รู้สึกไหม 11 11 วันคนโสดทีไร ทำไมเหมือนกระเป๋าสตางค์มันสั่นๆ ! แล้วเคยสงสัยกันไหมว่าทำไมพอเข้าสู่วันเลขเบิ้ล โดยเฉพาะวันที่ 11 เดือน 11 ถึงเกิดปรากฏการณ์ชอปปิงที่ยิ่งใหญ่ไปทั่วโลก โดยเบื้องหลังตัวเลขสวยๆ นี้ มีเรื่องราวที่น่าสนใจซ่อนอยู่มากมาย วันนี้เราจะพาทุกคนไปไขปริศนาความหมายของ 11 11 ที่กลายเป็นวันแห่งการช้อปปิ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลกกัน
11 11 มีที่มาจากอะไร
สำหรับที่มาของ 11 11 นั้น มีทั้งจากทางสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เกิดขึ้นจากกลุ่มนักศึกษาชาวจีนกลุ่มหนึ่งที่ได้ทำการริเริ่ม 11 11 วันคนโสดขึ้นเพื่อเป็นการรวมกลุ่มคนโสดในการทำกิจกรรมที่สนุกสนาน ไม่เหงาและเศร้าเพราะไม่มีคู่ และอีกหนึ่งที่มาจากทางประเทศเกาหลีใต้ที่เรียกว่า “Pocky Day” หรือ “วันเปเปโร่” ที่ใช้สำหรับบอกรัก หรือขอคนที่ชอบออกเดตด้วยขนมทรงแท่ง
- 11.11 “วันคนโสด” ความเชื่อจากสาธารณรัฐประชาชนจีน
สำหรับที่มาของ 11 11 หรือที่เรียกติดปากกันว่าวันคนโสด (Singles’ Day) มีที่มาจากกลุ่มนักศึกษาจากหนานจิง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อประมาณช่วง ค.ศ.1993 ที่ผ่านมา เป็นเทศกาลที่เกิดขึ้นเพื่อโต้ตอบเทศกาลหรือวันแห่งความรักอย่างวันวาเลนไทน์ โดยกลุ่มคนโสดจะถือโอกาสนี้ในการออกไปเที่ยว ใช้จ่าย ชอปปิง ใช้สอยกันอย่างสนุกสนาน รวมไปถึงใช้โอกาสนี้ในการจัดงานปาร์ตี้ จนกลายมาเป็น “วันคนโสดแห่งชาติ” ในที่สุด
- 11 11 วันเปเปโร่ หรือวัน Pocky Day ความเชื่อจากประเทศเกาหลีใต้
สำหรับอีกหนึ่งความเชื่อคือเรื่องของวัน Pocky Day เริ่มมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1994 จากบริษัทล็อตเต้ โดยจะมีวัฒนธรรมในการมอบเปเปโร่ให้กัน เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรู้สึกดี ๆ ที่มีให้ เป็นวันที่คนโสดจะได้มีโอกาสในการสารภาพรักและสละโสด โดยสาเหตุที่เลือกวันนี้ก็เป็นเพราะว่าแท่งของเปเปโร่ มีลักษณะเหมือนกับเลข 11 และเดือน 11 มากที่สุดนั่นเอง
ค่านิยมการชอปปิ้งใหญ่ในวัน 11 11 มาจากที่ไหน
จากวันคนโสดทั่วไปก้าวเข้าสู่การเป็นวันชอปปิงใหญ่ที่คนทั้งโลกตั้งตารอคอยได้ยังไงกัน ? สำหรับคำตอบของคำถามนี้ ก็เป็นเพราะว่าในช่วงปี 2009 บริษัท Alibaba ซึ่งถือเป็นอีคอมเมิร์ซเจ้าใหญ่ของประเทศจีนที่มีก่อตั้งชื่อดังอย่าง แจ็ค หม่า ได้เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจจากเทศกาลที่ได้รับความนิยมสูงนี้ ที่เห็นว่าเป็นชอปปิงเดย์ จึงได้หยิบยกเอาวันที่ 11 เดือน 11 มาจัดเป็นโปรโมชัน 11.11 ที่จะมีการลดแลกแจกแถม จัดโปรลดราคาสินค้ายิ่งใหญ่มากที่สุดในปีจนกลายเป็นเทรนด์และกระแสที่ได้รับความนิยมกระจายต่อไปทั่วโลก
วันคนโสด 11 11 สร้างแรงกระเพื่อมต่อวงการ E-Commerce อย่างไร
แน่นอนว่าเมื่อ 11 11 ถูกจัดตั้งเป็นวันที่มีความสำคัญในเรื่องของการที่บริษัทห้างร้านต่าง ๆ จะนำสินค้าของตัวเองออกมา Sale หรือจัดโปรลดราคาที่ยิ่งใหญ่มากที่สุดในรอบปี จึงทำให้วันนี้เป็นวันที่นอกจากคนโสดจะได้ออกมาชอปปิงตามธรรมเนียมแล้ว การชอปปิงยังมีความสนุกสนานและเข้มข้นขึ้นจนกลายเป็นวันที่ไม่ว่าจะคนโสด หรือคนมีคู่ ต่างก็ตั้งหน้าตั้งตารอเพื่อชอปปิงสินค้าราคาถูกที่สุดในรอบปี
โดยตามรายงานของบริษัทที่ปรึกษาเบน ได้เคยรายงานยอดขายที่เกิดขึ้นในช่วง 11 11 วันคนโสดของจีนในปี 2023 ที่ผ่านมาไว้ว่ามีการใช้จ่ายรวมมูลค่ามากกว่า 5.5 ล้านล้านบาท สร้างแรงกระเพื่อมทางเศรษฐกิจได้อย่างมากมายมหาศาลเลยทีเดียว
อิทธิพลที่เกิดจากวันคนโสด 11 11
- ตลาดอีคอมเมิร์ซมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะทุกแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์จะต้องไม่พลาดเข้าร่วมการจัดโปรเพื่อช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้า
- เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจแบบรวดเร็ว
- เกิดการแข่งขันเพื่อพัฒนาสินค้าและบริการของร้านค้า ซึ่งเป็นประโยชน์กับผู้บริโภค แต่สร้างการต่อสู้ที่รุนแรงระหว่างแบรนด์
- พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากเดิม รอซื้อสินค้าที่ต้องการในช่วงเวลาจัดโปรมากกว่าวันปกติ
- เทรนด์การตลาดเปลี่ยนไปจากเดิม เน้นการจัดโปรโมชันบ่อยขึ้น ต้องใช้เทคนิคในการตั้งราคาที่รัดกุม
สรุป
แม้จะมีจุดเริ่มต้นมาจากวันที่ให้อิสระคนโสดได้มีความสุขกับความโสดของตัวเองด้วยการชอปปิ้งและจัดปาร์ตี้ แต่ในช่วงหลังมานี้ 11.11 ไม่ได้เป็นเพียงแค่ “วันคนโสด” อีกต่อไป แต่ได้กลายเป็นปรากฏการณ์ทางการค้าที่สำคัญระดับโลกซึ่งมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และพฤติกรรมผู้บริโภค จนกลายเป็นวันสำคัญที่แบรนด์ต้องให้ความสำคัญและวางแผนกลยุทธ์การขายอย่างรอบคอบ เพื่อสร้างยอดขายที่เพิ่มขึ้น เพิ่มโอกาสความสำเร็จได้มากขึ้น
FAQ เกี่ยวกับ 11 11 วันคนโสด
กลยุทธ์ทางการตลาดแบบไหนที่เหมาะนำมาใช้จัดโปร 11.11
เพราะความนิยมของผู้บริโภคที่รอโปร 11 เดือน 11 เพิ่มสูงขึ้นทุกปี ทำให้การแข่งขันเพื่อช่วงชิงใจผู้บริโภคในช่วงเวลานี้จึงสูงมาก ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ จึงต้องใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่หลากหลายและสร้างสรรค์เพื่อให้โดดเด่นและดึงดูดลูกค้าได้สำเร็จ สำหรับโปรโมชันที่เหมาะกับการนำมาใช้เพื่อกระตุ้นยอดขายที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ได้แก่
- ลดราคาสินค้า 50% หรือมากกว่า เพื่อสร้างความรู้สึกคุ้มค่าต่อการซื้อ
- การตั้งเวลาลดราคา (Flash sale) เพื่อสร้างความเร่งด่วนให้กับลูกค้า กระตุ้นให้ตัดสินใจซื้อ
- ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง เป็นโปรโมชันที่ได้รับความนิยมตลอดกาล
- แจกโค้ดส่วนลดให้กับลูกค้าเพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้า ทำให้เห็นราคาที่ลดลงไปมากกว่าช่วงปกติจนคุ้มค่าต่อการซื้อ
- แถมสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมเมื่อซื้อสินค้าครบตามจำนวนที่กำหนด
- สินค้า Exclusive ที่มีขายเฉพาะในช่วง 11.11 นี้เท่านั้น
- สินค้าที่มีการร่วมมือกับแบรนด์อื่น (Co-branding) ทำให้คนเกิดความสนใจ
ข้อดีของการจัดโปรโมชันวันคนโสด 11.11
สำหรับแบรนด์ที่อยากเพิ่มยอดขายสินค้าการเข้าร่วมจัดโปรโมชันในวันคนโสด 11 11 ถือเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะเป็นวันที่กลุ่มผู้บริโภคมีความพร้อมจะใช้จ่าย เพียงแต่ต้องมีกลยุทธ์ในการดึงดูดความสนใจที่มีประสิทธิภาพมากพอ
- เป็นโอกาสที่ดีในการเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจและเพิ่มยอดขายให้เป็นไปตามเป้า
- สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้นและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ
- สินค้าที่ค้างสต็อกสามารถนำมาเคลียร์ด้วยการจัดโปร 11 11ลด แลก แจก แถม ได้
- สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ด้วยการจัดโปรโมชันเพื่อขอบคุณลูกค้า
- รู้แนวทางในการแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อควรระวังในการจัดโปรโมชัน วันคนโสด 11 11
นอกจากข้อดีในการจัดโปร 11 11 แล้ว ข้อควรระวังที่แบรนด์เองต้องให้ความสำคัญ เพราะถ้าหากมีข้อผิดพลาดอาจส่งผลด้านลบแก่แบรนด์ได้มากกว่าที่คิด เช่น
- ระวังเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันขัดข้อง ควรเตรียมระบบเพื่อรองรับคำสั่งซื้อให้มีประสิทธิภาพ
- เช็กจำนวนสินค้าให้แน่ชัด ป้องกันปัญหาสินค้าหมดสต็อก หรือสินค้าคงคลังไม่ตรงกับหน้าร้าน
- ระวังเรื่องการสื่อสารไม่ชัดเจน คลาดเคลื่อน
- ระวังเรื่องการจัดส่งสินค้าล่าช้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่พึงพอใจ
- ระวังเรื่องการให้บริการลูกค้าที่ไม่ดี ขาดมาตรฐานจากความเร่งรีบ
หากคุณคือเจ้าของแบรนด์ที่สนใจทำเนื้อหาเกี่ยวกับ คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง ที่ Digimusketeers เรามีบริการ Content Marketing เพิ่มมูลค่าธุรกิจและเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ของคุณ Digimusketeers เราให้บริการผลิตเนื้อหาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น บทความ SEO, บทความทั่วไป Evergreen Content, Topical Content เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ ให้ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย โดยทีมงานที่เชี่ยวชาญด้านการทำคอนเทนต์โดยเฉพาะ และมีประสบการณ์จากหลากหลายธุรกิจ เราพร้อมช่วยวางแผนให้แบรนด์ของคุณเติบโตอย่างมั่นคง
สร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์เพื่อโปรโมตแบรนด์ธุรกิจ
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
เลือกอ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Content Marketing