Landing Page คืออะไร มีโครงสร้างแบบไหน

Landing Page คืออะไร เคล็ดลับเพิ่มยอดขายที่คุณต้องไม่พลาด

Digimusketeers, 2 November 2023

ในยุคที่เทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้การทำธุรกิจออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากการสั่งซื้อของออนไลน์และการค้นหาสินค้าก็สามารถทำได้ง่ายเช่นกัน แต่ทั้งนี้หลายคนอาจยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับ landing page คืออะไร landing page ที่ดีควรเป็นแบบไหน ดังนั้นเราจะพาคุณมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ในบทความนี้กัน!

อย่างไรก็ตามผู้ที่ทำธุรกิจออนไลน์โดยไม่มีความรู้ในการสร้างเว็บไซต์อาจทำให้ปัญหาการเชื่อมโยงลูกค้าไปยังสินค้าหรือบริการของตน

Landing Page คืออะไร?

 

Landing Page คืออะไร สร้างอย่างไร

 

Landing page คือหน้าเว็บที่ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์เข้ามาหลังจากคลิกที่ลิงก์หรือโฆษณา โดยการออกแบบ landing page นี้มีจุดประสงค์เพื่อเปลี่ยนผู้เยี่ยมชมให้กลายเป็นลูกค้าหรือมีการกระทำบนหน้าเว็บของเรา เช่น การสมัครสมาชิก, การซื้อสินค้า, หรือการดาวน์โหลดไฟล์ 

โครงสร้างของ Landing Page ที่ดี ควรมีอะไรบ้าง?

หลังจากทราบความหมายของ landing page คืออะไรกันไปแล้ว ในหัวข้อนี้เราจะมาพูดถึงโครงสร้างของ Landing Page กันว่ามีอะไรบ้าง

1. สร้างหัวข้อที่น่าสนใจ 

การสร้างหัวข้อที่น่าสนใจและสะดุดตาสามารถช่วยเพิ่มผู้เยี่ยมชม Landing Page ของเราได้ โดยใช้ Keyword ที่ได้รับความนิยม หรือหัวข้อที่สามารถตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้

2. การให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์

ควรโปรโมทผลิตภัณฑ์หรือบริการของเราให้มีความชัดเจนและน่าสนใจ รวมถึงควรให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการโดยละเอียด 

3. รีวิวและกิจกรรมของผู้ใช้ 

การสร้างช่องทางไว้สำหรับแสดงความคิดเห็นและรีวิวจากผู้ใช้สามารถช่วยให้ Landing Page ของคุณมีความเชื่อถือมากขึ้น 

4. ออกแบบ Landing Page ให้สามารถแสดงบนได้ทุกขนาดหน้าจอ

Landing Page ที่ดีควรมีการออกแบบให้สามารถตอบสนองได้กับทุกขนาดหน้าจอ เพื่อให้ผู้เยี่ยมชมสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ ทุกเวลา

5. เพิ่มความเร็วในการโหลด

ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บมีผลต่อประสบการณ์การใช้งานและ SEO โดยการใช้รูปภาพที่ถูกปรับขนาดและปรับปรุงโค้ดเพื่อเพิ่มความเร็ว

อยากมี Landing Page ที่ดีต้องทำอย่างไรบ้าง?

 

Landing Page มีประโยชน์อย่างไร

 

Landing page คือหน้าเว็บที่ถูกออกแบบเพื่อการกระตุ้นการกระทำที่ต้องการ เช่น การสั่งซื้อสินค้า, การลงทะเบียน, หรือการดาวน์โหลดข้อมูล อย่างไรก็ตามหากต้องการ Landing Page ที่ดีควรมี 4 ข้อดังนี้ 

1. ควรมีจุดประสงค์เดียว

จุดประสงค์เดียวในการสร้างหน้า Landing Page คือการดึงดูดและรักษาความสนใจของผู้ใช้งานให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ โดยไม่ควรมีข้อมูลและรายละเอียดอื่นๆ ที่อาจจะเบี่ยงเบนความสนใจของผู้เข้าชมและทำให้เจตนาในการเข้าชมเว็บเปลี่ยนไป

ตัวอย่างเช่น หากเราต้องการเพิ่มยอดติดตามรับข่าวสาร (Subscribe) ลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังโฆษณานั้นๆ ควรเป็นลิงก์ที่ชัดเจนและตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อที่ผู้ใช้งานจะสามารถกรอกรายละเอียดข้อมูลต่างๆ ได้โดยทันที โดยไม่ต้องคลิกเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนถัดไป

2. ใช้หลัก UI/UX Design ในการออกแบบ

แม้ Landing Page จะเป็นหน้าเว็บไซต์ที่ถูกทำแยกออกมา แต่การให้ความสำคัญกับองค์ประกอบและรายละเอียด Landing Page เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรมองข้าม โดย Landing Page ที่ดีต้องมีการออกแบบ และการจัดวางโครงสร้างของหน้า Landing Page ให้ดี

รวมไปถึงควรให้ความสำคัญกับ User Experience (UX) และ User Interface (UI)  ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้งานที่ดี ทำให้หน้า Landing Page ดูน่าสนใจและใช้งานได้ง่ายขึ้น

การใช้หลัก UI/UX Design ยังสามารถช่วยให้เว็บไซต์ใช้งานได้สะดวก ด้วยการจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ ในที่ที่เหมาะสม และการให้สี รูปภาพ และตัวอักษรเข้ากันได้อย่างสมดุล

นอกจากนี้การให้ความสำคัญกับรายละเอียดเล็ก ๆ ที่สามารถเพิ่มความพิเศษและความน่าสนใจให้กับ Landing Page มีบทบาทสำคัญในการดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชม ทำให้มีความหลากหลายและน่าจดจำ เพื่อให้ผู้ใช้งานต้องการทราบเพิ่มเติมและยังคงสนใจในข้อมูลที่มีใน Landing Page

3. Landing Page ต้องสามารถรองรับได้ทุกอุปกรณ์

ในปัจจุบันการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตไม่ถูกจำกัดเฉพาะในคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอีกด้วย ดังนั้นหน้า Landing Page ที่ดีที่สุดควรรองรับการเข้าถึงผ่านอุปกรณ์ได้ทุกประเภทอย่างรวดเร็วและสะดวก

4. ห้ามขึ้น Error 404

ควรหลีกเลี่ยงการเกิด Error 404 บน Landing Page เพราะหากผู้ใช้งานไม่สามารถเข้าถึงหน้า Landing Page ที่ได้เชื่อมโยงไว้ได้ อาจส่งผลให้กระบวนการต่าง ๆ ทั้งหมด, รวมถึงแคมเปญการตลาดที่คุณได้ทำไม่สามารถประสบความสำเร็จได้

เราแนะนำว่าควรตรวจสอบคุณภาพของการแสดงผลบนหน้า Landing Page อยู่เสมอ ว่าหน้าเว็บนั้นๆ สามารถแสดงผลได้ดี, ถูกต้อง, และครบถ้วนหรือไม่

Landing Page มีประโยชน์อย่างไร?

 

Landing Page ต่างจาก Homepage อย่างไร

 

1. สร้าง Brand Awareness

Landing Page ควรมีการให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ รวมถึงเรื่องราวที่เกี่ยวข้องและประเภทของสินค้าและบริการของคุณ สิ่งนี้จะช่วยในการสร้าง Brand Awareness ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถจดจำและเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจของคุณได้

2. สร้าง Conversion

วัตถุประสงค์หลักของการสร้าง Landing Page คือเพื่อสร้างยอด Conversion ที่สูงขึ้น ซึ่งทำได้ทั้งการกรอกรายละเอียดเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม, การสมัครสมาชิก, หรือการ Subscribe เพื่อติดตามข่าวสารต่าง ๆ และอื่น ๆ 

ข้อดีของ Landing Page คือผู้ใช้งานสามารถเห็นและกรอกข้อมูลในฟอร์มหรือช่องกรอกได้ทันที โดยไม่ต้องคลิกเข้าไปในเว็บไซต์เพื่อค้นหาหรือทำการเลือกเพิ่มเติม จึงช่วยให้เกิด Conversion อย่างรวดเร็วและทำให้ผู้ใช้งานมีความสะดวกสบายมากขึ้น

3. กระตุ้นยอดขาย

อีกหนึ่งรูปแบบที่ได้รับความนิยมในการสร้าง Landing Page คือการนำลูกค้าไปยังหน้าสินค้าและบริการโดยตรง เพื่อให้ลูกค้าสามารถทำการกดเลือกซื้อหรือจองสินค้าและบริการที่น่าสนใจตามที่พวกเขาเห็นผ่านโฆษณาได้ทันที การสร้าง Landing Page ที่เฉพาะเจาะจงจะช่วยให้คุณสามารถปิดการขายได้ไวยิ่งขึ้น

เนื่องจากพวกเขาสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ทันทีโดยไม่ต้องคลิกเข้าไปในหลายๆ หน้าของเว็บไซต์ นอกจากนี้ Landing Page ยังช่วยให้ลูกค้ามองเห็นโปรโมชั่นหรือข้อเสนอพิเศษได้ง่ายมากขึ้นด้วย

 

Landing Page ช่วยกระตุ้นยอดขาย

 

การมี Landing Page ช่วยทำให้เกิด Conversion ได้เป็นอย่างดี รวมถึงยังส่งผลในการเพิ่ม Traffic หรือการ Tracking ที่ช่วยเช็กว่าตอนนี้มีผู้เข้าชมหน้าเว็บไซต์มากแค่ไหน หากเราสร้าง Landing Page ที่ใช้งานได้ง่ายและเข้าถึงสินค้าได้ง่าย ก็จะทำให้ลูกค้าอยากสั่งซื้อสินค้าและต้องการติดตามแบรนด์ของเราจนกลายเป็นลูกค้า Loyalty ของเราได้

 

ขอบคุณเนื้อหาจาก:

https://www.primal.co.th/th/seo/what-is-landing-page/

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก