กลยุทธ์ Local SEO

ทำความรู้จัก Local SEO สุดยอดกลยุทธ์เพื่อธุรกิจท้องถิ่น

Digimusketeers, 29 November 2024

ไม่ว่าจะธุรกิจขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ทุกธุรกิจล้วนมีเป้าหมายเดียวกันคือการดึงดูดลูกค้าเป้าหมายให้ได้มากที่สุด และอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักและเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นนั่นก็คือ Local SEO ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มการมองเห็นเท่านั้น แต่ยังสร้างโอกาสให้ลูกค้าในพื้นที่เข้าถึงธุรกิจของคุณง่ายขึ้นอีกด้วย บทความนี้ เราจะพาคุณไปเจาะลึกว่า Local SEO คืออะไรในมุมที่เข้าใจง่าย พร้อมเคล็ดลับการนำไปใช้เพื่อเพิ่มยอดขายแบบจับต้องได้

Local SEO คืออะไร?

Local SEO หรือ การทำ SEO สำหรับธุรกิจท้องถิ่น คือกลยุทธ์ที่จะช่วยเพิ่มการมองเห็นในธุรกิจของคุณในผลการค้นหาบน Google หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสถานที่เฉพาะ เช่น เมือง จังหวัด หรือพื้นที่ใกล้เคียง โดยการใส่ชื่อธุรกิจ + คีย์เวิร์ดเฉพาะพื้นที่ลงไป เช่น “ร้านหนังสือพิษณุโลก” หรือ “ร้านทำเล็บเชียงราย” เป็นต้น ซึ่งเป้าหมายของ Local SEO คือการช่วยให้เว็บไซต์ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำมากขึ้น และเพิ่มโอกาสให้คนในพื้นที่ได้มองเห็นและกลายมาเป็นลูกค้าได้

ตัวอย่างเช่น หากคุณมีร้านกาแฟในปทุมธานีและต้องการให้ลูกค้าในพื้นที่ค้นเจอร้านของคุณเมื่อพิมพ์คำว่า “ร้านกาแฟใกล้ฉัน” หรือ “ร้านกาแฟปทุมธานี” Local SEO จะช่วยให้ธุรกิจของคุณปรากฏใน Google Maps หรือผลการค้นหาอันดับต้น ๆ ซึ่งมีโอกาสสูงมากที่ลูกค้าจะเลือกใช้บริการของคุณเป็นอันดับแรก

นอกจากนี้ ในกลยุทธ์ Local SEO ยังมีปัจจัยสำคัญอื่น ๆ อีก เช่น

  • Google My Business หรือการสร้างโปรไฟล์ธุรกิจที่ครบถ้วนและอัปเดตข้อมูล เช่น ที่อยู่ เบอร์โทร เวลาเปิด-ปิด เป็นต้น
  • การรีวิวจากลูกค้า ความคิดเห็นและเรตติ้งที่ดีช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ
  • คีย์เวิร์ดท้องถิ่น การใช้คำที่ระบุสถานที่ในเนื้อหาของเว็บไซต์
  • ลิงก์จากเว็บไซต์ในพื้นที่ หรือการมีพันธมิตรหรือเว็บไซต์ในพื้นที่ลิงก์กลับมายังธุรกิจของคุณ

ทำ Local SEO เพิ่มโอกาสให้ Google หาเราเจอ

10 วิธีสร้างกลยุทธ์ Local SEO ฉบับเริ่มต้น

การทำ Local SEO ด้วยความเข้าใจในกลยุทธ์ SEO อย่างถ่องแท้ จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจในท้องถิ่นของคุณเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ซึ่งเราได้รวบรวมมา 10 วิธีในการสร้างกลยุทธ์ Local SEO พร้อมเทคนิคที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จในฉบับคนที่เพิ่งเริ่มต้น

ตั้งค่าและดูแล Google My Business (GMB) อย่างมืออาชีพ

สร้างโปรไฟล์ GMB ด้วยการลงทะเบียนธุรกิจของคุณบน Google My Business จากนั้นทำตามขั้นตอนดังนี้

  1. กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน เช่น ชื่อธุรกิจ เบอร์โทรศัพท์ เวลาเปิด-ปิด ที่ตั้ง รูปภาพ และเว็บไซต์ รวมทั้งการระบุตำแหน่งที่ตั้งให้ชัดเจนพร้อมเลือกวิธีการแสดงตำแหน่งร้านบน Google Maps
  2. เพิ่มคำอธิบายธุรกิจลงไป โดยใส่คำอธิบายที่เน้นคีย์เวิร์ดเกี่ยวกับท้องถิ่น  
  3. อัปเดตและปรับปรุงข้อมูลอยู่เสมอ เช่น สร้างคอนเทนต์ เพิ่มโปรโมชันหรือกิจกรรมใหม่ ๆ  
  4. กระตุ้นรีวิวโดยการขอให้ลูกค้าเขียนรีวิวเชิงบวก พร้อมตอบกลับทุกรีวิว

ใช้คีย์เวิร์ดที่ตรงกับคำค้นหา

วิเคราะห์คีย์เวิร์ดโดยการใช้เครื่องมือทาง  SEO  เช่น Google Keyword Planner เพื่อค้นหาคำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่นั้น ๆ แล้วใส่ในตำแหน่งสำคัญ เช่น หัวข้อ, Meta tag, URL และเนื้อหาหลัก จากนั้นจึงสร้างเนื้อหาเกี่ยวกับสถานที่ อย่างการเขียนบทความที่เกี่ยวข้อง เช่น 10 ร้านอาหารแนะนำในเชียงใหม่ เป็นต้น

สร้างเนื้อหาที่ตอบโจทย์คนในพื้นที่

สร้างคอนเทนต์หรือเขียนบทความ  SEO เกี่ยวกับจุดเด่นในพื้นที่ เช่น การรีวิวร้านอาหารหรือสถานที่ท่องเที่ยว เขียนเกี่ยวกับงานหรือเทศกาลในพื้นที่ ตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับบริการของคุณ เช่น วิธีเดินทางมาร้าน

ลงข้อมูลธุรกิจในไดเรกทอรีท้องถิ่น

ลงทะเบียนในเว็บไซต์ท้องถิ่น เช่น Wongnai, Yelp, หรือสมาคมธุรกิจในพื้นที่ พร้อมทั้งตรวจสอบว่าข้อมูล NAP (Name, Address, Phone) สอดคล้องกันทุกแพลตฟอร์มหรือไม่

เพิ่มลิงก์ที่มาจากเว็บอื่น (Backlinks) จากเว็บไซต์ในพื้นที่

การสร้าง Backlinks เป็นการทำ SEO แบบ Off-Page ที่จะช่วยเพิ่มทราฟฟิกให้กับเว็บไซต์ โดยการสร้างความร่วมมือกับคนในพื้นที่ เช่น การติดต่อธุรกิจหรือองค์กรในพื้นที่เพื่อแลกลิงก์กัน, ใช้ข่าวหรือบล็อกในพื้นที่เพื่อแนะนำธุรกิจของคุณ หรือเป็นสปอนเซอร์สนับสนุนงานในท้องถิ่นเพื่อรับลิงก์จากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

ปรับปรุงเว็บไซต์ให้เป็นมิตรกับผู้ใช้และมือถือ (Mobile-Friendly)

เว็บไซต์จะต้องสามารถใช้งานได้ง่ายบนมือถือ โดยมีข้อสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ 

  • โหลดเร็ว เว็บไซต์ต้องโหลดได้ภายใน 3 วินาที  
  • ใช้งานง่าย ออกแบบเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับทุกอุปกรณ์  
  • มีปุ่มติดต่อด่วน เช่น เพิ่มปุ่ม “โทรเลย” หรือ “เส้นทาง” บนเว็บไซต์

ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อเพิ่มการมองเห็น

ใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Line, Instagram หรือ TikTok หรือยิ่งมีครบทุกแพลตฟอร์มก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการมองเห็นเพิ่มขึ้นไปอีก 

  • โปรโมตร้านในชุมชน แชร์โพสต์ที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ในกลุ่ม Facebook หรือแพลตฟอร์มอื่น 
  • มีโปรโมชันพิเศษ เสนอส่วนลดสำหรับลูกค้าในพื้นที่  
  • เพิ่มปฏิสัมพันธ์ด้วยการตอบคำถามและคอมเมนต์เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

ใช้ Google Search Console และ Google Analytics เพื่อติดตามผล 

  • Google Search Console ใช้ในการปรับปรุงกลยุทธ์ ใช้ข้อมูลเพื่อปรับปรุงเนื้อหาและคีย์เวิร์ดให้เหมาะสม
  • Google Analytics ใช้ในการวิเคราะห์ทราฟฟิก ดูว่าลูกค้าค้นหาธุรกิจของคุณด้วยคำค้นหาใด

สร้างโปรไฟล์และข้อมูลเพิ่มเติมใน Google Maps

ลูกค้าบางกลุ่มจะนิยมเข้ามาอ่านรีวิวของร้านผ่านทาง Google Maps ดังนั้นควรเพิ่มรายละเอียดให้ครบถ้วน ชัดเจน ใช้ภาพคุณภาพสูงจากสถานที่จริง พร้อมทั้งมีการตรวจสอบและตอบคำถามของลูกค้าใน Google Maps อย่างสม่ำเสมอ 

กระตุ้นรีวิวและสร้างความน่าเชื่อถือ

กระตุ้นรีวิวและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ โดยการขอให้ลูกค้าเขียนรีวิวหลังใช้บริการ พร้อมแชร์ประสบการณ์จริง อาจจะแลกด้วยส่วนลดหรือสิทธิพิเศษต่าง ๆ และต้องมีการตอบรีวิวอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นรีวิวบวกหรือลบก็ตาม

Local SEO ถือเป็นกลยุทธ์ SEO ที่ทรงพลังสำหรับธุรกิจท้องถิ่น โดยเฉพาะในยุคที่ผู้บริโภคนิยมใช้ช่องทางออนไลน์ในการค้นหาบริการหรือสินค้าใกล้ตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งความสำคัญของ Local SEO ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือช่วยเพิ่มการมองเห็นในพื้นที่ ดึงดูดลูกค้าเป้าหมายได้ สร้างความได้เปรียบที่โดดเด่นกว่าคู่แข่งในพื้นที่เดียวกันและยังประหยัดงบประมาณอีกด้วย

ดังนั้น การลงทุนในการทำ Local SEO จึงนับว่าเป็นการสร้างโอกาสให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด

Local SEO

 

FAQ คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Local SEO

 

Google My Business สำคัญอย่างไรใน Local SEO?

Google My Business เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณปรากฏใน Google Maps หากมีการตั้งค่าที่ถูกต้องและอัปเดตข้อมูลอย่างต่อเนื่อง จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเจอธุรกิจของคุณง่ายขึ้น

ถ้าธุรกิจมีหลายสาขา จะทำ Local SEO ได้อย่างไร?

สร้างโปรไฟล์ GMB แยกสำหรับแต่ละสาขา เพิ่มเนื้อหาที่เจาะจงมากขึ้น และใช้หน้า Landing Page สำหรับแต่ละสาขาบนเว็บไซต์

ธุรกิจแบบไหนที่ควรใช้ Local SEO?

Local SEO เหมาะสำหรับธุรกิจที่มีสถานที่ตั้งในพื้นที่เฉพาะ เช่น ร้านอาหาร, ร้านค้า, ร้านเสริมสวย หรือธุรกิจที่ต้องการดึงดูดลูกค้าจากชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียง

ดันเว็บไซต์ให้อยู่หน้าแรกของการค้นหาบน Google ด้วย SEO ที่ Digimusketeers เราขอแนะนำบริการ Search Engine Optimization ที่ช่วยเพิ่มจำนวนการเข้าชมเว็บไซต์แบรนด์แบบออร์แกนิค ใช้กลยุทธ์สายขาวที่มั่นใจได้ว่าถูกต้องตามหลัก SEO Google โดยบริการ SEO ของดิจิมัสเกตเทียส์ เราให้บริการ

  • SEO Audit : วิเคราะห์เว็บไซต์เชิงลึก
  • SEO Content : เขียนบทความ คอนเทนต์ ที่สอดคล้องกับแบรนด์ และเป็นมิตรต่อ Search Engine
  • Link Building : สร้าง Backlink จากเว็บที่น่าเชื่อถือ เพิ่มอันดับให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก บน Google
  • Website Suggestions : ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเว็บไซต์ โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ
  • Reporting : รายงานผล SEO รายเดือนวิเคราะห์แนวทางการปรับปรุง ที่เข้าใจง่าย

ให้เราช่วยเพิ่มอันดับเว็บไซต์ของคุณให้แซงคู่แข่ง ติดต่อ 02-047-0088 หรือ แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับ Google และการทำ SEO

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก