Influencer กับการตลาด เทรนด์ที่กำลังฮิตในตอนนี้

เพราะอะไร Influencer กับการตลาด ถึงเป็นเทรนด์ฮิตที่กำลังมาแรง

Digimusketeers, 22 November 2023

Influencer กับการตลาด ถือเป็นกลยุทธ์ที่หลายธุรกิจนิยมใช้ เนื่องจากในปัจจุบัน ผู้บริโภคส่วนใหญ่เข้าถึงโซเชียลมีเดียกันมากขึ้น ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้ง่าย อีกทั้งการใช้ Influencer ไม่ว่าจะเป็น บุคคลที่เชียวชาญเฉพาะด้าน ดารา คนดัง มาช่วยโปรโมทสินค้า ทำคอนเทนต์รีวิว ก็ยิ่งจะช่วยโน้มน้าวใจให้คนสนใจใช้สินค้ามากขึ้น ช่วยเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ (Brand Awareness) ช่วยสร้างยอดขาย (Conversion) และช่วยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship) แล้วเพราะอะไร Influencer ถึงกลายเป็นเทรนด์ฮิตมาแรง ที่มีมีบทบาทมากทั้งต่อธุรกิจ และ ลูกค้า บทความนี้ เราจะไปหาคำตอบกัน

การตลาดแบบ Influencer คืออะไร

Influencer กับการตลาด คือหนึ่งในรูปแบบกลยุทธ์ที่อาศัยผู้ที่มีอิทธิพลบนโซเชียลมีเดีย (Influencer) มาช่วยโปรโมตสินค้าหรือบริการของแบรนด์ เพื่อส่งเสริมและเพิ่มความน่าเชื่อถือของแบรนด์ สินค้า หรือบริการ ให้กับผู้บริโภคในกลุ่มเป้าหมาย ซึ่ง Influencer เหล่านั้น อาจเป็นบุคคลที่มีจำนวนผู้ติดตามมาก เช่น นักแสดง นักร้อง นักกีฬา หรือบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญ ความสามารถ หรือความสนใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เช่น นักท่องเที่ยว ช่างแต่งหน้า นักเขียน เป็นต้น โดย การตลาดแบบ Influencer มีขั้นตอนหลักๆ ดังนี้

 

  • วิเคราะห์และกำหนดเป้าหมายของการตลาด ว่าต้องการส่งเสริมอะไร ให้กับใคร และอยากให้ผู้บริโภคมีการกระทำอย่างไร
  • ค้นหาและเลือก Influencer ที่เหมาะสมกับเป้าหมายของการตลาด โดยพิจารณาจากประเภท ขนาด ความเกี่ยวข้อง และความน่าเชื่อถือของ Influencer
  • ติดต่อ Influencer ว่าจะให้เขาหรือเขาสร้างเนื้อหาและสื่ออะไร ใช้ช่องทางอะไร และใช้งบประมาณเท่าไหร่
  • ประเมินผลและปรับปรุงแผนการตลาด โดยใช้เครื่องมือวัดผล เช่น จำนวนผู้ชม ผู้ติดตาม ผู้กดถูกใจ ผู้แสดงความคิดเห็น ผู้แบ่งปัน เป็นต้น

 

Influencer สร้างความน่าเชื่อถือ ผ่านคอนเทนต์รีวิว

 

เพราะอะไร Influencer กับการตลาด ถึงเป็นเทรนด์ฮิต

ในยุคนี้ ต้องบอกว่า Influencer กับการตลาด เป็นสิ่งที่มีความสำคัญและมีประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณ ที่ช่วยสร้างการจดจำแบรนด์ให้เป็นที่รู็จัก มีความน่าเชื่อถือ และมีลูกค้าที่ซื้อสินค้าหรือบริการของคุณมากขึ้น โดยการทำ Influencer Marketing สามารถช่วยคุณได้ดังนี้

1. การเติบโตของโซเชียลมีเดีย

ปัจจุบัน โซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้น ทำให้ผู้คนใช้เวลาอยู่บนโซเชียลมีเดียมากขึ้น ส่งผลให้อินฟลูเอนเซอร์ที่มีฐานผู้ติดตามจำนวนมากมีอิทธิพลต่อผู้คนมากขึ้น

2. ความน่าเชื่อถือของอินฟลูเอนเซอร์

ผู้คนให้ความเชื่อถืออินฟลูเอนเซอร์มากกว่าสื่อโฆษณาทั่วไป เนื่องจากอินฟลูเอนเซอร์มักแชร์ประสบการณ์การใช้งานสินค้าหรือบริการจริงจากมุมมองของผู้บริโภค ทำให้ผู้คนรู้สึกเชื่อถือและไว้วางใจมากกว่า 

3. ค่าใช้จ่ายไม่บานปลาย ตรงกลุ่มเป้าหมาย

การตลาดแบบ Influencer มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการทำโฆษณาแบบดั้งเดิม สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จัก มีความน่าเชื่อถือ สร้างการจดจำแบรนด์ และกระตุ้นยอดขาย การทำ Influencer Marketing เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าสนใจ ซึ่งการเลือกใช้ Influencer แนะนำให้เลือกที่เหมาะสมกับแบรนด์ของคุณ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

 

 

รูปแบบการทำการตลาดแบบ Influencer มีอะไรบ้าง

Influencer กับการตลาด คือการใช้บุคคลที่มีอิทธิพลในสังคมออนไลน์ เพื่อส่งเสริมและเพิ่มความน่าเชื่อถือของแบรนด์ สินค้า หรือบริการ ให้กับผู้บริโภคในกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งสามารถสร้างความสนใจ ความเชื่อมั่น และการตัดสินใจของผู้บริโภคได้ผ่านการสร้างเนื้อหา หรือสื่อต่าง ๆ เช่น รูปภาพ วิดีโอ บล็อก หรือโซเชียลมีเดีย โดยการตลาดแบบ Influencer มีรูปแบบต่าง ๆ อาทิ

1.แบ่งตามจำนวนผู้ติดตาม

โดยทั่วไป Influencer มีอยู่หลายประเภท ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตาม ดังนี้

Nano Influencer 

คือ Influencer ที่มีผู้ติดตามระหว่าง 1,000 ถึง 10,000 คน โดยส่วนใหญ่มักเป็นคนที่มีความสนใจ หรือไลฟ์สไตล์ที่เฉพาะเจาะจง (Niche Market) เหมาะกับแบรนด์ที่มีขนาดเล็ก หรือมีงบน้อย

Micro Influencer 

คือ Influencer ที่มีผู้ติดตามระหว่าง 10,000 ถึง 100,000 คน มักเป็นคนที่มีความสามารถ หรือความสนใจในด้านใดด้านหนึ่ง เหมาะกับการทำการตลาดที่มีเป้าหมายในการเพิ่ม Lead Generation หรือการเปลี่ยนจาก Customer Journey มาเป็นลูกค้า

Macro Influencer

คือ Influencer ที่มีผู้ติดตามระหว่าง 100,000 ถึง 1,000,000 คน มีความมีชื่อเสียงและความนิยมในสังคมออนไลน์ มักเป็นคนที่มีความเชี่ยวชาญ หรือความสามารถในด้านหลายๆ ด้าน เหมาะกับการทำการตลาดที่มีเป้าหมายในการเพิ่มความตระหนักรู้และความนิยมของแบรนด์ สินค้า หรือบริการ

Mega Influencer

คือ Influencer ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1,000,000 คน มีความมีชื่อเสียงและความนิยมสูงสุดในสังคมออนไลน์ มักเป็นคนที่มีความสามารถ หรือความสนใจในด้านหลายๆ ด้าน หรือเป็นดารา นักร้อง นักกีฬา เหมาะกับการทำการตลาดที่มีเป้าหมายในการเพิ่มความตระหนักรู้และความนิยมของแบรนด์ สินค้า หรือบริการ ในระดับสูง

2. แบ่งตามประเภทของเนื้อหา

เนื้อหาแต่ละประเภท รวมถึงแพลตฟอร์มที่ใช้มีหลากหลายรูปแบบ ให้ Influencer ได้เลือกใช้ อาทิ

Blogger 

เป็นคนที่เขียนบล็อก กระทู้ หรือเว็บไซต์ส่วนตัว เกี่ยวกับเรื่องที่สนใจ หรือมีความเชี่ยวชาญ ผ่านข้อความ รูปภาพ

Vlogger

เป็นคนที่สร้างวิดีโอในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, YouTube, TikTok เช่นคลิปท่องเที่ยว การแต่งหน้า

Social Media Influencer

สร้างเนื้อหา คลิป บทความ รูปภาพ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ที่ปัจจุบันมีหลากหลายแพลตฟอร์มให้เลือกใช้ ตามกลุ่มเป้าหมายของแต่ละธุรกิจ

 

ถ่ายคอนเทนต์ Vlog

 

Influencer กับการตลาด ใช้กับธุรกิจในรูปแบบใด

ต้องบอกว่า การทำ Influencer Marketing สามารถใช้กับธุรกิจได้ทุกรูปแบบ ทั้งธุรกิจขนาดใหญ่ และ ขนาดเล็ก เพราะเทรนด์ Influencer Marketing ช่วยเพิ่มการจดจำแบรนด์ สร้างประสบการณ์ที่ดี ผ่านการสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับแบรนด์ สินค้า หรือบริการ โดย Influencer สามารถใช้สื่อต่าง ๆ เช่น รูปภาพ วิดีโอ บล็อก หรือโซเชียลมีเดีย เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคและเพิ่มการเผยแพร่ของเนื้อหา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตลาด Influencer Marketing ที่ดี ควรมีการวางแผนดี และมีการวัดผลอย่างต่อเนื่อง 

จะเห็นได้ว่า Influencer กับการตลาด มีส่วนสำคัญในการช่วยให้แคมเปญการตลาดแบบ Influencer ประสบความสำเร็จ อีกทั้งยังช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ กระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์ได้ ช่วยให้แบรนด์สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ที่ Digimusketeers เรามีบริการ Influencer & KOLs Marketing ที่ช่วยแนะนำและจัดหาอินฟลูเอนเซอร์ทุกรูปแบบที่ทางแบรนด์ต้องการ พร้อมทั้งบริการคิดกลยุทธ์การโฆษณาผ่านอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs บนแพลตฟอร์มที่เหมาะสม ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก สร้างการมีตัวตนได้หลายช่องทาง ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญฟรี

 

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก