Micro Influencer Thailand กลยุทธ์ทางการตลาดยุคใหม่

Micro Influencer Thailand ทางเลือกใหม่ของการตลาดยุคดิจิทัล

Digimusketeers, 25 September 2023

ในยุคดิจิทัลที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เทรนด์การตลาดเองก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ยุคที่ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากมายในการบริโภคข่าวสารและข้อมูล การทำการตลาดแบบเดิมๆ ที่ใช้สื่อมวลชนเป็นหลักจึงอาจไม่มีประสิทธิภาพอีกต่อไป หนึ่งในทางเลือกที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก นั่นก็คือ Micro Influencer ซึ่งเป็นบุคคลที่มีผู้ติดตามในสังคมออนไลน์จำนวนไม่มาก แต่มีความสามารถในการสร้างผลกระทบต่อกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจในบริเวณที่เฉพาะเจาะจงด้วยความใกล้ชิดและความน่าเชื่อถือ ทำให้ Micro Influencer กลายเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสื่อสารและการตลาดในยุคปัจจุบัน 

แล้ว Micro Influencer Thailand คืออะไร? ทำไมเป็นทางเลือกใหม่ของการตลาดยุคดิจิทัล วิธีเลือกและใช้ Micro Influencer Thailand เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดของแบรนด์คุณทำอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

Micro Influencer คือใคร?

Micro Influencer Thailand หมายถึง บุคคลที่มีผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียระหว่าง 1,000 – 100,000 คน โดยมีความชำนาญในหัวข้อหรือประเด็นบางอย่าง เช่น แฟชัน, ความงาม, การท่องเที่ยว, สุขภาพ, กีฬา, เกม, เพลง, ภาพยนตร์, หนังสือ, ฯลฯ แม้จะมีจำนวนผู้ติดตามไม่มากนัก แต่ Micro Influencer สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้ เนื่องจากพวกเขามักจะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับผู้ติดตามและสามารถสร้างคอนเทนต์ที่ตรงกับความสนใจของผู้ติดตาม

ข้อดีของการจ้าง Micro Influencer Thailand สำหรับทำการตลาด

จะเห็นได้ว่าปัจจุบันแบรนด์ต่างๆ เริ่มหันมาใช้ Micro Influencer ในการทำการตลาดมากขึ้น โดยมักใช้ไมโครอินฟลูเอนเซอร์เพื่อโปรโมตสินค้าหรือบริการให้กับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เช่น เครื่องสำอาง แฟชั่น อาหาร และการท่องเที่ยว ซึ่ง Micro Influencer Thailand มีจุดเด่นหลายประการที่เหมาะสำหรับการทำการตลาดยุคดิจิทัล เช่น

1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้

เพราะ Micro Influencer จะนำเสนอคอนเทนต์ที่ตรงกับความสนใจของผู้ติดตาม ดังนั้นจึงสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้ตรงจุด และมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้สื่อมวลชน ที่ส่วนใหญ่จะทำหน้าที่เผยแพร่ข่าวสาร เหตุการณ์ และข้อมูลต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมเสียมากกว่า

2. สร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับผู้ติดตาม

ด้วยความที่จำนวนผู้ติดตามของ Micro Influencer ไม่ได้สูงมาก ทำให้ผู้ติดตามรู้สึกว่าได้ใกล้ชิดมากกว่า รวมถึงรู้สึกไว้วางใจและเชื่อใจคอนเทนต์ที่พวกเขานำเสนอ

3. มีต้นทุนที่ต่ำกว่า

Micro Influencer Thailand มีราคาค่าจ้างที่ถูกกว่าอินฟลูเอนเซอร์ระดับสูง ทำให้แบรนด์ทุกขนาดสามารถเข้าถึงไมโครอินฟลูเอนเซอร์ได้

 

อย่างไรก็ตาม การใช้ Micro Influencer Thailand ในการทำการตลาดก็อาจจะมีข้อควรระวังอยู่บ้าง อาทิ

 

  • ควรเลือกไมโครอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย เพราะแต่ละคนมีรูปแบบการนำเสนอ และกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน
  • ควรสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับไมโครอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อให้พวกเขาสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ตรงกับแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย

 

Micro Influencer กับ Macro Influencer ต่างกันอย่างไร

 

ความแตกต่างระหว่าง Micro Influencer VS Macro Influencer

ไม่ว่าจะเป็น Micro Influencer และ Macro Influencer ต่างก็เป็นกลุ่มหลักของ Influencer บนโลกโซเชียลมีเดีย ซึ่งทั้ง 2 ประเภทนี้ต่างก็มีจุดเด่นและข้อดีที่แตกต่างกัน ดังนี้

Micro Influencer

  • จำนวนผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียตั้งแต่ 1,000 แต่ไม่เกิน 100,000 คน
  • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ จึงสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากกว่า Macro Influencer
  • Micro Influencer มีราคาค่าจ้างที่ถูกกว่า Macro Influencer เนื่องจากจำนวนผู้ติดตามไม่สูงมาก จึงทำให้ Micro Influencer Thailand เป็นทางเลือกที่ช่วยประหยัดงบประมาณและทำให้ทุกแบรนด์สามารถเข้าถึงได้

Macro Influencer

  • จำนวนผู้ติดตามในโซเชียลมีเดีย 100,000 คนขึ้นไป
  • สามารถสร้างการรับรู้ (Awareness) ได้กว้างขวาง เนื่องจาก Macro Influencer มีจำนวนผู้ติดตามจำนวนมาก จึงสามารถสร้างการรับรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขวาง
  • สามารถสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) ได้สูง Macro Influencer มักมีคอนเทนต์ที่โดนใจผู้ติดตาม จึงสามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามได้สูง
  • Macro Influencer มักมีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในสังคม จึงสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ได้

ซึ่งการเลือกว่าจะใช้ Micro Influencer หรือ Macro Influencer แบบไหนดีกว่ากัน ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของแบรนด์ ที่ต้องพิจารณาจากเป้าหมายในการทำการตลาดเป็นหลัก หากต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะและสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับผู้ติดตาม ควรใช้ Micro Influencer หากต้องการสร้างการรับรู้และมีส่วนร่วมได้กว้างขวาง ควรใช้ Macro Influencer 

เทคนิคเลือก Micro Influencer โปรโมทธุรกิจคุณแบบสุดปัง

ปัจจัยการเลือก Micro Influencer Thailand ที่เหมาะสมกับแบรนด์ของคุณ อาจจะคำนึงถึงหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น จำนวนผู้ติดตาม คอนเทนต์ กลุ่มเป้าหมาย ฯลฯ นี่คือ เทคนิคเลือก Micro Influencer ให้เหมาะสมกับแบรนด์ของคุณ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

1. เข้าใจกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์

เพราะคุณต้องการให้ Micro Influencer ที่คุณจ้างมีผู้ติดตามที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ของคุณ เช่น ถ้าแบรนด์ของคุณขายผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสำหรับผู้หญิงอายุ 25-35 ปี คุณไม่ควรจ้าง Micro Influencer ที่ผู้ติดตามเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงอายุต่ำกว่าหรือสูงกว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณ เพราะฉะนั้นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์สำคัญมาก

2. เช็ก Engagement Rate (ER) ของ Micro Influencer

Engagement Rate เป็นอัตราร้อยละที่บอกถึงการโต้ตอบของผู้ติดตามกับ Micro Influencer ยิ่งค่า ER สูงแสดงว่า Micro Influencer มีผู้ติดตามที่สนใจในเนื้อหาของเขาและมีความสัมพันธ์ที่ดี ER ต่ำแสดงว่า Micro Influencer มีผู้ติดตามที่ไม่สนใจหรือไม่มีการตอบกลับ ER สามารถคำนวณได้จากสูตร ER = (Likes + Comments) / Followers x 100 โดยทั่วไป ER ของ Micro Influencer จะอยู่ระหว่าง 1-5%

3. ความเชี่ยวชาญและความสอดคล้องกับแบรนด์

Micro Influencer ที่คุณจะเลือกควรมีความเชี่ยวชาญในหัวข้อหรือประเด็นที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณ เช่น ถ้าแบรนด์ของคุณขายอุปกรณ์กีฬา คุณไม่ควรจ้าง Micro Influencer ที่เน้นเรื่องการท่องเที่ยวหรือการแต่งหน้า Micro Influencer ที่คุณจะเลือกยังควรมีความสอดคล้องกับแบรนด์ของคุณในเรื่องของไลฟสไตล์ ป็นต้น

4. เปรียบเทียบราคาและผลตอบแทน

Micro Influencer มีราคาค่าจ้างที่แตกต่างกัน ในฐานะที่คุณเป็นเจ้าของแบรนด์ อาจจะเลือกจากหลายปัจจัย เช่น ความสอดคล้องกับแบรนด์ ความน่าเชื่อถือ ความเชี่ยวชาญ และ ราคา 

ด้วยเทคนิคที่กล่าวมาข้างต้น คุณจะสามารถเลือก Micro Influencer ที่เหมาะสมกับแบรนด์ของคุณได้ง่ายขึ้น และใช้ Micro Influencer เพื่อโปรโมทธุรกิจให้ปังได้อย่างมีประสิทธิผล

โดยสรุปแล้ว Micro Influencer Thailand นับเป็นทางเลือกใหม่ของการตลาดยุคดิจิทัล ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะได้ตรงจุดและสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับผู้ติดตาม อย่างไรก็ตาม การใช้ไมโครอินฟลูเอนเซอร์ในการทำการตลาดก็ต้องระมัดระวังในการเลือกไมโครอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายด้วย

คุณกำลังต้องการเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่

ปรึกษาฟรี!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้ของเรา

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับ
Manage Consent Preferences บันทึก