรับจองคิวโดยป้า ๆ ทั้งหลายกันว่ามีจุดเริ่มต้นมาจากอะไร ใครเป็นเจ้าของไอเดียธุรกิจนี้ 

 

ป้าป้าจองโต๊ะ

ก่อนจะมาเป็นเพจป้าป้าจองโต๊ะในวันนี้

 

เพจนี้มีชื่อเต็ม ๆ ว่า ‘ป้าป้าจองโต๊ะ Reserve a table 68’ แต่เรียกกันสั้น ๆ ว่า ‘ป้าจองโต๊ะ’ มีเจ้าของและเป็นแอดมินเพจด้วยตัวเองชื่อว่า คุณเฟรนด์ ซึ่งก่อนจะมาเป็นธุรกิจป้าป้าจองโต๊ะ คุณเฟรนด์ทำอาชีพขายอาหารแช่แข็งมาก่อน มีโอกาสได้ไปเที่ยวเชียงใหม่กับเพื่อนช่วงก่อนที่จะมีโควิด-19 ระบาดรอบแรกจึงได้ไปค้นพบว่าที่เชียงใหม่มีธุรกิจรับจองคิวด้วย แต่เป็นที่รู้จักในวงแคบที่รู้แค่เฉพาะกลุ่มคนเที่ยวกลางคืน ไม่ต้องเสียเวลาไปนั่งรอเองให้เมื่อย ใช้เงินแก้ปัญหา ต่อมาก็เห็นว่าร้านเชียงใหม่ที่เคยไปมาเปิดสาขาที่กรุงเทพฯ เลยนึกถึงเรื่องจองคิวและปิ๊งไอเดียอยากทำขึ้นมา

บ้านคุณเฟรนด์อยู่แถวบางลำพู ที่มีร้านผับบาร์แถวข้าวสารย่านท่องเที่ยวราตรี เดินไปไม่นานก็ถึง คุณเฟรนด์เลยลองโพสต์เล่น ๆ ว่ารับจองคิวร้านแถวนั้น เลยมีเพื่อนมาใช้บริการจนหลังจากนั้นก็เกิดการบอกต่อเพื่อนไปเรื่อย ๆ ตัวเองมองว่าคนกรุงเทพฯ มักไม่ค่อยมีเวลาเพราะต้องเดินทางไกล ปัญหาเรื่องรถติดด้วย ทำธุรกิจนี้น่าจะตอบโจทย์ เลยเริ่มทำจริงจังดู จากนั้นก็มีคนใช้บริการเยอะขึ้น เลยเปิดเพจป้าป้าจองโต๊ะขึ้นมา ซึ่งเพจนี้ก็ถือเป็นเพจแรกของธุรกิจแนวนี้

 

ป้าป้าจองโต๊ะ

โอกาสและความท้าทายในเรื่องธุรกิจ

 

หลังจากเปิดเพจป้าป้าจองโต๊ะก็เริ่มหาผู้ช่วยมาเสริมทีม มีทั้งเพื่อนและรุ่นน้องที่อยากหารายได้เสริม แต่ก็มักจะติดปัญหาเพราะบางคนไม่ว่าง เลยหาวิธีแก้ปัญหาจึงสังเกตเห็นว่าในย่านชุมชนที่อาศัยอยู่มักจะเห็นเหล่าป้า ๆ มารับจ้างไปต่อแถวแลกเหรียญกษาปณ์ เหรียญที่ระลึก ถึงขั้นต้องไปนอนต่อคิวเพื่อรับจองเหรียญที่ระลึกเลยคิดว่าอยากชวนป้า ๆ มารับจองคิวร้านผับ บาร์ดู และอีกเหตุผลที่ชวนป้า ๆ สูงวัยคืออยากช่วยคนที่ว่างงานหรือตกงานอยู่ รวมถึงคนที่หารายได้เสริมเป็นอาชีพรองด้วย

ช่วงแรกที่ชวนบรรดาป้า ๆ มาทำก็รู้สึกกังวลเพราะสไตล์ร้านผับบาร์ดูจะไม่เหมาะกับคนสูงวัย อาจจะไม่คุ้นชิน แต่เพราะป้า ๆ ไม่มีทางเลือกเลยตอบรับคำชวน หลังจากที่ได้ลงทำงานจริงก็รู้สึกว่างานมันไม่ได้ยากอย่างที่คิดจนติดใจและทำงานรับจองคิวมาจนถึงทุกวันนี้ ธุรกิจนี้เริ่มทำตั้งแต่ช่วงปลายปี 2019 พอมาเจอโควิดทำให้ต้องหยุดไปและเริ่มกลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้งช่วงเดือนเมษายน ปี 2022 ตอนนี้พนักงานทั้งหมดมีประมาณ 20 กว่าคน อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 60 กว่า 

ส่วนเรื่องความท้าทายในธุรกิจนี้คือร้านที่จองยาก ลูกค้าที่ใช้บริการจะคาดหวังสูงว่าจะต้องได้โต๊ะทำเลดี ๆ แต่ความจริงก็ต้องไปแข่งกับคนอื่นอยู่ดี เพราะปัจจุบันก็มีคู่แข่งในธุรกิจสายนี้เหมือนกัน เป็นงานบริการที่ต้องใช้แรงในการบริการแล้วได้ค่าตอบแทนกลับมา มันก็จะมีบ้างที่จองไม่ได้ ด้วยปัญหาต่าง ๆ เช่น ต่อแถวไม่ทัน ร้านปิด หรือโดนปิดคิวไปก่อนแต่ก็จะมีการพูดคุยสื่อสารกับลูกค้าก่อน ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ก็เข้าใจถ้าหากว่าบางร้านนั้นจองยากจริง แต่ป้าก็ยังได้ค่าตอบแทน

คุณเฟรนด์บอกว่าถ้าเรามีโอกาสก็ควรคว้าไว้ก่อน เพราะเราไม่รู้ว่าโอกาสจะมาถึงเราอีกตอนไหน แล้วจะมีโอกาสได้ทำไหมก็ไม่รู้ ถ้าลองแล้วไม่ชอบก็ไม่ทำ อย่ารีบปฎิเสธทิ้งโอกาสไปก่อน 

 

ป้าป้าจองโต๊ะ

ผลตอบรับที่ดีเกินคาด วินวินทั้งสองฝ่าย

 

ผลตอบรับจากคนที่ทำงานและจากลูกค้าที่มาใช้บริการป้าป้าจองโต๊ะกลับดีเกินคาด ถือว่าดีทั้งสองฝั่ง เช่น ผลตอบรับจากป้า ๆ คนทำงานดีมาก ถามตลอดว่ามีงานไหม แอดมินก็ต้องพยายามให้มีงานทุกวัน อย่างน้อย 2-3 ร้อยบาท ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ก็จะได้ค่าตอบแทนเยอะกว่า ส่วนผลตอบรับจากบรรดาลูกค้าที่มาใช้บริการก็บอกว่าชอบบริการนี้กันอยู๋แล้ว ใช้เงินแก้ปัญหาเอา เพราะยิ่งช่วงไหนที่ฝนตกรถก็จะติด ใช้เวลาเดินทางนาน ลำบาก ถ้าจะให้จองแล้วไปรับโต๊ะกันนานก็คงจะไปไม่ทัน กลัวโต๊ะหลุดก็ให้ป้า ๆ ไปรับโต๊ะแทน ลูกค้าก็จะมีเวลาวางแผนและแต่งตัวเพิ่ม ป้าป้าจองโต๊ะก็ถือว่าได้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องการเดินทางและลดระยะเวลาในการรอได้นั่นเอง ซึ่งมันก็จะไปถูกใจลูกค้าวัยรุ่นยุคนี้ที่ไม่ชอบรออะไรนาน ๆ ด้วย

 

ป้าป้าจองโต๊ะ

เพจป้าป้าจองโต๊ะ จองคิวอะไรบ้าง

 

ป้าป้าจองโต๊ะจะมีสถานที่บัญชาการอยู่ตรงร้านท่าช้างบางกอก ถนนข้าวสาร โดยให้คุณเฟรนด์คอยดูแลเรื่องการเข้าคิว ซึ่งพนักงานทีมป้า ๆ จะนัดกันมาหน้าร้านเวลา 17.00 น. คุณป้าบางส่วนก็จะนั่งต่อแถวตรงหน้าร้านเพื่อเข้าไปจองโต๊ะทันทีเมื่อร้านเปิด 

ค่าบริการจองโต๊ะมีตั้งแต่เรท 300-500 บาท แล้วแต่วัน และจะมีการนัดหมายเวลาการรับโต๊ะด้วย หากลูกค้ามาเกินเวลาก็จะไม่รับชอบ ช่วงที่มีลูกค้ามาใช้บริการเยอะทางเพจจะรับจองล่วงหน้า 1-2 วัน และก่อนเวลา 13.00 น. ค่าแรงที่ป้า ๆ ได้รับจะจ่ายเป็นชั่วโมงละ 100 บาท คุณป้าที่ทำงานตั้งแต่ 16.00-19.00 น. ก็จะได้รับเงิน 300 บาท แต่ถ้าเป็นวันศุกร์-เสาร์ คุณป้าจะได้ 600-700 เลยนะ

เรื่องการรับจองคิวแรก ๆ ป้าป้าจองโต๊ะจะรับจองพวกผับ บาร์ ต่อมาก็เริ่มรับจองร้านอาหารดัง ร้านมิชลิน ไปถึงรับหิ้วของที่ต้อง Walk in เท่านั้น หรืองานจองยาก ๆ อย่างจองบัตรคอนเสิร์ตก็รับทำ ลูกค้าจ้างให้ต่อคิวให้ แต่เขาจะมากดบัตรเองก็มี ต้องนอนรอข้ามคืนก็มีเช่นกัน ร้านยอดนิยมที่ลูกค้าชอบมาใช้บริการจองคิวมากที่สุดคือ ร้านท่าช้างบากกอก, ร้านเจ๊ไฝที่ต้องรอ 5-6 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ และสามร้านไห่ตี้เหลาที่จองยากมาก เพราะลูกค้ามักจะติดต่อมาช่วงเย็น ซึ่งเป็นช่วงที่คนเลิกงานกัน โดยเฉพาะวันศุกร์-เสาร์ ร้านต่อมาที่นิยมมากคือร้านเจ๊โอ หมูกระทะคุณเปิ้ลและอีกมากมาย

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก