Graphic Design ทำยากไหม

Graphic Design คืออะไร ช่วยสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์อย่างไร?

Digimusketeers, 19 April 2024

ติดต่อเรา

 

เมื่อพูดถึงภาพและแบรนด์สวยๆ ที่นิยมนำมาใช้ในการตลาดและโปรโมทส่วนใหญ่นั้นได้รับการออกแบบมาจาก Graphic Design ทั้งสิ้น แต่ทั้งนี้อาจมีหลายคนยังไม่เข้าใจ หรือยังไม่รู้ว่า Graphic Design จริงๆ คืออะไร ในบทความนี้เราจะมาอธิบายให้คุณฟังกัน!

 

Graphic Design คืออะไร?

 

Graphic Design คืออะไร

 

นักออกแบบกราฟิก (Graphic design) คือการออกแบบรูปและตัวอักษร เพื่อใช้ในการสื่อสารต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นป้ายจราจร, แผ่นโฆษณา, ปกหนังสือ, ภาพวาด, ลายเสื้อ, โลโก้สินค้า, ตัวอักษร, และอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อให้ผู้คนเข้าใจความหมายที่ต้องการสื่อสารได้ว่าเราต้องการบอก, เตือน, ห้าม, หรือชักชวน เป็นต้น

 

Graphic Design มีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างไรอย่างไร?

 

Graphic Design สำคัญกับธุรกิจอย่างไร

 

ในปัจจุบันการใช้ Graphic design มีความสำคัญอย่างมากในธุรกิจ โดยเป็นส่วนหนึ่งในการทำการตลาด เช่น การโปรโมท หรือการโฆษณาในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์ไปจนถึงการโปรโมทบน Facebook และ Instagram รวมถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม Graphic design ไม่ใช่เพียงแค่เครื่องมือในการโฆษณาธุรกิจเท่านั้น โดย Graphic design มีประโยชน์อะไรบ้าง ไปดูกัน

 

สร้างการสื่อสารผ่านรูปภาพ

Graphic design เป็นหนึ่งในวิธีการสื่อสารที่ไม่ต้องใช้คำพูด แต่ก็สามารถสื่อความหมายให้เข้าใจได้เช่นเดียวกับการพูด Graphic design ที่มีคุณภาพต้องเป็นงานที่มีความสร้างสรรค์และสามารถสื่อสารความหมายให้ผู้อ่านเข้าใจอย่างชัดเจน ไม่เกิดความสับสน รวมถึงต้องเป็นที่น่าจดจำ

 

เพิ่มและส่งเสริมยอดขาย

นอกเหนือจากการใช้ Graphic design เพื่อการสื่อสารแล้ว คุณยังสามารถนำ Graphic design ไปใช้ในด้านการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายสินค้าและบริการได้อีกด้วย โดยการออกแบบ Graphic design ให้น่าสนใจสามารถกระตุ้นคนให้มาซื้อสินค้าได้ เช่น การใช้คำที่น่าดึงดูด เช่น “ลดราคาพิเศษ” หรือ “สินค้ารุ่น Limited Edition” ที่มีตัวอักษรขนาดใหญ่และตัวเลขชัดเจน 

เพื่อทำให้สินค้ามีความโดดเด่นและดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อ เมื่อคนเข้ามาดูสินค้ามากขึ้น แสดงว่าสินค้าของคุณได้รับความอย่างจริงจังจนส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้น อีกทั้งส่วนอื่น ๆ เช่น สโลแกนและองค์ประกอบอื่น ๆ ก็มีบทบาทสำคัญในการทำ Graphic design อีกด้วย

 

สามารถปรับ หรือแก้ไขได้

เนื่องจากงานกราฟิกไม่มีข้อกำหนดแน่นอน ทำให้เราสามารถพัฒนาและปรับปรุงตลอดเวลา เช่น ในกรณีที่เราต้องการโปรโมทสินค้าหนึ่งรายการ เราไม่จำเป็นต้องยึดตามรูปแบบเดิมที่อาจกลายเป็นสิ้นเชิง ถ้ารูปแบบเดิมไม่สามารถทำให้งานของคุณประสบความสำเร็จ ลองเปลี่ยนรูปแบบได้เลย 

นอกจากนี้การปรับเปลี่ยนอาจช่วยคุณเรียนรู้ว่ากลุ่มลูกค้าของคุณชื่นชอบอะไร ซึ่งสามารถวัดได้จากการเก็บข้อมูลเช่น ไลค์, แชร์, และยอดการสั่งซื้อสินค้าจากงานกราฟิก อีกอย่างที่สำคัญคืองานกราฟิกไม่มีข้อบังคับ ลองปรับเปลี่ยนไปเลยเพื่อค้นพบรูปแบบที่เหมาะกับธุรกิจของคุณได้เสมอ

 

 

แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี

ติดต่อไลน์

 

 

งาน Graphic design ไม่ใช่งานที่ตายตัว จึงทำให้สามารถพัฒนาและปรับปรุงผลงานได้ตลอดเวลา เช่น ถ้าเราต้องการโปรโมทสินค้าสักชิ้นหนึ่ง เราไม่จำเป็นต้องยึดตามรูปแบบเดิมๆ เพราะบางครั้งการทำรูปแบบเดิมๆ อาจไม่โอเค 

คุณสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ตามความชอบของลูกค้า หรือดูว่างานแบบไหนที่มียอดไลค์ ยอดแชร์ หรือ ยอดการสั่งสินค้าจากงานกราฟฟิกนั้นๆ เยอะ ก็ได้เช่นเดียวกัน

 

แชร์วิธีทำ Graphic design ให้น่าสนใจเพื่อเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ของคุณ

 

วิธีทำ Graphic design

 

งาน Graphic design บางคนมักเข้าใจผิดว่าต้องทำโดยใช้คอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่แท้จริงแล้วงานกราฟิกสามารถทำได้โดยใช้การวาด, การพิมพ์, การถ่ายภาพ และการใช้คอมพิวเตอร์เช่นกัน คุณสามารถพบงานกราฟิกในทุกส่วนของชีวิตประจำวัน เช่น ในหนังสือ, นิตยสาร, หน้าปกหนังสือ, และรูปภาพออนไลน์บนอินเทอร์เน็ตและเว็บไซต์ต่าง ๆ

อย่างไรก็ตามหลายคนมักชินกับการเรียก “งานกราฟิก” ว่า “Artwork” โดย Artwork เป็นไฟล์งานที่สมบูรณ์ซึ่งมีการพิมพ์ มีการตรวจสอบ, ปรับเส้น, ขนาด, ตัวอักษรและสี ให้พร้อมสำหรับการพิมพ์ ลงบนกล่องบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ 

ถ้าจะให้อธิบายง่าย ๆ ก็คือบรรจุภัณฑ์สินค้าที่มีโลโก้ เราจะเรียกงานเหล่านี้ว่า Artwork ทั้งนี้ยังมีอีกเรื่องที่สำคัญสำหรับงานกราฟิก นั้นคือการจัดรูป, ข้อความ, และตัวอักษรให้เหมาะสม

 

รูปภาพ

การเลือกรูปภาพเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างการสื่อสารทางธุรกิจ โดยเฉพาะสินค้าหรือบริการที่คุณต้องการโปรโมท คุณควรพิจารณาเลือกรูปที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ เน้นรูปที่มีมิติ ไม่ควรใช้รูปที่ดูแบนเกินไป และพิจารณาว่าต้องการเน้นส่วนใดของภาพ เช่น ถ้ารูปประกอบใหญ่กว่ารูปสินค้าใหญ่ 

ควรมีการแบ่งสัดส่วนของภาพให้ชัดเจน นอกจากนี้ควรเลือกรูปที่มองแล้วรู้ว่าต้องการสื่อถึงเรื่องอะไร มีความชัดเจน และมีความกระชับโดยการใช้ตัวอักษรสามารถเพิ่มความชัดเจนของภาพได้ดียิ่งขึ้น

 

ข้อความ

ควรใช้อักษรในข้อความแบบพอดี ไม่ควรใช้มากเกินไปหรือน้อยเกินไป และควรเลือกขนาดให้เหมาะสม รวมถึงต้องสามารถเน้นความสำคัญของข้อความได้ด้วย เช่น การใช้ตัวอักษรทั้งเล็กและใหญ่ การปรับความหนาและความบางของตัวอักษร 

โดยสีของตัวอักษรต้องไม่กลืนไปกับพื้นหลัง เพื่อเน้นข้อความที่ต้องการสื่อให้ชัดเจน สามารถเลือกใช้ข้อความที่มีความหมายในทางเดียวจะดีที่สุด เช่น ข้อความกระตุ้นการซื้อสินค้า หรือแนะนำสินค้าใหม่ 

หากคุณใช้ข้อความที่มีหลายๆ ความหมาย อาจทำให้ผู้อ่านไม่เข้าใจและไม่สามารถแยกแยะความสำคัญของข้อความได้ นอกจากนี้การจัดวางข้อความก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ ดังนั้นควรจัดวางข้อความให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้บังสินค้าหรือสิ่งที่ต้องการสื่อ

 

Graphic design ภาพสวยๆ

 

Graphic design เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับการทำการตลาด เนื่องจากทุกธุรกิจต้องการให้แบรนด์ของตนเป็นเอกลักษณ์และน่าจดจำ ดังนั้น Graphic design ที่ดีจะช่วยให้แบรนด์มีความเป็นเอกลักษณ์และดูโดดเด่นสามารถดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย จนสามารถประสบความสำเร็จในการทำแผนการสื่อสารการตลาดได้นั่นเอง

 

แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี

ติดต่อไลน์

 


ขอบคุณเนื้อหาจาก:

https://blog.sunnysideupstudio.net/marketing-communication-design-คืออะไร/?nowprocket=1

https://bemyfriend.agency/what-is-graphic-design/

https://www.spu.ac.th/contents/2021/04/21/มาทำความรู้จัก-graphic-designer-คืออะไร/

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก