external backlinks คืออะไร

External backlinks คืออะไร แตกต่างจาก internal backlinks อย่างไร ?

Digimusketeers, 8 September 2023

เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณมีประสิทธิภาพในเรื่องของ SEO คุณจำเป็นต้องให้ความสำคัญในการทำความเข้าใจรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับ SEO เพื่อที่คุณจะได้นำความรู้เหล่านั้นมาปรับใช้เพิ่มประสิทธิภาพและส่งเสริมให้เว็บไซต์สามารถติดอันดับได้ โดยเฉพาะความรู้ในเรื่องของ ” external backlinks ” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับได้ แต่สำหรับหลายคนที่ไม่รู้ว่าสิ่งนี้คืออะไร เราจะมาให้ความรู้เรื่อง external backlinks กับคุณในบทความนี้กัน

External backlinks คืออะไร?

 

external backlinks ดีต่อ seo อย่างไร

 

external backlinks คือการทำลิงก์จากโดเมนหนึ่งไปยังโดเมนอื่นโดยใช้รูปแบบต่าง ๆ เช่น URL Link, Anchor Text, Image Link และอื่น ๆ

ตัวอย่างเช่น การทำลิงก์จาก www.domain01.com ไปยัง www.domain02.com

ถึงแม้ว่าการทำ external backlinks อาจได้รับความนิยมน้อยกว่าการทำ Internal Link เนื่องจากอาจทำให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์เราออกไปอยู่ในเว็บไซต์อื่น (เนื่องจากต้องกดคลิกไปยังโดเมนอื่น) แต่การทำ external backlinks ก็มีความสำคัญอย่างมากต่อการทำ SEO เพื่อเพิ่มโอกาสในการติดอันดับเว็บไซต์ในผลการค้นหาของ Google Search Engine เช่นกัน

External backlinks ดีอย่างไร ทำไมต้องทำ?

 

ทำไมต้องทำ external backlinks

 

เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่อยากทำ external backlinks เพราะกลัวว่าจะลดจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ของตนเองลดลง แต่รู้หรือไม่ว่าการทำ external backlinks ไปยังเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือและเกี่ยวข้องกับเนื้อหาในหน้าเว็บไซต์นั้นมีประโยชน์อย่างมาก โดยการเชื่อมโยงดังกล่าวช่วยให้เครื่องมือค้นหาเว็บ (Search Engine) เห็นว่าเนื้อหาในเว็บไซต์คุณเกี่ยวข้องกับเรื่องใด และทำให้เครื่องมือค้นหาประมวลผลว่าเนื้อหาของคุณมีคุณภาพเช่นเดียวกัน

ทางด้านของผู้ใช้งานก็จะมองว่าเนื้อหาบนเว็บไซต์ของคุณมีประโยชน์และมีการอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ ซึ่งอาจจะทำให้พวกเขาสนใจจนเกิดการติดตามและกลับมาอ่านเว็บไซต์ของคุณเสมอ นอกจากนี้การทำ external backlinks ยังสามารถรวบรวมข้อมูลจากแหล่งที่มาอื่น ๆ มาไว้ในที่เดียวกันบนเว็บไซต์ของคุณได้อีกด้วย

External backlinks ส่งผลดีต่อเว็บไซต์อย่างไร?

สำหรับใครที่กำลังศึกษา SEO หรือทำ SEO อยู่ อาจไม่แน่ใจว่าการทำ external backlinks นั้นดีจริงไหม หัวข้อนี้สามารถตอบคำถามของคุณได้แน่นอน เพราะเราจะมาบอกข้อดีของ external backlinks กัน

การทำ External Links จำเป็นต้องเปิดหน้าเว็บใน New Tab เสมอ

ความแตกต่างระหว่าง internal backlinks และ external backlinks คือคุณต้องทำให้ external backlinks แสดงผลบน Windows หรือแท็บใหม่ตลอดเวลา เพื่อให้ผู้ใช้งานมีโอกาสกลับมาเปิดหน้าเว็บไซต์ของคุณอีกครั้ง และเพื่อให้ยอดการเยี่ยมชม (Traffic) ไม่ลดลงและไม่ส่งผลต่อ Bounce Rate 

เลือกลิงก์คุณภาพดีที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำ external backlinks คือต้องเลือกเว็บไซต์ที่จะลิงก์ไปให้ดี และเว็บไซต์เหล่านั้นต้องมีคุณภาพที่ตรงกับมาตรฐานของเครื่องมือค้นหา รวมถึงเว็บไซต์ที่คุณลิงก์ไปต้องมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของคุณ 

External backlinks มีกี่ประเภท?

การทำ external backlinks จะมีทั้งหมด 2 แบบ ดังนี้

1. การทำ external backlinks แบบ Do-follow links

ลิงก์แบบ Do-follow เป็นลิงก์ที่บอก Googlebots ให้ติดตามลิงก์ไปยังหน้าเว็บเพจปลายทาง ซึ่ง Bot จะไปเก็บข้อมูลและสำรวจความเชื่อมโยงระหว่างเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ทำลิงก์หากัน อีกทั้ง Do-follow links ยังช่วยให้เว็บไซต์ถูกดัชนีในฐานข้อมูลของ Google ได้มากขึ้น

โดยวิธีการดูว่าเว็บไซต์นั้นทำ external backlinks แบบ Do-follow คือดูจากแท็กใน HTML โดยจะมี rel=”dofollow” อยู่ในแท็ก <a> ที่สร้างลิงก์ เช่น <a href=”https://www.itmoamun.com/points/” rel=”dofollow”>ติดต่อเรา</a>

2. การทำ External Link แบบ No-follow links

No-follow links คือการทำ external backlinks เพื่อบอกให้ Googlebots ไม่ต้องตามลิงก์ไปยังหน้าเว็บปลายทาง และไม่ส่งคะแนนทาง SEO ไปยังหน้าเว็บปลายทาง คุณสามารถระบุเว็บว่าเป็น No-follow links ด้วยการใช้แท็ก rel=”nofollow” ใน HTML 

ความแตกต่างระหว่าง internal และ external backlinks

 

external backlinks ต่างกับ internal backlinks อย่างไร

 

เพื่อให้การสร้างลิงก์ (Links Building) เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องเริ่มต้นด้วยการเข้าใจจุดประสงค์ในการใส่ลิงก์ทั้งในรูปแบบ internal และ external backlinks โดยอย่าลืมว่าลิงก์ที่มีศักยภาพจะต้องมาจากเนื้อหาที่มีคุณภาพทั้งข้อความ รูปภาพ หรือวิดีโอ เมื่อมั่นใจแล้วว่าเราได้เริ่มต้นจากรากฐานที่แข็งแรงพอแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะต่อยอดกลยุทธ์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการอย่างเป็นรูปร่างและมีขั้นตอนมากขึ้น โดยสิ่งที่ต่างกันระหว่าง Internal และ external backlinks มีดังนี้

1. ระยะเวลา

การสร้าง internal backlinks ใช้เวลาสั้นกว่าการสร้าง external backlinks เนื่องจากไม่ต้องพึ่งพาปัจจัยภาพนอกเป็นเงื่อนไขและสามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเอง นั่นคือการสร้างลิงก์ภายในเว็บไซต์เพื่อเชื่อมโยงหน้าเพจภายในเอง แตกต่างจาก external backlinks ซึ่งไม่สามารถคาดการได้ว่าจะเกิดขึ้นตอนไหน

2. การพึ่งพา

การทำ internal backlinks ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเว็บไซต์ภายนอกในการเชื่อมโยง เพราะสามารถสร้างเนื้อหาให้มีความเชื่อมโยงกันจนสามารถนำไปสู่การจัดหมวดหมู่ได้อย่างชัดเจนและไปในทางเดียวกัน ในขณะที่ external backlinks จำเป็นต้องใช้สัมพันธ์ที่ดีระหว่างเว็บของเรากับเว็บภายนอก รวมถึงการจัดวางลิงก์ในหน้าเนื้อหาเพื่อที่การทำ SEO จะประสบผลสำเร็จ

3. การควบคุม

การทำ internal backlinks ช่วยให้เราสามารถควบคุมและวางแผนการสร้างความเชื่อมโยงภายในเว็บไซต์ได้อย่างชัดเจน ซึ่งเราสามารถกำหนดโครงสร้างลิงก์และว่าหน้าเนื้อหาจะมีลิงก์ไปยังที่ไหนได้ การทำ internal backlinks นี้จะแตกต่างกับ external backlinks ที่เราไม่สามารถควบคุมได้ว่าเว็บไซต์อื่นจะนำลิงก์ของเราไปไว้ที่ไหน หรือว่าเว็บไซต์ของเราจะถูกนำไปวางลิงก์ในหน้าที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องไหนบ้าง

4. จำนวน

การทำ internal backlinks ภายในเว็บไซต์ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญในการทำ SEO โดยไม่ควรใส่ลิงก์มากเกินไปในหน้าเนื้อหาของหน้านั้น ๆ เนื่องจากหากมีจำนวนลิงก์มากเกินไปอาจทำให้ผู้อ่านไม่สะดวกในการอ่านและเสียความธรรมชาติของเนื้อหา ส่วนการทำ external backlinks จะเน้นไปที่จากใส่อ้างอิงหลายเว็บไซต์ เพราะยิ่งมีเว็บไซต์อ้างอิงมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้เว็บของเรามีความน่าเชื่อถือมากขึ้นเท่านั้น จนกลายเป็นเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงหน้าหนึ่งเลย

 

external backlinks วิธีการทำ

 

การใส่ลิงก์ทั้ง external backlinks นั้นควรทำในทุกบทความและทุกหน้าเพื่อให้ Google เข้าใจได้ว่าเนื้อหาที่เราสร้างมีความครบถ้วนและตรงตามมาตรฐาน อีกทั้งการใส่ลิงก์ให้เหมาะสมนี้ยังมีผลต่อการทำ SEO อย่างมากอีกด้วย 

 

ขอบคุณเนื้อหาจาก:

https://predictive.co.th/blog/internal-vs-external-links-building/#External_Links_Building_ที่ดีเป็นอย่างไร

https://nerdoptimize.com/external-links/#-external-link

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก