แบรนด์น้ำหอม Parfums Dusita

Parfums Dusita แบรนด์น้ำหอมของคนไทยที่คว้ารางวัลระดับโลก

Digimusketeers, 27 October 2022

วันนี้ผู้เขียนมีเรื่องราวการเดินทางของ ‘Parfums Dusita’ แบรนด์น้ำหอมของคนไทยที่เริ่มก่อตั้งจากแบรนด์เล็ก ๆ ไปสู่แบรนด์น้ำหอมที่สามารถคว้ารางวัลระดับโลกมาครองได้สำเร็จมาฝากผู้อ่านทุกคน คิดว่าเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจมาก ๆ ในมุมของการทำธุรกิจ โดยจะเป็นการบอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่เริ่มแรกตั้งแต่ก่อนจะก่อตั้งแบรนด์ไปจนถึงเส้นทางที่ทำให้เจ้าของแบรนด์นั้นประสบความสำเร็จในธุรกิจสายนี้ แต่ก่อนอื่นใดขอให้ทุกคนมาทำความรู้จักกับแบรนด์น้ำหอมแบบคร่าว ๆ กันว่าเป็นอย่างไร

 

แบรนด์น้ำหอม Parfums Dusita

เริ่มจากความหลงใหลในกลิ่นหอม

เรื่องราวมันเริ่มต้นมาจากความหลงใหลในกลิ่นหอมของเด็กสาวคนหนึ่งที่ชื่อว่า ‘พลอย ภิสสรา อุมะวิชนี’ เด็กสาวที่มีแต่น้ำหอมและหนังสือของคุณพ่อรายล้อมรอบตัวตั้งแต่เด็ก คุณพ่อของคุณพลอยนั้นเคยเรียนและทำงานที่ฝรั่งเศส ก่อนจะกลับมาเป็นอาจาร์ยที่เมืองไทย ด้วยความที่คุณพ่อนั้นมีความชอบน้ำหอมมาก ๆ เลยทำให้คุณพลอยได้ซึมซับความรู้และเริ่มเกิดความชอบในน้ำหอมขึ้นมาเรื่อย ๆ 

จนมาถึงช่วงมหาลัยคุณพลอยได้เข้าเรียนคณะนิเทศศาสตร์ที่จุฬาฯ ทำให้ได้มาเจอกับเพื่อนอย่างคุณอนุชี่ที่มีความชอบในน้ำหอมเหมือนกัน เป็นผลให้ทั้งคู่พากันเข้าสู่การศึกษาค้นคว้าเรื่องน้ำหอมที่ลึกซึ้งและจริงจรังขึ้น ทั้งหาข้อมูล ศึกษาเรื่องกลิ่น นำไปสู่ขั้นการลองสั่งวัตถุดิบในการผสมน้ำหอมจากทั่วทุกมุมโลก เพราะความอยากรู้อยากลองของทั้งคู่

 

แบรนด์น้ำหอม Parfums Dusita

เดินทางตามความฝัน

หลังจากที่คุณพลอยได้เรียนจบและทำงานในวงการโฆษณาได้ระยะหนึ่งก็ตัดสินใจลาออก เพราะคิดได้ว่าอยากสร้างอะไรด้วยตัวเองและได้สัญญากับคุณพ่อเอาไว้ก่อนที่ท่านจะจากไปว่าจะทำให้บทกวีภาษาอังกฤษที่ท่านชอบเขียนไว้ให้เป็นที่รู้จัก จึงทำให้คุณพลอยเลือกเดินทางไปเรียนต่อด้านการทำน้ำหอมที่ฝรั่งเศส แต่ในสมัยนั้นการเรียนการทำน้ำหอมของฝรั่งเศสนั้นจำกัดแค่คนในประเทศของตนเท่านั้น คุณพลอยจึงไม่สามารถทำตามความตั้งใจได้ เธอจึงเปลี่ยนมาเรียนแฟชั่นเพื่อช่วยเสริมความคิดสร้างสรรค์แทน แต่ก็ยังไม่ทันความฝันเพราะในระหว่างเรียนเธอก็หาความรู้เรื่องน้ำหอมที่สนใจไปด้วย

ในช่วงเวลาที่ใช้ชีวิตในประเทศฝรั่งเศส วันหนึ่งคุณพลอยได้เจอร้านวงการน้ำหอมนีชที่ไม่ได้ขายน้ำหอมทั่วไป เลยเอาตัวอย่างที่เคยผสมไว้จากเมืองไทยไปให้เจ้าของร้านได้ดมกลิ่นนั้น ซึ่งเป็นกลิ่น ‘อิสระ’ หนึ่งในกลิ่นที่วางขายในร้านของคุณพลอยตอนนี้ เพราะอยากฟังคำวิจาร์ณจากผู้เชี่ยวชาญจริง ๆ เจ้าของร้านได้บอกว่ากลิ่นของคุณพลอยนั้นยูนีคมาก น่าสนใจและน่าจะขายได้จึงถามต่อว่าแบรนด์ของเธอชื่ออะไร ซึ่งในตอนนั้นมันเป็นแค่กลิ่นที่เธอลองผสมเล่นเท่านั้นเอง การถามครั้งนั้นเป็นจุดประกายสำคัญที่ทำให้คุณพลอยเริ่มอยากทำแบรนด์น้ำหอมของตัวเองขึ้นมาจริง ๆ 

 

แบรนด์น้ำหอม Parfums Dusita

ผลผลิตที่สร้างจากความตั้งใจสูงสุด

ความตั้งใจของคุณพลอยคือการทำแบรนด์น้ำหอมที่ฝรั่งเศส วัตถุดิบทั้งหมดจะมาจากที่ฝรั่งเศสเท่านั้น ทั้งโรงงานที่จะผลิต ขวด แพ็คเกจจิ้งและอีกมากมาย เพราะมีคุณภาพสูง (ความขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งน้ำหอม) แต่สิ่งที่น่ากังวลมันก็มีอยู่มากเช่นกัน อย่างการเข้ามาทำธุรกิจของคนต่างชาตินั้นดูยากยิ่ง เพราะส่วนใหญ่แบรนด์น้ำหอมที่นี่จะเป็นธุรกิจที่ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นมากกว่า จึงถือว่าเป็นศาสตร์ที่เขาหวงแหนกันอยู่แล้ว คนที่เป็นเจ้าของแบรนด์ก็มักจะมีคอนเน็กชั่นกับคนในแวดวงนี้มาก่อน 

อีกข้อที่ต้องเป็นกังวลก็คือการเป็น Perfumer หรือนักปรุงน้ำหอมที่นี่ คุณพลอยทำได้เพียงแค่คิดสูตรน้ำหอมและปรุงแต่ละกลิ่นขึ้นมา แต่ไม่สามารถผลิตขึ้นมาเองได้ ต้องจ้างโปรดักส์ชั่นเฮาส์ที่ได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ผลิตหัวน้ำหอมเท่านั้น คุณพลอยจึงต้องตามหาให้ได้ก่อน และมั่นใจว่าพวกเขาจะเก็บสูตรเป็นความลับ แต่ในความโชคร้ายก็ยังมีโชคดีเข้ามา เจ้าของร้านน้ำหอมที่เคยเอาไปให้ดมกลิ่นมาเป็นที่ปรึกษา พร้อมกับแนะนำโรงงานให้ ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ เมืองกลาสส์ แหล่งผลิตน้ำหอมอันโด่งดังประจำประเทศฝรั่งเศส แถมยังเป็นโปรดักส์ชั่นเฮ้าส์ที่ดีที่สุดของฝรั่งเศสอีกด้วย ชื่อ ‘Accords et Parfums’ นอกจากนี้ยังเป็นบ้านของนักปรุงน้ำหอมชื่อดังอย่าง ‘Edmond Roudnitska’ ผู้ที่ทำคอลเลคชันน้ำหอมของแบรนด์ Dior ในยุคแรก ๆ ปัจจุบันนี้ Edmond ได้เสียชีวิตไปแล้วนะ

หลังจากที่คุณพลอยเข้าไปติดต่อขอผลิตน้ำหอมที่โรงงาน ทางโรงงานก็ได้ตอบตกลงผลิตน้ำหอมให้ แต่มีข้อแม้ว่าต้องใช้วัตถุดิบจากโรงงานเท่านั้น ทำให้คุณพลอยต้องกลับมาคิดสูตรน้ำหอมใหม่ เพราะถึงแม้วัตถุดิบจะเหมือนกัน แต่ต่างแหล่งที่มากลิ่นที่ได้จะไม่เหมือนกันอยู่ดี หลังจากได้สูตรน้ำหอมที่พอใจแล้ว คุณพลอยก็เริ่มเดินงานติดต่อในส่วนที่เหลือ ไม่ว่าจะเป็นการผลิตกล่อง ขวด หัวฉีดและอีกมากมายที่ต้องดีลส่งมาให้โรงงาน

 

แบรนด์น้ำหอม Parfums Dusita

นำมาสู่แบรนด์น้ำหอมของตัวเอง

พอขั้นตอนการผลิตทุกอย่างเริ่มเข้าที่เข้าทางจนออกมาแบรนด์น้ำหอมเป็นของตัวเองในที่สุดก็ปี 2016 โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า ‘Dusita’ ที่มาจากชื่อสวรรค์ชั้นดุสิต ภายใต้คอนเซปต์ ‘แบรนด์แห่งความสุข’ มีน้ำหอมออกมา 3 กลิ่นแรกคือ Issara – ถ่ายทอดความสุขที่เกิดจากความรู้สึกเป็นอิสระตอนเดินเที่ยวในป่าสนริมทะเลในจังหวัดกระบี่ กลิ่นที่สองคือ Mlodie de I’Amour – ถ่ายทอดมาจากเรื่องราวความรักที่คุณพ่อมีให้ลูกสาวสุดที่รัก และกลิ่นสุดท้าย Oudh Infini – ได้แรงบันดาลใจมาจากการเดินทางไปที่ใหม่ ๆ โดยที่คุณพลอยนำเอาบทกวีภาษาอังกฤษที่คุณพ่อแต่งไว้มาประกอบเพื่อเล่าเรื่องราวของน้ำหอมแต่ละกลิ่นผ่านความสุขในแต่ละมุมของชีวิตที่มาผ่านมาของเธอ

แบรนด์น้ำหอม ‘Dusita’ ของคุณพลอย เปิดตัวครั้งแรกในงานนิทรรศการน้ำหอม ‘Esxence’ ในมิลาน ประเทศอิตาลี คนในแวดวงน้ำหอมจะรู้กันดีว่าถ้าอยากเปิดตัวแบรนด์ปัง ๆ ต้องไปงานนี้ กลิ่นสุดยูนีคของคุณพลอยนั้นดันไปถูกใจเอดิเตอร์จาก Fragrantica เว็บไซต์ที่เขียนบทความเกี่ยวกับน้ำหอมที่มีคนอ่านเยอะที่สุด จนทำให้มีคนตามหาแบรนด์คุณพลอยมากมาย และยังมีบูติกน้ำหอมจากสวิตเซอร์แลนด์มาซื้อน้ำหอมอีก 2,000 ยูโร การไปตั้งบูทในงานครั้งนี้ทำให้แบรนด์น้ำหอม Dusita นั้นได้รับความสนใจจากสื่อและผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำหอมมากมาย

หลังจบงานคุณพลอยก็เริ่มทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะยังไม่มีหน้าร้าน ทั้งเขียนบทความและส่งตัวอย่างน้ำหอมไปให้หลายคนลอง จนในปี 2016 นั้น แบรนด์น้ำหอม Parfums Dusita ได้คว้ารางวัล The Scents of Excellent ประจำปี 2016 จากงาน Esxence ที่มิลานไปครอง และในปี 2017 คุณพลอยก็ลองส่งน้ำหอมกลิ่น Mlodie de I’Amour ไปประกวด ปรากฎว่าได้รางวัล Arts & Olfaction Award for Excellence in Perfumery รางวัลสูงสุดจากงาน Art and Fashion Award ที่จัดขึ้นในลอสแอนเจลิสไปครองอีกด้วย หลังจากนั้น แบรนด์น้ำหอมของคุณพลอยก็ได้รางวัลตามมาอีกมากมาย

 

แบรนด์น้ำหอม Parfums Dusita

Parfums Dusita

ปัจจุบันแบรนด์น้ำหอม ‘Dusita’ นั้นมีอายุได้ 6 ปีแล้ว มีหน้าร้านตั้งอยู่ที่ใจกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสซึ่งใช้เป็นออฟฟิศไปในตัวเลย ประกอบไปด้วยทีมงานทั้งหมด 10 กว่าคน รวมถึงมี Product Manager ที่มากประสบการณ์และ Export Manager ที่ดูแลการส่งสินค้าออกต่างประเทศด้วยนะ มีกลิ่นออกมาให้เลือกทั้งหมดถึง 13 กลิ่นเลยทีเดียว โดยทางแบรนด์ได้แบ่งน้ำหอมเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่ม Extrait de parfum และกลุ่ม Eau de parfum และยังแนะนำว่าแต่ละกลิ่นนั้นเหมาะกับเพศไหน ทั้งผู้ชาย ผู้หญิงและ Unisex 

ตอนนี้ทางแบรนด์อยู่ในช่วงขยายตลาดไปยังตลาดจีนและตะวันออกกลาง และยังได้อยู่ในห้างใหญ่ ๆ อย่าง Saks Fifth Avenue และอีกมากมาย คุณพลอยยังบอกอีกว่าอยากมีหน้าร้านที่ประเทศไทยด้วย อีกไม่นานแน่นอน ใครที่สนใจอยากลองสั่งน้ำหอมเข้าไปที่เว็บไซต์นี้ได้เลย parfumsdusita.com หรือทาง facebook page https://www.facebook.com/dusitathailand/ 

 

ผู้คุณพลอยบอกว่าแม้การสร้างแบรนด์นั้นไม่ง่าย แต่ก็ผ่านมาได้ เพราะเป็นสิ่งที่ตัวเองรัก และยังไม่ได้คิดเรื่องเงินเป็นหลักในการทำธุรกิจ ทำเพราะงานนี้มอบคุณค่าและความสุขให้เราและคนอื่นมากกว่า ยิ่งเห็นผลงานออกมาดีก็มีความสุข

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก