Simulate Plant-base

Simulate สตาร์ทอัพ Plant base มาแรงที่ก่อตั้งจากเด็กหนุ่มอายุ 19 ปี

Digimusketeers, 4 January 2023

ข้อมูลจาก The Good Food และศูนย์วิจัยกสิกรไทยบอกว่า มูลค่าตลาด Plant base ทั่วโลกปี 2562 อยู่ที่ 19.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และปี 2563 อยู่ที่ 20.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนปี 2564 มูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 23.4 พันล้านสหรัฐฯ ถือว่ามีการเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยอดขายส่วนใหญ่มาจากเอเชียด้วยนะ คิดเป็น 41.4% รองลงมาคือยุโรป 28% และอเมริกาเหนือ 23.1% ทาง BIS Research ได้คาดการณ์ว่าในปี 2024 มูลค่า Plant base ในไทยจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 10% อาจแตะระดับ 4.5 หมื่นล้านบาท การันตีเลยว่าในปี 2023 และปีต่อ ๆ ไป ธุรกิจสาย Plant base นั้นน่าจับตามองมากที่สุด โดยเฉพาะสตาร์ทอัพที่เป็น สาย Food Tech 

เราเลยอยากชวนทุกคนมาทำความรู้จักเคสศึกษาของ Simulate สตาร์ทอัพสาย Food Tech ที่ก่อตั้งจากเด็กหนุ่มวัยเพียง 19 ปีเท่านั้น เขาสามารถทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จและสร้างมูลค่าธุรกิจได้มากถึง 250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ไปรู้จักกันเลย

 

BEN PASTERNAK Plant base

BEN PASTERNAK ผู้ก่อตั้งบริษัท

ผู้ก่อตั้งบริษัท Simulate นี้มีชื่อว่า Ben Pasternak เด็กหนุ่มชาวออสเตรเลียที่เก่งและฉลาดมาก ๆ ความเก่งของเขาฉายแววตั้งแต่ยังเด็ก เขาได้เริ่มสร้างเกม iOS ตั้งแต่อายุ 14 ปี แล้วเลิกเรียนกลางคันเมื่ออายุได้ 15 ปี ซึ่ง Pasternak เคยเป็นคนที่อายุที่น้อยที่ได้รับการสนับสนุนจาก Silicon Valley พออายุครบ 18 ปี เขาจึงได้คิดค้นแอปพลิเคชันวิดีโอแชทที่ชื่อว่า ‘Monkey’ ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แล้วขายกิจการไปในปี 2017 มีผู้ใช้งานมากถึง 10 ล้านราย

โดยปี 2017 เป็นช่วงที่เด็กหนุ่มย้ายจากออสเตรเลียมายังนิวยอร์กซิตี้และมีโอกาสได้คลุกคลีกับกลุ่มนักลงทุน ทำให้เขาได้รับความรู้ในด้านการลงทุนและการทำธุรกิจพอสมควร บวกกับเป็นช่วงที่เขาคลุกอยู่กับโซเชียลมีเดียมากเกินไปจนรู้สึกว่ามัน Toxic กับชีวิตเขามากเกินไป หลังจากขายกิจการ Monkey เขาได้มีเวลาทบทวนตัวเอง แล้วนึกถึงการทำอะไรดี ๆ ให้กับโลกเลยปิ๊งไอเดียออกว่าจะทำนักเก็ตแบบ ไร้เนื้อสัตว์ Plant base แต่ยังคงให้ความรู้สึกเหมือนได้ทานเนื้อสัตว์ทั่วไป ดีต่อโลกและดีต่อสุขภาพ เป็นที่มาของบริษัท Simulate ที่มีโปรดักส์หลักคือ Nuggs นักเก็ตไร้เนื้อสัตว์ ที่เขาตัดสินใจก่อตั้งบริษัทของตัวเองในวัยเพียง 19 ปี เท่านั้น

 

Simulate Plant-base Food Tech

Simulate สตาร์ทอัพ Plant-base สาย Food Tech

Simulate เป็นสตาร์ทอัพ Plant base สาย Food Tech ก่อตั้งขึ้นในปี 2018 ซึ่งสามารถระดมทุนได้มากถึง 15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จาก Lerer Hippeau, Alexis Ohanian และ McCain Foods เป็นเรือธงหลักในเงินลงทุน โรงงานผลิตเจ้าใหญ่ในวงการนักเก็ตอีกด้วย โปรดักส์ตัวแรกที่เป็นตัวหลักอย่าง ‘Nuggs’ มีการพัฒนาปรับปรุงสูตรอยู่ตลอดนับพันสูตรจนได้สูตรที่เพอร์เฟ็คภายในเวลา 1 ปี Pasternak จึงตัดสินใจปล่อยออกสู่ตลาด โดยเปิดขายในช่องทางออนไลน์เป็นหลักในนิวยอร์ก 

ในปี 2020 บริษัทนั้นโกยรายได้ไปกว่า 8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว เขาได้เคลมว่า Nuggs คือนักเก็ตไร้เนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนสูง แต่ไขมันต่ำ รสชาติอร่อยเหมือนเนื้อไก่ที่เราไม่ได้ไปเบียดเบียนไก่ หลังจากวางขายก็สร้างความแปลกใจให้ผู้บริโภคเป็นอย่างมาก และได้กลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์ในเวลาไม่นาน ด้วย Texture ให้สัมผัสกรุบกรอบ รสชาติอร่อยไม่ต่างจากการทานนักเก็ตเนื้อไก่จริง ๆ แถมมันยังดีต่อสุขภาพ สายวีแกนและสุขภาพจะพลาดไงกันล่ะ จากกระบวนการผลิตที่ได้นำเอาเทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาช่วยเปลี่ยนถั่วลันเตาให้เป็นนักเก็ต ที่ปราศจากสารก่อภูมิแพ้อย่าง ข้าวสาลี นมและถั่วเหลืองจึงทำให้สินค้านั้นตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคนี้มากแบบมากที่สุด 

Simulate Plant-base

ปัจจุบัน Ben Pasternak อายุได้ 22 ปีแล้ว และมูลค่าธุรกิจของ Simulate ก็มีมากกว่า 250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากการระดมทุนครั้งล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2021 มีการระดมทุนได้ 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จาก Seven Seven Six ที่เป็น VC ของ Alexis Ohanian จากโปรดักส์เดียว Nuggs ก็เพิ่มมาเป็น Spicy Nuggs นักเก็ตรสชาติแบบเผ็ด และ Tenders ที่หน้าตาคล้ายปีกไก่ และยังไม่หมด ทางบริษัทกำลังเตรียมวางขายอีก 2 โปรดักส์คือ Chicken Strips และ Chicken Cutlet ในเร็ว ๆ นี้อีกด้วย 

 

ด้วยจำนวนผู้บริโภควีแกนนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ บวกกับคนที่หันมารักสุขภาพมากขึ้นตาม สตาร์ทอัพ Plant base อาจจะตอบโจทย์ที่สุดสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจในปีหน้าก็ได้นะ อย่างเคสนี้ Simulate สตาร์ทอัพ Plant base สาย Food Tech ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นทุกวัน

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก