แบรนด์กาแฟ Cotti Coffee

Cotti Coffee แบรนด์กาแฟจีนที่กาตาร์เลือกให้นักกีฬาบอลโลก 2022

Digimusketeers, 9 December 2022

ช่วงนี้หลายคนน่าจะรู้ว่ามีการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 อยู่ ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะก็มักจะโพสต์แสดงความเห็นตามโซเชียลมีเดียของตัวเองอยู่เสมอ เรียกว่ากระแสของฟุตบอลโลกมาแรงมากจริง ๆ และไม่ได้มีแค่กระแสเรื่องการแข่งขันหรอกนะ เพราะทุกปีจะมีกระแสหลากหลายด้านจากบรรดาแฟนบอลทั่วโลก ทั้งเรื่องประเทศเจ้าภาพ หรือดราม่าแบรนด์ นักกีฬา สนามแข่งและอีกมากมาย

แต่ในมุมของนักการตลาดหรือนักธุรกิจ นอกการเรื่องดราม่าแล้วก็มักจะวิเคราะห์การตลาดของบรรดาแบรนด์ต่าง ๆ ที่มีส่วนร่วมในงานฟุตบอลโลกแต่ละครั้งด้วย ซึ่งฟุตบอลโลก 2022 นี้ก็มีแบรนด์หนึ่งที่น่าสนใจมากที่เราอยากจะพาทุกคนไปทำความรู้จักนั่นคือ ‘Cotti Coffee’ แบรนด์กาแฟสัญชาติจีนที่ถูกเลือกเสิร์ฟให้กับเหล่านักกีฬาฟุตบอลในปีนี้ ทำไมถึงเป็นแบรนด์ที่ถูกเลือก ? เราจะมาเปิดประวัตินี้ให้ทุกคนได้รู้กัน พร้อมคำตอบที่ว่าทำไมหลายแบรนด์ต้องแย่งชิงกันเป็นสปอนเซอร์ให้งานแข่งขันกีฬาระดับโลกกันนะ

ฟุตบอลโลก 2022

ฟุตบอลโลก วัฒนธรรมกีฬาสุดยิ่งใหญ่

ฟุตบอลโลก (FIFA World Cup) จัดแข่งขันครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1930 ที่ประเทศอุรุกวัย มีกำหนดการจัดขึ้นทุก ๆ 4 ปี จนมาถึงปัจจุบันคือฟุตบอลโลก 2022 ยกเว้นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่มีความจำเป็นต้องงดไป เป็นการแข่งขันกีฬาระดับชาติที่มีมายาวนานที่ต้องปรับเปลี่ยนประเทศเจ้าภาพที่จัดทุกครั้ง เป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและเป็นอุตสาหกรรมกีฬาที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย 

ทำให้ฟุตบอลโลกเป็นนิยมต่อเนื่องขึ้นทุกปี ไม่แค่นักกีฬาที่ตั้งตารอ แต่ยังรวมไปถึงแฟนบอลทั่วโลกก็รอคอยการแข่งขันระดับชาตินี้เช่นกัน ซึ่งแต่ละครั้งที่จัดการแข่งขันก็มีการพัฒนาขึ้นทุกปี ไฮไลท์สำคัญของฟุตบอลโลกก็คือเป็นช่วงเวลาที่คนทั้งโลกจะหยุดทำกิจกรรมทุกอย่างแล้วมานั่งดูบอลไปพร้อมกันนั่นเอง โดยฟุตบอลโลก 2022 เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมาไปจนถึงวันที่ 18 ธันวาคม 2565 ที่ใกล้จะมาถึงนี้

แบรนด์กาแฟ Cotti Coffee

เปิดประวัติแบรนด์กาแฟ Cotti Coffee

Cotti Coffee บริษัทคอตติ คอฟฟี่ (เทียนจิน) จำกัด แบรนด์กาแฟสัญชาติจีน มีผู้ก่อตั้งร่วมกัน 2 คนคือหลู จางเหยาหรือชาร์ลส์ หลู และเจนนี่ เฉียง พึ่งเริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมานี้เอง ด้วยทุนจดทะเบียน 100 ล้านดอลลาร์ ดูจะเป็นที่แปลกใจมากที่แบรนด์พึ่งก่อตั้งมาไม่นาน แต่ทำไมไปเตะตาเจ้าภาพงานฟุตบอลโลกได้อย่างไรนะ

เส้นทางธุรกิจของนายหลู จางเหยา

จุดเริ่มต้นมันมาจากนายหลู จางเหยา ในตอนนั้นเป็นผู้บริหารร่วมของ Luckin Coffee แบรนด์กาแฟและคาเฟ่ในจีนที่เติบโตแบบก้าวกระโดดจนมีสาขามากที่สุดในจีนและทำรายได้มากถึง 500 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ โดยส่วนหนึ่งของการเติบโตที่รวดเร็วขนาดนี้ก็ได้อิทธิพลมาจากการบริหารงานของหลู ที่เขาได้มีโอกาสเข้ามานั่งเก้าอี้ประธานบอร์ดบิรหารควบกับตำแหน่ง Ceo บริษัทในช่วงแรก ๆ ที่แบรนด์ก่อตั้งมาได้ไม่นาน

จากลัคอินสาขาแรก ในระยะเวลาเพียง 2 ปี ภายใต้การดูแลการหลู แบรนด์ได้เติบโตกว่า 36,000 สาขา และเขายังพาบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แนสแด็กได้สำเร็จ แต่ในช่วงกลางปี 2020 เขาถูกปลดจากตำแหน่งซีอีโอ เนื่องจากมีข่าวเข้าไปพัวพันกับการปั้นตัวเลขยอดขายเท็จ 340 ล้านดอลลาร์ จนลัคอินต้องเปลี่ยนทีมผู้บริหารทั้งหมดและต่อมาก็ถูกถอดออกจากตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐฯ 

กว่าจะลงเอยมาเป็นแบรนด์กาแฟ Cotti Coffee

หลังจากถูกปลด หลูก็เปิดร้านบะหมี่ ‘เฉียนเสียวเหมี่ยน’ ที่ใช้โมเดลเดียวกับลัคอินคือการรับออเดอร์และเดลิเวอรี แต่เปิดได้แค่ 3 เดือนก็ต้องปิดตัวลง หลังจากนั้นเขาไปซื้อหุ้นสตาร์ทอัพหนึ่งที่เป็นแบรนด์อาหาร แต่ไม่ได้นานแบรนด์นั้นก็ปิดตัวลงไปเช่นกัน จนสุดท้ายหลูได้กลับมาเดินสายธุรกิจคาเฟ่ที่เขาถนัดเหมือนเดิม เขาได้ชวนเจนนี่ เฉียน อดีตผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของลัคอินมาปั้นแบรนด์กาแฟใหม่นั่นก็คือ ‘Cotti Coffee’ โดยคอนเซปต์รูปแบบร้านที่เขาวางไว้มี 2 แบบคือ

1. ร้านไซซ์เล็ก : มีพื้นที่ 50 ตารางเมตร ไม่มีที่นั่ง ให้บริการแบบซื้อหน้าร้านแล้วทานที่อื่นหรือสำหรับสั่งออนไลน์แล้วแวะมารับเครื่องดื่มที่หน้าร้านเท่านั้น

2. ร้านไซซ์ 80-200 ตารางเมตร : มีที่นั่งให้นั่งดื่มในร้าน และมีบริการทั้งเครื่องดื่ม พร้อมอาหารคาวหวาน

ล่าสุดแบรนด์กาแฟ Cotti Coffee ได้เปิดสาขาแรกที่ฝูโจว เมืองหลวงของมณฑลผูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน เป็นร้านใหญ่มีที่นั่ง ช่วงเช้าให้บริการกาแฟ บิสกิตและขนมหวาน กลางวันมีบริการของว่างและช่วงเย็นทางร้านมีเสิร์ฟไวน์อีกด้วย ส่วนร้านแบบเล็กก็เป็นเพียงร้านเล็ก ๆ ที่เปิดบริการแบบออนไลน์และเดลิเวอรี มีเมนูเครื่องดื่มให้เลือกกว่า 40 รายการ ราคาอยู่ระหว่าง 18-32 หยวน 

แบรนด์ดังจนถูกเลือกไปเสิร์ฟให้นักฟุตบอลในบอลโลก 2022

แม้จะเป็นแบรนด์กาแฟน้องใหม่ในประเทศจีน แถมพึ่งเปิดสาขาแรกไปเมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมาไม่นานนี้เอง แต่กระแสของ Cotti Coffee ก็โด่งดังจนได้ไปเฉิดฉายในงานฟุตบอลโลก 2022 ที่กำลังจัดขึ้นอยู่ในตอนนี้ ในฐานะของเครื่องดื่มกาแฟของทีมนักกีฬาฟุตบอลทีมชาติอาร์เจนติน่า นายหลูคาดหวังว่าแบรนด์ของตนจะสามารถเข้ามาเป็นเชนคาเฟ่ที่โดดเด่นในตลาดจีน เพราะวัฒนธรรมการดื่มกาแฟในจีนยังคงมาแรงต่อเนื่อง จนแบรนด์กาแฟทั้งในและต่างประเทศก็พยายามชิงส่วนแบ่งจาก 2 แบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Starbucks และ Luckin

แบรนด์กาแฟ Cotti Coffee

ทำไมแบรนด์ต้องแย่งชิงสปอนเซอร์งานกีฬาระดับโลก

รู้ไหมว่าแบรนด์ต่าง ๆ มักอยากเป็นสปอนเซอร์ให้กับการแข่งขันกีฬาระดับโลกมาก ๆ ถึงขั้นต้องแย่งชิงกันเลยทีเดียวล่ะ สาเหตุนั้นน่าจะมาจากที่มีผู้ชมเป็นแฟนกีฬาทั่วโลกทุกคนล้วนอยากดูการแข่งขัน แบรนด์เลยใช้โอกาสนี้เป็นการตลาดให้ตัวเองเลย อย่างการใช้นักกีฬา เป็นแบรนด์ แอมบาสเดอร์ หรือลงเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขัน ยิ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมากลุ่มแบรนด์หรูก็เริ่มให้ความสำคัญกับวงการกีฬามากขึ้น ตัวอย่างเช่น 

 – การแข่งขันฟอร์มูลาวันชิงแชมป์โลก Formula 1 Grand Prix de Monaco 2022 แบรนด์หรูต่าง ๆ ก็แห่พากันเป็นสปอนเซอร์ทั้ง Louis Vitton, Tag Heuer, Rolex และอีกมากมาย

 – งานฟุตบอลโลก 2022 นี้ก็มีแบรนด์ใหญ่อย่าง Hisense, Wanda, Vivo, Mengniu, crypto.com, Budweiser, สายการบิน Qatar Airways, Hyundai, Byju’s และอีกมากมาย

ซึ่งแบรนด์ที่สามารถเป็นสปอนเซอร์ได้ก็ต้องจ่ายค่าสนับสนุนที่เริ่มตั้งแต่ 10 ล้านดอลลาร์ไปจนถึง 50 ล้านดอลลาร์ต่อปี แต่พวกเขาก็พร้อมจะจ่ายเพราะมันเป็นการโปรโมตที่คุ้มค่าที่สามารถเข้าถึงผู้ชมจำนวนมหาศาลทั่วโลก และไม่ได้จำกัดแค่คอแฟนบอลเท่านั้นด้วย รวม ๆ แล้ว FIFA เก็บค่าสปอนเซอร์จากแบรนด์ต่าง ๆ ในปี 2022 นี้ได้ราว ๆ 48,200 ล้านบาท นี่ยังไม่รวมค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดที่ได้มาอีกราว 94,400 ล้านบาทและค่าอื่น ๆ อีกนะ

 

ทุกคนคงได้รู้จักกับแบรนด์กาแฟ Cotti Coffee กันไม่มากก็น้อย นับว่าเป็นแบรนด์ที่พึ่งเปิดตัว แต่กลับได้มีส่วนร่วมในงานแข่งขันกีฬาโลกขนาดนี้ได้ถือว่าดีและคุ้มค่ามากเลย เพราะงานนี้นั้นสามารถทำให้คนทั่วโลกนั้นได้รู้จักแบรนด์ของคุณได้ในครั้งเดียว

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก