Flutter App

ทำไม Flutter App ถึงถูกใจผู้บริโภคยุคนี้

Digimusketeers, 9 June 2023

ในยุคสมัยนี้การทำแอปพลิเคชันนั้นช่วยทำให้ธุรกิจเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและสะดวกสบายขึ้น เพิ่มยอดขายและอีกมากมายที่ส่งผลดีให้กับธุรกิจหรือแบรนด์ ไม่แปลกที่ใครก็อยากมีแอปพลิเคชันของตัวเอง หากมีงบประมาณที่มากพอทำในส่วนนี้ การจะทำแอปพลิเคชันต้องใช้เงินมากพอสมควรและยังต้องมีทีมทำมากกว่าคน ๆ เดียว 

วันนี้ดิจิมัสเกตเทียสจะมาแนะนำ Flutter App ให้ทุกคนได้รู้จัก เหมาะกับการทำแอปพลิเคชันในยุคนี้มาก ๆ แถมยังใช้ทีมงานไม่เยอะเท่ากับการทำแอปพลิเคชันปกติและประหยัดงบมากกว่าด้วย มันคืออะไร ดีกว่าอย่างไร ไปทำความรู้จักพร้อมกันกับเราได้เลย

 

Flutter App คือ

Flutter App คืออะไร ?

 

Flutter App เป็น Cross-Platform Framework (ระบบปฎิบัติการที่สามารถทำงานได้หลายแพลตฟอร์มหรือเรียกอีกชื่อว่า Hybrid Moblie App) ที่ใช้ในการพัฒนา Native Mobile Application ทั้งระบบ iOS และ Android ถูกพัฒนาขึ้นมาและสนับสนุนโดยบริษัทและ Google Inc. เปิดตัวตั้งแต่ปี 2018 ตอนนี้ Flutter App สามารถรองรับการพัฒนาแอปพลิเคชันได้มากขึ้นถึง 6 แพลตฟอร์ม เช่น iOS, Android, เว็บ Windows MacOS และ Linux

Flutter App ใช้ภาษา Dart เป็นภาษาหลักในการออกแบบหน้าจอและควบคุมการทำงาน โดยจะมีความคล้ายกับภาษา C# และ Java พร้อมทั้งรองรับภาษาใหม่อย่าง Kotlin (Android), Swift (iOS) ด้วย นักพัฒนาฟรอนท์เอนด์และฟลูสแตกใช้ Flutter เพื่อสร้างอินเตอร์เฟซผู้ใช้ ซึ่งเป็นจุดเด่นของ Flutter เลย นั่นก็คือการปรับแต่ง User Interface (UI) ที่มีความยืดหยุ่น แยกการออกแบบเพื่อเน้นไปที่ประสบการณ์ของผู้ใช้งาน User Experience (UX) โดยเฉพาะ โดย UI จะใกล้เคียงกับ Native และตรงตาม Design Guideline ที่ถูกต้องและมีความสามารถในการทำ Hot Reload ที่ทำให้การแก้ไขโค้ดสามารถแสดงผลได้ทันทีระหว่างที่รันแอปพลิเคชัน รวมไปถึงมี Widget ที่พร้อมใช้งานให้เลือกหลากหลายจึงทำให้ Flutter App นั้นพัฒนาแอปพลิเคชันได้ไวและสะดวกต่อการพัฒนา

 

Flutter App ทำงานอย่างไร ?

 

แอปพลิเคชันที่ใช้ Flutter สร้างนั้นสามารถใช้ได้ใน iOS, Android, พร้อมกับ Desktop และ Website ได้ แต่เครื่องมือที่ใช้ทำจะมีลักษณะแตกต่างกันจาก UI Framework ทั่วไปสำหรับระบบปฎิบัติการทั้งสอง ซึ่งในความเป็นจริงแล้วแอปพลิเคชันใน Desktop และ Website ยังเร็วเกินไปที่จะนำมาใช้

Flutter นั้นไม่ได้ Complied โดยตรงไปที่ Android หรือ iOS เลย แอปฯ จะสามารถเปิดขึ้นได้ด้วยการทำงานร่วมกันของ rendering engine สร้างจาก C++ และใช้ Flutter Design UI ที่สร้างจาก Dart ไฟล์ทั้งหมดทั้ถูกสร้างด้วยวิธีนี้จะอยู่ในแอปแต่ละแอป แล้วในแต่ละแอปก็จะมี SDK assemblies สำหรับ platform โดยเฉพาะ

Flutter App ถูกยอมรับจากนักพัฒนามากขึ้น

ตั้งแต่ที่ Flutter App ได้เปิดตัวขึ้นเมื่อปี 2018 เป็นต้นมา 100,000 แอปพลิเคชันถูกสร้างขึ้นบน DSK และยังมีผู้เชี่ยวชาญระดับโลกกว่า 2 ล้านคน โดยข้อมูลจากทาง Stack Overflow Survey ได้เผยว่า นักพัฒนากว่า 5,000 คน สนใจที่จะใช้ Flutter App มากขึ้น โดยจำนวนนักพัฒนาที่ใช้ Flutter ในปี 2019 มี30% เพิ่มขึ้นเป็น 39% ในปี 2020 จนมาถึงปี 2021 มีจำนวนนักพัฒนาที่ใช้ Flutter เพิ่มขึ้นถึง 42% เลยทีเดียว

 

Flutter App

ข้อดีของการใช้ Flutter App พัฒนาแอปฯ

 

Single Code Base for any Operating System

ในปัจจุบันการพัฒนาแอปพลิเคชันให้รองรับได้บนหลาย ๆ ระบบปฎิบัติการนับว่าเป็นที่จำเป็นมาก ๆ โดยจากสถิติการใช้งานระบบปฎิบัติการของสมาร์ทโฟน ช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2021 จำนวนผู้ใช้งาน iOS มีประมาณ 26.92% ส่วนอีก 73.08% คือผู้ที่ใช้งาน Andriod ดังนั้นการรองรับผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุดจึงไม่เหมาะหากจะพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับระบบปฎิบัติการแค่เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง การใช้ Flutter App จึงตอบโจทย์มากที่สุด เพราะนักพัฒนาสามารถเขียน Code แค่ครั้งเดียวแล้วนำ Code ชุดเดียวกันนี้ไปใช้สำหรับแอปพลิเคชันทั้งสองระบบปฎิบัติการได้เลย

Fast-Time to Market

ทุกวันนี้มีแอปพลิเคชันผุดขึ้นมามากมายให้เราได้ใช้กันทั้งบน Google Play Store และ App Store เพราะยุคนี้เป็นยุคที่สมาร์ทโฟนเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคขาดไม่ได้ไปแล้ว พร้อมกับมองหาแอปพลิเคชันใหม่ ๆ อยู่ตลอด ดังนั้นหากคุณสามารถพัฒนาแอปพลิเคชันได้เร็วก็ย่อมมีโอกาสซื้อใจผู้บริโภคได้มากและเร็วกว่าคนอื่น รวมถึงพัฒนาให้แอปพลิเคชันของตัวเองนั้นโดดเด่นออกจากคู่แข่ง และยังช่วยให้ผู้พัฒนาได้ทดสอบฟีเจอร์ใหม่กับผู้ใช้งานจริงได้เร็วขึ้น เพราะการใช้ Code เพียงแค่ชุดเดียวสำหรับทุกแพลตฟอร์มนั้นทำให้การใช้ Flutter App ทำได้เร็วขึ้นกว่าเมื่อก่อน หรืออาจใช้เวลาแค่เพียงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับการพัฒนาแอปพลิเคชันต่างหากสำหรับ iOS และ Android

Beyond Mobile Development

Flutter นั้นได้รับการตอบรับที่ดีมากตั้งแต่ช่วงเปิดตัว และยังมีการพัฒนามาเรื่อย ๆ ปัจจุบันจึงมีการใช้งานบนแพลตฟอร์มที่หลากหลาย ไม่ใช่แค่ในสมาร์ทโฟน แต่ยังใช้งานแอปพลิเคชันผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งแต่มี Flutter  เวอร์ชันล่าสุดที่ได้มีการรองรับการพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันอย่างเป็นทางการที่ใช้โค้ดชุดเดียวกัน

Cost-Effective

การ optimize ค่าใช้จ่ายเป็นปัจจัยสำคัญ หลายบริษัทจึงหันมาใช้ Flutter App มากขึ้น เพราะมันช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ จากเดิมถ้าจะทำแอปพลิเคชันจะต้องมีทีมนักพัฒนาแยกทีมกันระหว่าง iOS กับ Android ก็จะเหลือแค่ทีมเดียวที่สามารถพัฒนาแอปทั้งสองแพลตฟอร์มได้ร่วมกัน 

ดิจิมัสเกตเทียส์ เรามีทีมนักพัฒนาที่มีความรู้ความเข้าใจในการใช้ Flutter App หากคุณมีธุรกิจและต้องการสร้างแอปพลิเคชันที่รองรับหลายแพลตฟอร์มของตัวเองแบบประหยัดค่าใช้จ่าย ติดต่อเรามาได้เลย

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก