ในยุคที่การตลาดออนไลน์ต้องมีการปรับตัวอยู่เสมอ กลยุทธ์การตลาดเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่ช่วยดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภค แคมเปญ Double Day หรือ โปรวันเลขเบิ้ล ก็กลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่ทรงพลังอย่างหนึ่งเช่นกัน ในบทความนี้เราจะพาคุณไปรู้จักแคมเปญ Double Day และเผยเคล็ดลับว่าทำไมมันถึงประสบความสำเร็จในการกระตุ้นยอดขายได้มากขนาดนี้
Double Day คืออะไร
Double Day หรือที่รู้จักกันว่า วันเลขเบิ้ล เป็นแคมเปญการตลาดที่มักจะจัดขึ้นในวันที่มี ตัวเลขวันที่และเดือนตรงกัน เช่น 10.10, 11.11, 12.12 โดยเริ่มแรกมาจาก 11.11 วันคนโสด จากประเทศจีน ที่ทำให้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซใหญ่ๆ ในจีนเริ่มจัดโปรโมชั่นลดกระหน่ำเพื่อดึงดูดลูกค้าให้มาช็อปปิ้งในวันนี้โดยเฉพาะ ผลลัพธ์คือยอดขายที่ถล่มทลายจนทำให้ Double Day กลายเป็นแคมเปญที่แพร่หลายไปทั่วโลกไม่ใช่แค่ในจีนเท่านั้น ทุกวันนี้ร้านค้าออนไลน์ทั่วโลกก็ต่างจากโปรนี้กันอย่างต่อเนื่องเพื่อดึงดูดลูกค้าในช่วงเวลาสั้นๆ เพื่อได้ยอดขายอันมหาศาล
ทำไมแคมเปญ Double Day ถึงเวิร์ก
สาเหตุที่แคมเปญ Double Day ประสบความสำเร็จนั้นเพราะมันกระตุ้นความรู้สึกในการแย่งชิง โดยมีเวลาซื้อสินค้าตามโปรโมชั่นที่จำกัด และยังมีการลดราคา หรือข้อเสนอพิเศษที่ล่อตาล่อใจ ทำให้คนรู้สึกว่าถ้าไม่ซื้อตอนนี้จะพลาดโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย นอกจากนี้การทำโปรโมชั่นให้ตรงกับวันที่พิเศษแบบนี้ก็ช่วยสร้างการจดจำได้ง่ายๆทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นวันสำคัญที่ควรต้องเข้าไปช็อปซึ่งก็ทำให้ยอดขายพุ่งสูงในช่วงเวลานั้นๆ ได้แบบไม่ยากเย็น
กลยุทธ์การตลาดสำหรับ Double Day ที่ทำให้แคมเปญปังแบบสุดๆ
การทำการตลาดสำหรับแคมเปญ Double Day นั้นไม่ใช่แค่การลดราคาทั่วไป แต่มีเทคนิคและกลยุทธ์ที่สามารถทำให้แบรนด์คุณโดดเด่นและประสบความสำเร็จได้มากขึ้นลองมาดูกันว่ามีเทคนิคอะไรบ้าง
เตรียมพร้อมสร้างกระแสก่อนวันเลขเบิ้ล
หลายแบรนด์มักจะเริ่มสร้างความตื่นเต้นล่วงหน้าก่อนถึงวันเลขเบิ้ลซัก 2-3 สัปดาห์ ด้วยการโปรโมทผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram หรือ LINE Official ด้วยการส่งข่าวสารที่เกี่ยวกับสินค้าที่จะลดราคาพิเศษในช่วง Double Day รวมถึงแจกคูปองส่วนลดล่วงหน้าให้กับลูกค้าที่ติดตามแบรนด์อยู่เป็นประจำ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ลูกค้ารอคอยและเตรียมตัวมาช็อปในวันที่กำหนดได้อย่างเต็มที่
Flash Sale ลดราคาแบบจัดหนักแต่จำกัดเวลา
หนึ่งในกลยุทธ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายคือ Flash Sale หรือการลดราคาสินค้าในช่วงเวลาที่จำกัดทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าต้องรีบตัดสินใจซื้อทันที วิธีนี้ไม่เพียงช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างรวดเร็วแต่ยังสามารถสร้างความรู้สึกตื่นเต้นและเร่งรีบทำให้คนอยากกดซื้อสินค้ามากขึ้นอีกด้วย
ใช้ Influencer ช่วยโปรโมท
อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญก็คือการร่วมมือกับ influencer ที่มีความน่าเชื่อถือในกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของแบรนด์ การใช้ผู้มีชื่อเสียง หรือคนดังช่วยโปรโมทสินค้า หรือโปรโมชั่น Double Day จะทำให้แบรนด์ของคุณเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้นและช่วยสร้างความน่าเชื่อถือในสายตาของลูกค้า โดยเฉพาะถ้าเป็นสินค้าใหม่ที่ต้องการการรับรู้ในช่วงแรก การใช้ Influencer นั้นจะเหมาะมากๆ
ให้รางวัลลูกค้า VIP
ถ้าแบรนด์ของคุณมีลูกค้า VIP หรือกลุ่มลูกค้าประจำที่ซื้อสินค้าบ่อยๆ อย่าลืมมอบสิทธิพิเศษให้กับพวกเขาก่อนใครเช่นการมอบโค้ดส่วนลดล่วงหน้า หรือการให้สิทธิ์ช็อปก่อนใครในช่วง Double Day วิธีนี้จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าประจำและทำให้พวกเขารู้สึกว่าตัวเองเป็นคนพิเศษที่ได้รับสิ่งดีๆ หรือสิทธิบางอย่างจากแบรนด์
ใช้ Data มาวิเคราะห์
แคมเปญ Double Day เป็นช่วงเวลาที่สามารถรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมการชอปปิงของลูกค้าได้เป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นประเภทสินค้าที่ขายดีที่สุด ช่วงเวลาที่ลูกค้ากดซื้อสินค้ามากที่สุด หรือแม้กระทั่งสินค้าที่อยู่ในตะกร้าแต่ไม่ถูกกดซื้อ ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้นำไปปรับปรุงกลยุทธ์ในการทำโปรโมชันครั้งต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ข้อควรระวังในการทำแคมเปญ Double Day
แม้ว่าแคมเปญ Double Day จะเป็นแคมเปญที่น่าตื่นเต้นและสามารถเพิ่มยอดขายได้มหาศาล แต่ก็มีข้อควรระวังที่คุณต้องเตรียมตัวให้ดีเช่นกัน
- สินค้าต้องมีเพียงพอ
อย่าปล่อยให้ลูกค้าผิดหวังเพราะของหมดก่อน สิ่งที่สำคัญสุดๆ คือการเตรียมสต็อกสินค้าให้พร้อมรับมือกับความต้องการที่จะพุ่งแรงในช่วง Double Day ลองวางแผนการผลิตและเก็บสต็อกล่วงหน้าให้ดีๆ เพื่อป้องกันปัญหานี้ จะได้ไม่เสียโอกาสในการขาย
- บริการจัดส่งต้องเป๊ะ
แคมเปญใหญ่แบบนี้อาจจะทำให้ระบบจัดส่งของคุณต้องทำงานหนักขึ้น ดังนั้นต้องมั่นใจว่าบริการจัดส่งของคุณมีความเพียงพอและสามารถจัดส่งสินค้าได้ตามเวลาที่กำหนด เพื่อป้องกันความล่าช้าในการส่งสินค้า
- อย่าทำโปรโมชั่นถี่เกินไป
แม้ว่าแคมเปญ Double Day จะช่วยดึงลูกค้าได้เพียบ แต่ถ้าจัดโปรบ่อยเกินไปก็อาจทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าควรรอโปรหน้าแทนที่จะซื้อของในช่วงเวลาปกติ ส่งผลให้ยอดขายในช่วงเวลาปกติตกลงได้ง่ายๆ เพราะคนจะคิดว่าเดี๋ยวก็มีโปรใหม่มาอีก ดังนั้น ควรจัดโปรโมชั่นให้พอดี อย่าถี่เกินไป เพื่อให้ลูกค้ายังคงสนใจซื้อสินค้าของคุณในช่วงเวลาปกติ และไม่ให้ยอดขายนอกช่วงโปรลดลงอย่างน่าใจหาย
- ต้องคำนึงถึงกำไรด้วย
แม้ว่าการลดราคาจะทำให้ยอดขายพุ่ง แต่ต้องระวังเรื่องของการตั้งราคา อย่าลดราคามากเกินไปจะทำให้คุณไม่มีกำไรเพราะมันอาจทำให้แบรนด์ขาดทุนในระยะยาวได้
และนี่ก็คือ 4 ข้อที่ควรคิดให้รอบคอบก่อนจะจัดแคมเปญ Double Day ถ้าคุณทำตามได้ครบทุกข้อ รับรองว่ายอดขายจะพุ่งและคงที่แบบไม่มีตกแน่นอน
สรุปเกี่ยวกับ วันเลขเบิ้ล
แคมเปญ Double Day หรือ วันเลขเบิ้ล เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดที่ประสบความสำเร็จมากในยุคนี้ โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เพราะสามารถสร้างยอดขายและการรับรู้แบรนด์ได้อย่างรวดเร็วในช่วงเวลาสั้น ๆ อย่างไรก็ตาม แคมเปญนี้ก็มีความเสี่ยงที่ต้องวางแผนให้ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเตรียมสต็อกสินค้า การจัดการระบบขนส่ง และการตั้งราคาที่เหมาะสม ดังนั้น หากใครคิดจะใช้แคมเปญนี้ในการทำการตลาด ควรศึกษาและวางแผนให้รอบคอบ เพื่อป้องกันการขาดทุนในระยะยาว
รันธุรกิจของคุณให้เดินหน้าอย่างไร้ขีดจำกัด Digimusketeers เรามีบริการวางแผนกลยุทธ์และสื่อสารการตลาด (Strategic & Media Planning & Brand Communication) วางแผนลำดับขั้นตอนให้คุณเห็นภาพรวมของธุรกิจเพื่อไปถึงเป้าหมาย พร้อมวัดผลได้ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบรนด์ที่แท้จริงที่จะกลายเป็นลูกค้า นำไปสู่ยอดขายตามเป้าที่กำหนดไว้ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์มาช่วยวางกลยุทธ์และสื่อสารแบรนด์ให้มีประสิทธิภาพ
เพิ่มยอดขายให้ธุรกิจด้วยกลยุทธ์ออนไลน์
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับ กลยุทธ์การตลาด