Featured Snippet คืออะไร

Featured Snippet คืออะไร ทำอย่างไรให้เว็บของคุณโดดเด่นเกินกว่าอันดับ 1 Google

Digimusketeers, 29 January 2025

Featured Snippet คืออะไร ทำอย่างไรให้เว็บของคุณโดดเด่นเกินกว่าอันดับ 1 Google 

อีกหนึ่งทีเด็ดสำคัญของคนทำ SEO ที่ไม่รู้จักไม่ได้ ก็คือการทำ SEO อันดับ 0 โดยใช้ความสามารถของ Featured Snippet หรือกล่องคำตอบที่จะปรากฏอยู่ด้านบนสุดของหน้าการค้นหา ซึ่งปัจจุบันนี้เข้ามาเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เว็บไซต์ SEO ของเราเข้าใกล้เป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น จะมีเทคนิคการทำอย่างไร บทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักและเข้าใจวิธีการทำ Featured Snippet ให้ตรงความต้องการของ Search Engine แบบไม่มีกั๊ก !

 

Featured Snippet คืออะไร 

สำหรับ Featured Snippet คือฟีเจอร์กล่องคำตอบเล็ก ๆ ที่จะแสดงให้ผู้ใช้งานได้มองเห็นเป็นอันดับแรกของหน้าผลการค้นหา โดยในกล่องคำตอบนั้นจะแสดงให้เห็นถึงคำตอบที่สั้น กระชับ ตรงใจผู้ใช้งาน ทำให้ผู้ใช้งานไม่จำเป็นจะต้องเลื่อนลงไปจนสุดหน้าเพื่อหาคำตอบ รวมทั้ง  Featured Snippet ยังมีประโยชน์ในการทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับ 0 ในหน้าการค้นหาด้วย

 

การทำ SEO ติดอันดับ 0 ดีกว่าอันดับ 1 จริงหรือไม่ ?

หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินว่าการทำ SEO ติดอันดับ 0 นั้นหมายถึงการที่อันดับของเราอยู่เหนือกว่าการทำ SEO อันดับ 1 ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลที่เป็นจริง เพราะการทำ SEO ติดอันดับ 0 ได้นั้นจะทำให้เว็บไซต์และเนื้อหาของเราอยู่บนสุดของหน้าการค้นหา เป็นข้อมูลที่ผู้ใช้งานจะได้เห็นก่อนโดยไม่จำเป็นต้องคลิกเข้ามาอ่านในเว็บไซต์ ซึ่งเมื่อเนื้อหาของเราถูกแนะนำก็เป็นการเพิ่มโอกาสให้คนแวะเข้ามาเยี่ยมชมเว็บของเราเป็นลำดับถัดไปมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

ทำ SEO ติดอันดับ 0 ดีกว่าอันดับ 1 จริงหรือ

ลักษณะของ Featured Snippet  

สำหรับใครที่ยังนึกหน้าตาของ Featured Snippet ไม่ออก เจ้าสิ่งนี้จะมีลักษณะเป็นกล่องคำตอบสั้น ๆ สำหรับสิ่งที่เราได้ทำการค้นหาผ่านเบราว์เซอร์ เช่น เราพิมพ์ในช่อง Search ว่า “วิธีการทำขนมบัวลอย” เมื่อกดค้นหาไปแล้วก็จะพบว่าด้านบนสุดของหน้าเบราว์เซอร์จะมีข้อความสั้น ๆ ที่เป็นวิธีการทำขนมบัวลอย ส่วนประกอบ หรือสิ่งที่เกี่ยวข้องปรากฏขึ้นมาโดยที่เราไม่จำเป็นต้องเลื่อนหาหรือคลิกเข้าไปในเว็บใด ๆ เลย สิ่งนี้คือลักษณะของสิ่งที่เราเรียกว่า Featured Snippet นั่นเอง

ความสำคัญของ Featured Snippet ในการทำ SEO

สำหรับ Featured Snippet นั้นเรียกได้ว่ามีความสำคัญและมีส่วนช่วยมาก ๆ สำหรับคนที่อยากทำอันดับ SEO ให้สูงขึ้น หรือทำให้ติดอันดับ 0 เพราะว่าเมื่อเว็บไซต์ของเราขึ้นไปอยู่ด้านบนสุดก็จะง่ายต่อการมองเห็น เพิ่มโอกาสในการที่คนจะคลิกเข้ามาชม และยังจัดว่าเป็นเนื้อหาที่มีประโยชน์ มีคุณค่าและสร้างความน่าเชื่อถือ

 

ประโยชน์ของการที่เนื้อหาได้ปรากฏใน Featured Snippet 

  • สร้างความโดดเด่นเหนือคู่แข่งให้กับเว็บไซต์และบทความของเรา
  • เพิ่มโอกาสในการคลิก (Click-Through Rate: CTR) เพิ่มปริมาณของการเข้าชมเว็บไซต์
  • สร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์และบทความ เพราะว่าข้อมูลที่จะปรากฏบน Featured Snippet จะต้องผ่านการตรวจสอบจาก Google มาขั้นหนึ่งแล้วว่ามีความถูกต้อง
  • ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้มีความน่าเชื่อถือ มีความเชี่ยวชาญและเป็นผู้นำ
  • เพิ่มอันดับการค้นหา เป็นเหมือนสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าเนื้อหาของเรามีคุณภาพสูง
  • สร้างโอกาสในการเกิด Conversion ที่มีประโยชน์

วิธีทำเนื้อหา SEO ให้ติด Featured Snippet แบบได้ผลจริง

เมื่อเราเห็นแล้วว่าการที่เว็บไซต์หรือบทความ SEO ของเราได้ไปติด Featured Snippet นั้นจะทำให้เกิดผลดีมากมายตามมา ไม่ว่าจะอันดับการค้นหาที่เพิ่มขึ้น โอกาสในการคลิกเข้าชมเว็บไซต์ที่มากขึ้น สร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์และเป็นตัวบ่งบอกถึงคุณภาพของเนื้อหาคอนเทนต์บนเว็บไซต์ สิ่งถัดมาที่เราต้องรู้ก็คือวิธีการที่จะทำให้บทความบนเว็บไซต์ SEO ของเรานั้นกลายเป็นข้อมูลอันดับ 0 ที่อยู่เหนือเว็บไซต์คู่แข่งอื่น ๆ ด้วย Featured Snippet จะมีเทคนิคน่าสนใจอะไรบ้าง มาดูกันเลย

 

1. วิเคราะห์คีย์เวิร์ดให้เหมาะสม

โดยการเลือกคีย์เวิร์ดที่จะใช้ในบทความมีความสำคัญ โดยจะต้องเลือกคีย์เวิร์ดที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นคำถาม เช่น “วิธีทำ”, “อะไรคือ”, “คืออะไร” ซึ่งเป็นคำที่ผู้ใช้มักจะพิมพ์ในการค้นหา จะทำให้มีโอกาสได้ Featured Snippet สูงขึ้น หรือบางคนอาจจะเลือกใช้ไปที่การเน้น Long-tail Keyword เน้นคำที่ยาวและเจาะจงเพื่อลดการแข่งขันและมุ่งตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่เฉพาะกลุ่มมากขึ้น เช่น วิธีชงกาแฟด้วยหม้อ Moka Pot

 

2. สร้างคอนเทนต์ที่ตอบคำถามได้ชัดเจน ตรงจุด

การเขียนเนื้อหาให้ได้ Featured Snippet จะต้องเน้นเนื้อหาที่มีความสั้น กระชับ แต่ยังสามารถตอบคำถามของผู้ใช้งานได้อย่างชัดเจน หรือทำเนื้อหาในรูปแบบที่เข้าใจง่าย มีรายการข้อความ ตารางเปรียบเทียบ หรือมีส่วนสรุปสั้น ๆ ส่งท้าย รวมถึงมีไวยากรณ์ที่ถูกต้อง ไม่มีคำผิด และข้อมูลน่าเชื่อถือ

 

3. จัดโครงสร้างเนื้อหาให้เหมาะสม

นอกจากเนื้อหาที่ถูกต้องแล้ว การจัดโครงสร้างและรูปแบบเนื้อหาให้ถูกต้องก็มีส่วนในการทำให้ติด Featured Snippet ได้ เช่น การใช้ HTML ที่ถูกต้อง เช่น การใส่ heading (H1, H2) ของหน้าเว็บ, การใช้แท็กคำนิยาม (definition list), หรือแท็กรายการ (unordered list) การใส่ bullet ต่าง ๆ เพราะโครงสร้างที่เนื้อหาที่ชัดเจน สั้น กระชับ โครงสร้างดีจะทำให้ Google เข้าใจเนื้อหาของเราได้ง่ายขึ้น

 

4. เพิ่ม Schema Markup ให้กับเนื้อหา

เพราะ Schema Markup จะเป็นสิ่งที่เข้ามาช่วยให้ Google สามารถเข้าใจความหมายของเนื้อหาเราได้ชัดเจนมากขึ้น เช่น เป็นคำถาม-คำตอบ หรือตารางแสดงให้เห็นข้อมูลต่าง ๆ โดยในปัจจุบันนี้การทำ SEO ง่ายขึ้นเพราะเราสามารถเลือกใช้เครื่องมือในการสร้าง Schema Markup แบบออนไลน์ได้ตามความต้องการและความเหมาะสม

 

5. ปรับปรุง SEO ให้มีคุณภาพอยู่เสมอ

นอกจากเรื่องเนื้อหาที่มีคุณภาพและการจัดโครงสร้างที่ดี Google ยังชอบเว็บไซต์ที่มีความเร็ว โหลดหน้าเว็บและเนื้อหาได้รวดเร็ว จะมีโอกาสได้ Featured Snippet มากกว่าเว็บที่โหลดช้า รวมถึงการที่เว็บไซต์สามารถใช้งานได้ดีบนมือถือ (Mobile-friendly) ก็เป็นปัจจัยสำคัญ รวมถึงการมี Backlinks ที่มีคุณภาพที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์

 

Featured Snippet

สรุปเกี่ยวกับ Featured Snippet

และนี่คือเรื่องราวของ Featured Snippe ที่เอามาฝากกัน อ่านดูแล้วเข้าใจมากขึ้นไหม แล้วคุณมองเห็นช่องทางที่จะเปลี่ยนคอนเทนต์ของคุณให้ปังขึ้นแล้วใช่ไหม ถ้ามองเห็นแล้วอย่ารอช้าปรับเปลี่ยนให้ถูกใจ google เพื่อเพิ่มโอกาสในการมองเห็น ให้ผู้คนเข้ามาในเว็บของคุณให้เยอะๆ ธุรกิจของคุณจะได้เป็นที่รู้จัก และเพิ่มโอกาสในการสร้างลูกค้ามากขึ้นด้วย

 

FAQ เกี่ยวกับ Featured Snippet

 

Featured Snippet สามารถเสียเงินซื้อพื้นที่ติดอันดับได้หรือไม่

Featured Snippet เป็นเนื้อหาที่ทาง Google จะคัดเลือกเพื่อนำขึ้นมาแสดงด้านบนสุดของหน้าอันดับการค้นหา ไม่ใช่เนื้อหาเพื่อการโฆษณา แต่เป็นเนื้อหาที่มีคุณภาพสูง สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งาน เราจึงไม่สามารถซื้อพื้นที่ในการแสดงเนื้อหาได้เหมือนกับ Google Ads 

ข้อควรระวังที่ทำให้เนื้อหาไม่ติด Featured Snippet 

เพราะพื้นที่ของ Featured Snippet มีจำกัด จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่บางครั้งเนื้อหาของเราอาจจะยังไม่ได้ขึ้นไปติดอยู่บน Featured Snippet จากสาเหตุต่าง ๆ ดังนี้

  • คู่แข่งมีความแข็งแกร่ง โดยมีเนื้อหาที่มีคุณภาพกว่า เว็บไซต์มั่นคงมากกว่า
  • เนื้อหายังตอบคำถามได้ไม่ชัดเจนพอ หรือยังขาด Schema Markup
  • การเปลี่ยนแปลงของอัลกอริทึมของ Google

Featured Snippet กับ Rich Snippet ต่างกันอย่างไร?

แม้ว่าทั้งสองสิ่งนี้จะมีความคล้ายกัน แต่ Featured Snippet จะเป็นการแสดงกล่องคำตอบให้กับผู้ใช้งานที่ต้องการคำตอบให้กับคำถามต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องคลิกหรือเลื่อนค้นหา แต่  Rich Snippet จะเป็นข้อมูลโครงสร้างเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลที่เราค้นหา เช่น ค้นหาเกี่ยวกับร้านอาหาร จะแสดงให้เห็นข้อมูลที่อยู่ เวลาเปิดปิด หรือเบอร์โทรติดต่อ ซึ่งอาจเป็นส่วนหนึ่งใต้ Featured Snippet เช่นกัน

 

หากคุณกำลังมองหาเอเจนซี่รับทำ SEO  Digimusketeers เรามีทีม SEO ที่เชี่ยวชาญ ช่วยดันเว็บไซต์ให้อยู่หน้าแรกของการค้นหาบน Google ด้วยกลยุทธ์ SEO สายขาว มั่นใจว่าไม่ทำให้เกิดผลลัพธ์ในแง่ลบระยะยาว เพิ่มจำนวนการเข้าชมเว็บไซต์แบรนด์แบบออร์แกนิค

บริการ รับทำ SEO ของ ดิจิมัสเกตเทียส์ เราให้บริการอะไรบ้าง ?

  • SEO Audit : วิเคราะห์เว็บไซต์เชิงลึก
  • SEO Content : เขียนบทความ คอนเทนต์ ที่สอดคล้องกับแบรนด์ และเป็นมิตรต่อ Search Engine
  • Link Building : สร้าง Backlink จากเว็บที่น่าเชื่อถือ เพิ่มอันดับให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก บน Google
  • Website Suggestions : ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์ โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ
  • Reporting : รายงานผล SEO รายเดือนวิเคราะห์แนวทางการปรับปรุง ที่เข้าใจง่าย

ให้เราช่วยเพิ่มอันดับเว็บไซต์ของคุณให้แซงคู่แข่ง ติดต่อ 02-047-0088 หรือ แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก