Graphic design website ดีไหม

Graphic design website รวมเคล็ดลับออกแบบเว็บไซต์ปี 2023

Digimusketeers, 3 November 2023

การมี graphic design website ที่ดีสามารถส่งเสริมให้การตลาดแบรนด์ดีขึ้นได้ การเว็บไซต์ธุรกิจที่ดูดี สวยงาม และใช้งานง่ายนั้น จะทำให้เกิดการกระตุ้นจนลูกค้าอยากเข้ามาซื้อสินค้าหรือบริการของคุณมากขึ้น

นอกจากนี้ graphic design website ยังช่วยให้แบรนด์ของคุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง รวมถึงเพิ่มยอดขาย ทำกำไร สร้างการรับรู้ เพิ่มการมีส่วนร่วมอีกด้วย

โดยในบทความนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับ graphic design website เพื่อให้คุณสามารถนำความรู้ในเรื่องนี้ไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Graphic design website คืออะไร?

 

Graphic design website คืออะไร

 

Graphic design website คือการออกแบบเว็บไซต์โดยใช้กราฟิกสีสันและเลย์เอาท์ของหน้าเว็บเพจทั้งหมด อีกทั้งการออกแบบ graphic design website ที่ดีต้องมีความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงต้องสามารถใช้โปรแกรมประเภทกราฟิกได้เป็นอย่างดี อาทิ โปรแกรม Photoshop, Flash เป็นต้น 

อย่างไรก็ตามบางบริษัทอาจรวมคนเขียนโค้ด HTML ให้ทำกราฟิกด้วย โดยโปรแกรมที่ใช้ในการสร้างและออกแบบเว็บไซต์ ได้แก่ Frontpage และ Dreamweaver เป็นต้น

Graphic design website มีประโยชน์อย่างไร?

  1. Graphic design website ใช้ในการสื่อสารและประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการขององค์กรหรือบริษัท เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและน่าเชื่อถือให้กับกลุ่มเป้าหมาย
  2. Graphic design website ใช้ในการให้บริการลูกค้าหรือสมาชิกขององค์กร หรือบริษัท โดยการใช้เว็บไซต์เป็นเครื่องมือหลักเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าหรือสมาชิก

 

 

5 เคล็ดลับออกแบบ Graphic design website ใหม่ล่าสุด 2023

 

graphic design website วิธีทำ

 

1. การกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน

ก่อนเริ่มทำ graphic design website ควรระบุวัตถุประสงค์ของการออกแบบเว็บไซต์และตั้งคำถาม เช่น เว็บไซต์นี้ใช้กับกลุ่มเป้าหมายใด เว็บไซต์ต้องการสื่ออะไร คู่แข่งของเว็บไซต์คือใคร เป็นต้น

2. การกำหนดสโคบของงาน

ปัญหาที่สามารถเจอได้เมื่อทำ graphic design website คือปัญหาสโคปงานที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีการพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงเป้าหมายในระหว่างกระบวนการออกแบบเว็บไซต์ น ซึ่งสามารถส่งผลให้งานล่าช้า หรือเกินเป้าหมาย 

โดยปัญหานี้สามารถแก้ไขได้โดยการสร้างสโคปของเว็บไซต์ ซึ่งสามารถใช้เครื่องมือ เช่น Gantt Chart หรือ แผนภูมิแกนต์ที่สามารถแสดงรายละเอียดของระยะเวลาในการทำงานจริงและมองเห็นภาพขอบเขตและกำหนดเวลาได้อย่างชัดเจน

Hypothesis Statement เป็นการตั้งสมมติฐานเกี่ยวกับปัญหาและวิธีแก้ไข เช่น การตั้งสมมติฐานว่าเว็บไซต์ที่กำลังออกแบบนี้จะมีฟีเจอร์บางประการที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าถึงข้อมูลได้อย่างไร รวมถึงเว็บไซต์นี้มีไว้ทำอะไร, มีผลลัพธ์อะไร, และผลตอบรับเป็นอย่างไร โดยการใช้ Feasibility Map หรือ แผนผังความเป็นไปได้ที่ช่วยสโคปงานให้ชัดเจนมากขึ้นและหลีกเลี่ยงการทำงานที่ไม่จำเป็น

3. การจัดกลุ่มข้อมูลและเรียบเรียงแผนผังเว็บไซต์ 

การจัดกลุ่มข้อมูลและเรียงลำดับเป็น Sitemap เป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญในการทำ graphic design website มันช่วยให้เราสามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างหน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ และองค์ประกอบของเนื้อหาในเว็บไซต์ได้อย่างชัดเจน

สำหรับเทคนิคการวาง Sitemap มีดังนี้

  • การจัดลำดับข้อมูล
  • การทำให้ผู้ใช้งานตัดสินใจได้เร็ว
  • การแสดงข้อมูลโดยการกำหนดผู้ใช้งานบางกลุ่มที่ต้องเห็น
  • การใช้สัญลักษณ์ที่ผู้ใช้งานเข้าใจแทนการใช้คำอธิบายยาว ๆ
  • การกำหนดให้ผู้ใช้งานเข้าใจเว็บไซต์แล้วจะไปทำอะไรต่อที่ไหน
  • การจัดกลุ่มข้อมูลตามความหมายที่กลุ่มผู้ใช้งานนิยาม
  • การนำทางผู้ใช้งานภายในระบบ
  • การวางเนื้อหาเพื่อนำไปสู่การเข้าถึงที่มากขึ้นของสินค้าหรือบริการ
  • การจัดลำดับการเข้าถึงของผู้ใช้งาน

4. การจัดวางองค์ประกอบภาพด้วย Wireframes

graphic design website มักมีการปรับรูปแบบให้เข้ากับทิศทางของภาพลักษณ์องค์กร (Corporate Identity) เพื่อสื่อสารและดึงดูดผู้ใช้งาน ดังนั้นการเลือกสี โลโก้ และรูปภาพจึงมีความสำคัญอย่างมากในการทำ graphic design website โดยภาพที่มีคุณภาพสูงช่วยให้เว็บไซต์ดูมืออาชีพ ช่วยสร้างความไว้ใจให้กับผู้ใช้งาน และยังช่วยขยายใจความสำคัญของข้อความได้อีกด้วย

สำหรับเทคนิคที่ช่วยในการทำ graphic design website คือการใช้ Wireframes ซึ่งจะช่วยร่างโครงร่างหรือแบบร่างของเว็บไซต์ และช่วยให้เห็นภาพรวมของหน้าตาของเว็บไซต์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยการทำ Wireframes สามารถแบ่งออกได้ 3 รูปแบบ

  • Low Fidelity Wireframes คือการใช้รูปร่างรูปทรงเพื่ออธิบาย Wireframes นี้มีข้อดี คือช่วยประหยัดเวลา และเห็นภาพรวมได้อย่างรวดเร็ว
  • Medium Fidelity Wireframes: การทำไวเฟรมที่มีการใช้ ไอคอน รูปภาพ ปุ่ม เสียง วิดีโอ และเน้นสีในส่วนที่สำคัญ ซึ่งจะช่วยให้เห็นภาพชัดมากขึ้น แต่ทั้งนี้อาจไม่เหมือนกับของจริงมากนัก
  • High Fidelity Wireframes คือการทำไวเฟรมที่เหมือนกับเว็บไซต์จริงที่สุด โดยการใส่ภาพ สี ปุ่ม ไอคอน เนื้อหาที่ใกล้เคียงกับของจริงมากที่สุด ข้อดีคือเห็นภาพได้ชัดเจนเหมือนของจริงและสามารถนำไปพัฒนาต่อได้ แต่อาจต้องใช้เวลานานในการทำ

5. การทดสอบผลลัพธ์

การทดสอบเว็บไซต์เป็นส่วนสำคัญของ graphic design website เพื่อทำให้มั่นใจว่าเว็บไซต์สามารถใช้งานได้ตามที่กำหนด โดยมีหลายวิธีในการทดสอบเว็บไซต์ ตัวอย่างเช่น

  • Requirement Testing: เป็นการทดสอบเรื่องของโค้ดและการทำงานของระบบเพื่อตรวจสอบว่ามันทำงานถูกต้องตามเป้าหมายที่กำหนดหรือไม่
  • User Testing: เป็นการทดสอบการใช้งานเว็บไซต์ในรูปแบบการใช้งานจริง เพื่อจำลองปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการใช้งานเว็บไซต์
  • Security Testing: เป็นการสแกนเว็บไซต์ด้วยการใช้ซอฟต์แวร์ เพื่อตรวจหาช่องโหว่หรือจุดที่เปิดโอกาสให้ผู้ไม่หวังดีสามารถเข้าถึงได้
  • Technical Testing: เป็นการทดสอบด้านระบบ เช่น การตรวจสอบความผิดพลาดหรือบัค รวมถึงการทดสอบการทำงานร่วมกับการให้บริการเว็บโฮสติ้งและเซิร์ฟเวอร์ เพื่อตรวจสอบว่ามีปัญหาใด ๆ ในการติดตั้งหรือไม่

6. การปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์

การพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ควรให้ความสำคัญกับการตอบสนองต่อพฤติกรรมและเทรนด์ของผู้ใช้งานที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถปรับตัวได้ตลอดเวลา

  • Google Analytics เป็นเครื่องมือที่สำคัญที่ช่วยให้เว็บไซต์ตรวจสอบ Insight ของผู้ใช้งาน โดยที่สามารถเห็นพฤติกรรมการใช้งานได้อย่างชัดเจนและเข้าใจแนวโน้มที่ผู้ใช้งานสนใจ
  • SimilarWeb เป็นเว็บไซต์ที่ใช้เปรียบเทียบเว็บไซต์ของเรากับเว็บไซต์คู่แข่ง เพื่อดูว่ามีการเข้าถึงมากน้อยแค่ไหน นอกจากนี้ยังสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้งานเว็บไซต์ได้อีกด้วย

 

graphic design website ที่ดีต้องเป็นอย่างไร

 

การทำ graphic design website ควรให้ความสำคัญกับส่วนอื่นๆ นอกจากรูปลักษณ์ด้วย  โดยเฉพาะระบบและโครงสร้างของเว็บไซต์ ดังนั้นถ้าคุณต้องการสร้างเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ คุณควรศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออกแบบเว็บไซต์อย่างละเอียด หรือเลือกใช้บริการรับออกแบบเว็บไซต์จากบริษัทรับทำเว็บไซต์มืออาชีพได้เช่นกัน

 

 

ขอบคุณเนื้อหาจาก:

https://www.1001click.com/blog/website-design-procress

https://www.mindphp.com/คู่มือ/73-คืออะไร/2110-web-design-คืออะไร.html

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก