Market Penetration Strategy ปรับใช้กับธุรกิจ

รู้จักกับ Market Penetration Strategy คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง?

Digimusketeers, 25 December 2023

Ansoff Matrix เป็นเครื่องมือการวางแผนเชิงกลยุทธ์ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถขยายการเติบโตได้อย่างมีเป้าหมาย โดยกำหนดกรอบการทำงานสำหรับการประเมินและเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจแต่ละแห่ง โดย Ansoff Matrixlk สามารถช่วยให้นักธุรกิจและนักการตลาดทราบถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ในการขยายธุรกิจ

Market penetration strategy ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ Ansoff Matrix ที่มีประโยชน์ในการเจาะตลาดด้วยผลิตภัณฑ์เดิม ทำให้แบรนด์หรือธุรกิจไม่ต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่หรือการเข้าตลาดใหม่นั่นเอง

Digimusketeers วันนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับ Market penetration strategy กันว่าคืออะไร และรายละเอียดอื่นๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ถ้าพร้อมแล้ว ตามไปดูกันเลย

Market penetration strategy คืออะไร?

 

Market penetration strategy คืออะไร

 

กลยุทธ์การตลาดโดยการเจาะตลาด (Market Penetration Strategy) คือกลยุทธ์ที่นำเสนอวิธีการขยายธุรกิจโดยการนำสินค้าหรือบริการที่มีอยู่แล้วมาขายให้กับลูกค้าที่มีอยู่ในตลาดเดิม โดยทั่วไปแล้ว ธุรกิจที่ใช้กลยุทธ์นี้จะต้องมีความเข้าใจเรื่องตลาดเป้าหมายอย่างละเอียด และมีผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ได้รับการยอมรับจากตลาดนั้นอย่างดีมีผลต่อประสิทธิภาพของกลยุทธ์นี้

Market Penetration Strategy มีหลายวิธีที่ธุรกิจสามารถนำมาใช้ได้ เช่น การลดราคาสินค้าหรือบริการ นอกจากนี้ยังมีการแนะนำโปรโมชั่นพิเศษหรือส่วนลดในการซื้อ เพื่อดึงดูดความสนใจและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางการตลาด

การสำเร็จในการทำ Market Penetration Strategy ขึ้นอยู่กับความสามารถในการรักษาลูกค้าเดิมและสร้างความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์หรือบริการ อีกทั้งยังต้องมีการติดตามและปรับปรุงผลิตภัณฑ์หรือบริการตามความต้องการของตลาดอยู่เสมอ

หากใช้ Market Penetration Strategy ได้อย่างเหมาะสม ธุรกิจจะสามารถเสริมสร้างฐานลูกค้าและเพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพในตลาดที่มีการแข่งขันสูงได้อย่างแน่นอน

ทำไมต้องมีต้องทำ Market Penetration Strategy ?

 

Market Penetration Strategy ช่วยในการเจาะตลาดอย่างไร

 

วัตถุประสงค์ของกลยุทธ์การเจาะตลาด (Market Penetration Strategy) สามารถสรุปได้ดังนี้

เพิ่มยอดขาย

Market Penetration Strategy สามารถช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าหรือบริการมากขึ้น โดยสร้างแรงจูงใจในการซื้อผ่านการให้ส่วนลดพิเศษหรือโปรโมชั่นที่น่าสนใจ นอกจากนี้ยังมีการกระตุ้นให้ลูกค้าทำธุรกรรมในบริเวณเดิมบ่อยขึ้นหรือการแนะนำผลิตภัณฑ์หรือบริการเสริมเพื่อเพิ่มมูลค่าในการซื้อขาย

ขยายส่วนแบ่งการตลาด

การขยายส่วนแบ่งการตลาด โดยทำให้กลายเป็นผู้มีอิทธิพลในตลาดนั้น ๆ การยึดครองเปอร์เซ็นต์การใช้จ่ายของลูกค้ามากขึ้นหรือการดึงดูดลูกค้าใหม่จากคู่แข่ง จะช่วยให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์หรือบริการของธุรกิจมากยิ่งขึ้น

ปรับปรุงกำไร

Market Penetration Strategy ยังช่วยเพิ่มรายได้และลดต้นทุน เพื่อนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของกำไร ธุรกิจทำตลาดโดยกลยุทธ์นี้มักพยายามเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิตหรือการให้บริการ เพื่อลดต้นทุนในการผลิตและบริการ ซึ่งส่งผลให้กำไรที่ได้มีส่วนแบ่งมากยิ่งขึ้น

Market Penetration Strategy มีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร?

ประโยชน์ของ: Market Penetration Strategy ได้แก่

  • ความเสี่ยงต่ำ: การเจาะตลาดมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์และลูกค้าที่มีอยู่ ทำให้ลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่หรือการเข้าตลาดใหม่ ซึ่งช่วยลดความไม่แน่นอนและเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จ
  • ใช้ประโยชน์จากความรู้ที่มีอยู่: การทำตลาดโดยใช้ Market Penetration Strategy ช่วยให้ธุรกิจเกิดความเข้าใจตลาดที่มีอยู่และความสัมพันธ์กับลูกค้ายิ่งขึ้น ทำให้การนำไปปฏิบัติง่ายขึ้นโดยไม่ต้องลงทุนในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือการตลาดมาก
  • ระยะเวลาสู่ตลาดที่สั้นลง: การเจาะตลาดไม่จำเป็นต้องมีการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือการตลาดอย่างกว้างขวาง เนื่องจากมุ่งเน้นที่ลูกค้าและผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้ว ทำให้สามารถนำไปปฏิบัติได้เร็วขึ้น ลดระยะเวลาที่จะเข้าสู่ตลาดและเริ่มได้กำไร

 

 

กลยุทธ์ Market Penetration Strategy มีอะไรบ้าง?

 

Market Penetration Strategy มีอะไรบ้าง

 

Market Penetration Strategy มีหลากหลายแนวทางดังนี้

1. ราคา

Market Penetration Strategy นี้จะมุ่งเน้นไปที่ราคาสินค้าหรือบริการ เช่น การให้ส่วนลดพิเศษ โปรโมชั่นพิเศษ หรือแพ็คเกจรวมที่มีราคาที่น่าสนใจ เพื่อดึงดูดลูกค้าที่มีความสนใจในสินค้าหรือบริการที่มีราคาสูง

2. การตลาดที่เพิ่มขึ้น

การเพิ่มการโฆษณาเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ รวมถึงสร้างความติดตามจากลูกค้า นอกจากนี้ยังช่วยปรับปรุงบริการลูกค้า และทำให้เกิดส่วนร่วมทางการตลาด เพื่อเพิ่มความสนใจ และส่งเสริมการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

3. ช่องทางการจัดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น

การเปิดร้านค้าใหม่ ขยายไปยังตลาดทางภูมิศาสตร์ใหม่ หรือขายทางออนไลน์ เป็นกลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น ทำให้เพิ่มความสะดวกสบายและความพึงพอใจของลูกค้า

4. การปรับปรุงผลิตภัณฑ์

การปรับปรุงผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่หรือแนะนำคุณสมบัติใหม่ เพื่อปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าและกระตุ้นการซื้อซ้ำ การตอบสนองต่อความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้าทำให้ธุรกิจมีความเป็นไปได้ที่จะครองตลาดได้มากขึ้น

5. การส่งเสริมการขายข้ามสินค้าและขายต่อ

การกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการซื้อครั้งแรก ช่วยเพิ่มยอดขายโดยให้ลูกค้ามีโอกาสที่จะลองสินค้าหรือบริการอื่น ๆ ที่มีให้

 

Market penetration strategy ช่วยธุรกิจเติบโต

 

การเลือกใช้ Market penetration strategy เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะจะช่วยให้ธุรกิจเติบโตทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่สิ่งสำคัญที่สุดคือการเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับเป้าหมายและสถานการณ์เฉพาะของธุรกิจนั้น ๆ

โดยการเลือกใช้ Market Penetration Strategy ต้องเรียนรู้จากประสบการณ์, ประเมินทัศนคติตลาด, และตระหนักถึงความสามารถและข้อจำกัดของธุรกิจด้วยการศึกษาและวิเคราะห์อย่างถ่องแท้ ซึ่งการเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมจะช่วยเติบโตทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนนั่นเอง

 

 

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก