เพราะโลกเปลี่ยนแปลงไวการตลาด Marketing ก็มีรูปแบบที่ต้องเปลี่ยนแปลงไปเพื่อให้ตอบรับกับความต้องการของคนเจนใหม่ หรือลูกค้ากลุ่มใหญ่อย่างชาว Gen Z ที่มีพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อแตกต่างจากกลุ่มลูกค้ายุคเดิม แบรนด์ที่อยากคว้าใจลูกค้ากลุ่มใหม่วัย Gen Z ต้องมีรูปแบบ Marketing ที่เฉียบแค่ไหน บทความนี้จะพาแบรนด์มาสำรวจเป้าหมายชาว Gen Z ไปพร้อม ๆ กัน
พฤติกรรมชาว Gen Z สำคัญต่อแผน Marketing ยุคปัจจุบันอย่างไร ?
สำหรับ Gen Z เป็นกลุ่มคนที่มีอายุระหว่าง 15-27 ปี เรียกได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่กลายมาเป็นกลุ่มเป้าหมายใหม่ของแบรนด์สินค้าและบริการในยุคนี้อย่างแท้จริง แบรนด์ต่างให้ความสำคัญและคิดแผนการตลาดเพื่อเอาใจลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะ อย่างที่มีคนเคยกล่าวเอาไว้เทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมนั้นมาจากกลุ่ม Gen Z นั้นถือว่าเป็นเรื่องไม่เกินจริง
สาเหตุที่แบรนด์ให้ความสำคัญกับลูกค้ากลุ่ม Gen Z
โดยสาเหตุที่แบรนด์ต่างให้ความสำคัญกับลูกค้ากลุ่ม Gen Z ก็เป็นเพราะว่าคนกลุ่มนี้มีการเติบโตขึ้นมาพร้อมกับเทคโนโลยียุคใหม่ เรียกได้ว่าเป็น Digital Native ที่มีกำลังซื้อสูง มีพฤติกรรมชอบใช้โซเชียลมีเดียมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ และให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์บนโลกออนไลน์ ต้องการทำให้ตัวเองดูดีบนสื่อออนไลน์มากที่สุด ส่งผลโดยตรงต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการของชาว Gen Z
เช่น การเลือกซื้อสินค้าของ Gen Z จะไม่เลือกซื้อสินค้าแบบทั่ว ๆ ไป แต่จะเลือกสินค้าและบริการที่สามารถเสริมภาพลักษณ์ตัวเองบนโซเชียลมีเดียให้ดูดี ดูมีสไตล์ โดดเด่นและแตกต่างกว่าคนอื่น ๆ ได้ รวมถึงสินค้าที่ชาว Gen Z ให้ความสนใจจะต้องมีความแปลกใหม่ ไม่ซ้ำซาก ไม่เป็นทางการเกินไป แต่ก็ยังให้ความสำคัญกับสินค้าที่คนส่วนใหญ่ในสังคมให้ความนิยม เป็นไวรัลบนโลกออนไลน์จะได้รับความนิยมจากชาว Gen Z สูงมาก ด้วยเหตุนี้ทำให้แบรนด์ใหม่ ๆ ที่มีแนวคิดธุรกิจแบบเดียวกันจึงต้องการที่จะจับความสนใจของลูกค้าที่เป็นกลุ่มชาว Gen Z ให้ได้มากที่สุด ทำให้เราเห็นว่าปัจจุบันนี้แบรนด์ส่วนใหญ่มักจะใช้แผนการตลาดแบบ Content Marketing เพื่อบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ของแบรนด์ให้ไปถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากกว่าการตลาดรูปแบบอื่น ๆ นั่นเอง
- อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : Slogan กับ Tagline ต่างกันอย่างไร? แบบไหนสำคัญกว่าในการสร้างแบรนด์
สิ่งที่ Gen Z มองหาจากสินค้าและบริการในปัจจุบันมีอะไรบ้าง ?
สำหรับ Gen Z เป็นกลุ่มคนที่ชื่นชอบการใช้งานโซเชียลมีเดีย ตัวตนของกลุ่ม Gen Z มักเกี่ยวพันกับโลกออนไลน์อยู่เสมออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงมักส่งผลให้การตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการจะต้องตอบโจทย์ความต้องการในการสร้างตัวตนบนสื่อโซเชียลต่าง ๆ เป็นอันดับแรก ต้องสร้างความแตกต่าง โดดเด่น แต่ก็ต้องมีความยั่งยืน มีความจริงใจและความเป็นจริงจากแบรนด์นั้น ๆ ด้วย ไม่ใช่เพียงการซื้อสินค้าแบบผิวเผินเหมือนอย่างการเลือกซื้อสินค้าบนเชลฟ์ในซูเปอร์มาร์เก็ตเหมือนกลุ่มคนรุ่นก่อน ๆ อีกต่อไป
สิ่งที่ Gen Z มักมองหาจากสินค้าและบริการ ได้แก่
- ต้องสะท้อนตัวตนและไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ได้ชัดเจน
- สินค้าและบริการต้องมีคุณค่าและความหมายในตัวเอง
- ประสบการณ์ที่ได้รับต้องน่าจดจำและประทับใจ
- ที่มาของสินค้าโปร่งใส ไม่กดขี่แรงงานการผลิต
- เป็นสินค้าที่มีความยั่งยืน ไม่ Fast-Fashion ทำลายโลกและสิ่งแวดล้อม
วิธีสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าในยุคใหม่
สำหรับการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มลูกค้า Gen Z นั้นก็มีความแตกต่างจากลูกค้ากลุ่มเดิม ๆ อยู่เล็กน้อย รูปแบบ Marketing แบบขายตรงใช้ไม่ได้ผลกับกลุ่มคน Gen Z อีกต่อไป ทำให้การตลาดที่เข้ามาแทนที่และเป็นการตลาดที่ได้ผลมักจะเป็นการตลาดแบบคอนเทนต์ หรือที่เราได้ยินกันบ่อย ๆ ว่า Content Marketing และการใช้ Social Media Marketing ที่เข้ามาเป็นเครื่องมือในการช่วยนำเสนอสินค้าและบริการนั่นเอง
การสร้างเนื้อหาที่ตรงใจและมีคุณค่าสำหรับ Gen Z
การสร้างเนื้อหาเป็นส่วนหนึ่งของการตลาดรูปแบบ Content Marketing ที่แบรนด์มักหยิบมาใช้เป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการสื่อสารจากแบรนด์ไปสู่กลุ่มลูกค้า เช่น การเล่าเรื่องผ่านเนื้อหาที่สร้างสรรค์ การใช้ Influencer เป็นผู้พูดแทนแบรนด์ และการเล่าเรื่องราวคุณค่าที่อยู่เบื้องหลังสินค้าแต่ละชิ้นไปยังกลุ่มคน Gen Z เพื่อสร้างการรับรู้และการเข้าถึงในมุมมองที่ลึกมากกว่าแค่การเลือกสินค้าที่วางเรียงรายบนแผงแบบการตลาดเก่า ๆ ทั่วไป เช่น การสร้างเนื้อหาที่ให้ความรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ขั้นตอนการรีไซเคิลวัสดุบางชนิดให้ออกมาเป็นสินค้าใหม่ที่มีคุณค่า หรือ How-to ต่าง ๆ โดยไม่เน้นนำเสนอสินค้าของตัวเองเป็นสิ่งแรก จะช่วยสร้างความประทับใจให้กับกลุ่มคน Gen Z ได้มากกว่า
การใช้โซเชียลมีเดียเพื่อดึงดูดและรักษาลูกค้า
เพราะ Gen Z เป็นกลุ่มคนที่เติบโตมาพร้อมกับสื่อโซเชียล และนิยมการใช้งานโซเชียลมีเดียมากกว่ากลุ่มคนอื่น ๆ ดังนั้นแบรนด์ที่อยากจะรักษาลูกค้า Gen Z เอาไว้ จำเป็นจะต้องใช้งาน Social Media อย่างคล่องแคล่ว หรือมีทีมที่ดูแลด้านโซเชียลมีเดียของแบรนด์โดยเฉพาะ เพื่อคอยตอบข้อซักถาม แนะนำสินค้าบริการ มอบประสบการณ์การซื้อขายที่ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยทำให้แบรนด์สามารถสร้างยอดการขายที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งเพิ่มอัตราการซื้อซ้ำได้เป็นอย่างดี
การตลาด Gen Z มีแนวโน้มเป็นอย่างไรต่อไป
สำหรับ Gen Z Marketing เป็นการตลาดที่มีแนวโน้มจะเติบโตและพัฒนาต่อไปในอนาคตอย่างแน่นอน เพราะว่าโลกก้าวไปข้างหน้าทุกวัน การปรับตัวของแบรนด์เพื่อให้ก้าวทันความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไปนั้นจึงมีความสำคัญมาก แม้ว่าการตลาดสำหรับ Gen Z ในยุคนี้จะเป็นสิ่งที่หลาย ๆ แบรนด์พอจับทางได้แล้วแต่ในอนาคตเมื่อมีเทรนด์ใหม่ ๆ เข้ามาที่มีความท้าทายมากขึ้น ซับซ้อนมากขึ้น แบรนด์ก็อาจจะต้องปรับ Marketing ต่อไปเพื่อให้เหมาะสมกับลูกค้า
โดยในอนาคต Gen Z Marketing อาจมีแนวโน้มให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้เพิ่มขึ้น
- ความเป็นตัวจริงของแบรนด์ที่โดนใจกลุ่มคน Gen Z มีจุดยืนชัดเจน
- การตลาดผ่าน Influencer ที่ต้องเพิ่มความเข้มข้นมากขึ้น
- การตัดสินใจผ่านคำแนะนำของคนใน Community
- ประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้รับจากแบรนด์
- การเลือกสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม E-commerce และ Social Commerce
สรุป
ด้วยความที่ Gen Z เป็นกลุ่มคนที่เติบโตมาพร้อมกับการพัฒนาของโลกดิจิทัลสู่การเป็นโซเชียลมีเดีย ทำให้พฤติกรรมของกลุ่ม Gen Z มีความเกี่ยวข้องและให้ความสำคัญกับตัวตนบนโลกออนไลน์มากกว่ากลุ่มคนอื่น ไม่ชอบการขายตรงทั่วไป แต่ให้ความสำคัญกับจุดยืนของแบรนด์ที่ตอบโจทย์ต่อไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของตัวเอง ทำให้แบรนด์จำเป็นต้องสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มลูกค้าด้วยวิธีการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำ Content Marketing เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ตรงใจ หรือการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีในการซื้อสินค้าและบริการเพื่อให้แบรนด์สามารถเข้าไปครองใจกลุ่มคนรุ่นใหม่ชาว Gen Z ได้นั่นเอง
- อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : ทำความรู้จักกับการตลาด Gen Alpha สร้างแบรนด์ให้โดนใจ กลุ่มวัยรุ่นฟันน้ำนม
FAQ เกี่ยวกับการตลาด Gen Z
สิ่งสำคัญในการสร้าง Content Marketing สำหรับกลุ่ม Gen Z
สำหรับแบรนด์ที่อยากทำ Marketing ผ่านคอนเทนต์ สิ่งสำคัญที่สุดคือการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในรูปแบบที่ไม่เป็นทางการเกินไป มีความเป็นกันเอง เป็นเหมือนเพื่อนที่แนะนำสินค้าและบริการให้กันด้วยความจริงใจ เช่น
- ใช้ภาษาที่มีความเป็นกันเองแต่ไม่หยาบคาย
- ไม่โฆษณาชวนเชื่อมากเกินไป
- ไม่ใช้ถ้อยคำเหยียดหยาม ดูหมิ่น หรือสร้างความไม่สบายใจ
- ดึงจุดเด่นและจุดยืนออกมาให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
ข้อควรระวังในการทำ Marketing สำหรับ Gen Z
สำหรับการทำ Marketing ต้องมีความระมัดระวังการแสดงออกที่ชัดเจนเกินไปว่าเราต้องการเข้าถึงกลุ่ม Gen Z หรือไม่ใช้คำหรือภาษาที่ไม่เป็นธรรมชาติ เพราะจะทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ และเป็นตัวเลือกที่ถูกปัดตกสำหรับชาว Gen Z ทันที
Influencer Marketing ได้ผลดีกับชาว Gen Z หรือไม่
แน่นอนว่าการตลาดแบบ Influencer Marketing สามารถเข้าถึงกลุ่ม Gen Z ได้จริง แต่แบรนด์ต้องพิจารณาอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมด้วย ทั้งด้านไลฟ์สไตล์ ประเภทของคอนเทนต์ และความเหมาะสมระหว่างแบรนด์กับอินฟลูเอนเซอร์
- อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : รวม 12 ศัพท์โซเชียล 2568 ไว้สร้าง Content Marketing แบบเอาให้โฮ่ง
หากคุณคือเจ้าของแบรนด์ที่สนใจทำเนื้อหาเกี่ยวกับ คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง ที่ Digimusketeers เรามีบริการ Content Marketing เพิ่มมูลค่าธุรกิจและเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ของคุณ เราให้บริการผลิตเนื้อหาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น บทความ SEO, บทความทั่วไป Evergreen Content, Topical Content เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ ให้ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย โดยทีมงานที่เชี่ยวชาญด้านการทำคอนเทนต์โดยเฉพาะ และมีประสบการณ์จากหลากหลายธุรกิจ เราพร้อมช่วยวางแผนให้แบรนด์ของคุณเติบโตอย่างมั่นคง
ให้เราช่วยสร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์เพื่อโปรโมตแบรนด์ธุรกิจ ติดต่อ 02-047-0088 หรือ Add Line เพื่อปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย