LINE OA

ทำความรู้จัก LINE OA ให้มากขึ้น กับฟีเจอร์ที่ทำให้ธุรกิจของคุณเติบโต

Digimusketeers, 26 November 2024

คนทำการตลาดย่อมรู้กันดีอยู่แล้วว่า “LINE OA” หรือ LINE OFFICIAL นั้นไม่ใช่แค่ช่องทางการสื่อสารเท่านั้น แต่ LINE OA คือเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น อย่างทรงพลังและมีประสิทธิภาพ ช่วยสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและเพิ่มยอดขายได้จริง แต่จะใช้ LINE OA ให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้นต้องทำยังไง มาทำความรู้จักแบบเจาะลึกไปพร้อมกันได้เลย

LINE OA คืออะไร

LINE OA (LINE Official Account) คือ ช่องทางออนไลน์ที่จะช่วยให้ธุรกิจของเราสามารถเข้าถึงและให้บริการลูกค้าได้แบบตรงจุดและรวดเร็ว  รวมถึงยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งข่าวสาร โปรโมชั่นผ่านฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ทางระบบเตรียมเอาไว้สำหรับธุรกิจอย่างครบครัน เป็นตัวช่วยสร้าง Brand Royalty ที่ทำให้เกิดการกลับมาซื้อซ้ำได้อย่างเห็นผล

ทำไม LINE OA เป็นเครื่องมือที่เหมาะกับการทำการตลาด

เพราะ LINE OA เป็นช่องทางที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ตอบโจทย์กับกลุ่มคนทำธุรกิจที่ต้องการสื่อสารกับลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพผ่านเครื่องมือการตลาดที่ครบ จบ ใน 1 ช่องทาง  มีข้อดีและประโยชน์มากมายที่เอื้อต่อการทำการตลาด ทำให้ปัจจุบันนี้ LINE OA เป็นช่องทางหลักที่ทุกแบรนด์จะต้องมีเพื่อไว้ตอบข้อซักถาม อัปเดตความเคลื่อนไหว ข่าวสาร รวมถึงแนะนำสินค้าและบริการใหม่ ๆ 

สาเหตุที่ LINE OA เหมาะใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาด

  1. เข้าถึงลูกค้าได้โดยตรงและเป็นส่วนตัว

เป็นช่องทางที่ส่วนตัว สร้างการสนทนาระหว่างแบรนด์และลูกค้าแต่ละคนได้โดยตรง 1:1 ต่างจากการพูดคุยในกลุ่มเปิด หรือพื้นที่สาธารณะอื่น ๆ สร้างความใกล้ชิดสนิทสนมได้ดี รวมถึงแบรนด์สามารถจัดกลุ่มลูกค้าตามความสนใจและพฤติกรรมการซื้อเพื่อเสนอสินค้าและบริการให้เหมาะสมได้ด้วย

  1. เพิ่มยอดขายและสร้างการมีส่วนร่วม

LINE OA เป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยเพิ่มยอดขายได้ เพราะมีฟีเจอร์ที่ช่วยสร้าง Call–to-action เช่น การส่งโปรโมชั่นพิเศษ Flah Sale หรือส่วนลดเฉพาะใน LINE OA ไปจนถึงการแจ้งเตือนให้เก็บและใช้คูปองส่วนลด สิทธิพิเศษต่างๆ ให้กับลูกค้า เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อได้โดยตรง

  1. สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักได้

ใน LINE OA สามารถสร้างเนื้อหา คอนเทนต์ ทั้งในรูปแบบภาพหรือวิดีโอเพื่อแสดงออกถึงอัตลักษณ์และตัวตนของแบรนด์ได้อย่างกว้างขวางและหลากหลาย รวมถึงการสร้างคอนเทนต์แบบ Real-Time อิงกระแสสังคมต่าง ๆ จะสามารถช่วยเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ไปยังลูกค้าที่ติดตามได้เป็นอย่างดี

  1. วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

LINE OA จะมี Dashboard ที่คอยแสดงให้เห็นถึงข้อมูลอย่างละเอียดเกี่ยวกับกลุ่มลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นช่วงอายุ เพศ การมี Reaction แนวโน้มความสนใจ ข้อมูลพฤติกรรมต่าง ๆ เช่น การเปิดอ่านข้อความ การคลิกลิงก์ หรือการซื้อสินค้า ให้เราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์ปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

  1. ต้นทุนต่ำและคุ้มค่า

ค่าใช้จ่ายในการเริ่มต้นต่ำ: การสร้าง LINE OA มีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ต่ำมาก เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อโฆษณาอื่นๆ เพิ่มเติม สามารถวัดผลลัพธ์ของการทำการตลาดได้อย่างชัดเจน ทำให้สามารถปรับปรุงกลยุทธ์ได้อย่างต่อเนื่อง

Line OA

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจในการทำการตลาดผ่าน LINE OA มีอะไรบ้าง ?  

  • Greeting Message: พูดทักทายลูกค้าใหม่แบบน่ารัก ๆ ได้เลย เหมือนเปิดประตูต้อนรับเข้าสู่ร้านค้า
  • 1 on 1 Chat: คุยตอบลูกค้าได้แบบตัวต่อตัว ช่วยให้ตอบคำถามและแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด
  • Rich Message: ไม่จำเป็นต้องใส่แค่ข้อความธรรมดา แต่เลือกใส่รูปภาพ วิดีโอ ปุ่มกดได้เหมือนสร้างป้ายโฆษณาให้ตัวเอง
  • Rich Video: ช่วยเพิ่มการตัดสินใจซื้อด้วยปุ่มกดในวิดีโอ เช่น ปุ่ม “สั่งซื้อเลย” หรือ “ดูข้อมูลเพิ่มเติม”
  • Rich Menu: ช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกดูสินค้า หรือบริการได้ง่าย ๆ เหมือนเมนูอาหารในร้าน
  • Card Message: จัดสินค้าและบริการให้สวยงาม มีสไตล์และน่าสนใจด้วยการ์ดที่ออกแบบได้หลากหลาย
  • Auto-Reply: ช่วยตั้งคำตอบไว้ล่วงหน้าสำหรับคำถามที่พบบ่อย ลดการเสียเวลาตอบซ้ำ ๆ เช่น ราคาเท่าไหร่ ค่าส่งกี่บาท วิธีสั่งซื้อ ฯลฯ
  • Coupon: ฟีเจอร์ส่งคูปองส่วนลดให้ลูกค้า เพื่อกระตุ้นให้มาซื้อของ
  • Broadcast: เป็นการส่งข้อความเดียวกันถึงลูกค้าทุกคนพร้อมกันได้ในคลิกเดียว สร้างการรับรู้ เข้าถึง และยังสามารถเก็บข้อมูลการโต้ตอบของลูกค้าได้ด้วย
  • Reward Card: สร้างบัตรสะสมแต้มให้ลูกค้าเพิ่มอัตราการกลับมาซื้อ และสร้าง Royalty ให้แบรนด์

 

Line Official Account เหมาะกับธุรกิจประเภทไหนบ้าง

ในปัจจุบันนี้เรียกได้ว่าการนำ LINE OA เข้ามาเป็นผู้ช่วยในเรื่องของการทำการตลาด เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สิ่งที่แบรนด์ต้องการจะสื่อไปยังลูกค้านั้นเป็นสิ่งที่แทบทุกธุรกิจและบริการให้ความสำคัญและนำมาใช้เป็นช่องทางการสื่อสารหลัก ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจด้านไหนก็ตาม แต่ที่เห็นได้บ่อยและเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มธุรกิจที่เหมาะสมกับการเลือกใช้ LINE OA เพื่อสร้างกลยุทธ์การตลาดมากที่สุด ได้แก่

 

  • ร้านอาหาร ร้านเบเกอรี หรือคาเฟ่ 

โดยสามารถใช้ LINE OA เป็นช่องทางในการส่งข่าวสาร ตอบคำถามให้กับลูกค้าในด้านต่าง ๆ อัปเดตเมนูใหม่ แจ้งวันเปิด-ปิดร้าน ไปจนถึงการจองคิวเข้าร้านได้อย่างสะดวกและครบถ้วน

  • ธุรกิจความสวยความงาม สปา นวด หรือบริการอื่น ๆ 

ธุรกิจบริการต่าง ๆ ที่ต้องมีการทำนัดจองคิวล่วงหน้า หรือติดต่อสอบถามเกี่ยวกับรายละเอียดปลีกย่อยเพื่อประกอบการตัดสินใจ LINE OA ถือเป็นตัวช่วยที่ทำให้แบรนด์สามารถคุยกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและปิดการขายได้ทันที

  • ธุรกิจท่องเที่ยว 

โดย LINE OA สามารถปรับแต่ง Rich Menu, Rich Video หรือ Rich Message ที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าของเราสามารถมองเห็นภาพแพลนหรือทริปได้อย่างชัดเจน รวมถึงรายละเอียดปลีกย่อยที่จำเป็นต่อการตัดสินใจ ก็สามารถใช้เครื่องมือใน LINE OA ครบ จบ ในที่เดียว

  • สถาบันการศึกษา 

LINE OA ถือเป็นอีกตัวเลือกการสื่อสารที่ดีสำหรับสถาบันการศึกษา เช่น โรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย เพราะเป็นช่องทางให้สามารถเข้ามาติดต่อสอบถามได้โดยตรง รวมถึงเป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์ข่าวสารสำคัญ ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายสำคัญ ๆ ได้จริง

Line Official Account

จะเห็นได้ว่า LINE OA ถือเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มาก ๆ สำหรับธุรกิจแทบจะทุกประเภทในยุคปัจจุบันที่สื่อออนไลน์เข้ามามีบทบาทสำคัญ ด้วยเครื่องมือที่เหมาะสมและรูปแบบการสื่อสารที่ใกล้ชิด ขยับช่องว่างระหว่างแบรนด์และลูกค้าให้แคบลง ทำได้ทั้งต้อนรับ แนะนำ ตอบข้อสงสัย และปิดการขาย ครบ จบในที่เดียวด้วยฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่คิดมาแล้วเพื่อช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแรง

 

FAQ เกี่ยวกับการตลาดผ่าน LINE OA 

 

LINE OA มีค่าใช้จ่ายหรือไม่

สำหรับ LINE OA จะมีให้เลือกทั้งแบบ Free และแบบ Premium ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งานและขนาดของธุรกิจ หากเป็นธุรกิจขนาดกลางไปจนถึงใหญ่การซื้อแบบพรีเมียมจะทำให้เข้าถึงการใช้งานได้อย่างละเอียดและหลากหลายมากกว่า เช่น การเพิ่มจำนวนข้อความบรอดแคสต์ และสามารถตั้งชื่อ ID เองได้ เป็นต้น โดย LINE OA Premium จะมีค่าบริการอยู่ที่ประมาณ 444-459 บาท ต่อปี

LINE OA สามารถวัดผลลัพธ์เรื่องไหนได้บ้าง 

LINE OA เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการวัดผลลัพธ์ทางการตลาดได้หลากหลายมิติ และครอบคลุมเกือบทุกประเภทธุรกิจ โดยสิ่งที่ LINE OA สามารถวัดผลให้เราได้ ได้แก่ 

  • การเติบโตของผู้ติดตาม
  • อัตราการเปิดอ่านข้อความ
  • อัตราการคลิกลิงก์
  • อัตราการตอบกลับ
  • ประสิทธิภาพของแต่ละแคมเปญ
  • พฤติกรรมการใช้งาน LINE OA ของลูกค้า 
  • หากเชื่อมต่อ LINE OA กับระบบขายของออนไลน์จะสามารถวัดผลได้ว่ามีลูกค้ากี่คนที่ซื้อสินค้าผ่าน LINE OA

LINE OA ต่างกับ LINE MY SHOP อย่างไร

ทั้ง 2 ส่วนนี้มีความแตกต่างกันตรงที่ LINE OA (LINE Official Account) คือบัญชีทางการบน LINE ที่ใช้สำหรับสื่อสารกับลูกค้าโดยตรง ส่วน LINE MY SHOP เป็นเหมือนตลาดออนไลน์ภายใน LINE ซึ่งทั้ง 2 ส่วนนี้สามารถนำมาใช้งานร่วมกันได้เพื่อประสบการณ์การซื้อสินค้าและบริการที่ราบรื่นของลูกค้า ไม่ต้องสลับแอปไปมาและมีระบบการแจ้งเตือน การชำระเงินต่าง ๆ ที่ร้านค้าใน LINE MY SHOP สามารถเชื่อมกับ LINE OA ได้ทันที

รันธุรกิจของคุณให้เดินหน้าอย่างไร้ขีดจำกัด Digimusketeers เรามีบริการวางแผนกลยุทธ์และสื่อสารการตลาด (Strategic & Media Planning & Brand Communication) วางแผนลำดับขั้นตอนให้คุณเห็นภาพรวมของธุรกิจเพื่อไปถึงเป้าหมาย พร้อมวัดผลได้ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบรนด์ที่แท้จริงที่จะกลายเป็นลูกค้า นำไปสู่ยอดขายตามเป้าที่กำหนดไว้ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์มาช่วยวางกลยุทธ์และสื่อสารแบรนด์ให้มีประสิทธิภาพ เพิ่มยอดขายให้ธุรกิจด้วยกลยุทธ์ออนไลน์ ติดต่อ 02-047-0088 หรือ แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับ กลยุทธ์การตลาด 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก