ความสำเร็จ Flash Coffee

สูตรความสำเร็จ Flash Coffee บุกไทยปี 2020 มีหน้าร้าน 90 สาขา

Digimusketeers, 21 December 2022

Flash Coffee ร้านกาแฟที่หลายคนรู้จัก โดยเฉพาะในกลุ่มคนวัยทำงานที่ดื่มกาแฟอยู่ทุกวันและไม่ชอบต่อคิวรอนานจะชอบแบรนด์นี้เป็นพิเศษ เพราะสามารถสั่งล่วงหน้าก่อนได้ พอถึงหน้าร้านก็รับเครื่องดื่มได้เลยไม่ต้องเสียเวลา แถมราคาไม่แพงด้วย ส่วนอีกกลุ่มที่จะรู้จักก็คือผู้ประกอบการสายเดียวกันหรือนักการตลาด เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่พึ่งเข้ามาบุกในไทยไม่นาน แต่ขยายสาขาแซงคู่แข่งไปหลายแบรนด์ โตเร็วไม่ไหว! Flash Coffee เลยน่าจับตามองมากจนเรียกได้ว่าเป็นสตาร์ตอัปที่ประสบความสำเร็จแบรนด์หนึ่งเลยก็ว่าได้ เราจะมาถอดหลักสูตรความสำเร็จของ Flash Coffee ให้ทุกคนได้รู้กันว่ามีความเป็นมาอย่างไร ใช้กลยุทธ์เด็ดไหนมาตีตลาดถึงได้โตไวขนาดนี้ ไปดูคำตอบกันเลย

 

รู้จัก Flash Coffee

ทำความรู้จัก Flash Coffee สักหน่อย

ก่อนอื่นมาไขข้อข้องใจเรื่องนี้ก่อน คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า Flash Coffee กับ Flash Express อยู่ในเครือเดียวกัน แต่ความจริงคือสองเจ้านี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันจ้า น่าจะเพราะสีกับชื่อโลโก้ที่คล้ายกันมากเกินไปจนทำคนเข้าใจผิด Flash Coffee เป็นสตาร์ตอัปสัญชาติอินโดฯ ส่วน Flash Express เป็นสตาร์ตอัปของคนไทยนะทุกคน

Flash Coffee ก่อตั้งในปี 2019 โดย เดวิด บรูเนียร์และ เซบาสเตียน ฮานเนคเคอร์ ทั้งคู่เคยอยู่เบื้องหลังการปั้นแบรนด์ Foodpanda มาก่อน Flash Coffee เปิดตัวครั้งแรกที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สิงค์โปร แต่ศูนย์กลางเทคโนโลยีอยู่ที่อินโดนีเซีย ปัจจุบันนี้ดำเนินธุรกิจใน 7 ตลาดทั่วเอเชียแปซิฟิกคือ สิงคโปร์ อินโดฯ ไต้หวัน ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและไทย Flash Coffee ได้เข้ามาเปิดสาขาที่ประเทศไทยครั้งแรกในปี 2020 จากข้อมูลในเว็บไซต์บอกว่ามีสาขาทั้งหมดถึง 90 สาขา ภายใต้โมเดลธุรกิจสตาร์ตอัปที่ขยายสาขาผ่านการระดมทุน ซึ่งได้รับการระดุมทุนครั้งแรกจาก Rocket Internet เป็น Venture Capital จากเยอรมัน และได้รับเงินทุนอย่างต่อเนื่องรวมกว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่มีทั้ง Delivery Hero, White Star Capital, CX Ventures, Global Founders Capital และ Conny & Co.

 

การตลาด รู้จัก Flash Coffee

ไม้เด็ดของ Flash Coffee ที่เข้ามาตีตลาดไทยได้สำเร็จ

จังหวะเวลาที่ใช่

Flash Coffee การเข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทย นั้นถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ใช่มาก ๆ เพราะมันตรงกับช่วงที่ Covid-19 กำลังระบาด ทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ มีราคาเช่าถูกลงมาก ทำให้ Flash Coffee ขยายสาขาได้อย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว รวมไปถึงการเลือกให้หน้าร้านเป็น Grab & Go แบบซื้อกลับตั้งแต่แรก เลยไม่ต้องเช่าพื้นที่ใหญ่มากนัก ราคาเช่าเลยไม่แพง

เทคโนโลยีช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ

Flash Coffee สร้างจุดแข็งที่แตกต่างจากแบรนด์อื่นคือการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจ เปลี่ยนธุรกิจกาแฟออฟไลน์แบบเดิมให้เป็นรูปแบบออนไลน์ พัฒนาแอปพลิเคชันของตัวเองขึ้นมาชื่อว่า ‘Flash Coffee’ สร้างความสะดวกให้กับลูกค้าของตัวเองโดยเฉพาะ ซึ่งมีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายและมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจ เช่น 

 – สั่งเครื่องดื่มล่วงหน้าและไปรับสาขาที่ใกล้เคียงที่สุดได้ ไม่ต้องเสียเวลาต่อคิว หรือจะสั่งผ่านแอปเดลิเวอรีทั่วไปก็ได้

 – ระบบสมาชิกที่ลูกค้าสามารถอัปเกรดระดับของตัวเอง เพื่อเข้าถึงสิทธิพิเศษมากมาย

 – Challenges รูปแบบต่าง ๆ ที่ล่ารางวัล 

ซึ่ง Data ที่ได้จากแอปพลิเคชันก็สามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อวางแผนกลยุทธ์ของแบรนด์ต่อไปได้อีกด้วย ถือเป็นข้อได้เปรียบไปเลย ไม่ต้องขอเก็บข้อมูลต่อจากใคร อีกข้อดีที่เป็นผลพลอยได้ก็คือเมื่อทุ่มกับเทคโนโลยีเพื่อให้ลูกค้าใช้งานในช่องทางออนไลน์มากขึ้น Flash Coffee เลยไม่ต้องทุ่มเงินไปกับค่าใช้จ่ายในการทำหน้าร้าน

ความพรีเมียมที่เข้าถึงง่าย

Flash Coffee ตั้งเป้าว่าจะเป็น Specialty Coffee ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้จริง พร้อมไปกับสอดรับเทรนด์การใช้ชีวิตผู้บริโภคปัจจุบัน ความที่แบรนด์นำเสนอว่าเป็นกาแฟพิเศษที่สามารถวัดได้ตั้งแต่เมล็ดกาแฟและกระบวนการผลิต แต่ละเมนูพิเศษได้รับการคิดค้นจากแชมป์ลาเต้อาร์ตระดับโลกอย่างคุณ อานนท์ ธิติประเสริฐ และได้รับการรับรองว่ามีคุณภาพจากนักชิมที่มีความเชี่ยวชาญ Cupper หรือ Q-Grafer โดยทดสอบคุณภาพเรื่องกระบวนการผลิต เมล็ดกาแฟ กลิ่นและรสชาติและต้องได้คะแนน 80 คะแนนขึ้นไปถึงเรียกว่าเป็น Specialty Coffee ได้ 

เมล็ดกาแฟทาง Flash Coffee ได้ทำการดีลกับเกษตรกรท้องถิ่นในแต่ละประเทศโดยตรง ทำให้ได้เมล็ดกาแฟอราบิกาชนิดพิเศษที่ราคาไม่แพงและขายเป็นแก้วชงได้ถูก โดยผสมหรือเบลนด์เป็นสูตรเฉพาะของตัวเอง และมีการจัดโปรโมชันที่ทำร่วมกับแบรนด์ต่าง ๆ ที่เป็นเดลิเวอรีหรืออีคอมเมิร์ซด้วย

ตอบโจทย์คนทำงาน

การที่ Flash Coffee สร้างแอปพลิเคชันของตัวเองเพื่อให้ลูกค้าได้สั่งเครื่องดื่มล่วงหน้านั้นถือว่าตอบโจทย์มนุษย์ทำงานที่ต้องใช้ชีวิตแบบเร่งรีบ มีเวลาจำกัดก็สามารถสั่งไว้ล่วงหน้าระหว่างที่คุณกำลังเดินทางหรือนั่งทำงานอยู่ แล้วเข้าไปรับหน้าร้าน แน่นอนว่าสบายกว่าการที่ต้องไปเข้าคิวต่อแถวแล้วยืนเมื่อยรอนาน ๆ 

ส่วนอีกข้อที่ตอบโจทย์คนทำงานที่ต้องดื่มกาแฟทุกวันก็คงอยากจะได้กาแฟที่คุณภาพดี แต่ราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นที่คุณภาพดี เพราะต้องจ่ายทุกวัน ไม่มีใครอยากซื้อกาแฟราคาแพงทุกวัน เปลืองเงินแย่ในยุคเศรษฐกิจไม่ดีแบบนี้ใช่ไหมล่ะ

ต้องกล้าที่จะแตกต่าง

คุณแพน กรรมการผู้จัดการ Flash Coffee ประเทศไทย บอกว่า Brand Identity ของแบรนด์คือสื่อถึงความ ‘กล้าที่จะแตกต่าง’ เน้นคุณภาพของกาแฟ การออกแบบและการนำเอกลักษณ์ท้องถิ่นสไตล์เอเชียเข้ากับความเป็นแบรนด์อินเตอร์ด้วยการเลือกวัตถุดิบท้องถิ่นไปใช้ในเมนู เช่น ชาไทย 9 ดอยดังหรือน้ำตาลโตนด รวมถึงหน้าตาของโลโก้และหน้าร้านที่ใช้สีฉูดฉาดให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ได้ตั้งแต่ครั้งแรก ต่างจากแบรนด์กาแฟอื่นที่เน้นความเป็นมินิมอลและสีโทนเย็น

 

กลยุทธ์เหล่านี้ทำให้ Flash Coffee นั้นมีจุดยืนที่แตกต่างและแข็งแกร่ง ไม่แปลกใจเลยที่พึ่งเข้ามาตีตลาดในไทยได้ไม่นาน แต่ก็สร้างการรับรู้ได้มากมายและกอบโกยยอดขายมหาศาล แถมยังขยายสาขาไม่หยุด

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก