Influencer Marketing

5 เทคนิคการทำ Influencer Marketing ที่เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็ก

Digimusketeers, 23 November 2024

สำหรับ Influencer Marketing เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์การตลาดที่จำเป็นในโลกยุคดิจิทัล เพราะว่าพฤติกรรมการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการของคนในยุคนี้ นั้น Influencerเป็นตัวแปรสำคัญมาก แต่ถ้าหากว่าเราเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่อยากใช้ Influencer Marketing มาช่วยส่งเสริมการขายและสร้างการรับรู้จะต้องทำอย่างไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบ ! 

Influencer คืออะไร

ก่อนจะไปพูดถึงการตลาดแบบ Influencer Marketing เราต้องรู้ก่อนว่า Influencer คืออาชีพอะไร โดยอาชีพนี้เป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมมากในช่วงปี 2020 เป็นต้นมา เพราะ Social Media ที่เข้ามามีบทบาทกับชีวิตของคนบนโลกมากกว่าแค่มอบความบันเทิง แต่กลับกลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลัง ให้ทุกคนสามารถเป็นนักแสดง เป็นผู้ให้ความรู้ เป็นพรีเซนเตอร์และสามารถสร้างตัวตนของตัวเองขึ้นมาได้ผ่านช่องทางสื่อโซเชียล จากคนธรรมดาสามารถกลายเป็น Influencer ที่สามารถสร้างเม็ดเงินจำนวนมหาศาลได้ ทำให้ Influencer  กลายเป็นอาชีพมาแรงที่ใคร ๆ ก็อยากกระโดดเข้าไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งด้วยจนถึงปัจจุบัน

Influencer Marketing คืออะไร

แน่นอนว่าเมื่อ Influencer เป็นอาชีพที่มาแรง และเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมสูง ส่งผลให้การตลาดประเภท Influencer Marketing มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะถูกเล็งเห็นว่าเป็นการตลาดที่จะช่วยเพิ่มการเข้าถึง เพิ่มกระแสการรับรู้ให้กับสินค้าและบริการของเราได้เป็นวงกว้าง หรือสร้างให้เกิดไวรัลขึ้นได้ง่ายกว่าหากเนื้อหาที่สื่อสารออกไปเข้ากับกระแสสังคม และโดนใจกลุ่มเป้าหมายมากพอ ส่งผลให้หลายบริษัทใหญ่มีการจัดงบประมาณมากกว่า 75% ไว้สำหรับการตลาด Influencer Marketing โดยเฉพาะอีกด้วย

การทำ Influencer Marketing มีบทบาทสำคัญต่อแบรนด์ โดยเฉพาะแบรนด์เล็กอย่างไร

การทำการตลาดแบบ Influencer Marketing นั้นเป็นที่ยอมรับว่ามีบทบาทและความสำคัญต่อการสร้างกระแส สร้างการรับรู้ โดยเฉพาะในธุรกิจขนาดเล็ก Local Business ที่ยังไม่มีฐานลูกค้าประจำ เมื่อต้องการเปิดตัวสินค้าใหม่ หรืออยากให้กลุ่มลูกค้าได้รู้จักแบรนด์เรา ยิ่งจำเป็นต้องมี Influencer ที่ช่วยนำเสนอหรือโปรโมทไปสู่กลุ่มผู้ติดตาม เพราะใช้การโฆษณาแบบเดิม ๆ หรือแผนการตลาดแบบเก่าอย่างเดียวอาจสร้างการรับรู้และการพูดถึงได้ไม่มากเท่ากับการทำ Influencer Marketing นั่นเอง

Influencer Marketing ส่งผลดีกับแบรนด์ขนาดเล็กด้านใดบ้าง ?

  • ช่วยสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมาย
  • ช่วยสร้างการจดจำภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น
  • ช่วยเพิ่มยอดขาย และแนวโน้มในการตัดสินใจซื้อสินค้าบริการ
  • ช่วยสร้างการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ที่แบรนด์จัดขึ้น
  • ประหยัดงบประมาณได้มากกว่าการทำโฆษณาอื่น ๆ

เทคนิค Influencer Marketing

5 เทคนิคการทำ Influencer Marketing สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

สำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่เพิ่งเริ่มต้น ไม่มีทุนหนาเทียบเท่ากับธุรกิจขนาดกลางหรือขนาดใหญ่ ก็สามารถทำการตลาดด้วยกลยุทธ์ Influencer Marketing ได้เช่นกัน ด้วยการเลือกใช้เทคนิคที่เหมาะสมกับสินค้าและบริการของตัวเองจาก 5 เทคนิคที่เรานำมาฝากกัน

วิเคราะห์ว่าแบรนด์ต้องการอะไร 

ก่อนที่จะตัดสินใจเลือก Influencer เพื่อทำการตลาด สิ่งแรกที่แบรนด์ควรรู้คือเป้าประสงค์และผลลัพธ์ที่ต้องการเห็นจากแผนการตลาดนี้คืออะไร เช่น เพิ่มยอดการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายให้มากกว่า 80% หรือต้องการเพิ่มยอดขายจากโปรโมชัน เป็นต้น เพื่อช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถวัดผลได้ ทุนไม่จม และเห็นแนวโน้มอนาคต

เช็กว่าสินค้าและบริการของเรา เหมาะกับการใช้อินฟลูเอนเซอร์แบบใด

หลังจากรู้เป้าหมายที่ต้องการแล้ว อันดับถัดไปคือการพิจารณาว่าสินค้าและบริการของเราเหมาะกับการใช้ Influencer ประเภทไหน เช่น เป็นธุรกิจให้บริการด้านความสวยงาม อินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมควรเป็นคนที่ชอบทำคอนเทนต์ด้านความสวย ความงาม สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ได้ตรงจุด หรือถ้าเป็นขนมขบเคี้ยว การเลือกอินฟลูเอนเซอร์สายบันเทิง คอนเทนต์มีความตลกเฮฮา ก็อาจจะตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากกว่า เป็นต้น

ตรวจเช็กประวัติของ Influencer ที่จะเลือกใช้ก่อน

ก่อนเลือก Influencer มาเป็นตัวแทนของแบรนด์ ควรตรวจเช็ก Background ของ Influencer ให้ละเอียดและรอบคอบ เพื่อป้องกันปัญหาความขัดแย้งจากตัวอินฟลูเอนเซอร์ที่มีกระแสด้านลบมากกว่ากระแสด้านบวก ซึ่งการเลือก Influencer ที่ชื่อเสียงไม่ดี สามารถส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์แบรนด์และสินค้าบริการของเราได้อย่างรุนแรงและรวดเร็ว

เลือกแพลตฟอร์มให้เหมาะสม

การเลือกช่องทางโซเชียลที่เหมาะสมกับสินค้าบริการและ Influencer เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างที่แบรนด์ห้ามมองข้าม โดยเฉพาะแบรนด์เล็ก ธุรกิจ SME ที่อาจไม่มีกำลังมากพอที่จะจ้าง Influencer ทุกสื่อโซเชียล ควรพิจารณาให้ดีกว่าอินฟลูเอนเซอร์ที่เราใช้งานกับช่องทางที่ตัดสินใจเลือกมีความคุ้มทุน คุ้มค่าที่จะลงทุนเพื่อยอดเอนเกจเมนต์จากช่องทางเหล่านี้มากน้อยเพียงใด

มองให้กว้างอย่างสร้างสรรค์

การทำ Influencer Marketing มีความแตกต่างจากการตลาดแบบอื่น ๆ อยู่ตรงที่แผนกลยุทธ์ไม่มีสามารถคาดเดาได้หรือตายตัว เพราะเนื้อหาที่เผยแพร่ออกไปจาก Influencer นั้นจะแตกต่างตามสไตล์ของอินฟลูเอนเซอร์เองด้วย แบรนด์ไม่สามารถออกแบบเนื้อหาต่าง ๆ ได้ 100% ดังนั้นการเปิดใจให้กว้าง ยอมรับความแตกต่างและการสร้างสรรค์คอนเทนต์แบบใหม่ ๆ ได้ ก็ทำให้เราเข้าใจตลาดและเปิดโอกาสให้แบรนด์ได้ลองนำเสนอในรูปแบบที่แตกต่างจากเดิม

การตลาด Influencer Marketing มีความสำคัญมาก แม้ในธุรกิจขนาดเล็กที่มีงบไม่สูงก็สามารถทำได้ โดยการกำหนดเป้าหมาย แพลตฟอร์มช่องทาง และผลลัพธ์ให้ตรงตามงบประมาณที่มีได้ เพราะ Influencer มีหลายระดับ หลายไลฟ์สไตล์ รวมถึงไม่จำเป็นว่าถ้าอยากให้ผลลัพธ์ปังจะต้องใช้งาน Influencer ระดับบน ๆ เสมอไป Influencer ระดับล่างจนถึงกลางก็สามารถทำให้ยอดการรับรู้และยอดขายดีขึ้นได้ ขึ้นอยู่กับการสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจและความเข้ากันได้กับกระแสในช่วงนั้น ๆ ของสังคม รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย

Influencer คืออาชีพอะไร

FAQ เกี่ยวกับ Influencer Marketing

 

Influencer ระดับไหนที่เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็ก 

ด้วยความที่เป็นธุรกิจขนาดเล็ก งบประมาณสำหรับการจ้าง Influencer นั้นก็อาจไม่ได้มีสูงมากตามไปด้วย ระดับ Influencer ที่เหมาะสมกับการทำกลยุทธ์การตลาด สามารถเริ่มได้ที่ระดับ Nano Influencer และ Micro Influencer เพื่อไม่ให้งบประมาณบานปลาย เกิน Budget ที่ตั้งไว้

 

การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับ Influencer 

การสร้างสัมพันธไมตรีที่ดีกับ Influencer เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าหากเป็นแบรนด์ขนาดเล็กแต่มี Connection กับ Influencer แน่นแฟ้น ก็สามารถส่งผลิตภัณฑ์หรือบริการให้ทดลองใช้เพื่อขอ Feedback รูปแบบต่าง ๆ จาก Influencer แทนการจ้างอินฟลูเอนเซอร์จำนวนมากในคราวเดียวหากงบประมาณมีจำกัด 

งบประมาณในการทำ Influencer Marketing

สำหรับเรตราคาในการโพสต์ รีวิว หรือสร้างเนื้อหาของ Influencer แต่ละคนนั้นก็จะมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตาม ความน่าเชื่อถือ และสไตล์การสร้างคอนเทนต์ ซึ่งการวางงบประมาณนั้นเป็นเรื่องที่แบรนด์จะต้องกำหนดทิศทางว่าต้องการจะเน้นผลลัพธ์จากกลยุทธ์นี้มากน้อยเพียงใด เมื่อกำหนดงบได้แล้วถึงจะจัดสรรให้เหมาะกับประเภทของ Influencer ที่เราต้องการ

โดยทั่วไปแล้วเรตราคาในการทำงานของ Influencer จะแตกต่างกันโดยประมาณ ดังนี้

  • Nano Influencer: 500 – 5,000 บาท/โพสต์
  • Micro Influencer: 5,000 – 25,000 บาท/โพสต์
  • Macro Influencer: 25,000 – 100,000 บาท/โพสต์
  • Mega Influencer: 100,000 บาทขึ้นไป/โพสต์

**เป็นเรตราคาโดยประมาณเท่านั้น**

ถ้าคุณคือเจ้าของธุรกิจ ที่กำลังมองหาอินฟลูเอนเซอร์ Digimusketeers เรามีบริการ Influencer & KOLs Marketing สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ผ่านรูปแบบการตลาดอินฟลูเอนเซอร์และ KOL ตอบโจทย์ธุรกิจ และทำให้ลูกค้าค้นหาเว็บไซต์ของคุณได้ง่ายมากขึ้น โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ

สิ่งที่ได้รับจากบริการการตลาดอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs ที่ดิจิมัสเกตเทียส์

  • จัดหาอินฟลูเอนเซอร์ และ KOLs ตามวัตถุประสงค์ที่แบรนด์ต้องการ พร้อมให้คำแนะนำและดูแลการทุกขั้นตอน โดยผู้เชี่ยวชาญด้าน Influencer & KOLs Marketing ตัวจริง
  • คิดกลยุทธ์การโฆษณาผ่านอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs บนแพลตฟอร์มที่เหมาะสม
  • วิเคราะห์ สรุปผลข้อมูลให้แบรนด์ตามที่ต้องการ เพื่อนำไปต่อยอดในอนาคต

โปรโมตแบรนด์ธุรกิจให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย ติดต่อ 02-047-0088 หรือ Add Line เพื่อปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

อ่านบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับ อินฟลูเอนเซอร์

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก