ปัจจุบัน หากเราต้องการใช้สินค้าหรือบริการอะไรสักอย่าง การได้อ่านบทความ หรือดูคลิปรีวิวผ่าน อินฟลูเอนเซอร์ ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อดี นี่จึงเป็นที่มาของการตลาดแบบ Influencer Marketing กลยุทธ์โปรโมทสินค้าและบริการผ่านการ จ้างรีวิวสินค้า โดยเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ ที่หลายธุรกิจหันมาใช้การตลาดในรูปแบบนี้กันมากขึ้น
ทำไมต้องจ้างรีวิวสินค้า โดยใช้อินฟลูเอนเซอร์
ในยุคที่โซเชียลมีเดียเฟื่องฟู อินฟลูเอนเซอร์ กลายเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเป็นอย่างมาก ซึ่งข้อดีของการจ้างรีวิวสินค้าโดยอินฟลูเอนเซอร์นั้นมีมากมาย อาทิ
1. เพิ่มการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness)
การจ้างรีวิวสินค้า ผ่าน อินฟลูเอนเซอร์ มีข้อดีอย่างแรกเลยคือ ผู้คนจะเริ่มรู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้น จากการที่สินค้าของคุณปรากฏบนหน้าโซเชียลมีเดียของเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ ที่มีจำนวนผู้ติดตามในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย
2. เพิ่มความน่าเชื่อถือ (Credibility)
ในยุคที่ รีวิวแบบไม่อวย ได้รับความนิยมอย่างมาก การรีวิวที่จริงใจ และเป็นการรีวิวในเชิงบวก จะทำให้ผู้ซื้อตัดสินใจได้ง่ายขึ้น และทำให้แบรนด์เพิ่มความน่าเชื่อถือ
3. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย (Target Audience)
อินฟลูเอนเซอร์ มีความถนัดที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น Influencer ด้าน ความงาม แฟชั่น อาหาร ท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ หรือแม้แต่สายสุขภาพ ขึ้นอยู่กับว่ารูปแบบของธุรกิจ หรือ แบรนด์ของคุณเป็นแบบไหน ซึ่งคุณสามารถเลือก อินฟลูเอนเซอร์ ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของคุณได้ ทำให้สินค้าของคุณเข้าถึงกลุ่มคนที่ใช่
4. เพิ่มยอดขาย (Sales)
เมื่อผู้บริโภคได้เห็นคอนเทนต์รีวิว สินค้า หรือ บริการ จากการจ้างรีวิวสินค้า ผ่าน อินฟลูเอนเซอร์ ก็จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อ หรืออยากลองใช้ตาม
และนี่คือเหตุว่า ทำไมต้องจ้างรีวิวสินค้า อย่างที่กล่าวไปว่า อินฟลูเอนเซอร์มักจะมีความน่าเชื่อถือในสายตาของผู้ติดตาม เป็นผู้ทรงอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรีวิวของพวกเขาจึงสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้ ผ่านคอนเทนต์ที่น่าสนใจที่สามารถดึงดูดความสนใจและเกิดการซื้อในที่สุด
เคล็ดลับในการจ้างรีวิวสินค้าโดยอินฟลูเอนเซอร์
รู้ไว้ก่อนจ้าง เพื่อให้แบรนด์ของคุณเพิ่มความน่าเชื่อถือ และ ช่วยเพิ่มยอดขาย นี่คือเคล็ดลับในการจ้างรีวิวสินค้าโดยอินฟลูเอนเซอร์ที่เจ้าของธุรกิจควรให้ความสำคัญ
1. ประเภทของ Influencer ที่คุณต้องการจ้างรีวิวสินค้า
อินฟลูเอนเซอร์ มีหลายประเภท ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการ Influencer ประเภทไหน? ซึ่งแต่ละประเภทจะแบ่งตามจำนวนผู้ติดตาม ความเชี่ยวชาญ ดังนี้
– Nano Influencers
กลุ่มนี้จะมีผู้ติดตามตั้งแต่ 1,000 คนขึ้นไป ซึ่งจะเป็นผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านใดด้านหนึ่ง ค่าใช้จ่ายไม่สูง เหมาะกับ ธุรกิจขนาดเล็ก ธุรกิจที่ต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจง
– Micro Influencers
กลุ่มนี้จะมีผู้ติดตามตั้งแต่ 10,000 คนขึ้นไป ซึ่งจะเป็นผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างกว่า และมี Engagement สูงกว่าแบบ Nano อีกทั้งค่าใช้จ่ายไม่สูงมาก Nano เหมาะสำหรับ ธุรกิจขนาดกลาง ธุรกิจที่ต้องการสร้างการรับรู้แบรนด์
– Macro Influencers
กลุ่มนี้จะมีผู้ติดตามตั้งแต่ 100,000 คนขึ้นไป ซึ่งข้อดีของอินฟลูเอนเซอร์ในกลุ่ม Macro คือ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้าง มี Engagement สูง มีอิทธิพลต่อผู้ติดตามจำนวนมาก เหมาะกับแบรนด์ที่มีงบประมาณปานกลาง
– Mega Influencer
กลุ่มนี้จะมีผู้ติดตามตั้งแต่ 1,000,000 คนขึ้นไป ส่วนใหญ่จะเป็นเหล่าบรรดา เซเลบริตี้ ดารา นักแสดง กลุ่มนี้มีผู้ติดตามจำนวนมากและมีอิทธิพลต่อความคิดเห็นของผู้คนจำนวนมาก จึงเหมาะสำหรับการทำการตลาดในวงกว้าง เนื่องจากมียอด Engagement ที่สูงมาก
2. เลือกอินฟลูเอนเซอร์และกำหนดรูปแบบการจ้างรีวิวสินค้า
หลังจากที่เราได้ทราบถึงประเภทของ อินฟลูเอนเซอร์ ไปแล้ว ทีนี้ก็จะมาถึงขั้นตอนของการวางเป้าหมายของคุณแล้วว่า การจ้างรีวิวสินค้าของคุณนั้น มีวัตถุประสงค์อย่างไร เพื่อเพิ่มยอดขาย เพื่อสร้าง Brand Awareness หรือต้องการสร้าง Engagement บนช่องทางโซเชียลมีเดียของแบรนด์ กำหนดให้ชัดเจน
3. ให้ความอิสระแก่ Influencer ในการสร้างคอนเทนต์
Influencer ที่ดีควรมีสไตล์และวิธีการนำเสนอที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ดังนั้น คุณควรให้ความอิสระแก่ Influencer ในการสร้างคอนเทนต์รีวิวสินค้า กำหนดเพียงประเด็นสำคัญที่ต้องการสื่อสาร แต่ไม่ควรบังคับให้ Influencer รีวิวสินค้าในเชิงบวกเกินจริง
4. ติดตามผลการทำงานของ Influencer อย่างใกล้ชิด
หลังจากตกลงและจ้างรีวิวสินค้า เรียบร้อยแล้ว คุณควรติดตามผลการทำงานของ Influencer อย่างใกล้ชิด เพื่อดูว่า Influencer ทำงานตามตกลงหรือไม่ รีวิวสินค้าตรงประเด็นหรือไม่ และมี Engagement กับผู้ติดตามมากน้อยแค่ไหน
5. จ่ายค่าตอบแทนที่เหมาะสม
ค่าตอบแทนของ Influencer นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น จำนวนผู้ติดตาม ประเภทของเนื้อหา ความยากง่ายของงาน คุณควรจ่ายค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับ Influencer เพื่อเป็นการดึงดูด Influencer ที่ดีและมีคุณภาพ
แน่นอนว่า การจ้างรีวิวสินค้าโดย อินฟลูเอนเซอร์ เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ สร้างมูลค่าให้กับแบรนด์ อย่างไรก็ตาม การจ้างรีวิวสินค้าโดยการใช้อินฟลูเอนเซอร์ ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และ เพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณได้
แล้วถ้าเป็นเจ้าของแบรนด์ ต้องการจ้างรีวิวสินค้า โดยอินฟลูเอนเซอร์ มีที่ไหนแนะนำบ้าง? ที่ ดิจิมัสเกตเทียส์ เรามีบริการ Influencer & KOLs Marketing ที่ช่วยแนะนำและจัดหาอินฟลูเอนเซอร์ทุกรูปแบบที่ทางแบรนด์ต้องการ ควบคุมแนวทางและคุณภาพคอนเทนต์ให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของแบรนด์ สร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ผ่านการตลาด Influencer & KOLs ที่มีกลุ่มเป้าหมายติดตามระยะยาว พร้อมทั้งบริการคิดกลยุทธ์การโฆษณาผ่านอินฟลูเอนเซอร์และ KOLs บนแพลตฟอร์มที่เหมาะสม ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก สร้างการมีตัวตนได้หลายช่องทาง โปรโมตแบรนด์ธุรกิจให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญฟรี