การทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นประเภทไหนหรือขนาดใดก็ตาม หากมีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งก็จะยิ่งสามารถผลักดันยอดขายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งกลยุทธ์การตลาดที่หลายธุรกิจทำแล้วประสบความสำเร็จจนมียอดขายถล่มทลายอยู่เป็นประจำแถมได้ฐานลูกค้าใหม่เพิ่มพร้อมกับรักษาฐานลูกค้าเดิมนั่นก็คือ Loyalty Program กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดแบบให้ความสำคัญกับลูกค้านี้จะทำได้อย่างไรมาหาคำตอบได้ในบทความนี้
Loyalty Program คืออะไร
รูปแบบการตลาด Loyalty Program จะเป็นการช่วยให้แบรนด์สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าใหม่และรักษาความสัมพันธ์ที่มีอยู่ให้กับลูกค้าเก่าได้เหนียวแน่นขึ้นอย่างยาวนาน โดยเฉพาะกลยุทธ์การมอบสิทธิพิเศษ ของรางวัล หรือสิทธิ์การเข้าร่วมกิจกรรมใหม่ๆ ที่แบรนด์ให้กับลูกค้าเพื่อเป็นการขอบคุณที่ลูกค้าเฉพาะกลุ่มนี้มีการซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการของแบรนด์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลยุทธ์เหล่านี้จะเป็นการกระตุ้นให้มีการซื้อซ้ำมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะทำให้ลูกค้าเห็นถึงความคุ้มค่าที่ได้สิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น
ประเภทของ Loyalty Program
การทำ Loyalty Program มีอยู่หลายประเภทที่ธุรกิจสามารถเลือกไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์และจุดประสงค์ของธุรกิจได้
1. Points-based
ประเภทแรกที่ธุรกิจมักใช้กันมากที่สุดก็คือ การสะสมคะแนน เมื่อมีการซื้อสินค้าหรือบริการลูกค้าจะได้รับคะแนนตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้มาเก็บสะสม หากเก็บคะแนนได้ครบตามจำนวนที่กำหนดก็สามารถนำไปแลกเป็นของรางวัลหรือสิทธิประโยชน์ต่างๆ ตามแต่แบรนด์จะนำเสนอ กลยุทธ์ประเภทนี้เป็นการแสดงเงื่อนไขของโปรแกรมได้อย่างตรงไปตรงมาที่ลูกค้าสามารถเข้าร่วมได้ง่ายและเข้าใจถึงจุดประสงค์
2. Value-based Loyalty Programs
ประเภทที่สร้างคุณค่าให้กับแบรนด์โดยการส่งเสริมให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในกิจกรรมที่แบรนด์จัดขึ้นคล้ายกับประเภท Points-based แต่ลูกค้าจะไม่ได้รางวัลหรือสิทธิประโยชน์กลับมา ซึ่งสิ่งที่จะได้กลับมาแทนนั้นคือความรู้สึกดีๆ จากประสบการณ์ในการทำกิจกรรมนั้นแทน เช่น การนำคะแนนสะสมแลกเป็นเงินบริจาคตามมูลนิธิต่างๆ เป็นต้น
3. Tiered Loyalty Programs
ต่อมาเป็นประเภทการแบ่งระดับกลุ่มลูกค้าหรือสมาชิกที่จะได้รับของรางวัลหรือสิทธิประโยชน์ที่แตกต่างกัน ยิ่งเป็นลูกค้าหรือสมาชิกระดับสูงเท่าไรก็ยิ่งได้รับสิทธิพิเศษมากเท่านั้น ความแตกต่างตรงนี้จะยิ่งทำให้ลูกค้าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นหรือซื้อซ้ำตามเกณฑ์เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ที่น่าดึงดูดนั้นในที่สุด
4. Subscription-based Loyalty Programs
ประเภทสุดท้ายโปรแกรมสิทธิพิเศษสำหรับกลุ่มสมาชิกของแบรนด์ เมื่อลูกค้าทำการสมัครสมาชิกไม่ว่าจะเป็นการชำระค่าสมาชิกล่วงหน้าแบบรายปีหรือรายเดือน ก็จะได้รับสิทธิประโยชน์ก่อนใคร เช่น บริการจัดส่งสินค้าฟรี การเข้าถึงฟีเจอร์ใหม่หรือน่าสนใจกว่าปกติ ซึ่งกลยุทธ์นี้ทางแบรนด์มีรายรับเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ แต่ก็ควรกำหนดเงื่อนไขหรือสิทธิพิเศษต่างๆ ให้คุ้มค่าสมราคาการสมัครสมาชิกด้วย
ทำไม Loyalty Program จึงส่งผลดีต่อแบรนด์
ทำไมกลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดในรูปแบบ Loyalty Program ถึงสร้างผลประโยชน์และถูกนำมาปรับใช้งานกับหลายธุรกิจ นอกจากจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับลูกค้าแล้วยังสามารถช่วยส่งเสริมด้านการตลาดอื่นได้อีกดังนี้
1. สร้างฐานลูกค้าประจำ
Loyalty Program จะช่วยสร้างฐานลูกค้าประจำที่เปลี่ยนจากลูกค้าใหม่หรือขาจรจากการซื้อเพียงครั้งสองครั้งให้กลับมาซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นลูกค้าประจำในที่สุด ด้วยกลยุทธ์การนำกิจกรรมมากระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมกันระหว่างลูกค้าและแบรนด์มากกว่าการซื้อสินค้าแล้วจบไป แต่มีการต่อยอดให้สะสมคะแนนเพื่อรับสิทธิพิเศษหรือของรางวัลที่เป็นแรงจูงใจให้ลูกค้ายังคงอยู่กับแบรนด์ต่อไป
2. ช่วยซื้อใจลูกค้าให้เป็นลูกค้าประจำในระยะยาว
หากธุรกิจต้องการความรักและความจงรักภักดีจากลูกค้าให้กลับมาใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง จึงควรสร้าง Loyalty Program อีกวิธีที่ช่วยซื้อใจลูกค้าให้คงอยู่กับธุรกิจและทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นคนพิเศษได้รับการเอาใจใส่มากกว่าลูกค้าทั่วไป ด้วยการมอบส่วนลดหรือข้อเสนอเฉพาะที่ตรงกับความต้องการของพวกเขาอย่างแท้จริง เช่น การเพิ่มคะแนนสะสมแบบคูณสามสำหรับลูกค้าที่มีการใช้จ่ายตามเกณฑ์ที่กำหนดหรือให้กับสมาชิกเนื่องในโอกาสพิเศษอย่างคะแนนโบนัสวันเกิด เป็นต้น เมื่อลูกค้ารักในแบรนด์และชื่นชอบตัวผลิตภัณฑ์หรือบริการของแบรนด์ก็ไม่ยากเลยที่จะรักษาฐานลูกค้าให้คงอยู่ได้ในระยะยาว
3. ช่วยเสริมกลยุทธ์แบบบอกต่อ
อีกหนึ่งสิทธิประโยชน์ที่แบรนด์สามารถให้กับกลุ่มลูกค้าประจำได้คือ มอบรางวัลหรือสิทธิประโยชน์พิเศษที่น่าสนใจกับลูกค้าที่บอกต่อเพื่อนๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ บริการ หรือการสมัครสมาชิกของแบรนด์ตามช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ โดยอาจจะเป็นการใช้ code เฉพาะ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถนำไปใช้ซื้อผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ได้ นอกจากนี้ยังสามารถทำให้เป็นเรื่องที่น่าสนใจขึ้นได้หากมีสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้นหากบอกต่อเพื่อนได้ในจำนวนที่เยอะขึ้นตามที่แบรนด์กำหนด
4. กระตุ้นการซื้อซ้ำ
อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่าจุดประสงค์หลักของ Loyalty Program คือข้อเสนอหรือสิทธิประโยชน์พิเศษเพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีกลยุทธ์การตลาดอื่นที่จะมาเพิ่มความน่าสนใจให้การซื้อง่ายขึ้น เช่น หากสมาชิกซื้อสินค้าที่กำหนดก็จะได้ของฟรีเพิ่มอีกด้วย
5. ได้เปรียบกว่าคู่แข่ง
ในท้องตลาดที่มีการแข่งขันในธุรกิจประเภทเดียวกันจึงต้องใช้กลยุทธ์สร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์คุณกลายเป็นตัวเลือกอันดับแรกจากลูกค้า แสดงให้เห็นถึงความคุ้มค่าที่จะได้รับมากกว่าคู่แข่ง ยิ่งลูกค้าได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ขึ้นๆ ลงๆ แล้วละก็การนำเสนอให้เห็นถึงความคุ้มค่าในทุกครั้งที่ลูกค้าซื้อสินค้าจากแบรนด์คุณก็จะยิ่งให้พวกเขาเลือกซื้อแบรนด์คุณมากกว่าคู่แข่งแน่นอน
สรุปกลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดผ่าน Loyalty Program
Loyalty Program คือกลยุทธ์ทางการตลาดอีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมมากในตอนนี้ เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกค้ากับร้านค้าได้เป็นอย่างดี เพราะการทำการตลาดแบบ Loyalty Program ทำให้ร้านค้าและลูกค้าได้ผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีความพึงพอใจของทั้งสองฝ่าย จึงเรียกได้ว่าเป็นอีกกลยุทธ์ที่น่าสนใจมากในปัจจุบัน
FAQ เกี่ยวกับ กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด
Loyalty Program ที่น่าทำตามควรเป็นรูปแบบไหน?
รูปแบบแรกที่น่าทำตามคือ Loyalty Partnerships เป็นการร่วมมือกันสร้างสิทธิพิเศษของสองแบรนด์ขึ้นไปให้กับลูกค้าของทุกฝ่ายเพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อซ้ำและเห็นถึงความคุ้มค่ามากขึ้นแบบ Double นอกจากนี้ยังสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้กว้างขึ้นด้วย อีกหนึ่งรูปแบบที่สร้างความน่าสนใจให้กับ Loyalty Program ได้เป็นอย่างดี คือการสะสมคะแนน เป็นการท้าทายให้เกิดการมีส่วนร่วมมากขึ้นของลูกค้า ซึ่งสามารถกระตุ้นยอดขายได้มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
สร้าง Loyalty Program อย่างไรให้ชนะคู่แข่ง?
- มีแบบแผนที่ชัดเจนว่าต้องการให้ลูกค้าทำอะไร แนวทางการดำเนินการอย่างไร และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคืออะไร
- ไม่ซ้ำซากจำเจ มีความน่าสนใจจนกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วม
- เข้าใจง่ายไม่ทำให้เกิดความสับสน
- ทำให้แบรนด์มีคุณค่าขึ้นสำหรับลูกค้า เช่น ได้รับส่วนลดจากแบรนด์มากกว่าคู่แข่ง
- มอบรางวัลที่หลากหลายเหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ความต้องการของลูกค้า
ธุรกิจประเภทใดเหมาะกับการทำ Loyalty Program?
เหมาะกับธุรกิจทุกประเภทที่มีเป้าหมายทางการตลาดในการเพิ่มฐานลูกค้า กระตุ้นยอดขาย รักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าให้ยาวนานมากขึ้นเพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่องในอนาคต
รันธุรกิจของคุณให้เดินหน้าอย่างไร้ขีดจำกัด Digimusketeers เรามีบริการวางแผนกลยุทธ์และสื่อสารการตลาด (Strategic & Media Planning & Brand Communication) วางแผนลำดับขั้นตอนให้คุณเห็นภาพรวมของธุรกิจเพื่อไปถึงเป้าหมาย พร้อมวัดผลได้ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบรนด์ที่แท้จริงที่จะกลายเป็นลูกค้า นำไปสู่ยอดขายตามเป้าที่กำหนดไว้ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์มาช่วยวางกลยุทธ์และสื่อสารแบรนด์ให้มีประสิทธิภาพ เพิ่มยอดขายให้ธุรกิจด้วยกลยุทธ์ออนไลน์ ติดต่อ 02-047-0088 หรือ แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับ กลยุทธ์การตลาด