Landing page มีกี่แบบ

Landing page มีกี่แบบบ้าง เลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสม เรามีคำตอบ

Digimusketeers, 3 November 2023

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยเห็นโฆษณาต่าง ๆ บน Social Media โดยเมื่อคลิกเข้าไป ก็จะนำไปสู่หน้าเว็บไซต์หนึ่ง ซึ่งกดคลิกเข้าไปยังหน้าอื่น ๆ ไม่ได้ และจะแสดงเพียงข้อมูลรายละเอียดตามที่โฆษณาแสดงไว้ แต่เมื่อลองเข้าไปดูที่เว็บไซต์หลักกลับพบว่าไม่พบหน้านี้เช่นกัน

หน้าเว็บไซต์ถูกเรียกว่า “Landing Page” นั่นเอง! สำหรับใครสงสัยว่า landing Page คืออะไร? landing page มีกี่แบบบ้าง? มาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน

Landing Page คืออะไร?

 

Landing Page คืออะไร

 

ก่อนที่จะไปหาคำตอบของ landing page มีกี่แบบบ้าง? เราอยากให้ทุกคนเข้าใจความหมายของมัน ก่อน โดย landing Page คือหน้าเว็บที่ปรากฏขึ้นมาหลังจากกดคลิกลิงก์เข้าไปแล้ว 

Landing Page นั้นถูกออกแบบและสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์บางอย่าง เช่น การเก็บข้อมูล, ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้เยี่ยมชม, ดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชม, หรือส่งเสริมให้ผู้เข้าชมตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ เป็นต้น 

ทั่วไปแล้ว landing Page มักใช้ในแคมเปญการตลาดหรือโฆษณา เพื่อที่ผู้เข้าชมจะสามารถเข้าถึงสินค้าหรือบริการของเราได้ง่ายกว่าเดิม เพียงแค่คลิกลิงก์ในอีเมลหรือโฆษณาจากแหล่งต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram, Twitter, หรือ Youtube เป็นต้น

Landing Page มีความสำคัญอย่างไรบ้าง?

Landing page มีกี่แบบบ้าง? landing page มีความสำคัญอย่างไร? เรามีคำตอบ landing page เป็นส่วนสำคัญในการทำแคมเปญการตลาดต่าง ๆ โดยเฉพาะการทำโฆษณาออนไลน์ เช่น การทำ SEO, SEM หรือโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย เป็นการเพิ่มปริมาณ Conversion ดังนั้นการทำ landing Page จึงสามารถช่วยดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคให้มีปฏิสัมพันธ์กับหน้าเว็บได้นั่นเอง 

Landing Page และ Website แตกต่างกันอย่างไร?

 

Landing Page วิธีสร้าง

 

Website มีความแตกต่างต่างจาก Landing Page ตรงที่หน้าเว็บไซต์ทั่วไปที่จะเน้นข้อมูลโดยรวมและรวมทุกอย่างไว้ในหน้าเดียว และไม่เน้นการขายสินค้าชนิดใดชนิดหนึ่งแบบเฉพาะเจาะจง

ส่วน landing Page จะมุ่งเน้นไปที่การโฆษณาเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ สรุปง่ายๆ ก็คือการแปลงผู้ชมให้กลายเป็นลูกค้าของเรามากที่สุด (1 landing Page : 1 Conversion) อัตราการแปลง (Conversion Rate) คืออัตราส่วนของการซื้อสินค้าต่อจำนวนการเข้าชม นอกจากนี้การเลือก landing page ให้เหมาะสมกับธุรกิจก็มีความสำคัญ โดย landing page มีกี่แบบบ้างสามารถดูได้กี่หัวข้อถัดไป

 

 

Landing page มีกี่แบบบ้าง แต่ละแบบใช้ทำอะไร เรามีคำตอบ?

 

Landing page มีกี่แบบ ใช้ทำอะไรบ้าง

 

หลังจากที่คุณรู้ความหมายของ landing page คืออะไรแล้ว และสงสัยเพิ่มเติมว่า Landing page landing page มีกี่แบบบ้าง? ในหัวข้อนี้เรามีคำตอบมาให้คุณ!

1. Landing page แบบ lead capture page

อันดับแรกเราจะพูดถึงหน้า landing page แบบ Lead Capture กันก่อน โดยเป็นหน้าเว็บที่มีการใช้มากที่สุด โดยมีข้อความทางการตลาดที่ช่วยดึงดูดความสนใจจากลูกค้าให้อยากที่จะสินค้าหรือบริการของคุณ พร้อมทั้งกระตุ้นให้พวกเขากรอกข้อมูลและที่อยู่อีเมล เพื่อรับข้อเสนอพิเศษหรือสิ่งต่าง ๆ ที่คุ้มค่า เช่น การแจก eBook, คู่มือ, หรือตั๋วเข้าชมสัมมนาทางออนไลน์ เป็นต้น

2. Landing page แบบ click-through page

ถัดมาเป็นหน้า Landing Page แบบ Click-Through ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอของคุณ เพื่อโน้มน้าวผู้ชมให้สนใจที่จะคลิกไปยังหน้าที่คุณต้องการ โดยการเสนอขายสินค้าหรือเชิญชวนให้พวกเขาสมัครสมาชิก 

Landing Page นี้เปรียบเสมือนกับคนกลางที่ระหว่างการโฆษณาและร้านค้าออนไลน์ของคุณ เนื่องจากช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจข้อมูลละเอียดเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของคุณก่อนที่จะต้องคลิก อีกทั้งลูกค้าจะไม่รู้สึกเหมือนถูกบังคับให้ซื้อในทันทีและไม่ต้องมีความลำบากใจ

3. Landing page แบบ splash page

Splash page คือ landing page ที่ออกแบบขึ้นเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชมเว็บไซต์ โดยหน้านี้จะปรากฏขึ้นบนหน้าจอก่อนที่ผู้ชมจะเข้าสู่หน้าที่พวกเขาต้องการดูตั้งแต่แรก ซึ่งหน้า splash page ทำมีหน้าที่ในการกระตุ้นให้ผู้ชมต้องหยุดดูและสงสัยเกี่ยวกับสิ่งที่ปรากฏอยู่ข้างหน้าว่าคืออะไร

แต่หน้า splash page นั้นแตกต่างจากหน้าเว็บประเภทอื่น ๆ ตรงที่มันไม่ได้มุ่งเน้นในเรื่องของการ convert ผู้ชมให้กลายมาเป็น lead หรือตัดสินใจซื้อสินค้าทันที แต่จะเน้นไปที่การทำให้ผู้ชมรู้สึกสนใจและหยุดคิดถึงสิ่งที่เว็บไซต์เสนอมาเพื่อดึงความสนใจของพวกเขามากขึ้น

5. Landing page แบบ thank you page

การแสดงความขอบคุณถือเป็นมารยาทที่ดีและควรทำ โดยเฉพาะเมื่อลูกค้าได้ทำการซื้อสินค้าหรือบริการจากคุณ ดังนั้นการสร้าง landing page แบบ thank you page จึงช่วยให้ลูกค้ารู้สึกดีที่ได้ใช้บริการธุรกิจของคุณ

โดย landing page ประเภทนี้จะปรากฏเมื่อลูกค้ากรอกข้อมูลในแบบฟอร์มหรือทำการซื้อสินค้าเสร็จเรียบร้อย ซึ่งจะมีคำขอบคุณ, การแนะนำข้อเสนอ, ผลิตภัณฑ์, หรือบริการเพิ่มเติมที่อาจทำให้พวกเขาสนใจ ตัวอย่างเช่น

  • เสนอส่วนลดพิเศษเพื่อใช้ในครั้งถัดไป
  • แนะนำบล็อกที่เป็นประโยชน์ให้ลูกค้าได้อ่าน
  • โปรโมทโซเชียลมีเดียของคุณให้ลูกค้าได้ติดตาม

6. Landing page แบบ long-form page

Landing page รูปแบบนี้นิยมใช้ใน bottom funnel ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อสินค้าและบริการของคุณ 

โดยใช้ข้อความอธิบายให้ลูกค้ามองเห็นถึงข้อดีของสินค้าหรือบริการนั้นๆ รวมถึงใช้วิดีโอแสดงเนื้อหาเด่นๆ แสดงฟีเจอร์ที่น่าสนใจ และนำเสนอฟีดแบ็กจากลูกค้าที่เคยใช้บริการมาก่อนเพื่อเสริมความมั่นใจ และจบด้วย CTA (Call to Action) เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าสนใจอยากที่จะซื้อสินค้าและบริการของคุณในทันที

 

landing page รับทำ

 

เราหวังว่าทุกคนจะหายสงสัยว่า landing page มีกี่แบบบ้างกันแล้ว โดยการจะเลือกใช้ Landing page แบบไหนขึ้นอยู่กับเป้าหมายที่เราต้องการให้ผู้ใช้งานที่เข้าเว็บไซต์ของเรา

โดย landing page เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับธุรกิจต่างๆ ในการสร้างลีด ขายสินค้า และเพิ่มการรับรู้แบรนด์ ดังนั้นการเลือกประเภท landing page ให้เหมาะสมและสร้าง landing page ให้มีประสิทธิภาพสามารถช่วยให้ธุรกิจต่างๆ บรรลุเป้าหมายทางการตลาดได้

 

 

 

ขอบคุณเนื้อหาจาก:

https://morphos.is/th/blog/what-is-landing-pages

https://sgeprint.com/article/landing-page-คือ-พร้อมเคล็ดลับการส/

https://minimicegroup.co.th/journal/seo-blog/what-is-landingpage/

https://www.primal.co.th/th/seo/what-is-landing-page/

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก