หลายคนอาจจะทราบกันว่าในปัจจุบันนี้อัตราการเกิดใหม่ของเด็กทั่วโลกนั้นมีอัตราการเกิดที่น้อยลงกว่าเมื่อก่อนอย่างเห็นได้ชัด อย่างในไทยของเราช่วงปี 2022 ก็มีอัตราการเกิดใหม่ที่ต่ำสุดในรอบ 70 ปีเลยทีเดียว แต่สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจก็คือการเติบโตที่สวนทางของสินค้าและการตลาดที่เกี่ยวข้องกับแม่และเด็กที่กลับได้รับความนิยมสูงขึ้น เป็นเพราะอะไร เรามีคำตอบ
การตลาดแม่และเด็กคืออะไร
การตลาดที่เกี่ยวข้องกับแม่และเด็ก คือการนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการโดยมุ่งเน้นไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นความต้องการของแม่และเด็กเป็นหลัก ซึ่งแบรนด์จะต้องวิเคราะห์ และคำนึงถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของแม่และเด็กในปัจจุบัน การให้ความสำคัญของพัฒนาการเด็ก และความต้องการอื่น ๆ ที่ผู้ปกครองมีต่อบุตร รวมถึงความต้องการและความจำเป็นต่อการใช้งานของเด็ก ซึ่งเป็นการตลาดที่ค่อนข้างมีความเฉพาะเจาะจง และมีพฤติกรรมการซื้อที่หลากหลายรูปแบบ
ตัวอย่างกลุ่มเป้าหมายในตลาดแม่และเด็ก
- ผู้หญิงตั้งครรภ์: สนใจผลิตภัณฑ์ที่ช่วยบำรุง ดูแลสุขภาพทั้งแม่และลูกแบบปลอดภัย
- คุณแม่มือใหม่: สนใจผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลลูกน้อย และตัวช่วยการเลี้ยงดูเด็กอ่อน
- คุณแม่ที่มีลูกวัย 2-5 ขวบ: สนใจของเล่นเสริมพัฒนาการ อาหารเสริมสำหรับเด็ก โภชนาการที่ช่วยให้เติบโตแข็งแรง
ทำไมแบรนด์ต้องให้ความสำคัญกับการตลาดแม่และเด็ก
หากคุณกำลังมีข้อสงสัยว่าแล้วทำไมแบรนด์จะต้องให้ความสำคัญกับการวางกลยุทธ์สำหรับตลาดแม่และเด็กเพราะมองดูเหมือนเป็นเพียงกลุ่มลูกค้าที่มีความเฉพาะเจาะจง แต่ในความเป็นจริงแล้ว กลุ่มแม่และเด็กเป็นกลุ่มที่แบรนด์และธุรกิจไม่ควรมองข้าม เพราะเป็นกลุ่มที่มีบทบาทต่อการตลาดและยอดขายสินค้าเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้
- เป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูง เพราะพ่อแม่ยุคใหม่ให้ความสำคัญกับลูกมากขึ้นและมีความพร้อมที่จะลงทุนกับผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพ
- เป็นการตลาดที่สามารถครอบคลุมตั้งแต่คุณแม่ตั้งครรภ์ไปจนถึงเด็กวัยเรียน
- เป็นตลาดที่มีการเติบโตสวนทางกับอัตราการเกิดที่ลดลง ทว่ากำลังซื้อของกลุ่มนี้กลับสูงขึ้นเรื่อยๆ
เคล็ดลับในการสร้างแบรนด์แม่และเด็ก
สำหรับธุรกิจที่อยากจะมีพื้นที่ในตลาดแม่และเด็ก หรือต้องการสร้างตัวตนในกลุ่มแม่และเด็กก็เรียกได้ว่าถึงจะไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากจนเกินไป สามารถนำกลยุทธ์ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับแบรนด์และรูปแบบธุรกิจกันได้ ดังนี้
- รู้จักการใช้โซเชียลมีเดียเข้ามาช่วยในการทำการตลาด
ในยุคดิจิทัลแบบนี้กลยุทธ์การตลาดที่ลงทุนไม่สูงเกินไปแต่ได้ผลมากอย่างหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้ก็คือการทำตลาดโดยใช้เครื่องมืออย่างโซเชียลมีเดียเข้ามาช่วย เช่น เพจ คลิปวิดีโอสั้น หรือคลิปยาว เพราะสื่อโซเชียลสามารถสร้างการเข้าถึงไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นแม่และเด็กได้ตรงจุด สะดวก และวัดผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจน รวมถึงการทำการตลาดด้วยคอนเทนต์ที่มีคุณค่า มีประโยชน์ ยังช่วยให้ภาพลักษณ์แบรนด์สินค้าและบริการของเราได้รับความนิยมเชิงบวก สร้างภาพลักษณ์และภาพจำในตลาดแม่และเด็กได้อย่างรวดเร็ว
- การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้ากลุ่มแม่และเด็ก
การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มลูกค้าเป็นสิ่งที่แบรนด์ทั่วไปต้องให้ความสำคัญอยู่แล้ว แต่ในกลยุทธ์การตลาดสำหรับแม่และเด็ก การสร้างความสัมพันธ์จะต้องมีความจริงใจ ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ให้คำปรึกษา แนะนำ เพื่อสร้างความไว้วางใจให้กับกลุ่มลูกค้า เมื่อลูกค้านึกถึงผลิตภัณฑ์หรือบริการสำหรับแม่และเด็กก็จะนึกถึงแบรนด์ของเราขึ้นมาก่อน หรือเกิดการแนะนำต่อได้ง่ายกว่าแบรนด์ที่ไม่เคยมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้านั่นเอง
- มีรีวิวและให้คำแนะนำ
เพราะนอกจากข้อมูลที่ทางแบรนด์มีให้แล้ว พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของตลาดแม่และเด็กจะมองหาสิ่งที่ดี มีประโยชน์ และคุ้มค่ากับเม็ดเงินที่จ่าย ทำให้การรีวิวที่มาจากผู้ใช้งานจริง หรืออินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นสายแม่และเด็กจะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้ดีมากกว่าการรับรู้เพียงข้อมูลจากแบรนด์โดยตรง ดังนั้นกลยุทธ์การตลาดแบบรีวิวสินค้า หรือให้ผู้เชี่ยวชาญด้านแม่และเด็กมาให้คำแนะนำและ Tie-in หรือทำให้เกิดการบอกต่อกันปากต่อปากในกลุ่มแม่และเด็กจะช่วยกระตุ้นยอดขายได้เป็นอย่างดี
- การจัดกิจกรรมแบบออนไลน์-ออฟไลน์
นอกจากจะเน้นในเรื่องของการสร้างภาพลักษณ์ผ่านโซเชียลมีเดียแล้ว สิ่งที่แบรนด์ไม่ควรมองข้ามอีกอย่างก็คือการจัดกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ เพื่อช่วยสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมาย และทำให้แบรนด์ได้ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น สามารถรับรู้ความต้องการ พฤติกรรมของลูกค้าเพื่อนำไปพัฒนาสินค้าและบริการในอนาคตได้ดียิ่งขึ้น
- การสร้างคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ต่อคุณแม่มือใหม่
การสร้างคอนเทนต์ เช่น บทความ วิดีโอ หรือสื่อประเภทต่าง ๆ ที่มีเนื้อหาที่มีคุณค่า มีประโยชน์ต่อคุณแม่มือใหม่ก็ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ ความเป็นมืออาชีพรอบรู้เกี่ยวกับเรื่องแม่และเด็กให้กับแบรนด์ได้ ทำให้ผู้อ่านที่เป็นคุณแม่มือใหม่อยากจะใช้สินค้าหรือบริการของเราเพราะรู้สึกว่าแบรนด์ใส่ใจ เข้าใจ และเข้าถึงกลุ่มของพวกเขาอย่างแท้จริง
สรุป
เคล็ดไม่ลับสำหรับธุรกิจที่อยากทำการตลาดในกลุ่มแม่และเด็กในยุคดิจิทัลก็คือการสร้างคอนเทนต์หรือเนื้อหาที่มีคุณค่า มีประโยชน์ต่อกลุ่มคุณแม่ตั้งครรภ์ คุณแม่มือใหม่ หรือคุณแม่ที่มีลูกในวัยกำลังเจริญเติบโต เพราะจะช่วยให้แบรนด์มีความน่าเชื่อถือ สร้างภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพและจริงใจต่อลูกค้า สิ่งเหล่านี้จะทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความมั่นใจที่จะเลือกใช้สินค้าและบริการจากเรา รวมถึงการเลือกใช้ Influencer ที่เหมาะสม ทำให้เกิดการใช้แล้วบอกต่อในกลุ่มแม่และเด็ก ก็จะช่วยให้แบรนด์ของเราประสบความสำเร็จได้
FAQ เกี่ยวกับการตลาดแม่และเด็ก
สิ่งที่แบรนด์ “ควรทำ” ในกลยุทธ์การตลาดแม่และเด็ก
- รับประกันความปลอดภัยของสินค้าและบริการ เพราะกลุ่มคุณแม่จะให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยของลูกน้อยเป็นอย่างแรก ดังนั้นการสร้างความมั่นใจว่าสินค้าหรือบริการของเรามีความปลอดสูง จะช่วยให้กลุ่มคุณแม่เปิดใจเลือกใช้ได้ง่ายกว่า
- สื่อสารอย่างชัดเจนและเรียบง่าย เพื่อแสดงความจริงใจจากแบรนด์ ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ และเป็นแบรนด์ที่ไม่ปกปิดข้อมูล หรือเอาเปรียบผู้บริโภคที่เป็นแม่และเด็ก
- ติดตามสอบถาม Feedback จากลูกค้าที่เคยใช้สินค้าหรือบริการ เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันให้กับแบรนด์ว่าสินค้าและบริการมีประสิทธิภาพ มีผู้ใช้งานจริง และมีความปลอดภัย
- ความเป็น Green Marketing นำเสนอว่าสินค้าหรือบริการของเรามีความเป็นมิตรกับโลกและสิ่งแวดล้อม ไม่ส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อม มีความพิเศษอย่างไรบ้าง จะทำให้เกิดคุณค่าและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ในสายตาของผู้บริโภคมากขึ้น
สิ่งที่แบรนด์ “ไม่ควรทำ” ในกลยุทธ์การตลาดแม่และเด็ก
- ไม่กล่าวอ้างสรรพคุณสินค้าเกินจริง เพราะเป็นการทำให้เกิดความเข้าใจผิด หรืออาจทำให้เกิดผลเสียต่าง ๆ ตามมาได้ เช่น การใช้แล้วไม่เห็นผล การโจมตีแบรนด์ หรือรีวิวด้านลบ
- ไม่ยัดเยียดข้อมูลมากเกินไป จะทำให้แบรนด์ดูเป็นธุรกิจที่มุ่งเน้นกำไร ไม่น่าเชื่อถือในสายตาของผู้บริโภค
- ไม่เน้นที่เรื่องเพศ เพราะเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน การแนะนำสินค้าหรือบริการควรระมัดระวังทั้งในเรื่องของคำ ความหมาย สีสัน หรือสิ่งที่อาจก่อให้เกิดความรู้สึกอึดอัดไม่สบายใจต่อกลุ่มแม่และเด็ก
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อมีอะไรบ้าง
โดยหลัก ๆ แล้วตลาดแม่และเด็กจะมีปัจจัยที่เป็นตัวแปรในการกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าและบริการจากมากสุดไปน้อย ดังนี้
- ความปลอดภัยของสินค้าที่มีต่อลูก
- ประโยชน์ที่ได้รับว่าคุ้มค่าหรือไม่
- คุณภาพของสินค้า
- ความเหมาะสมกับช่วงวัย
- ความน่าเชื่อถือของแบรนด์
- ราคา
- ความสะดวกของช่องทางการซื้อขาย
รันธุรกิจของคุณให้เดินหน้าอย่างไร้ขีดจำกัด Digimusketeers เรามีบริการวางแผนกลยุทธ์และสื่อสารการตลาด (Strategic & Media Planning & Brand Communication) วางแผนลำดับขั้นตอนให้คุณเห็นภาพรวมของธุรกิจเพื่อไปถึงเป้าหมาย พร้อมวัดผลได้ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบรนด์ที่แท้จริงที่จะกลายเป็นลูกค้า นำไปสู่ยอดขายตามเป้าที่กำหนดไว้ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์มาช่วยวางกลยุทธ์และสื่อสารแบรนด์ให้มีประสิทธิภาพ
เพิ่มยอดขายให้ธุรกิจด้วยกลยุทธ์ออนไลน์
แอดไลน์เพื่อปรึกษาเราฟรี
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับ กลยุทธ์การตลาด