2025 แล้ว มีใครยังเลือกเพลงที่ตรงกับโพสต์ของคุณบน Instagram อยู่ไหม?
ในยุคที่โซเชียลมีเดียเป็นส่วนสำคัญของการสื่อสารและการตลาด Instagram ถือเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลที่เต็มไปด้วยรูปถ่ายและวิดีโอมากมาย แต่การดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ให้หยุดดูคอนเทนต์ของคุณเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะถ้าคุณคือ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ เจ้าของแบรนด์ การสร้าง Engagement ที่ดีคือกุญแจสำคัญที่นำไปสู่การสร้างแบรนด์ เพิ่มยอดขาย และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า หนึ่งในเทคนิคที่ช่วยกระตุ้นให้ผู้ชมสนใจนั่นก็คือ การใส่เพลงเข้าไปในโพสต์ บทความนี้ เราจะมาว่ากันด้วยเรื่องของเทคนิคการเลือกเพลงในโพสต์ Instagram เพื่อสร้าง Engagement รวมถึงกระตุ้นยอดขาย หากคุณคือเจ้าของแบรนด์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดของคุณบนโซเชียลมีเดีย
- อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : สร้างคลิป IG Reels อย่างไรให้ปัง เทคนิคสำหรับมือใหม่หัดทำ
ไขข้อข้องใจ! ใส่เพลงในโพสต์ Instagram ได้จริงหรือ?
คำตอบคือ แล้วทำไมจะไม่ได้ล่ะ? เพราะว่า เสียงเพลง เปรียบเสมือนแม่เหล็กที่ดึงดูดความสนใจได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ ลองนึกภาพวิดีโอรีวิวสินค้าที่น่าเบื่อ เมื่อเพิ่มเพลงประกอบที่สนุกสนาน จะช่วยเพิ่มชีวิตชีวา ทำให้ผู้ชมอยากดูจนจบ และเกิดความรู้สึกอยากซื้อ อีกทั้งเพลงยังช่วยสร้าง Branding ให้กับธุรกิจ เช่น เพลง Jingle ที่ทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ทันที หรือเพลงประกอบสตอรี่โปรโมชั่นที่กระตุ้นยอดขาย และนี่คือเหตุผลที่ทำไมเพลงจึงสำคัญ สำหรับโพสต์ในโซเชียลมีเดียอย่าง Instagram
1.เพิ่มอารมณ์และบรรยากาศให้โพสต์
การใช้เพลงในโพสต์สามารถช่วยเพิ่มอารมณ์และบรรยากาศให้กับเนื้อหาที่คุณต้องการแชร์ เพลงที่เลือกสามารถสร้างความรู้สึกที่เหมาะสมกับเนื้อหาของโพสต์ ไม่ว่าจะเป็นความสนุกสนาน, ความเศร้า, หรือความตื่นเต้น การเลือกเพลงที่ตรงกับอารมณ์ของโพสต์จะช่วยให้ผู้ชมรู้สึกเชื่อมโยงกับแบรนด์หรือเนื้อหาของคุณมากยิ่งขึ้น
2.สร้างความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์
การใช้เพลงเฉพาะตัวที่มีเอกลักษณ์สามารถช่วยสร้างการจดจำให้กับแบรนด์ของคุณได้ หากคุณใช้เพลงที่สอดคล้องกับภาพลักษณ์หรืออารมณ์ของแบรนด์ จะช่วยให้ผู้ติดตามเชื่อมโยงแบรนด์กับเพลงนั้นๆ และเพิ่มโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับกลุ่มเป้าหมาย
3.เพิ่มการมีส่วนร่วมจากผู้ชม
เพลงเป็นสิ่งที่ดึงดูดความสนใจและกระตุ้นการมีส่วนร่วมจากผู้ชมได้ดี การเลือกเพลงที่ผู้ติดตามคุ้นเคยหรือชื่นชอบจะทำให้พวกเขารู้สึกอยากมีส่วนร่วมมากขึ้น เช่น การแสดงความคิดเห็น, การแชร์โพสต์ หรือการใช้เพลงเดียวกันในโพสต์ของตัวเอง ทำให้เกิดการขยายฐานผู้ติดตามและสร้างการเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งกับกลุ่มเป้าหมาย
4.สร้างความสัมพันธ์กับผู้ติดตาม
เพลงสามารถเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับผู้ติดตามของคุณ การแชร์เพลงที่มีความหมายพิเศษหรือใช้เพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับประสบการณ์ของกลุ่มเป้าหมายสามารถช่วยให้คุณสร้างการเชื่อมโยงทางอารมณ์และเพิ่มความสัมพันธ์กับผู้ติดตามได้
- อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : สื่อโซเชียล เหรียญสองด้านที่ต้องใช้งานอย่างระมัดระวัง
เทคนิคเลือกเพลงในโพสต์ Instagram อย่างไร ให้เพิ่ม Engagement ปัง ๆ
การใช้เพลงประกอบกับการโปรโมทสินค้าหรือบริการก็เป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพ คุณสามารถเลือกเพลงที่เข้ากับสินค้าหรือบริการที่ต้องการโปรโมท เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและความน่าจดจำให้กับโพสต์ ตัวอย่างเช่น การใช้เพลงที่มีจังหวะเร้าใจสำหรับการโปรโมทสินค้าเทคโนโลยี เป็นต้น รวมถึง การเลือกเพลงที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น กลุ่มวัยรุ่นอาจชอบเพลง Pop หรือ Hip-Hop เพลงกระแสนิยมในโซเชียล ส่วนกลุ่มผู้ใหญ่ อาจชอบเพลงที่ฟังเพลิน ฟังสบายเช่น Acoustic หรือ Jazz
นอกจากนี้ การเลือกเพลงให้เหมาะกับคอนเทนต์ ก็สำคัญ เช่นคอนเทนต์วิดีโอใน Reels ที่ต้องการความสนุกสนาน อาจใช้เพลงที่กำลังเป็นกระแส ส่วนใน Stories ที่ต้องการสร้างอารมณ์ อาจใช้เพลงบรรเลง โพสต์ปกติที่ต้องการความเรียบหรู ก็สามารถทำได้ ไม่เพียงเท่านี้ ภาพนิ่งก็สามารถเลือกใช้เพลงที่เข้ากับเนื้อหาได้เช่นกัน
อย่างที่กล่าวไปว่า Instagram เป็นแพลตฟอร์ม Social Media ยอดนิยมที่คุณสามารถลงโพสต์ภาพ หรือ วิดีโอแบบใส่เพลงได้ ซึ่งการใช้เพลงใน Instagram ไม่ใช่เพียงแค่การเพิ่มเสน่ห์ให้กับโพสต์ แต่ยังเป็นกลยุทธ์การตลาดที่สามารถช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วม, สร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ เพิ่มการเข้าถึงโพสต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากคุณเลือกเพลงที่เหมาะสมและสอดคล้องกับเนื้อหาของโพสต์ จะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ติดตามและช่วยให้แบรนด์ของคุณเป็นที่จดจำมากยิ่งขึ้น
FAQ เกี่ยวกับการใส่เพลงใน Instagram
ควรลงโพสต์บ่อยแค่ไหนดี?
ความถี่ในการลงโพสต์ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ประเภทธุรกิจ กลุ่มเป้าหมาย และทรัพยากรที่มี อย่างไรก็ตาม ควรลงโพสต์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อรักษาการมีส่วนร่วมของผู้ติดตาม อาจเริ่มต้นด้วยการลง 1-2 โพสต์ต่อวัน และปรับเปลี่ยนตามผลลัพธ์ที่ได้
เพลงแบบไหนเหมาะสำหรับการทำการตลาดบน Instagram?
การเลือกเพลงประกอบคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียอย่าง Instagram เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยสร้างอารมณ์ ดึงดูดความสนใจ และเสริมสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ โดยประเภทของเพลงมีให้เลือกมากมาย เช่น
- เพลงบรรเลง: เหมาะสำหรับสร้างบรรยากาศ โดยไม่รบกวนเนื้อหาหลัก
- เพลงยอดนิยม: ช่วยเพิ่มความน่าสนใจ แต่ควรเลือกเพลงที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
- เพลงที่แต่งขึ้นเอง: สร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ และจดจำได้ง่าย
การใช้เพลงบน Instagram มีข้อควรระวังไหม?
แม้ว่าการใช้เพลงบนโซเชียลแพลตฟอร์มอย่าง Instagram จะช่วยสร้าง Engagement ที่ดี แต่ก็มีข้อควรระวังหากคุณใช้เพลงที่ละเมิดลิขสิทธิ์ หรือไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง แนะนำว่าให้ใช้เพลงจากที่ในแพลตฟอร์มอนุญาตให้ใช้ เพื่อป้องกันปัญหาทางกฎหมาย
และเพื่อคุณภาพที่ดีของคอนเทนต์ ควรปรับระดับเสียงเพลงให้พอเหมาะ ไม่ดังจนกลบเสียงบรรยาย หรือเสียงในวิดีโอ รวมถึงความยาวของเพลงที่เหมาะสม ไม่สั้น หรือยาวเกินไป ให้สอดคล้องกับคอนเทนต์
ระหว่างใส่เพลงในโพสต์ กับไม่ใส่เพลงเลย แบบไหนดีกว่ากัน
ไม่ว่าคุณจะใส่ หรือ ไม่ใส่เพลงไปในโพสต์ ขึ้นอยู่กับคอนเทนต์นั้น ๆ เช่นโพสต์ปกติที่เป็นรูปภาพ สามารถเลือกที่จะไม่ใส่เพลงได้ แต่ถ้าเป็นคลิป การเลือกใส่เพลงเข้าไป นอกจากจะเพิ่มความน่าสนใจแล้ว ยังช่วยลดปัญหา Dead Air ระหว่างการรับชมได้
อยากเพิ่มความปังให้กับคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย ปรึกษา Digimusketeers ได้นะ เรามีบริการ Social Media Management เผยแพร่เนื้อหาที่ต้องการสื่อสารไปยังแพลตฟอร์ม Social Media เพื่อให้แบรนด์ เป็นที่รู้จักและเกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อ Media ของแบรนด์ วิเคราะห์ช่องทางโปรโมตที่เหมาะสมและตรงกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ วิเคราะห์ทิศทางของเนื้อหาจาก Tools ที่มี และรายงานผลลัพธ์ที่ได้ พร้อมให้คำแนะนำกับแบรนด์ในการทำคอนเทนต์หรือช่องทางการโปรโมตต่อ ๆ ไป ให้ดิจิมัสเกตเทียส์ สร้างสรรค์เนื้อหาคอนเทนต์เพื่อโปรโมตแบรนด์ธุรกิจ ติดต่อ 02-047-0088 หรือ แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี