ปัจจุบันการเลือกซื้อสินค้า หรือบริการต่าง ๆ จะดีหรือไม่ ต้องดูรีวิวจากเหล่า Social Influencer เสียก่อน เพื่อประกอบการตัดสินใจ ถือว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวัน เพราะพวกเขาคือผู้ที่เรียกได้ว่าอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคว่าจะซื้อ หรือ ไม่ซื้อ เราจึงได้เห็นหลายธุรกิจเริ่มนำ Social Influencer มาช่วยโปรโมทสินค้าและบริการมากขึ้น แต่การเลือกใช้งานอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับธุรกิจนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย อาจจะต้องศึกษาถึงแนวทางของแต่ละอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพและช่วยให้บรรลุเป้าหมายทางการตลาดได้
เพื่อเป็นแนวทางให้กับธุรกิจที่สนใจใช้ Influencer Marketing วันนี้เราจะมาแนะนำ 5 เทคนิคเลือก Social Influencer โปรโมทธุรกิจให้ปัง ด้วยพลังโซเชียลมีเดีย ต้องทำอย่างไรถึงจะได้อินฟลูเอนเซอร์ที่ตรงกับรูปแบบธุรกิจ แล้วถ้าใครอยากเข้าสู่วงการ Social Influencer ต้องทำอย่างไรบ้าง?
Social Influencer คือใคร
Social Influencer คือ บุคคลที่มีอิทธิพลต่อความคิดเห็น พฤติกรรม และการตัดสินใจซื้อของผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดีย ในปัจจุบันอินฟลูเอนเซอร์มีบทบาทสำคัญในการตลาดออนไลน์ โดยธุรกิจต่างๆ มักใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการโปรโมทสินค้าและบริการของตน อินฟลูเอนเซอร์สามารถช่วยธุรกิจในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง โดยหน้าที่หลัก ๆ ของ Social Influencer มีดังนี้
1. ช่วยสร้าง Brand Awareness
Social Influencer สามารถสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ได้โดยการพูดถึงแบรนด์หรือสินค้าและบริการ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย
2. ช่วยสร้างการสร้างการมีส่วนร่วม และ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า
อินฟลูเอนเซอร์สามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้โดยการตอบคำถามและความคิดเห็นจากผู้ติดตาม เพื่อเพิ่มยอด Engagement รวมถึง การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้โดยการพูดคุยและตอบคำถามกับลูกค้าอย่างใกล้ชิด
3. ช่วยเพิ่มยอดขาย
อินฟลูเอนเซอร์สามารถเพิ่มยอดขายได้ด้วยการโปรโมทสินค้าและบริการโดยตรง หรือจะเป็นการแนะนำสินค้าและบริการให้กับผู้ติดตาม
Social Influencer ต้องมียอดผู้ติดตามเท่าไหร่
จำนวนผู้ติดตามของ Social Influencer นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ โดยทั่วไปแล้ว Social Influencer สามารถแบ่งได้ตามจำนวนผู้ติดตาม ช่องทางโซเชียลมีเดียซึ่งอาจมีจำนวนผู้ติดตามตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักล้านคน ขึ้นอยู่กับเป้าหมายและกลุ่มเป้าหมายของอินฟลูเอนเซอร์ และประเภทของคอนเทนต์ เช่น Nano-Influencer, Micro-Influencer, Macro-Influencer, Mega-Influencer, Bloggers, YouTubers, Podcasters, Social Media Post Only
สำหรับธุรกิจที่ต้องการร่วมงานกับ Social Influencer นั้น มักพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น ขนาดของฐานผู้ติดตาม คุณภาพของเนื้อหา ประเภทของเนื้อหาที่โพสต์ อัตราการมีส่วนร่วมของผู้ติดตาม และ กลุ่มเป้าหมายของอินฟลูเอนเซอร์ เป็นต้น เช่น
-
Nano Influencer: มีผู้ติดตาม 1,000–10,000
-
Micro Influencer: มีผู้ติดตาม 10,000–100,000
-
Macro Influencer: มีผู้ติดตาม 100,000–1,000,000
-
Mega Influencer / Celebrity: มีผู้ติดตามมากกว่า 1,000,000
อย่างไรก็ตาม การมียอดผู้ติดตามจำนวนมากไม่ได้แปลว่า จะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จเสมอไป เพราะอาจจะต้องพิจารณาจากปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอินฟลูเอนเซอร์ด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายทางการตลาดได้
5 เทคนิคเลือก Social Influencer โปรโมทธุรกิจให้ปัง
หากคุณคือเจ้าของธุรกิจที่กำลังมองหา Social Influencer ที่เหมาะสม และได้ประสิทธิภาพสูงสุด วันนี้เราลิสต์ 5 เทคนิคการเลือก Social Influencer โปรโมทธุรกิจคุณให้ปังปุริเย่
1. เข้าใจวัตถุประสงค์ของการโปรโมท
เพราะการเลือกSocial Influencer ที่ตรงกับเป้าหมายของการโปรโมท ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณต้องการเพิ่มยอดขาย คุณอาจต้องหา Social Influencer ที่มีผู้ติดตามในกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณ และสามารถสร้าง engagement rate ที่สูงได้ แต่ถ้าคุณต้องการเพิ่ม brand awareness คุณอาจต้องหา Social Influencer ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก และสามารถสร้าง viral content ได้
2. การใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียที่เหมาะสม
เพราะทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย อาจไม่ได้ตอบโจทย์กับธุรกิจของคุณ เช่น ถ้าคุณต้องการโปรโมทผลิตภัณฑ์ที่มีความสวยงาม คุณอาจต้องเลือกช่องทางที่มีการแสดงผลด้วยภาพหรือวิดีโอ เช่น Instagram หรือ YouTube แต่ถ้าคุณต้องการโปรโมทบริการที่มีความเป็นประโยชน์ คุณอาจต้องเลือกช่องทางที่มีการแสดงผลด้วยข้อความ เช่น Facebook หรือถ้าธุรกิจของคุณเน้น Real Time และกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่น ก็อาจจะใช้ช่องทาง X (Twitter) เป็นต้น เพราะฉะนั้น การเลือกช่องทางโซเชียลที่เหมาะสม จึงสำคัญมาก
3. วิเคราะห์ข้อมูลของ Social Influencer
ก่อนที่จะจ้าง Social Influencer มาใช้งาน คุณควรวิเคราะห์ข้อมูลที่สำคัญ เช่น จำนวนผู้ติดตาม อัตราการมีส่วนร่วม (engagement rate) และค่า ROI (return on investment) คุณไม่ควรเลือก Social Influencer เพียงเพราะมีผู้ติดตามจำนวนมาก เพราะอาจไม่สามารถสร้างผลกระทบต่อธุรกิจของคุณได้ คุณควรเลือก Social Influencer ที่มีผู้ติดตามในกลุ่มเป้าหมายของคุณ และสามารถสร้าง engagement rate และ ROI ที่สูงได้
4. สร้างความสัมพันธ์กับ Social Influencer
คุณไม่ควรเห็น Social Influencer เป็นเพียงเครื่องมือการตลาด เพราะจะทำให้การโปรโมทของคุณดูไม่ธรรมชาติและไม่ได้ผล คุณควรสร้างความสัมพันธ์กับ Social Influencer เป็นพันธมิตร และให้เกียรติและเคารพในการทำงาน คุณยังควรให้ Social Influencer มีส่วนร่วมในการกำหนดเนื้อหาและสไตล์การโปรโมท เพื่อให้การโปรโมทของคุณดูเหมือนการแบ่งปันประสบการณ์จาก Social Influencer เอง
5. ประเมินผลและปรับปรุงแผนการโปรโมท
เป็นขั้นตอนที่ช่วยให้คุณพัฒนาการโปรโมทธุรกิจของคุณให้ดียิ่งขึ้น คุณต้องประเมินผลการโปรโมทจาก Social Influencer ว่าสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย สร้าง engagement rate และ ROI ได้มากน้อยเพียงใด คุณยังต้องปรับปรุงแผนการโปรโมทจากข้อเสนอแนะหรือคำติชมจาก Social Influencer และผู้ติดตาม เพื่อให้การโปรโมทของคุณเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
อยากเป็น Social Influencer ต้องทำยังไง
ต่อไปนี้คือเคล็ดลับในการเป็น Social Influencer ที่คุณเองก็สามารถเป็นได้ หากมีทักษะและเทคนิคที่เหมาะสม เช่น
- การสร้างเนื้อหาที่มีประโยชน์และน่าติดตาม และควรเป็นเนื้อหาที่ตัวคุณเองสนใจ และ ถนัด
- จงสร้างตัวตนที่โดดเด่นให้ตัวเอง เพื่อให้ผู้ติดตามจดจำและติดตามได้ เช่น บางคนอาจโดดเด่นเรื่องความฮา ชอบทำคลิปตลก บางคนอาจโดดเด่นเรื่องความสวย บางคนอาจโดดเด่นเรื่องความรู้
- เนื้อหาควรมีความสม่ำเสมอ ทั้งในด้านคุณภาพของคอนเทนต์ หรือจะเป็นความถี่ในการโพสต์
- ควรมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามเพื่อให้เกิดความรู้สึกใกล้ชิดและผูกพัน
- ร่วมมือกันทำคอนเทนต์กับอินฟลูเอนเซอร์คนอื่น ๆ เพื่อเป็นการสร้างเครือข่าย และทำให้เกิดยอดผู้ติดตามมากขึ้น
- การใช้เครื่องมือและเทคนิคต่าง ๆ ทั้งในด้านการสร้างสรรค์คอนเทนต์ หรือช่วยวิเคราะห์ข้อมูล การวัดผลต่าง ๆ
ใครก็ตามที่กำลังคิดจะเข้าวงการ Social Influencer ต้องบอกว่าจริงอยู่ที่เดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็สามารถเป็นได้ แต่แน่นอนว่าถ้าคุณอยากยึดเป็นอาชีพ อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากจนเกินไป ซึ่งการจะเป็น Social Influencer นั้นต้องใช้เวลาและความพยายาม แต่หากมีทักษะและเทคนิคที่เหมาะสม ก็สามารถสร้างความสำเร็จได้
และนี่คือเทคนิคดี ๆ ในการคัดเลือก Social Influencer ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจคุณ ซึ่งการเลือกใช้งานอินฟลูเอนเซอร์โซเชียลที่มียอดผู้ติดตามมาก อาจจะไม่ได้รับประกันความสำเร็จในการโปรโมทสินค้าและบริการของธุรกิจเสมอไป ในมุมของเจ้าของธุรกิจ ควรพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอินฟลูเอนเซอร์ด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายทางการตลาดได้
คำถามที่พบบ่อย
1. ควรใช้ Influencer ระดับไหนถึงจะคุ้มกับงบประมาณจำกัด?
Micro หรือ Nano Influencer มักให้ผลตอบแทนคุ้มค่า เพราะมี Engagement Rate สูงและค่าใช้จ่ายน้อยกว่ากลุ่ม Macro หรือ Mega
2. ต้องดูอะไรนอกจากยอดผู้ติดตาม?
ดู Engagement Rate, ความสม่ำเสมอของคอนเทนต์, ความน่าเชื่อถือ และการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตาม
3. จะรู้ได้ยังไงว่า Influencer คนนั้นมียอดปลอมหรือไม่?
ตรวจสอบผ่านเครื่องมือวิเคราะห์เช่น HypeAuditor, SocialBlade หรือดูจากคอมเมนต์ที่เป็นภาษาซ้ำๆ และไม่มีเนื้อหาจริงจัง
ถ้าคุณคือเจ้าของธุรกิจ ที่กำลังมองหาอินฟลูเอนเซอร์ Digimusketeers เรามีบริการ Influencer & KOLs Marketing สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ผ่านรูปแบบการตลาดอินฟลูเอนเซอร์และ KOL ตอบโจทย์ธุรกิจ และทำให้ลูกค้าค้นหาเว็บไซต์ของคุณได้ง่ายมากขึ้น โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ
สิ่งที่ได้รับจากบริการการตลาดอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs ที่ดิจิมัสเกตเทียส์
- จัดหาอินฟลูเอนเซอร์ และ KOLs ตามวัตถุประสงค์ที่แบรนด์ต้องการ พร้อมให้คำแนะนำและดูแลการทุกขั้นตอน โดยผู้เชี่ยวชาญด้าน Influencer & KOLs Marketing ตัวจริง
- คิดกลยุทธ์การโฆษณาผ่านอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs บนแพลตฟอร์มที่เหมาะสม
- วิเคราะห์ สรุปผลข้อมูลให้แบรนด์ตามที่ต้องการ เพื่อนำไปต่อยอดในอนาคต
โปรโมตแบรนด์ธุรกิจให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย ติดต่อ 02-047-0088 หรือ Add Line เพื่อปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย
อ่านบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับ อินฟลูเอนเซอร์