คนทำการตลาดย่อมรู้กันดีอยู่แล้วว่า “LINE OA” หรือ LINE OFFICIAL นั้นไม่ใช่แค่ช่องทางการสื่อสารเท่านั้น แต่ LINE OA คือเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น อย่างทรงพลังและมีประสิทธิภาพ ช่วยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและเพิ่มยอดขายได้จริง แต่จะใช้ LINE OA ให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้นต้องทำยังไง มาทำความรู้จักแบบเจาะลึกไปพร้อมกันได้เลย
LINE OA คืออะไร
LINE OA (LINE Official Account) คือ ช่องทางออนไลน์ที่จะช่วยให้ธุรกิจของเราสามารถเข้าถึงและให้บริการลูกค้าได้แบบตรงจุดและรวดเร็ว รวมถึงยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งข่าวสาร โปรโมชั่นผ่านฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ทางระบบเตรียมเอาไว้สำหรับธุรกิจอย่างครบครัน เป็นตัวช่วยสร้าง Brand Royalty ที่ทำให้เกิดการกลับมาซื้อซ้ำได้อย่างเห็นผล
ทำไม LINE OA เป็นเครื่องมือที่เหมาะกับการทำการตลาด
เพราะ LINE OA เป็นช่องทางที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ตอบโจทย์กับกลุ่มคนทำธุรกิจที่ต้องการสื่อสารกับลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพผ่านเครื่องมือการตลาดที่ครบ จบ ใน 1 ช่องทาง มีข้อดีและประโยชน์มากมายที่เอื้อต่อการทำการตลาด ทำให้ปัจจุบันนี้ LINE OA เป็นช่องทางหลักที่ทุกแบรนด์จะต้องมีเพื่อไว้ตอบข้อซักถาม อัปเดตความเคลื่อนไหว ข่าวสาร รวมถึงแนะนำสินค้าและบริการใหม่ ๆ
สาเหตุที่ LINE OA เหมาะใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาด
- เข้าถึงลูกค้าได้โดยตรงและเป็นส่วนตัว
เป็นช่องทางที่ส่วนตัว สร้างการสนทนาระหว่างแบรนด์และลูกค้าแต่ละคนได้โดยตรง 1:1 ต่างจากการพูดคุยในกลุ่มเปิด หรือพื้นที่สาธารณะอื่น ๆ สร้างความใกล้ชิดสนิทสนมได้ดี รวมถึงแบรนด์สามารถจัดกลุ่มลูกค้าตามความสนใจและพฤติกรรมการซื้อเพื่อเสนอสินค้าและบริการให้เหมาะสมได้ด้วย
- เพิ่มยอดขายและสร้างการมีส่วนร่วม
LINE OA เป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยเพิ่มยอดขายได้ เพราะมีฟีเจอร์ที่ช่วยสร้าง Call–to-action เช่น การส่งโปรโมชั่นพิเศษ Flah Sale หรือส่วนลดเฉพาะใน LINE OA ไปจนถึงการแจ้งเตือนให้เก็บและใช้คูปองส่วนลด สิทธิพิเศษต่างๆ ให้กับลูกค้า เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อได้โดยตรง
- สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้
ใน LINE OA สามารถสร้างเนื้อหา คอนเทนต์ ทั้งในรูปแบบภาพหรือวิดีโอเพื่อแสดงออกถึงอัตลักษณ์และตัวตนของแบรนด์ได้อย่างกว้างขวางและหลากหลาย รวมถึงการสร้างคอนเทนต์แบบ Real-Time อิงกระแสสังคมต่าง ๆ จะสามารถช่วยเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ไปยังลูกค้าที่ติดตามได้เป็นอย่างดี
- วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
LINE OA จะมี Dashboard ที่คอยแสดงให้เห็นถึงข้อมูลอย่างละเอียดเกี่ยวกับกลุ่มลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นช่วงอายุ เพศ การมี Reaction แนวโน้มความสนใจ ข้อมูลพฤติกรรมต่าง ๆ เช่น การเปิดอ่านข้อความ การคลิกลิงก์ หรือการซื้อสินค้า ให้เราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์ปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้ง่ายมากยิ่งขึ้น
- ต้นทุนต่ำและคุ้มค่า
ค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้นต่ำ: การสร้าง LINE OA มีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ต่ำมาก เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อโฆษณาอื่นๆ เพิ่มเติม สามารถวัดผลลัพธ์ของการทำการตลาดได้อย่างชัดเจน ทำให้สามารถปรับปรุงกลยุทธ์ได้อย่างต่อเนื่อง
ฟีเจอร์ที่น่าสนใจในการทำการตลาดผ่าน LINE OA มีอะไรบ้าง ?
- Greeting Message: พูดทักทายลูกค้าใหม่แบบน่ารัก ๆ ได้เลย เหมือนเปิดประตูต้อนรับเข้าสู่ร้านค้า
- 1 on 1 Chat: คุยตอบลูกค้าได้แบบตัวต่อตัว ช่วยให้ตอบคำถามและแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด
- Rich Message: ไม่จำเป็นต้องใส่แค่ข้อความธรรมดา แต่เลือกใส่รูปภาพ วิดีโอ ปุ่มกดได้เหมือนสร้างป้ายโฆษณาให้ตัวเอง
- Rich Video: ช่วยเพิ่มการตัดสินใจซื้อด้วยปุ่มกดในวิดีโอ เช่น ปุ่ม “สั่งซื้อเลย” หรือ “ดูข้อมูลเพิ่มเติม”
- Rich Menu: ช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกดูสินค้า หรือบริการได้ง่าย ๆ เหมือนเมนูอาหารในร้าน
- Card Message: จัดสินค้าและบริการให้สวยงาม มีสไตล์และน่าสนใจด้วยการ์ดที่ออกแบบได้หลากหลาย
- Auto-Reply: ช่วยตั้งคำตอบไว้ล่วงหน้าสำหรับคำถามที่พบบ่อย ลดการเสียเวลาตอบซ้ำ ๆ เช่น ราคาเท่าไหร่ ค่าส่งกี่บาท วิธีสั่งซื้อ ฯลฯ
- Coupon: ฟีเจอร์ส่งคูปองส่วนลดให้ลูกค้า เพื่อกระตุ้นให้มาซื้อของ
- Broadcast: เป็นการส่งข้อความเดียวกันถึงลูกค้าทุกคนพร้อมกันได้ในคลิกเดียว สร้างการรับรู้ เข้าถึง และยังสามารถเก็บข้อมูลการโต้ตอบของลูกค้าได้ด้วย
- Reward Card: สร้างบัตรสะสมแต้มให้ลูกค้าเพิ่มอัตราการกลับมาซื้อ และสร้าง Royalty ให้แบรนด์
Line Official Account เหมาะกับธุรกิจประเภทไหนบ้าง
ในปัจจุบันนี้เรียกได้ว่าการนำ LINE OA เข้ามาเป็นผู้ช่วยในเรื่องของการทำการตลาด เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สิ่งที่แบรนด์ต้องการจะสื่อไปยังลูกค้านั้นเป็นสิ่งที่แทบทุกธุรกิจและบริการให้ความสำคัญและนำมาใช้เป็นช่องทางการสื่อสารหลัก ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจด้านไหนก็ตาม แต่ที่เห็นได้บ่อยและเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มธุรกิจที่เหมาะสมกับการเลือกใช้ LINE OA เพื่อสร้างกลยุทธ์การตลาดมากที่สุด ได้แก่
- ร้านอาหาร ร้านเบเกอรี หรือคาเฟ่
โดยสามารถใช้ LINE OA เป็นช่องทางในการส่งข่าวสาร ตอบคำถามให้กับลูกค้าในด้านต่าง ๆ อัปเดตเมนูใหม่ แจ้งวันเปิด-ปิดร้าน ไปจนถึงการจองคิวเข้าร้านได้อย่างสะดวกและครบถ้วน
- ธุรกิจความสวยความงาม สปา นวด หรือบริการอื่น ๆ
ธุรกิจบริการต่าง ๆ ที่ต้องมีการทำนัดจองคิวล่วงหน้า หรือติดต่อสอบถามเกี่ยวกับรายละเอียดปลีกย่อยเพื่อประกอบการตัดสินใจ LINE OA ถือเป็นตัวช่วยที่ทำให้แบรนด์สามารถคุยกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและปิดการขายได้ทันที
- ธุรกิจท่องเที่ยว
โดย LINE OA สามารถปรับแต่ง Rich Menu, Rich Video หรือ Rich Message ที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าของเราสามารถมองเห็นภาพแพลนหรือทริปได้อย่างชัดเจน รวมถึงรายละเอียดปลีกย่อยที่จำเป็นต่อการตัดสินใจ ก็สามารถใช้เครื่องมือใน LINE OA ครบ จบ ในที่เดียว
- สถาบันการศึกษา
LINE OA ถือเป็นอีกตัวเลือกการสื่อสารที่ดีสำหรับสถาบันการศึกษา เช่น โรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย เพราะเป็นช่องทางให้สามารถเข้ามาติดต่อสอบถามได้โดยตรง รวมถึงเป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์ข่าวสารสำคัญ ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายสำคัญ ๆ ได้จริง
จะเห็นได้ว่า LINE OA ถือเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มาก ๆ สำหรับธุรกิจแทบจะทุกประเภทในยุคปัจจุบันที่สื่อออนไลน์เข้ามามีบทบาทสำคัญ ด้วยเครื่องมือที่เหมาะสมและรูปแบบการสื่อสารที่ใกล้ชิด ขยับช่องว่างระหว่างแบรนด์และลูกค้าให้แคบลง ทำได้ทั้งต้อนรับ แนะนำ ตอบข้อสงสัย และปิดการขาย ครบ จบในที่เดียวด้วยฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่คิดมาแล้วเพื่อช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแรง
FAQ เกี่ยวกับการตลาดผ่าน LINE OA
LINE OA มีค่าใช้จ่ายหรือไม่
สำหรับ LINE OA จะมีให้เลือกทั้งแบบ Free และแบบ Premium ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งานและขนาดของธุรกิจ หากเป็นธุรกิจขนาดกลางไปจนถึงใหญ่การซื้อแบบพรีเมียมจะทำให้เข้าถึงการใช้งานได้อย่างละเอียดและหลากหลายมากกว่า เช่น การเพิ่มจำนวนข้อความบรอดแคสต์ และสามารถตั้งชื่อ ID เองได้ เป็นต้น โดย LINE OA Premium จะมีค่าบริการอยู่ที่ประมาณ 444-459 บาท ต่อปี
LINE OA สามารถวัดผลลัพธ์เรื่องไหนได้บ้าง
LINE OA เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการวัดผลลัพธ์ทางการตลาดได้หลากหลายมิติ และครอบคลุมเกือบทุกประเภทธุรกิจ โดยสิ่งที่ LINE OA สามารถวัดผลให้เราได้ ได้แก่
- การเติบโตของผู้ติดตาม
- อัตราการเปิดอ่านข้อความ
- อัตราการคลิกลิงก์
- อัตราการตอบกลับ
- ประสิทธิภาพของแต่ละแคมเปญ
- พฤติกรรมการใช้งาน LINE OA ของลูกค้า
- หากเชื่อมต่อ LINE OA กับระบบขายของออนไลน์จะสามารถวัดผลได้ว่ามีลูกค้ากี่คนที่ซื้อสินค้าผ่าน LINE OA
LINE OA ต่างกับ LINE MY SHOP อย่างไร
ทั้ง 2 ส่วนนี้มีความแตกต่างกันตรงที่ LINE OA (LINE Official Account) คือบัญชีทางการบน LINE ที่ใช้สำหรับสื่อสารกับลูกค้าโดยตรง ส่วน LINE MY SHOP เป็นเหมือนตลาดออนไลน์ภายใน LINE ซึ่งทั้ง 2 ส่วนนี้สามารถนำมาใช้งานร่วมกันได้เพื่อประสบการณ์การซื้อสินค้าและบริการที่ราบรื่นของลูกค้า ไม่ต้องสลับแอปไปมาและมีระบบการแจ้งเตือน การชำระเงินต่าง ๆ ที่ร้านค้าใน LINE MY SHOP สามารถเชื่อมกับ LINE OA ได้ทันที
รันธุรกิจของคุณให้เดินหน้าอย่างไร้ขีดจำกัด Digimusketeers เรามีบริการวางแผนกลยุทธ์และสื่อสารการตลาด (Strategic & Media Planning & Brand Communication) วางแผนลำดับขั้นตอนให้คุณเห็นภาพรวมของธุรกิจเพื่อไปถึงเป้าหมาย พร้อมวัดผลได้ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบรนด์ที่แท้จริงที่จะกลายเป็นลูกค้า นำไปสู่ยอดขายตามเป้าที่กำหนดไว้ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์มาช่วยวางกลยุทธ์และสื่อสารแบรนด์ให้มีประสิทธิภาพ เพิ่มยอดขายให้ธุรกิจด้วยกลยุทธ์ออนไลน์ ติดต่อ 02-047-0088 หรือ แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับ กลยุทธ์การตลาด