เพราะพลังของการทำ Content เรียกได้ว่าไม่ได้จำกัดอยู่แค่วงธุรกิจใดวงหนึ่ง แต่ยังสามารถสร้างภาพจำให้ติดตราตรึงใจได้สำหรับธุรกิจใหญ่ ๆ อย่างเช่นการขายอสังหาริมทรัพย์ ที่ถึงแม้จะเป็นสินค้าที่ต้องอาศัยองค์ประกอบในการตัดสินใจในการเลือกซื้อสูง แต่ Content Marketing จะช่วยทำให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้น เพิ่มโอกาสการปิดดีลได้จริง มีเทคนิคอย่างไรบ้างบทความนี้มีคำตอบ !
ทำไม Content Marketing มีบทบาทสำคัญกับธุรกิจอสังหา Real Estate
จริง ๆ แล้วในยุคนี้ Content ถือเป็นสิ่งสำคัญที่เข้ามามีบทบาทในทุก ๆ วงการธุรกิจ แต่สำหรับอสังหาริมทรัพย์ เป็นธุรกิจที่คนส่วนใหญ่มองว่าเป็นธุรกิจใหญ่ที่อาจจะหยิบมาทำคอนเทนต์ได้ยาก แต่หากหยิบมาใช้เป็นและตรงจุด Pain Point ของลูกค้า ก็จะกลายเป็นตัวช่วยและเครื่องมือที่ดีมาก ๆ ในการสร้างโอกาสในการขายสินค้าและบริการของเราให้กับกลุ่มลูกค้าที่สนใจ รวมถึงยังช่วยขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจอสังหาได้ด้วย
บทบาทสำคัญของ Content Marketing ในธุรกิจอสังหา
- ช่วยให้คนรู้จักกับอสังหาริมทรัพย์ของเรามากขึ้น
- ช่วยสร้างความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจอสังหา
- ช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างตรงจุด
- เป็นตัวช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกลุ่มธุรกิจอสังหาและลูกค้า
- อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : อัปเดต 10 เทรนด์ คอนเทนต์ 2025 มีอะไรบ้าง ไม่อยากตกเทรนด์ต้องอ่าน
5 เทคนิคการทำ Content สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
สำหรับธุรกิจที่กำลังมองหาเทคนิคดี ๆ ในการสร้างแคมเปญ Content Marketing เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์ของธุรกิจอสังหาไปยังกลุ่มเป้าหมายก็ต้องรู้จักกับ 5 เทคนิคสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถทำคอนเทนต์ออกมาได้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย และช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายและเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ได้จริง ด้วย 5 เทคนิคดี ๆ ในการทำคอนเทนต์ สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้
1. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย
เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำก่อนลงมือสร้างเนื้อหาคอนเทนต์ เพราะเราจะต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายของเราให้ดี ศึกษาความสนใจ พฤติกรรมการซื้อ สิ่งที่ช่วยให้ตัดสินใจซื้อ และไลฟ์สไตล์กลุ่มเป้าหมายของเรา เพื่อให้มีข้อมูลมากพอที่จะกำหนดขอบเขตและรูปแบบสร้างเนื้อหาที่ตรงกับความต้องการของพวกเขา
2. สร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ
เนื้อหาที่นำเสนอเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ผู้ชมตัดสินใจว่าจะเชื่อถือคอนเทนต์ของเราและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับธุรกิจอสังหา โดยเนื้อหาที่สร้างควรจะเป็นเนื้อหาที่มีคุณค่า มีประโยชน์ หรือเป็นคอนเทนต์ประเภท Evergreen ที่เป็นรูปแบบของ Timeless content ด้วย
3. ใช้ภาพและวิดีโอคุณภาพสูง
นอกจากเรื่องคุณภาพของเนื้อหา Content Marketing แล้ว การเลือกใช้ภาพประกอบหรือวิดีโอที่มีคุณภาพสูงก็จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและสร้างภาพลักษณ์การเป็นผู้นำ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ให้กับธุรกิจเพิ่มมากขึ้น ภาพที่ใ่ช้ควรมีความละเอียดสูงซูมแล้วภาพไม่แตก หรือคลิปวิดีโอควรมีความคมชัด เหมาะกับแพลตฟอร์มที่ต้องการนำเสนอ เป็นต้น
4. เผยแพร่เนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ
เป็นเรื่องที่คนทำ Content Marketing รู้กันดีว่าการเผยแพร่เนื้อหาอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้แบรนด์ของคุณปรากฏในหน้าผลการค้นหาของ Google ได้ดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสการมองเห็น การเข้าถึง และช่วยเพิ่มฐานลูกค้าที่กำลังมองหาหรือสนใจอสังหาริมทรัพย์ให้เข้ามาเห็นและเยี่ยมชมธุรกิจของเราได้
5. วัดผลลัพธ์
หลังการทำ Content Marketing เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ ไปแล้ว เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบว่าเนื้อหาของคุณมีประสิทธิภาพหรือไม่ โดยสามารถดูจากจำนวนผู้เข้าชม วัดประสิทธิภาพการโพสต์จากยอด Engagement หรืออัตราการคลิกลิงก์ Conversion Rate ต่าง ๆ เป็นต้น
ประโยชน์จากการทำ Content Marketing สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
อย่างที่รู้กันดีว่าการทำ Content Marketing นั้น เป็นเครื่องมือที่ดีมาก ๆ ในการช่วยสร้างการรับรู้ สร้างแบรนด์ สร้างภาพลักษณ์ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ทำให้หลาย ๆ ประเภทธุรกิจให้ความสำคัญกับ Content Marketing เป็นอันดับต้น ๆ แน่นอนว่ากับธุรกิจอสังหาเองก็เช่นกัน เพราะการนำเอาพลังแห่งคอนเทนต์เข้ามาใช้งาน ช่วยสร้างประโยชน์ให้กับการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น
- สร้างแบรนด์ให้มีความแข็งแกร่ง สร้างความเชื่อมั่นให้สู้กับอสังหาที่ติดตลาดมานานกว่าได้
- ตอบโจทย์ Pain point ของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน
- เพิ่มการมีส่วนร่วมของคนภายนอก และดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าวิธีการเสนอขายแบบเดิม ๆ
- ช่วยเพิ่มอันดับการค้นหาด้วยการทำคอนเทนต์ประเภท SEO ให้ติดหน้า Google ได้
สรุป
อย่างที่ชาว Marketing รู้กันดีว่าพลังแห่งการทำ Content Marketing นั้นทรงพลัง และสามารถเป็นเครื่องมือที่จะช่วยดึงดูดลูกค้ารวมถึงช่วยสร้างการรับรู้เกี่ยวกับภาพลักษณ์ของโครงการอสังหาริมทรัพย์ไปยังกลุ่มคนที่สนใจและกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงแค่รู้จักจุดเด่นและจุดแข็งเพื่อให้สามารถหยิบเอามาทำคอนเทนต์ได้อย่างตรงใจลูกค้า และสร้างภาพลักษณ์ความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ของเราให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นนั่นเอง
- อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : 5 เคล็ดลับสร้างคอนเทนต์ Call to Action กระตุ้นยอดขาย สร้างการมีส่วนร่วม
FAQ เกี่ยวกับการทำ Content Marketing ในธุรกิจอสังหา
รูปแบบคอนเทนต์สำหรับธุรกิจอสังหา มีอะไรบ้าง
สำหรับธุรกิจอสังหา คอนเทนต์ที่ควรผลิตออกมาเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของแบรนด์อสังหาริมทรัพย์ของเรา ควรเป็นคอนเทนต์ที่มีประโยชน์กับผู้อ่าน ช่วยให้ความรู้ เป็นบทความแนะนำ เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำและความเป็นมืออาชีพผ่านการทำ Content Marketing ดังนี้
- บทความประเภทให้ความรู้เกี่ยวกับบ้าน คู่มือและเคล็ดลับเกี่ยวกับที่พักอาศัย การเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ และการให้สาระน่ารู้ต่าง ๆ ช่วยสร้างความเชื่อมั่น และสะท้อนความแข็งแกร่งของธุรกิจ
- คลิปสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ หรือ CEO ของเราเอง ให้ทัศนคติเกี่ยวกับเทรนด์ความนิยม กระแสความนิยมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์
- อินโฟกราฟิกเกี่ยวกับข้อมูลความนิยมอสังหาที่น่าสนใจ หรือข้อมูลที่เป็นสถิติ เป็นกระแสนิยมของคนในสังคมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอสังหา ที่พักอาศัย เป็นต้น
- วิดีโอสั้นที่ออกแบบมาให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมาย เช่น แนะนำห้องต่าง ๆ ที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้า สามารถตอบโจทย์การ Work from Home ได้ดี เป็นต้น
สร้าง Call to Action อย่างไรให้เหมาะกับธุรกิจอสังหา
สำหรับการทำ Content Marketing สิ่งที่สำคัญเลยก็คือการสร้าง CTA เพื่อให้กลุ่มลูกค้าหรือผู้ชมของเรารับรู้ว่าจะต้องทำอะไรหลังจากรับชมคอนเทนต์ของเราแล้ว โดยการสร้าง Call to Action สำหรับธุรกิจอสังหา มีองค์ประกอบหลักที่สำคัญที่คนทำคอนเทนต์ห้ามพลาด ดังนี้
- เน้นความชัดเจน จริงใจ และตรงไปตรงมา เช่น หากคอนเทนต์นี้ต้องการให้ลูกค้าติดต่อเข้าชมโครงการ ก็ให้ใช้คำที่ชัดเจนว่า “สนใจเข้าชมโครงการ คลิก” หรือ “ขอใบเสนอราคา” เป็นต้น
- สร้างความรู้สึกเร่งด่วน โดยสามารถใช้คำที่เร่งเร้าการตัดสินใจเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าจะต้องรีบติดต่อ หรือขอรับข้อมูลเพิ่มเติมหลังรับชมจบทันที เช่น “ด่วน ก่อนหมดเดือนนี้!” หรือ “รีบจองก่อนครบยูนิต” เป็นต้น
- บอกถึงประโยชน์ที่จะได้รับ ถ้าหากลูกค้าทำตาม CTA เช่น จองผ่านแชทตอนนี้ ฟรีโอน เป็นต้น
สิ่งที่ธุรกิจอสังหาควรหลีกเลี่ยงในการทำ Content Marketing
สำหรับธุรกิจอสังหาแม้จะมีข้อได้เปรียบในเรื่องของภาพในการทำคอนเทนต์ที่สามารถนำภาพจากสถานที่จริงมาใช้ในการทำ Content Marketing เช่น พาทัวร์ห้อง พาทัวร์โครงการ การเปิดภาพมุมต่าง ๆ ของบ้านตัวอย่างให้ลูกค้าได้เห็น แต่ก็มีข้อควรระวังที่ธุรกิจอสังหาควรหลีกเลี่ยงเพื่อป้องกันการผลิตคอนเทนต์ประสิทธิภาพต่ำออกมาลดทอนความน่าเชื่อถือของตัวเอง ดังนี้
- การนำเสนอเนื้อหาที่ซ้ำซากบ่อยเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการรีรันคอนเทนต์เดิม ๆ หรือการนำภาพมุมเดิม ๆ มานำเสนอบ่อยครั้ง
- การทำคอนเทนต์ไม่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น เป็นอสังหาประเภทบ้านเพื่อคนรุ่นใหม่ แต่นำเสนอแบบเป็นทางการ เข้าถึงยาก ก็อาจจะทำให้เนื้อหาไปไม่ถึงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง
- เน้นขายมากเกินไป แม้ว่าการทำธุรกิจอสังหานั้นก็มีเป้าหมายเพื่อการเสนอขายอยู่แล้ว แต่การเสนอขายแบบโจ่งแจ้งเกินไปอาจทำให้ลูกค้ารู้สึกถูกขายตรงมากเกินไปจนรู้สึกอึดอัดและไม่อยากติดตาม
หากคุณคือเจ้าของแบรนด์ที่สนใจทำเนื้อหาเกี่ยวกับ คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง ที่ Digimusketeers เรามีบริการ Content Marketing เพิ่มมูลค่าธุรกิจและเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ของคุณ เราให้บริการผลิตเนื้อหาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น บทความ SEO, บทความทั่วไป Evergreen Content, Topical Content เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ ให้ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย โดยทีมงานที่เชี่ยวชาญด้านการทำคอนเทนต์โดยเฉพาะ และมีประสบการณ์จากหลากหลายธุรกิจ เราพร้อมช่วยวางแผนให้แบรนด์ของคุณเติบโตอย่างมั่นคง
ให้เราช่วยสร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์เพื่อโปรโมตแบรนด์ธุรกิจ ติดต่อ 02-047-0088 หรือ Add Line เพื่อปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย